1. THÔNG BÁO TUYỂN ADMIN DIỄN ĐÀN 2013
    Tìm kiếm nhà trọ - Ở ghép
    THÔNG BÁO BÁN ÁO SPKT.NET CHO THÀNH VIÊN DIỄN ĐÀN


    HÃY TÌM KIẾM Ở ĐÂY TRƯỚC KHI ĐẶT CÂU HỎI
    {xen:phrase loading}

[Audio BNTT] - Sức sống của dòng nhạc Bolero !!

Thảo luận trong 'Hội quán mê âm nhạc' bắt đầu bởi konan_levanhai, 18 Tháng tư 2011.

  1. konan_levanhai Bất công là một tất yếu !

    Số bài viết: 479
    Đã được thích: 10
    Điểm thành tích: 18
    Nhạc bolero trở lại


    Cách đây vài năm, các ca sĩ như Cẩm Ly, Đan Trường, Phương Thanh… đã chọn bolero làm phương thức để đến với khán giả. Và giờ, khi phòng trà ATB của ca sĩ Ánh Tuyết ấp ủ chương trình Tiết điệu bolero, dự kiến diễn ra định kỳ hằng tháng, thì việc “xâm thực” trở lại của dòng nhạc này đang trở nên rõ nét hơn.
    Bolero vẫn sống

    Thực tế, gọi là quay lại chưa hẳn đã đúng vì bolero vẫn hiện diện trong đời sống suốt nhiều thập kỷ qua, nhiều người vẫn ngân nga cả ngày dù không phải ai cũng nhận thức được đó là bolero. Sự lãng quên chỉ thể hiện ở chỗ không được công diễn trên các sân khấu lớn. Nhưng hầu hết trong các cuộc vui, những bài hát của dòng bolero như Nửa đêm ngoài phố (Trúc Phương), Thành phố buồn (Lam Phương), Xóm đêm (Phạm Đình Chương), Lối về xóm nhỏ (Trịnh Hưng)… chưa bao giờ thiếu. Và hơn 10 năm nay, Câu lạc bộ Bolero tại TP HCM vẫn hoạt động thường xuyên, mà các thành viên trong đó có không ít trí thức.

    Việc định hình phong cách bằng dòng bolero-dân ca khiến ca sĩ Cẩm Ly không hề bị lẫn vào rừng sao nhạc Việt tân thời. Thành công của Cẩm Ly kéo theo sự tham gia của nhiều ca sĩ trẻ khác vào dòng nhạc “thị dân” này như Đan Trường, Vân Quang Long…Và cuối năm 2007, ca sĩ Phương Thanh phát hành album với tên gọi Chanh Bolero, đánh một dấu mốc hẳn hoi của dòng bolero vào thị trường nhạc trẻ.

    [IMG]
    Album nhạc bolero của Đàm Vĩnh Hưng. Ảnh: VH


    Ngay đến Đàm Vĩnh Hưng - “sao” của dòng nhạc trẻ cũng lần lượt phát hành các album Dạ khúc cho tình nhân 1,2 với những bài Em về kẻo trời mưa mau, Nỗi buồn hoa phượng, Đêm lang thang, Thao thức vì em ,Con đường mang tên em, Hàn Mạc Tử, Chuyện hẹn hò… làm mưa làm gió trên thị trường đĩa nhạc, thì một lần nữa bolero đã tạo nên làn sóng, chứng tỏ được sức sống mãnh liệt của mình.

    Cho đến khi ATB tiến hành tổ chức Tiết điệu bolero với sự khẳng định của ca sĩ Ánh Tuyết: “Bolero không hề sến, nó rất sang nữa là khác. Nhu cầu về bolero ngày nay không chỉ ở tầng lớp bình dân mà còn ở những người có trình độ thưởng thức cao”, thì người ta không còn nghi ngờ gì sự trở lại của dòng nhạc này.

    Rượu cũ, bình mới
    Sự trở lại của bolero không phải là vô cớ. Khi dòng nhạc trẻ đang loay hoay định hình, khán giả dường như bị bội thực bởi hàng loạt ca khúc bi tình, lời ca sáo rỗng cùng với những giai điệu na ná nhau. Không chỉ người nghe chán ngán, các ca sĩ cũng muốn tìm một hướng đi mới. Trong khi đó, việc thể hiện dòng nhạc xưa một cách mới mẻ bỗng trở thành một làn gió mới.

    Thương hoài ngàn năm qua giọng ca của Đàm Vĩnh Hưng không hề giống với Thanh Thúy của mấy chục năm trước, dù chất bolero không hề bị biến đổi. Nói một cách khác, bolero như được khoác lên một lớp áo mới, khiến nó cũ mà không cũ, khác hẳn những loại nhạc mới hời hợt mà người ta thấy nhan nhản hàng ngày.

    Cũng không thể bỏ qua xu hướng hoài cổ luôn tồn tại trong mỗi con người. Xu hướng ấy càng bộc lộ rõ ràng hơn khi không được hiện tại đáp ứng. Suy cho cùng, bolero hay một thể loại khác cũng thế, nếu chứa đựng trong đó những yêu thương gần gũi, những ân tình mà người ta có lúc lãng quên, việc sống dậy của nó luôn là điều dễ hiểu.
    Internet

    [FLASH]http://static.mp3.zing.vn/skins/mp3_main/flash/player/mp3Player_skin4.swf?xmlurl=http://mp3.zing.vn/blog?MjAxMS8wNC8xOC82L2IvInagaMENmI5NTI2N2Q4YWI0NjmUsIC5NWU0MzgyMmQxYTNmMTk2M2IdUngWeBXAzfFJhZGlvInagaMEIEJOVFQgLSBM4WeBqvInagaMEWeBmmUsICgY8O5WeBmmUsICgQm9sZXJvInagaMEIHxUdeG7lWkgdHLhdUngrsgTWVkaWF8MXwz[/FLASH]

Chia sẻ trang này