1. THÔNG BÁO TUYỂN ADMIN DIỄN ĐÀN 2013
    Tìm kiếm nhà trọ - Ở ghép
    THÔNG BÁO BÁN ÁO SPKT.NET CHO THÀNH VIÊN DIỄN ĐÀN


    HÃY TÌM KIẾM Ở ĐÂY TRƯỚC KHI ĐẶT CÂU HỎI
    {xen:phrase loading}

Card âm thanh – X-RAM cho game thủ

Thảo luận trong 'Khoa học máy tính' bắt đầu bởi zkming, 28 Tháng tám 2006.

  1. zkming New Member

    Số bài viết: 33
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    Card âm thanh – X-RAM cho game thủ

    [IMG]

    Không thể phủ nhận tầm quan trọng của âm thanh trong game. Âm thanh không đơn thuần mang tính “màu sắc” tô điểm cho game được thêm “sao” trên bảng xếp hạng, mà nó như cánh tay trái, giúp cho tay phải đồ họa tạo nên một tựa game thành công. Bạn thử chơi Call of Duty, hoặc Doom 3, hoặc Half Life... mà không có loa hay tai nghe thử xem? Rất khó để so kè với đối phương, giống như bạn là một chiến binh bị điếc vậy, họa may là không sợ tiếng súng!

    Hiểu được tầm quan trọng này, Creative nhanh chân nắm lấy cơ hội, đã tung ra dòng card âm thanh X-Fi gồm 4 model, trong đó có 2 model là X-Fi Fatal1ty FPS chuyên cho game thủ và X-Fi Elite Pro cao cấp nhất của hãng cho tới nay (tham khảo thêm bài “Âm thanh số - cơn dậy sóng mới”, ID: A0602_86; và “Creative trở lại sống động”, ID:A0512_54).

    Về cái “ruột” bên trong, X-Fi Fatal1ty FPS và X-Fi Elite Pro giống nhau, đều có một card chính gắn trong, kết nối với PC qua ngõ PCI thông dụng. Card chính này có 4 ngõ ra 3,5mm: 3 ngõ audio cho âm thanh vòng, và một ngõ “tổng hợp” FlexiJack mà bạn có thể quy định đó là ngõ nhập/xuất số, ngõ ghi âm hoặc ngõ vào AUX. Cạnh đó là ngõ AD_Link (26 chân) để kết nối với các thiết bị nhập/xuất X-Fi khác.

    X-Fi Fatal1ty FPS có một giao tiếp gắn ở mặt trước thùng máy, màu đen bóng trông khá bắt mắt, rất hợp tông với thùng máy màu sẫm. Giao tiếp này chỉ cải tiến đôi chút về thiết kế so với các dòng card Audigy có giao tiếp phía trước. Bộ ngõ giao tiếp này gồm: ngõ SPDIF nhập/xuất, ngõ quang nhập/xuất, AUX in, line/mic in có núm điều chỉnh âm lượng, tai nghe có điều chỉnh âm lượng và ngõ MIDI nhập/xuất. Fatal1ty FPS cũng có một bộ điều khiển từ xa đi kèm, khá lớn nhưng dễ cầm nắm, điều khiển.

    Còn X-Fi Elite Pro gom các cổng giao tiếp thành một thiết bị gắn ngoài rất hoành tráng, trông như một chiếc ampli thực sự, bạn có thể đặt nằm ngang hoặc dọc. Mặt sau bộ điều khiển gồm các ngõ nhập cho AUX và phono, các ngõ nhập/xuất cho tín hiệu MIDI, quang nhập/xuất và SPDIF. Mặt trước là các ngõ vào line-in (2 ngõ), ngõ cho tai nghe và một dãy nút vặn chỉnh âm lượng và hiệu ứng. Elite Pro cũng có bộ điều khiển từ xa giống hệt Fatal1ty FPS.

    Nổi bật với kiến trúc âm thanh hoàn toàn mới, Creative đã sáng tạo ra chip Xtreme Fidelity (X-Fi) mà theo hãng, dòng X-Fi có “công lực” gấp 24 lần so với đàn anh là card Audigy từng một thời làm mưa làm gió. Quà tặng mà dòng card X-Fi đem lại chính là hiệu ứng CMSS-3D cải tiến cho tai nghe và loa 2 kênh, tính năng nâng chất lượng âm thanh lên 24-bit Crystalizer cho âm thanh trong trẻo hơn, và cuối cùng là hiệu ứng môi trường EAX Advanced HD 5.0.

    Nhưng đâu là “quà tặng” dành cho game thủ? Đó chính là bộ nhớ 64MB X-RAM tích hợp chuyên xử lý tín hiệu âm thanh thay cho bộ nhớ RAM của hệ thống mà Creative chỉ ưu ái cho 2 model Fatal1ty FPS và Elite Pro mà thôi. Thực chất, ta khó cảm nhận được chip âm thanh tích hợp trên bo mạch chủ ảnh hưởng thế nào đến tỉ lệ khung hình/giây trong game so với một card âm thanh rời. Tuy nhiên, card âm thanh rời có cả bộ nhớ riêng chuyên để xử lý tín hiệu âm thanh thì chắc chắn nguồn tài nguyên hệ thống sẽ “rảnh rang” hơn để lo chuyện khác. Và với những game đời mới, nhà sản xuất tập trung nhiều cả mảng đồ họa lẫn âm thanh, ắt hẳn game thủ sẽ khó chấp nhận một game mà chỉ có âm thanh stereo, hoặc chỉ có video độ nét cao sẽ không thật đồng điệu khi hình ảnh thì “mê hồn” mà âm thanh chỉ “lèo tèo” 2 kênh. X-RAM chính là con đường gợi mở cho các nhà sản xuất game mạnh dạn đẩy đến cực điểm mảng âm thanh cho những tựa game sắp đến. Và cũng không phải ngẫu nhiên mà game thủ lừng danh về game hành động có nick Fatal1ty lại là người được Creative mạnh tay ký hợp đồng đặt tên cho card X-Fi thứ 2 của hãng.

    Qua thử nghiệm thực tế với game như Doom 3, Battle Field 2, Hit Man: Contracts, PainKiller, Need For Speed: Most Wanted... (một số tựa game được hãng sản xuất game hợp tác cùng Creative để đưa ra bản nâng cấp hỗ trợ cho X-Fi), Fatal1ty FPS và Elite Pro đã tiếp bước xuất sắc thành tựu của các sản phẩm thế hệ trước về khả năng tái hiện âm thanh, “vắt thêm” tính trong trẻo, độ bén trong từng chi tiết.

    Cứ như thông thường, chúng ta hãy sống với game bằng bộ loa Creative Inspire 6600 6.1, cảm nhận đến với bạn ngay là không gian âm thanh rất chi tiết và có hình khối. Khi tăng hiệu ứng 24-bit Crytalizer với các bản nhạc MP3 ở mức chất lượng thấp 16-bit 64kbps, ta chưa thấy sự cải thiện chất âm rõ ràng nhưng với hiệu ứng EAX cải tiến, bạn sẽ có ngay khả năng định vị khá thật với từng môi trường bạn chọn, ví dụ như với hiệu ứng EAX Theater, không gian như được nới ra rất rộng, có thêm âm vọng, khiến bạn có cảm giác như đang trong một rạp hát thực sự; hoặc trong chế độ Jazz Club, không gian âm thanh được “nén” lại, từng tiếng rất rõ, có nét. EAX tỏ ra hiệu quả hơn với hệ thống loa so với tai nghe.

    Đặc biệt, về mặt hiệu ứng và giả lập cho tai nghe, rõ ràng Fatal1ty FPS và Elite Pro mang lại một trải nghiệm mới đầy thuyết phục. Nét đặc sắc nhất của card X-Fi lại theo chúng tôi chính là giả lập hiệu ứng 3 chiều CMSS-3D. Với loa 2.1, hiệu ứng này vẫn chưa có gì nổi bật hơn so với Audigy 2. Khi đã thiết lập đúng chế độ cho tai nghe, không chỉ với game mà còn cả nhạc và phim, bạn sẽ cảm thấy như đang hòa mình vào thế giới “ảo” của game, nhạc và phim. Đeo “chú” Philips SBC HP800, mở Need for Speed: Most Wanted, bạn “lên ngay” đường đua. Tôi dễ dàng nhận ra chiếc xe đang bám đuổi sát đuôi mình, ngay cả ở bên mạn trái hay mạn phải xe cho dù không thấy được chiếc xe đó, và tiếng động cơ xe vút từ trái qua phải trước mặt; hoặc như trong Battle Field, không cần nhìn vào bản đồ tôi cũng có thể biết được đồng đội đang cần cấp cứu ở hướng nào, tiếng súng của đối phương đang ở đâu và ngay cả tiếng máy bay trực thăng lượn trên đầu. Với Call of Duty màn chơi đơn trong các chiến dịch, bạn mạnh dạn xông pha tiến lên phía trước với dạng âm thanh stereo thông thường, nhưng bật hiệu ứng CMSS-3D, bạn sẽ bị một chút “chùn chân” vì âm thanh chiến trường oà vở. Điều mà chúng tôi ấn tượng nhất trong Call of Duty chính là rất dễ nhận ra tiếng chân đồng đội rất gần sau lưng, phân biệt rõ nét với tiếng súng vẳng từ xa, hay cả tiếng xích xe tăng vừa lầm lì chạy ngang trước mặt.

    X-Fi Fatal1ty FPS và Elite Pro thực sự làm dậy sóng “cõi game” của bạn vì độ thực của âm thanh. Đặc biệt, “tôn vinh” vai trò của chiếc tai nghe khi không gian âm thanh không hề kém độ thực so với những bộ loa chiến. Ăn game, ngủ game không chỉ vì hình ảnh hiệu ứng quá thực nhờ card đồ họa mạnh, mà còn thực đến “rợn người” với phần tiếng từ card âm thanh chuyên nghiệp

Chia sẻ trang này