1. THÔNG BÁO TUYỂN ADMIN DIỄN ĐÀN 2013
    Tìm kiếm nhà trọ - Ở ghép
    THÔNG BÁO BÁN ÁO SPKT.NET CHO THÀNH VIÊN DIỄN ĐÀN


    HÃY TÌM KIẾM Ở ĐÂY TRƯỚC KHI ĐẶT CÂU HỎI
    {xen:phrase loading}

Discs vs Drums

Thảo luận trong 'Kỹ thuật - Cơ khí ô tô' bắt đầu bởi toyo, 27 Tháng chín 2006.

  1. toyo Guest

    Số bài viết: 0
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    Tại sao một số xe có 4 đĩa phanh và một số khác kết hợp thắng đĩa phía trước với phanh trống phía sau? Hệ thống nào tốt hơn? Tại sao thấy một số đĩa phanh có lỗ trên mặt đĩa?
    Phanh trống ở 4 bánh là tiêu chuẩn trong nhiều thập kỷ. Trong phanh trống, áp suất thuỷ lực tác dụng lên piston làm cho má phanh bị đẩy ra. Vật liệu ma sát được dán hoặc tán trên guốc phanh ép vào phía trong trống phanh, làm mâm và trục xe quay chậm lại.
    Trên thực tế, phanh trống tốt tại mọi thời điểm nhưng bất kỳ ai đã từng cố phanh xe ở tốc độ cao đều nhận ra giới hạn của nó. Khi phanh đĩa nóng lên do ma sát, chúng giãn ra. Má phanh phải di chuyển nhiều hơn để tiếp xúc với trống phanh, có nghĩa là chúng ta phải đạp pedal sớm hơn. Các khí được hình thành từ vật liệu ma sát bị nóng sẽ bị giữ lại giữa má phanh và mặt trong trống phanh làm giảm khả năng phanh.
    Những nhà sản xuất thêm lá tản nhiệt hoặc dán nhôm vào phanh trống để làm mát. Tiếp đó người ta thêm lõi kim loại vào nhưng điều này không đáp ứng được hiệu quả cao cho phanh.
    Phanh đĩa đã được sử dụng trong máy bay và những ứng dụng trong công nghiệp. Má phanh kẹp vào đĩa đang xoay bằng thuỷ lực tác dụng vào caliper. Phanh đĩa mát hơn do không khí có thể luân chuyển xuyên qua bề mặt ma sát dễ dàng. Đĩa phanh thông hơi có 2 bề mặt ma sát được ngăn cách bởi những lá nhỏ, cho phép có không khí bên trong đĩa giữa 2 bề mặt ma sát để làm mát tốt hơn. Hầu hết đĩa phanh trước được thông hơi do chúng có tác dụng phanh chính để dừng xe còn các đĩa phanh sau thì không được thông hơi và chúng là 1 đĩa phanh đặc, đơn giản là vì chúng không sinh nhiệt nhiều.
    Ưu điểm khác của đĩa phanh là những chất bẩn và khí bị phát tán khi đĩa xoay trong lúc phanh không giống như phanh trống (giữ lại chất bẩn bên trong trống phanh). Nước, dầu hoặc khí từ vật liệu ma sát được tiêu tan nhanh chóng mang lại hiệu quả cao cho phanh. Các đĩa phanh có lỗ hay khe một phần lý do cho thẩm mỹ và chúng cũng có mục đích: những lỗ này là nơi nước hoặc khí được giữ lại giữa má phanh và mặt ma sát của đĩa nên phanh có tác dụng tức thì, thay vì đĩa phải quay 1 vòng để quét và làm sạch. Điều này quan trọng trong trường hợp đua xe nhưng nó không quan trọng lắm khi chạy xe trên đường. Những lỗ này làm giảm bề mặt ma sát và có thể kẹt viên đá nhỏ vào đó nên chúng đòi hỏi bảo trì nhiều hơn.
    Nhược điểm lớn nhất của phanh đĩa là chúng được phơi ra ngoài cùng với đất đá bụi bặm. Bụi bẩn giữa đĩa và má phanh có thể mài mòn đĩa nhanh chóng. Nếu đĩa phanh quá mỏng, nó không thể tản nhiệt và trong trường hợp nguy cấp có thể bị vỡ, đĩa bị mòn nhiều phải được thay thế.
    Đĩa phanh trước tiếp xúc với không khí tương đối sạch nhưng đĩa sau lại tiếp xúc với nhiều bụi bẩn và đất đá bị bắn lên từ lốp phía trước. Đây là lý do đĩa sau thường mòn nhanh hơn đĩa trước mặc dù chúng chỉ có tác dụng một phần nhỏ trong việc phanh.
    Hệ thống chống hãm cứng làm việc tốt nhất với phanh đĩa bởi vì chúng nhả phanh nhanh và êm. Thay đổi thiết kế guốc phanh và cách sắp đặt giúp cho phanh trống nhả nhanh hơn nhưng phanh đĩa vẫn tốt hơn. Vì lý do này và cho lực phanh lớn nhất bạn sẽ nhận thấy phanh đĩa được lắp trên nhiều xe.
    Có người lại thích cầu trước dùng phanh đĩa, cầu sau dùng phanh trống. Vẫn giữ được ưu điểm của đĩa có thể phanh tốt và phanh sau không bị ảnh hưởng của bụi bặm nên mòn chậm hơn dưới mọi điều kiện. Bạn cũng chỉ trả ít tiền hơn cho việc bảo trì phanh sau.

    (dịch từ canadiandriver)
  2. bmnhy Giảng Viên

    Số bài viết: 914
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
  3. quangdinh88 New Member

    Số bài viết: 6
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0

Chia sẻ trang này