1. THÔNG BÁO TUYỂN ADMIN DIỄN ĐÀN 2013
    Tìm kiếm nhà trọ - Ở ghép
    THÔNG BÁO BÁN ÁO SPKT.NET CHO THÀNH VIÊN DIỄN ĐÀN


    HÃY TÌM KIẾM Ở ĐÂY TRƯỚC KHI ĐẶT CÂU HỎI
    {xen:phrase loading}

Chương trình Giọng hát Việt còn nhiều điểm thiếu thuyết phục

Thảo luận trong 'Hội quán mê âm nhạc' bắt đầu bởi hoagknoi, 13 Tháng tám 2012.

  1. hoagknoi Banned

    Số bài viết: 3
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    Chuong trinh Giong hat Viet còn nhiều điểm thiếu thuyết phục

    Với những điểm mới lạ độc đáo mang tính đột phá, "Giọng hát Việt" đã nhanh chóng trở thành show truyền hình giải trí "hot" nhất trên sóng VTV năm nay, thu hút sự quan tâm đạt ngưỡng kỷ lục của lượng lớn khán giả màn ảnh nhỏ. Tuy nhiên, sau bốn tập đầu tiên của "Vòng giấu mặt", người xem bắt đầu dần nhận thấy những điểm chưa được trong chương trình.

    Ðược dựng lên theo phiên bản gốc "The Voice" của Hà Lan, "Giọng hát Việt" trước khi đến với Việt Nam đã được gần 50 quốc gia trên thế giới đặt mua bản quyền, trong đó có tới 28 quốc gia đã và đang phát sóng. Do vậy, mặc dù đây là lần đầu "The Voice" xuất hiện tại Việt Nam, nhưng phiên bản quốc tế của chương trình trước đó đã được một bộ phận công chúng Việt Nam biết đến và tiếp nhận. Khi được đổi tên thành "Giọng hát Việt", khán giả vui mừng hy vọng sẽ được chứng kiến một "The Voice" mang dấu ấn Việt Nam thật sự. Tuy nhiên, mong mỏi ấy có phần trở nên hụt hẫng khi theo suốt giai đoạn đầu của chương trình, người xem nhận ra có tới 90% số bài hát được thí sinh lựa chọn là ca khúc nước ngoài, dẫn tới đương nhiên, phần lớn thí sinh có chọn lựa này được các huấn luyện viên đưa vào vòng đấu tiếp theo. Không loại trừ nguyên nhân khách quan: nhạc Việt đang thiếu trầm trọng những sáng tác mới có chất lượng, trong khi đó các ca khúc đi cùng năm tháng đã được thể hiện thành công bởi những ca sĩ tên tuổi tạo áp lực lớn cho những người trẻ khi lựa chọn. Cũng không loại bỏ khả năng các thí sinh ít chọn bài hát Việt vì cho rằng hát tiếng nước ngoài dễ "lòe" giám khảo người Việt hơn... Nhưng dẫu sao, sự áp đảo vượt trội của nhạc ngoại trong cuộc thi cũng khiến người ta không khỏi băn khoăn về tình yêu của giới trẻ đối với nền âm nhạc trong nước, và về chỗ đứng của nhạc Việt trong cuộc sống hôm nay. Ðành rằng, một chất giọng hay dù được thể hiện bởi ca khúc nước nào cũng vẫn sẽ tỏa sáng, song thiết nghĩ, đối với một cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc nước nhà, tiêu chí phô diễn giọng ca trên nền ngôn ngữ dân tộc nên được ưu tiên coi trọng. Nếu không, "The Voice" Việt Nam cũng sẽ chẳng khác gì "The Voice" Hà Lan hay "The Voice" Mỹ...

    Bám sát bốn tuần phát sóng "Giong hat viet" không khó để nhận ra trang phục và cách trang điểm của bốn vị huấn luyện viên không hề có sự thay đổi, mặc dù họ phải nghe, thẩm định giọng ca của hàng trăm thí sinh tham dự cho nên khó có thể diễn ra trong một ngày. Ðiều này khiến công chúng không khỏi rộ lên nghi ngờ về tính công bằng, yếu tố xác thực của cuộc thi, nhất là khi đối chứng với các phiên bản "The Voice" quốc tế khác, giám khảo vẫn xuất hiện với những "bộ cánh" khác biệt trong những tập khác nhau góp phần làm tươi mới không gian chương trình. Phải chăng, ý đồ không thay đổi trang phục huấn luyện viên Việt Nam chính là cách để ban tổ chức dễ dàng dàn dựng, sắp xếp chương trình theo ý đồ có sẵn? Dễ thấy, nội dung từng tập của Vòng Giấu mặt đã được cắt cúp, biên tập lại để tạo nên thế đối lập nổi trội giữa từng vị huấn luyện viên. Tại tập một, các tiết mục dường như được sắp đặt một cách tài tình để làm bật lên vai trò của Hồ Ngọc Hà như một huấn luyện viên thông minh, sắc sảo và bản lĩnh. Ðến tập hai, vai trò này của Hà Hồ trở nên mờ nhạt hơn, nhường chỗ cho Trần Lập tỏa sáng với phần lớn các tiết mục được sắp xếp đều là rock, và đương nhiên, đây cũng là tập anh sở hữu được nhiều giọng ca nhất cho đội của mình. Ðến tập ba, sự quyết liệt chèo kéo của Thu Minh nổi bật hẳn khi kết nạp được nhiều tài năng vào đội. Và đến tập bốn, Ðàm Vĩnh Hưng liên tiếp trở thành người được nhiều giọng ca đẹp gửi gắm. Trong từng số, sự nhấn mạnh vai trò của người này thường vô tình làm lu mờ vai trò của người khác. Vì thế, với cách dàn dựng ấy, một mặt người xem thêm hiểu hơn về tính cách, năng lực riêng của mỗi huấn luyện viên, nhưng mặt khác cũng thêm nghi ngại khi nhận thấy sự không cân bằng, đồng bộ trong phong cách thẩm định của các huấn luyện viên qua các tập phát sóng.

    Không phủ nhận được một yếu tố quan trọng làm nên sức hút của "Giọng hát Việt" chính là sự tham gia của bốn gương mặt tầm cỡ trong "làng" nhạc Việt: Mr Đàm, Hà Hồ, Thu Minh và Trần Lập. Họ đóng vai trò không chỉ làm nóng chương trình bằng những màn tranh luận, giành giật nảy lửa, mà còn là những cố vấn nghệ thuật, là những người mà sau này sẽ tiếp tục theo sát, dìu dắt những tài năng âm nhạc mà họ đã phát hiện và lựa chọn. Với những thí sinh tham dự, bên cạnh ước mơ được khẳng định tài năng, họ còn muốn nhận được những góp ý về mặt chuyên môn từ thế hệ đàn anh, đàn chị đi trước, dẫu rằng không chắc mình có trở thành người được lựa chọn hay không. Tuy nhiên, không hiểu những lời nhận xét đã bị cắt bớt hay bỏ qua mà hầu như trong các số, người xem chỉ thấy những vị giám khảo ngồi trên ghế mải "xoay" nhau, mải "xoay" thí sinh để thực hiện mục đích của mình là chính, mà ít thấy họ có những lời góp ý sắc sảo, chân thành về mặt chuyên môn. Với cả những thí sinh được chọn và không được chọn, hầu như khán giả màn ảnh nhỏ chỉ nghe thấy những lời khen, những lời ngợi ca đôi khi hơi thái quá: "Em có chất giọng tuyệt vời", "Tôi phát điên lên vì giọng hát của em" hay "May mà tôi nổi tiếng trước em, không thì bây giờ tôi đã bị em đè bẹp"...; còn những lời chê nếu có cũng chỉ dừng ở mức độ: "Bạn có giọng nhưng có lẽ hôm nay bạn hát không được tốt"... Ðó là chưa kể, các huấn luyện viên đôi khi còn thốt ra những câu nhận xét có phần hơi lố. Chẳng hạn, để làm "mềm lòng" thí sinh Lê Phạm Xuân Nghi, "Mr Ðàm" đã "xuống nước" bằng câu: "Xin hãy giúp anh, anh yếu đuối lắm"; hay khi chinh phục "cô gái di-gan" Ðồng Lan, "ông Ðàm" này đã không ngại nói: "Em có biết là em ngon lắm không". Trong khi đó, "người đẹp hát" Hà Hồ lại có những phát ngôn gây bấn loạn cả thí sinh và khán giả: "Quốc Cường là phải để cho Hà Hồ"...

    Với phần thưởng cao ngất, với con đường tương lai rộng mở sau khi các ca sĩ trẻ nhận được lời hứa hẹn giúp đỡ của những "Mạnh Thường Quân" trong làng nhạc Việt, "The Voice" Việt Nam đã thu hút được sự tham gia của nhiều tài năng âm nhạc. Chương trình không chỉ dừng lại ở một game-show giải trí hấp dẫn mà còn là một sân chơi bổ ích để những giọng ca trẻ thử sức. Hy vọng, khắc phục được những hạn chế còn tồn tại từ giai đoạn đầu của chương trình, trong phần "Ðối đầu" và "Biểu diễn trực tiếp" sắp tới, "Giọng hát Việt" sẽ góp phần phát hiện, tạo đà bồi dưỡng những giọng ca mới.

    Tags: Giong hat viet, Chuong trinh Giong hat Viet, Giong hat viet 2012

Chia sẻ trang này