1. THÔNG BÁO TUYỂN ADMIN DIỄN ĐÀN 2013
    Tìm kiếm nhà trọ - Ở ghép
    THÔNG BÁO BÁN ÁO SPKT.NET CHO THÀNH VIÊN DIỄN ĐÀN


    HÃY TÌM KIẾM Ở ĐÂY TRƯỚC KHI ĐẶT CÂU HỎI
    {xen:phrase loading}

3 người con gái đẹp nhất trong lịch sử Việt Nam

Thảo luận trong 'Chém gió, tám vui' bắt đầu bởi chipchipsky, 1 Tháng mười 2009.

  1. chipchipsky Chip Còi^^!

    Số bài viết: 1,229
    Đã được thích: 2
    Điểm thành tích: 38
    3 người con gái đẹp nhất trong lịch sử VN :coy:

    Nếu TQ có 4 đại mỹ nhân: Tây Thi - Chiêu Quân - Điêu Thuyền - Dương Quí Phi thì ở VN ra sao? Có người bảo: VN ngày xưa chỉ bé bằng một quận của TQ nên số lượng mỹ nhân cũng ko nhiều. Nhưng tớ là tớ phản đối vô cùng cái lập luận sai bét này vì:

    -Mỹ nhân VN cũng có nhiều chứ. Nhận vơ chút thì Tây Thi cũng là người Việt cổ, Dương Quí Phi thì thích ăn vải Hải Dương. Hè năm nào cũng phải sai người sang đất Việt trở vải về Trường An cho ăn. Như vậy đất Việt liên quan đến ko ít người đẹp cổ. Mà các cô trên gọi là tuyệt sắc giai nhân đấy nhưng mà so với hoa hậu TQ, VN như Mai Phương Thúy chắc là cũng thua vài phân (thực ra ko chỉ vài phân, mà kém 30 phân là ít ). Rồi mấy cái cô mỹ nhân này toàn là do tưởng tưởng với cả thơ ca kịch "mông má" thêm chứ chắc gì được vậy. :simper:

    -Truyền thống của VN là chống giặc ngoại xâm, rồi các cụ lúc nào cũng "cái nết đánh chết cái đẹp" cho nên dù có là "giai nhân tuyệt sắc" và "đẹp nghiêng nước nghiêng thành" thì cũng ko được ca ngợi/đề cao bằng bà Triệu với khẩu hiệu "Tôi chỉ muốn cưỡi cơn gió mạnh, đạp luồng sóng dữ, chém cá kình ở Biển Đông, đánh đuổi quân Ngô, giành lại giang san, cởi ách nô lệ chứ tôi không chịu khom lưng làm tì thiếp người ta!"
    Rồi hai bà Trưng "hô một tiếng mà các quận Cửu Chân, Nhật Nam, Hợp Phố, cùng 65 thành ở Lĩnh Ngoại đều hưởng ứng, việc dựng nước xưng vương dễ như trở bàn tay." :congratulate:

    -Dù sao, phải công nhận là khó khăn trong việc so sánh các mỹ nhân xưa, chỉ vì chẳng ai để lại cái photo nào mà so sánh cả. Cho nên đành dựa vào ba tiêu chí sau để xếp hạng mỹ nhân vậy:
    1. Người đẹp trong "kế mỹ nhân" (chỉ cái tên của mưu kế cũng đủ đảm bảo cho kết quả rồi) (ví dụ Tây Thi, Chiêu Quân, Điêu Thuyền)
    2. Người đẹp làm đổ thành nghiêng nước (Dương Quí Phí)
    3. Người đẹp phải hi sinh thân mình để đổi lấy đất đai hay hòa bình cho tổ quốc (Tây Thi, Chiêu Quân) :012:

    Trong lịch sử VN cũng có nhiều mỹ nhân nếu xét theo 3 tiêu chí trên: :moneygrubber:

    1. Người đẹp "Kế mỹ nhân" - An Tư công chúa (con gái út vua Trần Thánh Tông): cô là công chúa thì hiển nhiên là xinh đẹp như bao câu chuyện cổ tích vẫn hay kể. Theo "đại việt sử kí toàn thư" thì trong cuộc kháng chiến chống lại quân Nguyên năm 1285, quân Nguyên do Thoát Hoan cầm đầu thế mạnh như trẻ tre, tướng tá nhà Trần thua te tua trong các trận thủy chiến và vua Trần thì suýt bị bắt. Trần Thánh Tông bất đắc dĩ phải dùng kế mỹ nhân để cản bước quân Nguyên. Và đó là công chúa An Tư, người con gái út của Trần Thánh Tông trẻ tuổi nhưng đã chấp nhận gian khổ, tủi nhục sang làm vợ Thoát Hoan. An Tư đi lấy chồng như một vật cống nạp, dâng hiến và cũng làm nội gián. Đâu có thua kém gì Tây Thi xưa kia. :simper:


    2. "Hi sinh thân mình để đổi lấy hòa bình, đất đai cho tổ quốc" - Huyền Trân công chúa: vâng, lại một cô công chúa xinh đẹp khác họ Trần. Cứ để ý mà xem, tứ đại mỹ nhân TQ từ Tây Thi đến Chiêu Quân đều xuất thân là thôn nữ bần hàn. Chứ ở đất Việt thì mỹ nhân đều là công chúa, xuất thân cao quí cả. Huyền Trân là con gái vủa Trần Nhân Tông. Huyền Trân càng lớn nhan sắc càng đậm đà, giỏi thơ ca thi họa và có giọng nói oanh vàng. Lần này, thì ở phía Nam, đất nước Champa lớn mạnh. Để giữ tình hòa hiếu giữa hai nước và vua Champa là Jaya Simhavarman IV (Chế Mân) đã tặng vua Trần Anh Tông hai châu làm quà cưới là: "Ô Thành Thuận Châu" (Tỉnh Quảng Trị bây giờ) và "Lý Thành Hóa Châu" (Thừa Thiên Huế và phái bắc Quảng Nam). Như vậy là Huyền Trân đi lấy chồng Champa mang về 2 châu với diện tích 10.000km2 và một sự ổn định/an bình giữa hai nước. Nếu nàng ko có sắc đẹp "chim sa cá lặn" thì đâu có thể làm như vậy được. :congratulate:

    3. "Người đẹp phá thành, tan nước" - Đặng Thị Huệ: xuất thân là tỳ nữ thôi, nhưng ả mắt phượng mày ngài, vẻ người xinh đẹp và hấp dẫn. Trịnh Sâm trông thấy phát là đem lòng yêu mến đặc biệt, vô cùng sủng ái. Để chiều lòng người đẹp, mỗi năm đến tết Trung Thu là Trịnh Sâm cho tổ chức "đêm hội Long Trì" treo hàng ngàn chiếc đèn lồng, trông xa tựa hàng vạn ngôi sao sáng để vui chơi thỏa thích (giống tích Ngô Phù Sai cho xây cung Quán Khuê làm từ châu báu để Tây Thi chơi. Rồi Ngô Phù Sai còn cho làm Hưởng Điệp Lang là chiếc guốc có thể kêu leng keng theo mỗi bước chân của Tây Thi - giống như người ta treo cái cloche cho vache heeeee ). Còn có một sự tích thế này về Thị Huệ nữa: Chúa có một viên ngọc dạ quang, lấy được trong khi đánh dẹp phương Nam, vẫn xâu ở trên đầu khăn làm đồ trang sức. Một hôm Thị Huệ lấy tay mân mê viên ngọc. Chúa nói: "Nhè nhẹ tay chứ, đừng làm ngọc sây sát!". Thị Huệ bèn ném viên ngọc xuống đất mà khóc rằng: "Làm gì cái hạt ngọc này! Chẳng qua vào Quảng Nam kiếm giả chúa hạt khác là cùng. Sao chúa nỡ trọng của khinh người như vậy?". Rồi ả tự ý bỏ ra ở cung khác, từ chối không gặp chúa nữa. Chúa phải dùng nhiều cách dỗ dành cho ả vui lòng, lúc ấy ả mới chịu làm lành với chúa.
    Chúa Trịnh Sâm còn gả con gái yêu cho em trai Thị Huệ là Đặng Mậu Lân, một tên ,du côn ỷ quyền thế chuyên cướp bóc, cưỡng hiếp phụ nữ giữa phố phường. Rồi vì yêu Thị Huệ mà Trịnh Sâm còn phế con trưởng, lập con trai của Thị Huệ là Trịnh Cán (5 tuổi) lên ngôi vua.
    Đặng Thị Huệ được xếp thứ 3 trong tam đại mỹ nhân VN. :music:


    Trong lịch sử VN còn ko thiếu những người con gái đẹp khác như:

    -Ngọc Vạn và Ngọc Khoa:
    là hai cô con gái của chúa Nguyễn (Nguyễn Phúc Nguyên): cũng phải sang làm vợ vua Chey Chetta II (nước Chân Lạp) và vua Pôrômê (nước Chiêm Thành) để đảm bảo sự giao hảo, hào bình với đất Việt. Tuy hai cô ko mang đất đai về cho đất nước như Huyền Trân nhưng cũng vì đất nước mà phải hi sinh việc riêng. Và góp phần ko nhỏ cho công cuộc Nam Tiến.

    -Nguyên Phi Ỷ Lan: xinh đẹp, xuất thân từ thôn nữ hái dâu nuôi tằm ở Bắc Ninh. Vua Lý Thánh Tông 40 tuổi rồi, nhưng ko có con trai nối dõi. Thấy Ỷ Lan xinh đẹp, lại đối đáp lưu loát nên cảm mến và đưa về cung phong làm Nguyên Phi. Như thế cũng đủ thấy bà Ỷ Lan phải đẹp lắm, chứ ko thì chỉ được đưa về cung làm nữ tì/cung nữ là cùng. Sao làm Phi được. Có thể hơi quá, nhưng nếu TQ có Võ Tắc Thiên một tay trị nước ko kém đàn ông thì Ỷ Lan cũng ko thua. Vài lần vua Lý đi chinh chiến xa, nguyên Phi Ỷ Lan đã thay quyền nhiếp chính và nói chung là hoàn thành rất tốt nhiệm vụ (có kế sách đúng đắn, quyết đoán và táo bạo, loạn lạc được dẹp yên, dân đói được cứu sống).

    -Lê Ngọc Hân (Ngọc Hân công chúa):
    là công chúa dĩ nhiên theo chuyện cổ tích thì phải xinh đẹp rồi. Ko có gì phải lăn tăn suy nghĩ gì cả. Theo sử sách thì cô Ngọc Hân có tài sắc hơn cả trong số các con gái của vua Lê Hiển Tông. Thế thì càng rõ ràng: giữa một rừng công chúa xinh đẹp, cô Ngọc Hân vẫn đẹp nhất. Và Ngọc Hân cũng bị làm "kế mỹ nhân", bị đem gã cho Nguyễn Huệ, dưới sự bày mưu của Nguyễn Hữu Chỉnh.

    -Nguyễn Thị Bích Châu:
    là cung phi của Trần Duệ Tông. Bà chắc ko đẹp được như Ỷ Lan năm xưa nên chỉ là cung phi, nhưng dù sao cũng phải đẹp lắm mới được tuyển vào cung. Bà thông minh, biết cả văn lẫn võ. Theo Trần Duệ Tông đi đánh Champa, nhưng đến cửa biển Kì La thì gặp sóng to gió lớn, thuyền sắp bị đắm. Bà tự nguyện hiến thân mình cho thần biển và nhảy xuống nước (cho thuyền khỏi nặng heeee) và nhờ đó mà thuyền ko bị đắm.


  2. chulinhchi Member

    Số bài viết: 534
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 16
  3. iljimae <marquee><b><i>Nhất Chi Mai</i></b></marquee>

    Số bài viết: 877
    Đã được thích: 1
    Điểm thành tích: 0
    Chết chết :coy: anh Duy làm ăn thế này thì chết :pitiful:
    Nước Việt mà Tây Thi sống là nước Việt của ông Câu Tiễn chứ đâu có phải Đại Việt nhà mình :022:
    Dù sao cũng thanks :005:
  4. ziantic New Member

    Số bài viết: 16
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
  5. azunai New Member

    Số bài viết: 6
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
  6. deepblue Member

    Số bài viết: 90
    Đã được thích: 2
    Điểm thành tích: 8
  7. chulinhchi Member

    Số bài viết: 534
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 16
  8. tranhongphucdt Member

    Số bài viết: 86
    Đã được thích: 2
    Điểm thành tích: 8
    Vân với Kiều đâu đây pa, mấy pà đó ở TQ được cụ ông Nguyễn Du mang về nước diễn tuồng thôi.:D
  9. không Member

    Số bài viết: 405
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 16
  10. ckd08 Member

    Số bài viết: 280
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 16
    trường ta với bk toàn mỹ nhân không đó các bác. ở gần không kể đi kiếm đâu cho xa :D:D:D:D:D
  11. [CKĐ]Espresso New Member

    Số bài viết: 1,019
    Đã được thích: 1
    Điểm thành tích: 0
  12. chulinhchi Member

    Số bài viết: 534
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 16
  13. thuongdt New Member

    Số bài viết: 791
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    Tây Thi
    [IMG]
    Chiêu Quân
    [IMG]
    Dương Quý Phi
    [IMG]
    Điêu Thuyền
    [IMG]

    Và đây là
    An Tư Công chúa
    [IMG]
    Huyền Trân Công chúa
    [IMG]
    Đặng Thị Huệ
    [IMG]

    Các bạn chọn ai hả? Riêng mình chọn nàng
    [IMG]
  14. garung.mj0 New Member

    Số bài viết: 49
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
  15. [CKĐ]Espresso New Member

    Số bài viết: 1,019
    Đã được thích: 1
    Điểm thành tích: 0
  16. onion911 Member

    Số bài viết: 171
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 16
  17. [CKĐ]Espresso New Member

    Số bài viết: 1,019
    Đã được thích: 1
    Điểm thành tích: 0
    Hô hố, tìm được con cháu của chị Nở rồi :012::012::012:
  18. recca297 New Member

    Số bài viết: 240
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    Công chúa Thiên Thành

    [IMG]

    Công chúa Thiên Thành (? - 9/1288), tức Nguyên Từ quốc mẫu của nhà Trần, họ Trần, húy có lẽ là Anh, vợ Hưng Đạo vương Trần Quốc Tuấn.

    Thân thế của bà được các quyển cổ sử như Đại Việt sử ký toàn thư (viết thời Hậu Lê) hay Khâm định Việt sử thông giám cương mục (viết thời Nguyễn) chép khác nhau. Theo Đại Việt sử ký toàn thư, bà là trưởng công chúa nhưng không nói rõ là con ai (có lẽ là con gái lớn của Trần Thái Tông), trong khi Khâm định Việt sử thông giám cương mục chép bà là con gái của Trần Thừa, nghĩa là bà là cô ruột của Hưng Đạo vương. Tuy nhiên, nếu bà đúng là trưởng công chúa như Đại Việt sử ký toàn thư đã chép, thì không thể là con của Trần Thừa do Trần Thừa còn có một người con gái khác lớn tuổi hơn công chúa Thiên Thành, là công chúa Thụy Bà (điều này kể cả Khâm định Việt sử thông giám cương mục cũng công nhận, nhưng gán cho Thụy Bà là chị gái Thiên Thành, theo đoạn ghi chép sự kiện đầu năm 1251), chị gái Trần Thái Tông, cô ruột đồng thời là mẹ nuôi Trần Quốc Tuấn.

    Đại Việt sử ký toàn thư chép rằng:


    Tân Hợi, [Thiên Ứng Chính Bình] năm thứ 20 [1251]...Mùa xuân, tháng 1, đổi nguyên hiệu là Nguyên Phong (năm thứ 1)....
    Gả trưởng công chúa Thiên Thành cho Trung Thành Vương (không rõ tên). Con trai Yên Sinh Vương là Quốc Tuấn cướp lấy. Công chúa về với Quốc Tuấn.
    Ngày 15 tháng ấy, vua mở hội lớn 7 ngày đêm, bày các tranh về lễ kết tóc và nhiều trò chơi cho người trong triều ngoài nội đến xem, ý muốn cho công chúa Thiên Thành làm lễ kết tóc với Trung Thành Vương.
    Trước đó, vua cho công chúa Thiên Thành đến ở trong dinh Nhân Đạo Vương (Nhân Đạo Vương là cha Trung Thành Vương). Quốc Tuấn muốn lấy công chúa Thiên Thành, nhưng không làm thế nào được, mới nhân ban đêm lẻn vào chỗ ở của công chúa thông dâm với nàng.


    Còn Khâm định Việt sử thông giám cương mục thì viết:

    "Tân Hợi, năm Nguyên Phong thứ 1 (1251) tháng 2...
    Đem Thiên Thành công chúa gả cho Trung Thành vương. Sau công chúa lại về với Quốc Tuấn.
    Đã hứa gả công chúa cho Trung Thành vương, định đến ngày rằm tháng này (tức tháng 2) làm lễ "hợp kết", nhà vua nhân việc này mở hội bảy ngày đêm, bày các đồ quý báu và nhiều trò chơi vui để cho trong triều đình, ngoài dân gian được chơi xem. Trước ngày cưới, nhà vua cho công chúa sang ở nhà của Nhân Đạo vương; đương đêm, Quốc Tuấn lẻn vào tư thông với công chúa
    ."
  19. recca297 New Member

    Số bài viết: 240
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    Huyền Trân Công Chúa
    (Việt Nam)

    [IMG]

    Huyền Trân - công chúa đời nhà Trần, là con gái của vua Trần Nhân Tông và là em gái vua Trần Anh Tông. Năm 1306, Huyền Trân được gả cho vua Chiêm Thành (Champa) là Chế Mân để đổi lấy hai châu Ô, Lý (từ đèo Hải Vân, Thừa Thiên đến phía bắc Quảng Trị ngày nay).



    Bà sinh vào năm 1287 ,Vào năm 1293, vua Trần Nhân Tông thoái vị, hoàng thái tử Trần Thuyên lên nối ngôi ( tức là hoàng đế Trần Anh Tông ). Vua Trần Nhân Tông trở thành Thái thượng hoàng, lên tu ở núi Yên Tử. Năm 1301, Thái thượng hoàng Trần Nhân Tông nhận lời mời, du ngoạn vào Chiêm Thành, được vua Chiêm Thành là Chế Mân tiếp đãi nồng hậu, có ở lại trong cung điện Chiêm Thành gần 9 tháng. Khi ra về, Trần Nhân Tông có hứa gả con gái là Huyền Trân cho Chế Mân, mặc dù khi đó Chế Mân đã có chính thất là hoàng hậu Tapasi, người Java (Nam Dương ngày nay). Sau đó nhiều lần Chế Mân sai sứ sang hỏi về việc hôn lễ, nhưng triều thần nhà Trần phản đối, chỉ có Văn Túc Vương Đạo Tái và Nhập nội hành khiển Trần Khắc Chung chủ trương tán thành.

    Năm 1306, Chế Mân dâng hai châu Ô, Rý (còn gọi là Lý) làm hồi môn, vua Trần Anh Tông đồng ý gả Huyền Trân cho Chế Mân.


    Nước non ngàn dặm ra đi...
    Mối tình chi!
    Mượn màu son phấn
    Đền nợ Ô, Ly.
    Xót thay vì,
    Đương độ xuân thì.
    Số lao đao hay là nợ duyên gì?...



    Huyền Trân về Chiêm Thành, được phong làm hoàng hậu Paramecvari . Một năm sau đó, khi hoàng hậu người Đại Việt vừa sinh xong hoàng tử Chế Đa Đa, thì tháng 5 năm 1307, quốc vương Chế Mân băng hà. Thế tử Chiêm sai sứ sang Đại Việt báo tang. Theo tục nước Chiêm, khi vua chết hoàng hậu phải lên dàn hỏa để tuẫn tang. Vua Trần Anh Tông biết tin, sai Trần Khắc Chung vờ sang viếng tang, tìm cách cứu Huyền Trân. Trần Khắc Chung bày kế thành công, cứu được Huyền Trân đưa xuống thuyền, đưa Huyền Trân về Đại Việt bằng đường biển. Cuộc hải hành này kéo dài tới một năm và theo Đại Việt Sử ký Toàn thư thì Trần Khắc Chung đã tư thông với công chúa.

    Đổi chác khôn ngoan khéo nực cười,
    Vốn đà không mất lại thêm lời,
    Hai châu Ô Lý vuông ngàn dặm,
    Một gái Huyền Trân của mấy mươi... !



    Tháng 8 năm Mậu Thân (1308), Huyền Trân về đến Thăng Long. Theo di mệnh của Thượng hoàng Nhân Tông, công chúa đầu gia Phật giáo ở núi Trâu Sơn (nay thuộc Bắc Ninh) vào năm (1309), dưới sự ấn chứng của quốc sư Bảo Phát. Công chúa thọ Bồ tát giới và được ban pháp danh Hương Tràng

    Cuối năm Tân Hợi (1311), Hương Tràng cùng một thị nữ trước đây, bấy giờ đã qui y đến làng Hổ Sơn, huyện Thiên Bản (nay thuộc Nam Định), lập am dưới chân núi Hổ để tu hành. Sau đó, am tranh trở thành điện Phật, tức chùa Nộm Sơn hay còn gọi là Quảng Nghiêm Tự

    Bà mất ngày mồng 9 tháng giêng năm Canh Thìn (1340). Dân chúng quanh vùng thương tiếc và tôn bà là "Thần Mẫu" và lập đền thờ cạnh chùa Nộn Sơn. Ngày bà mất sau này hàng năm trở thành ngày lễ hội đền Huyền Trân trên núi Ngũ Phong ở Huế.

    Các triều đại sau đều sắc phong bà là thần hộ quốc. Vua triều Nguyễn ban chiếu đền ơn công chúa "trong việc giữ nước giúp dân, có nhiều linh ứng", nâng bậc tăng là "Trai Tĩnh Trung Đẳng Thần"
  20. recca297 New Member

    Số bài viết: 240
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    Quan Âm Thị Kính

    [IMG]

    Quan Âm Thị Kính là người được xem như là hình ảnh của Quan Thế Âm, là vị Bồ tát với hạnh nguyện luôn lắng nghe tiếng kêu khổ đau của người đời rồi tìm cách cứu giúp.

    Về sự tích này, có tài liệu cho rằng có nguồn gốc từ Cao Ly, Đức Quan Thế Âm Bồ Tát đã đầu thai xuống trần tu hành được 9 kiếp rồi, đến kiếp thứ 10, Ngài giáng sanh vào nhà họ Mãng ở nước Cao Ly.

    Tại Việt Nam, sự tích Quan Âm Thị Kính được lưu truyền trong dân gian Việt Nam từ lâu qua nghệ thuật hát chèo, cải lương, kịch, truyện thơ và truyện văn xuôi. Vở chèo Quan Âm Thị Kính ra đời trước, sau đó mới tới truyện thơ rồi chuyển thể qua kịch ảnh. Truyện thơ Quan Âm Thị Kính chưa biết đã được sáng tác vào năm nào và do ai sáng tác, chỉ biết bản in đầu tiên bằng chữ quốc ngữ do Nguyễn Văn Vĩnh ấn hành năm 1911. Bản này gồm có 788 câu thơ lục bát và một lá thư của Kính Tâm viết cho cha mẹ.

    sự tích:

    Mãng Ông có con gái là Thị Kính đến tuổi lấy chồng, song chưa gả cho ai. Thiện Sĩ, học trò, dòng dõi thi thư, đến xin làm rể. Ông bằng lòng cho họ nên vợ nên chồng. Ở nhà Thiện Sĩ chăm chỉ học bài, Thị Kính bên cạnh miệt mài vá may. Đến đêm khuya chàng mệt, ngả lưng yên giấc. Nhìn cằm chồng có chiếc râu mọc ngược, sẵn có dao bén, nàng cầm lấy, định dùng để xén nó đi. Bất ngờ Thiện Sĩ choàng tỉnh thấy thế gạt tay vợ, đứng dậy hét toáng lên thất thần. Mẹ chồng chạy vào, nghe con trai kể, tưởng là con dâu định giết chồng, bèn mắng chửi và đuổi về nhà cha mẹ đẻ. Nàng nghĩ thương thân xót phận đành thay dạng nam nhi, xin vào chùa đi tu, được Sư Cụ nhận lời, đặt cho hiệu là Kính Tâm.

    Trong làng có Thị Mầu con của một vị trưởng giả giàu có ở vùng ấy, thấy tiểu Kính Tâm đẹp người tốt nết, liền tìm mọi cách dụ tiểu xiêu lòng. Bị cự tuyệt Thị Mầu thất tình về nhà dan díu với anh lực điền. Phú ông bắt gặp, sợ mang tiếng với dân làng hàng xóm bèn cho tiền và đuổi anh ta ra khỏi làng.

    Thị Mầu mang thai bị làng ngả vạ và bị gọi ra tra hỏi, thị chối quanh nhưng về sau lại đổ cho Kính Tâm. Làng mời Sư Cụ và Tiểu Kính đối chất. Tiểu một mực kêu oan, nhưng Mầu cứ đổ riệt, Kỉnh Tâm bị làng đem ra tra tấn, đòn bộng, máu đổ thịt rơi, mấy lần bất tỉnh, nhưng Kỉnh Tâm vẫn một mực kêu oan. Sư Cụ động mối từ tâm, đứng ra xin bảo lãnh cho trò để đem về khuyên nhủ dạy răn.

    Thị Mầu sinh con mang trả nhà chùa. Tiểu Kính nhớ câu Phật dạy "Cứu nhất nhân đắc kì vạn Phúc" nên ẵm về nuôi. Hàng ngày Tiểu bế trẻ đi khắp nơi xin sữa nuôi dưỡng. Ròng rã 3 năm, sức tàn lực kiệt, tiểu viết thư để lại cho cha mẹ rồi hoá. Sau đó mọi người mới hay Tiểu là gái. Nhà chùa lập đàn giải oan cho nàng siêu sinh tịnh độ...

    Và trong lúc trà tỳ mọi người đều trông thấy một vầng hào quang ngũ sắc trên bầu trời và trên vầng hào quang là một toà sen nhiều cánh có hình ảnh Bồ Tát Kính Tâm.

Chia sẻ trang này