1. THÔNG BÁO TUYỂN ADMIN DIỄN ĐÀN 2013
    Tìm kiếm nhà trọ - Ở ghép
    THÔNG BÁO BÁN ÁO SPKT.NET CHO THÀNH VIÊN DIỄN ĐÀN


    HÃY TÌM KIẾM Ở ĐÂY TRƯỚC KHI ĐẶT CÂU HỎI
    {xen:phrase loading}

Bảo dưỡng hệ thống điện CDI

Thảo luận trong 'Kỹ thuật - Cơ khí ô tô' bắt đầu bởi bmnhy, 16 Tháng một 2007.

  1. bmnhy Giảng Viên

    Số bài viết: 914
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    Bảo dưỡng hệ thống điện CDI
    [IMG]

    Hệ thống điện CDI cần thường xuyên được bảo dưỡng.
    Sử dụng xe có hệ thống điện CDI cần lưu ý, khi động cơ đang vận hành, tuyệt đối không được tháo gỡ bất kỳ mối dây nào của cụm CDI ra khỏi mạch, đồng thời duy trì các mối dây điện sạch và gắn chặt với nhau, cụm CDI phải được gắn vào sườn xe trong một bọc cao su giảm chấn động.

    Hệ thống lửa CDI thường gặp các trục trặc mất lửa điện thứ cấp vì các đầu dây tiếp điện không tốt, hỏng công tắc máy, cuộn điện bị đứt nguồn hoặc chạm mát, cuộn tín hiệu (cuộn kích) bị hỏng, mô bin sườn bị hỏng hoặc thiếu mát... Lửa thứ cấp cũng có thể bị yếu do các nguyên nhân trên.

    Cách kiểm tra, sửa chữa

    Xem kỹ các tiếp điểm của những mối dây nối, kiểm tra công tắc, rút đầu dây nối đến công tắc, kiểm tra lửa. Đoạn nối nào không tốt phải được làm sạch và nối lại.

    Muốn kiểm tra cuộn dây nguồn và cuộn kích, ta rút ổ cắm dây từ mâm lửa, dùng đồng hồ điện đo tại đầu mối dây đen sọc đỏ và mát, nếu điện trở trong khoảng 150-700 ôm thì cuộn nguồn còn tốt. Kiểm tra cuộn kích bằng cách đo tại đầu dây xanh sọc trắng và đầu dây xanh lá cây, điện trở trong khoảng 50-170 ôm là được. Kiểm tra cuộn sơ cấp của mô bin: Dùng đồng hồ đo giữa đầu dây vào và lõi, điện trở 1,35-1,65 ôm cho Honda 70 đời 80-81 và điện trở 0,2-0,3 ôm cho Honda 70 đời 82 trở đi.

    Đo cuộn thứ cấp: đo giữa đầu dây bugi với lõi, điện trở phải ở khoảng 7,65-9,35 Kilo ôm cho xe 70 đời 80-81 và 3,4-4,2 Kilo ôm cho Honda 70 đời 82 trở đi.

    Cách duy nhất kiểm tra cụm CDI là mượn cụm CDI của xe tốt thay vào để chạy thử.


    vnexpress.com
  2. bmnhy Giảng Viên

    Số bài viết: 914
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    Hệ thống đánh lửa CDI là gì?
    [IMG]

    Xe Honda sau đời 81 có hệ thống đánh lửa CDI.
    Các loại xe Honda sau đời cub 81 và các loại xe hiện đại khác được trang bị hệ thống đánh lửa điện tử không dùng bộ vít lửa, được gọi là hệ thống CDI hay đánh lửa điện dung. Ưu điểm của hệ thống này là điện khoẻ, ổn định, không cần phải chỉnh tầm điện như hệ thống dùng tiếp điểm.

    Trong mâm lửa của một số xe hệ thống điện CDI có hai cuộn dây, cuộn nguồn và cuộn đèn, bên ngoài có cuộn kích. Một số xe hiện đại hơn có 8 cuộn dây: hai cuộn nhỏ nối tiếp và được cách điện tốt dùng làm cuộn điện nguồn. Các cuộn còn lại sinh điện cung cấp cho đèn và nạp điện ắc quy. Cuộn kích bố trí bên ngoài mâm lửa.

    Cụm CDI chỉ nhỏ bằng bao diêm, là mạch điện tử có nhiều linh kiện bán dẫn như đi ốt, tụ tích điện, điện trở... Cụm thường có 5 chân.

    Hệ thống hoạt động như sau: Khi khởi động máy, vô lăng quay, cuộn dây nguồn phát sinh dòng điện xoay chiều 100-200 V nạp vào tụ. Vào cuối thì ép, đúng thời điểm đánh lửa, cực nam châm trên vành ngoài vô lăng quét ngang qua cuộn dây tín hiệu, cuộn này xuất hiện sức điện động điều khiển đánh lửa. Tụ phóng điện qua mô bin sườn cực nhanh, khoảng 10‑4 giây đồng hồ, làm cho cuộn thứ cấp cảm ứng dòng điện cao thế 15-20 KV đưa đến bugi tạo tia lửa. Quá trình trên được lặp lại theo chu kỳ khép

Chia sẻ trang này