1. THÔNG BÁO TUYỂN ADMIN DIỄN ĐÀN 2013
    Tìm kiếm nhà trọ - Ở ghép
    THÔNG BÁO BÁN ÁO SPKT.NET CHO THÀNH VIÊN DIỄN ĐÀN


    HÃY TÌM KIẾM Ở ĐÂY TRƯỚC KHI ĐẶT CÂU HỎI
    {xen:phrase loading}

10 quan niệm sai lầm về hybrid

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử ô tô' bắt đầu bởi bmnhy, 16 Tháng một 2007.

  1. bmnhy Giảng Viên

    Số bài viết: 914
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    10 quan niệm sai lầm về hybrid (1)

    5 năm trước, xe hybrid chưa được biết đến. Ngày nay, những chiếc xe trang bị động cơ lai xăng - điện ngày càng trở nên phổ biến. Giống như bất kỳ công nghệ mới nào, trước khi người tiêu dùng có thể tận tay “sờ” được một sản phẩm cụ thể, những quan niệm sai lầm là khó tránh khỏi.

    Sự hiểu biết không đồng đều của người tiêu dùng về hybrid khiến có những hiểu lầm và tin tức sai sự thật. Nhưng cho dù thế nào, hybrid vẫn là xu hướng cho đúng đắn cho tương lai. Hầu hết các nhà phân tích công nghiệp dự đoán hybrid sẽ phát triển trong những năm tới với doanh số từ 60.000 đến 1.000.000 xe/năm, vào 2010. Vì vậy, đây có lẽ là thời điểm tốt để bác lại các quan niệm hoang đường phổ biến nhất về công nghệ hybrid.


    Toyota Prius, mẫu xe hybrid được ưa chuộng tại Mỹ. (JCF)

    Cần ổ cắm cho xe hybrid

    Cứ mỗi khi nói tới từ “điện”, không ít người nghĩ ngay tới ổ cắm và phích cắm. Tuy nhiên, hybrid không cần những thứ đó. Các kỹ sư xe hơi phát triển hệ thống thông minh được biết đến dưới tên gọi “regenerative braking - phanh nạp”. Thông thường, năng lượng bị tiêu hao khi xe giảm tốc hay dừng lại nhưng trên hybrid, phần năng lượng đó được chuyển đổi thành điện và nạp vào pin. Quá trình diễn ra tự động và không yêu cầu bất cứ hành động nào của người lái.

    Hầu hết các tài xế đủ thông minh để hiểu rằng không cần phải nạp điện cho xe hybrid nhưng một số lại có ý kiến rằng nên nạp điện để pin tích nhiều năng lượng hơn. Nếu có nhiều năng lượng tích trữ, khi đi trong thành phố, xe sẽ không cần vận hành động cơ xăng. Tuy nhiên, hệ thống pin hiện tại chưa đáp ứng được yêu cầu đó.
    [IMG]
    Pin trong hybrid cần phải thay

    Nỗi lo về việc tốn tiền thay pin trong xe hybrid vẫn ảnh hưởng tới tâm lý của hầu hết khách hàng. Tuy nhiên, nỗi lo trên là vô căn cứ. Bằng cách giữ mức mức nạp từ 40% đến 60%, pin trong hybrid không bao giờ nạp đầy và xả hết nhằm kéo dài tuổi thọ của pin nickel. Mức bảo hành tiêu chuẩn cho pin của hybrid từ 130.000 km tới 160.000 km tùy thuộc vào nhà sản xuất và vùng lãnh thổ. Theo Bộ Năng lượng Mỹ, pin của xe hybrid có thể hoạt động với tổng quãng đường 260.000 km. Một chiếc Toyota Prius có thể đi được 320.000 km trong 25 tháng mà pin vẫn…khỏe.

    Có rất ít thông tin về giá thay pin động cơ hybrid bởi tính đến hiện tại, các xe chưa đến thời điểm cần thay. Nếu muốn, khách hàng có thể thay các pin đơn lẻ mà không cần thay cả cụm (chứa hàng trăm pin đơn lẻ).
    [IMG]

    Honda Insight 2006, xe tiết kiệm nhiên liệu nhất thế giới. (Honda)

    Hybrid là hiện tượng mới

    Năm 1900, các công ty Mỹ sản xuất máy hơi nước, thiết bị điện và xe hơi với số lượng ngang nhau. Không lâu trước đó, các kỹ sư đã nghĩ tới việc kết hợp các nguồn năng lượng khác nhau. 1905, kỹ sư người Mỹ mang tên H.Piper đã trình sáng chế mô tả chiếc xe “lai” giữa động cơ điện và động cơ xăng.

    Nhờ phát minh hệ thống đề năm 1913, động cơ xăng bỗng trở nên phổ biến bởi nó dễ khởi động và tắt hơn so với động cơ hơi nước và động cơ điện. Dĩ nhiên, hybrid bị “ra rìa” trước sự bành trướng của động cơ xăng.

    Với cú sốc giá dầu năm 1970 và những vấn đề môi trường ngày càng nghiêm trọng do khí thải xe hơi, ngành công nghiệp ôtô quay về với phát minh của 80 năm trước. Hybrid chính thức thành hiện thực năm 2000.

    Người mua hybrid chỉ để tiết kiệm tiền xăng

    Các xe hybrid luôn đứng đầu trong bảng xếp hạng xe tiết kiệm nhiên liệu nhất. Thế nhưng, xa hơn vấn đề nhiên liệu là những ưu điểm vượt trội của hybrid. Tuy có giá cao hơn xe thông thường nhưng mọi người vẫn mua hybrid bởi nó ít ảnh hưởng tới môi trường và trong xu hướng hiện tại, những người lái xe hybrid có thể tự hào vì hành động đó của mình.
    [IMG]

    Lexus RX400h, mẫu xe hybrid hạng sang. (JCF)

    Hybrid quá đắt

    Đầu 2006, tổng số có khoảng 10 mẫu xe hybrid khác nhau với giá trong khoảng 19.000 tới 53.000 USD tại Mỹ. Những mẫu tiết kiệm nhất như Honda Insight, Honda Civic, Prius có giá dưới 30.000 USD. Vào cuối thập kỷ này, có khoảng 50 mẫu xe hybrid và lúc đó, hybrid sẽ có mặt ở tất cả các hạng xe, dòng xe và tất nhiên, giá cả cũng đa dạng hơn.

    Pin nạp, động cơ điện, máy tính điều khiển là nguyên nhân khiến giá hybrid cao hơn động cơ thông thường (khoảng 3.000 USD đối với Prius). Tuy nhiên, khi sản lượng tăng lên sẽ khiến giá thành giảm xuống. Toyota đã lên kế hoạch lắp động cơ hybrid trên toàn bộ các mẫu xe phổ biến và giảm giá hybrid xuống còn một nửa.


    10 quan niệm sai lầm về hybrid

    Bị cho là nhỏ, nguy hiểm và mang tính nhất thời nhưng hybrid vẫn là lựa chọn số 1 của các nhà nghiên cứu năng lượng trong vài thập kỷ tới. Theo họ, hybrid là giai đoạn quá độ trước khi ngành công nghiệp ôtô chuyển sang sử dụng pin nhiên liệu.

    [IMG]
    Concept Lexus LF-Sh tại triển lãm Tokyo. (Autoweek)

    Xe hybrid nhỏ, công suất thấp

    Honda Accord hybrid là chiếc sedan dành cho gia đình nhanh nhất trên thị trường. Lexus RX400h và Toyota Highlander hybrid cũng có công suất 270 mã lực. Lexus GS 450h sẽ ra mắt vào cuối 2006 có công suất vượt qua 300 mã lực với thời gian tăng tốc 0-100 km/h dưới 6 giây. Thậm chí, Toyota còn đặt công suất dự kiến của mẫu concept Volta ở mức 408 mã lực.

    Những mẫu xe trên chứng minh rằng thêm động cơ điện và pin vào hệ thống truyền động không có nghĩa sẽ giảm tính năng của xe. Kết hợp động điện và động cơ xăng tạo điều kiện cho các kỹ sư kiểm soát mức tiêu hao nhiên liệu và tốc độ tốt hơn. Còn nếu người Mỹ than thở vì xe hybrid bé, General Motors đã có Chevy Tahoe để thỏa mãn thói quen của họ.

    Chỉ những người nổi tiếng mới mua hybrid

    Có nhiều ngôi sao đi xe Prius như Leonardo DiCaprio, Cameron Diaz, Larry David khiến nhiều người lầm tưởng chỉ có họ mới đi xe hybrid. Trên thực tế, trong nhiều năm qua, nước Mỹ và thế giới phải chịu nhiều sức ép từ giá dầu tăng cao nên một phương tiện tiết kiệm nhiên liệu đương nhiên sẽ thu hút sự chú ý của mọi người. Hơn nữa, bảo vệ môi trường cũng là đề tài được quan tâm và hybrid là “cách thức” mà các ngôi sao làm đẹp mình trong mắt mọi người. Nhưng bảo vệ môi trường không chỉ là việc của riêng họ mà của tất cả nhân loại. Vì vậy, đừng nghĩ rằng hybrid không dành cho bạn.
    [IMG]

    Lexus GS 350h sử dụng hybrid. (Netcarshow)

    Hybrid có nhiều nguy hiểm

    Giờ đây, khi mà hàng trăm chiếc hybrid chạy trên đường, những người phản đối nghĩ ra tình huống pin và động cơ điện hybrid bị cháy do điện áp cao và gây nên hàng loạt tai nạn. Tuy vậy, khách hàng không nên lo lắng về điều đó bởi chỉ cần hiểu nhiều hơn về hybrid, bạn sẽ thấy nó an toàn như thế nào. Tất cả các dây nối đều được sơn màu đánh dấu điện áp và nhầm lẫn là chuyện hy hữu.

    Hybrid sẽ giải quyết các vấn đề giao thông, năng lượng và môi trường

    Thị trường hybrid ngày càng lớn. Trong năm 2000, có 9.500 xe hybrid bán tại Mỹ. Nhưng 5 năm sau, con số đó tăng lên 200.000 xe. Mặc dù thế, 200.000 xe cũng chỉ chiếm 1,2% trong tổng số 17 triệu xe tiêu thụ trong năm qua. Nếu mỗi chiếc hybrid tiết kiệm 1 gallon (3,785 lít) trong một ngày thì riêng số xe hybrid tiết kiệm được trung bình 100.000 gallon. Tuy nhiên, con số đó chẳng thấm tháp vào đâu so với 400 triệu gallon mà người Mỹ tiêu thụ một ngày.

    Vì vậy, hybrid cũng chỉ là một phần trong giải pháp tổng thể.
    [IMG]

    Ford Escape hybrid 2006. (Theautochannel)

    Công nghệ hybrid chỉ là nhất thời

    Công nghệ hybrid thường được so sánh với pin nhiên liệu, diesel và hydro. Ước mơ lớn nhất và những khoản đầu tư thường được người ta đặt cho pin nhiên liệu. Tuy nhiên, ngày 1/12/2005, cơ quan năng lượng quốc tế kết luận rằng ngay cả những điều kiện thuận lợi nhất, xe chạy bằng nhiên liệu hydro cũng phải tới 2050 mới có thể trở thành hiện thực. Những tranh luận về tương lai công nghệ xe hơi đang quay trở về với những phương pháp kết hợp các hệ thống và kết hợp các loại nhiên liệu trong cùng một chiếc xe. Kinh nghiệm khi sản xuất hàng loạt động cơ hybrid đã đưa các kỹ sư tới ý tưởng cần phải phát triển hệ thống phức hợp và kết hợp nhiều nguồn năng lượng với nhau.

    Jason Mark, Giám đốc chương trình xe sạch của Hiệp hội các nhà khoa học, phát biểu trên tạp chí Hybridcars.com: “Hybrid là cây cầu nối giữa xe thông thường với xe chạy bằng pin nhiên liệu”. Trong cuộc phỏng vấn hãng tin AP, Jim Press, Tổng giám đốc TMS (Toyota Motor Sales) nói: “Tôi nghĩ mọi thứ sẽ là công nghệ lai. Nó có thể là xăng hybrid, diesel hybrid hay pin nhiên liệu hybrid”.

    (Phần 1)

    Trọng Nghiệp (theo Businesswee

Chia sẻ trang này