1. THÔNG BÁO TUYỂN ADMIN DIỄN ĐÀN 2013
    Tìm kiếm nhà trọ - Ở ghép
    THÔNG BÁO BÁN ÁO SPKT.NET CHO THÀNH VIÊN DIỄN ĐÀN


    HÃY TÌM KIẾM Ở ĐÂY TRƯỚC KHI ĐẶT CÂU HỎI
    {xen:phrase loading}

Christian dior – nhà tạo mẫu có ảnh hưởng lớn nhất thế kỷ 20

Thảo luận trong 'CN May & Thời Trang' bắt đầu bởi leevihoo, 29 Tháng ba 2011.

  1. leevihoo New Member

    Số bài viết: 8
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    :-O:-O:-@(*)CHRISTIAN DIOR NHÀ TẠO MẪU CÓ ẢNH HƯỞNG NHẤT THẾ KỶ 20
    Năm 1947, BST “New Look” của Christian Dior ra đời đã gây chấn động lớn trong ngành thời trang thời hậu chiến không những tại Pháp, quê hương của ông mà có thể nói đó là một cú shock ấn tượng, ảnh hưởng lớn đến trào lưu ăn mặc theo kiểu thời trang cao cấp và xa hoa trên cả toàn cầu. Với “New Look”, tên tuổi của Christian Dior đã được tôn vinh như là một trong những nhà tạo mẫu lớn nhất thế kỷ 20. Ông giúp Paris thời hậu chiến khôi phục lại vị trí của mình như một “Kinh đô Thời trang” của thế giới.
    Tiểu sử

    1905: Dior sinh ra tại Granville, Normandy. Là người con thứ hai trong năm người con của một nhà sản xuất phân bón giàu có.1910: Gia đình Dior chuyển đến Paris, Dior theo học tại trường Lycée Gerson
    1923: Theo ý muốn của cha mình, Dior học ngành chính trị để vào ngành ngoại giao trong tương lai.
    1928: Mở phòng tranh nghệ thuật hiện đại “Galerie Jacques Bonjean” cùng một người bạn với sự tài trợ của cha mình.
    1931: Việc kinh doanh của gia đình thất bại, Dior phải đóng cửa phòng tranh và kiếm sống bằng cách bán các tác phẩm nghệ thuật và các bản vẽ phác thảo thời trang cho các nhà may.
    1938: Robert Piguet thuê Dior làm trợ lý thiết kế tại nhà thời trang cao cấp mới thành lập của ông.
    1939: Chiến tranh thế giới thứ hai bùng nổ, Dior phải nhập ngũ. Một năm sau, nước Pháp đầu hàng, Dior được giải ngũ, về làm nông với gia đình tạiProvence.
    1941: Trở lại Paris làm trợ lý thiết kế cho Lucien Lelong.
    1946: Sau khi chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc, Dior thuyết phục “Vua vải sợi” Marcel Boussac tài trợ cho ông mở nhà thời trang cao cấp, giao cho Jacques Rouët quản lý.
    1947: Ngày 12/02, Dior cho ra mắt BST thời trang cao cấp mang tên “New Look” – Dáng vẻ mới. Sở dĩ BST có tên như thế là do các bộ trang phục có kiểu dáng gợi cảm và chất liệu vải để may rất đắt tiền, khác với loại trang phục khô khan, cứng nhắc và thô ráp trong thời chiến. Cũng trong năm này, Dior khai trương thương hiệu nước hoa “Miss Dior”.
    1948: Dior and Rouët mở cửa hàng “Thời trang may sẵn” tại New York. Sau đó vài năm, khai trương thương hiệu nước hoa, đăng ký bản quyền các sản phẩm dệt kim, cà-vạt và các loại sản phẩm khác.
    1954: Dior công bố hướng thiết kế mới “French Bean Line” hay còn được gọi là “Flat Look”.
    1955: Yves Mathieu-Saint-Laurent làm trợ lý thiết kế cho Dior. Dior khai trương cửa hàng mới trên đại lộ Montaigne và bắt đầu hoạt động trong ngành mỹ phẩm.
    1956: Thiết kế hàng loạt trang phục cho Ava Gardner trong “The Little Hut”.
    1957: Dior qua đời vì nhồi máu cơ tim. Lễ tang của Dior đươc cử hành trọng thể ở Paris với hơn 2.500 người đưa tiễn. Yves Saint Laurent trở thành người thừa kế sự thành công của Dior và công bố BST đầu tiên của mình vào tháng giêng năm 1958.



    Thành tựu


    * Christian Dior là người đầu tiên được nhận giải thưởng Neiman-Marcus Award vào năm 1947. Đây là một vinh dự lớn vì Neiman-Marcus Award chính là giải thưởng “Oscar Thời Trang”
    * Huy chương Vàng Parsons dành cho Thành tựu Nổi bật (1956)
    [IMG]
    Tác phẩm

    Mỗi BST của ông trong từng giai đoạn đều có chủ đề. Mùa Xuân năm 1947 với “Carolle” hay “Hình số 8”, cái tên đưa ra hình ảnh của Dáng vẻ mới với những bộ áo váy thắt eo thật gợi cảm như hình dạng chiếc đồng hồ cát hoặc số 8. BST mùa xuân năm 1953 mang tên “Tulip”, nét đặc trưng của nó là nhẹ nhàng, thanh thoát. Dòng sản phẩm mang tên "A-line” của mùa Xuân 1955 với phần váy xòe rộng như chữ A từ mông cho đến chân; chữ H, chữ Y của những năm sau. Mỗi thiết kế của ông đều có nét quyến rũ riêng, duyên dáng, đầy nữ tính.
    "Chérie" (Người yêu dấu), áo dạ hội trong BST Xuân Hè 1947

    "Chérie" là tác phẩm điễn hình của dòng thời trang “New Look”. Phần áo bó sát ở eo, váy may hết khổ rộng của vải, lớp này nối với lớp khác để tạo đủ độ rộng mà nhà thiết kế mong muốn là khoảng 12 mét vải. Do đó, cần phải có kỹ thuật ráp nối cao để may những đường chằn lên các pli san sát nhau theo chiều ngang của váy, nén chặt các nếp gấp cho eo không bị phồng lên, nhưng phần mông phải nở rộng, xòe ra. Thiết kế này cần phải sử dụng các kỹ năng đặc biệt mà chỉ có những bậc thầy trong nghề cắt may mới có thể thực hiện được. Dior rất tự hào về tác phẩm đầy sức sáng tạo này của mình.




    "Junon" (Thần Nữ Junon) áo dạ hội, BST Thu Đông 1949–1950
    Vào năm 1949, các thiết kế của Dior càng lúc càng trở nên tinh tế và thật sáng tạo, ông được xem như một tài năng thiên bẩm, lỗi lạc của thời bấy giờ. Trong năm này, tác phẩm "Venus" và "Junon" - hay “Hera” đối với người Hy Lạp, là những chiếc áo tinh tế bậc nhất. “Junon” lấp lánh, sáng chói với phần váy được thiết kế như đuôi chim Công, với từng chiếc lông công (nhưng không có con mắt như lông công thật) thêu bằng chỉ ngũ sắc sống động. Chiếc áo được thiết kế phỏng theo truyền thuyết về con chim xinh đẹp phối hợp với hình ảnh của Nữ Thần Hera trong truyền thuyết của Hy Lạp cổ đại.
    [IMG]
    Áo khoác, BST Xuân Hè 1953

    Với BST Xuân Hè 1953, sự yêu thích công việc vườn tược được Dior thể hiện qua màu sắc, chất liệu vải và cả qua tên của BST (“Tulip”) cũng như tên riêng của từng thiết kế. Vẻ tươi mát, ngây thơ ẩn chứa trong BST năm 1952 giờ đã phô diễn hoàn toàn trong năm 1953. Các BST của ông trong giai đoạn đầu đòi hỏi kỹ năng cao trong những thiết kế cầu kỳ, phức tạp nay không còn nữa, Dior mở ra một hướng đi mới, thiết kế theo cách nhìn của một họa sĩ. BST Xuân Hè 1953 là những kiểu áo khoác, áo đầm mang phong cách của một cô gái trẻ trung, ngây thơ.


    BST “Váy chữ A” Xuân Hè 1955
    Đặc trưng là bộ áo váy hình chữ A màu xám biến thể từ bộ trang phục của nam giới, nay thật ấn tượng và đầy nữ tính dù vẫn dùng cách cắt và chất liệu vải len dạ dành cho nam giới. Dior chuẩn bị cho dòng thời trang đơn giản hơn so với New Look. Dòng “A-line” của thập niên 60 được bắt nguồn từ đây.


    Áo đầm dạ hội chữ “Y”, BST Thu Đông 1955-1956
    Ví dụ điển hình cho sự hoàn hảo của BST năm 1955 là chiếc Áo đầm dạ hội chữ “Y”. Cổ áo sâu và rộng, trễ ra tận hai chóp vai, thân áo kéo thẳng xuống như một cột dọc màu đen đơn giản. Sự phối hợp sang trọng, thanh nhã giữa hai chất liệu vải nhung mờ tương phản với satin bóng để may áo dạ hội vẫn còn được sử dụng cho đến ngày nay.
    Võ Bích
    [IMG]

Chia sẻ trang này