1. THÔNG BÁO TUYỂN ADMIN DIỄN ĐÀN 2013
    Tìm kiếm nhà trọ - Ở ghép
    THÔNG BÁO BÁN ÁO SPKT.NET CHO THÀNH VIÊN DIỄN ĐÀN


    HÃY TÌM KIẾM Ở ĐÂY TRƯỚC KHI ĐẶT CÂU HỎI
    {xen:phrase loading}

Giới thiệu về VTEC

Thảo luận trong 'Điều khiển tự động ô tô' bắt đầu bởi toyo, 14 Tháng mười 2006.

  1. toyo Guest

    Số bài viết: 0
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    Bài viết này nhằm giới thiệu cho các bạn công nghệ VTEC đã ra đời khá lâu trên động cơ Honda. Mục đích của công nghệ này là nhằm tăng momen, tăng công suất và tiết kiệm nhiên liệu. Bài viết này được mình dịch từ canadiandriver sau khi xem xong có gì thắc mắc mình cùng trao đổi
    [IMG]
    <div align='center'>Công nghệ VTEC của động cơ HONDA</div>

    Hiệu suất của động cơ luôn luôn là một sự thoả hiệp. Thiết kế động cơ cung cấp được momen xoắn khoẻ ở tốc độ thấp và đạt được hiệu năng cao khi chạy nhanh. Khi thiết kế động cơ có hiệu suất cao ở tốc độ lớn phải trả giá bằng hiệu suất thấp ở tốc độ chậm. Kiểu thiết kế của một số bộ phận sẽ ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động của động cơ. Điều này gồm tỉ số nén, số lượng xupap, điều chỉnh đường nạp và chiều dài, thể tích ống xả nhưng không cái nào trong những yếu tố trên ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ bằng thiết kế của trục cam.
    Trục cam làm nhiệm vụ mở xupap đúng thời điểm. Trục cam trông không như bất cứ thứ gì, rất đặc biệt và thực sự là trái tim của động cơ. Thay đổi trục cam sẽ làm cho động cơ hoạt động hoàn toàn khác.
    Trước khi quyết định thiết kế trục cam, người kỹ sư phải biết được mục đích sử dụng của xe. Hiển nhiên xe được thiết kế để kéo yêu cầu momen xoắn mạnh khi chạy chậm và xe thể thao thì cần công suất chạy nhanh mặc dù momen lớn có thể cũng cần thiết. Tỉ số truyền của hộp số, truyền lực cuối, trọng lượng xe cũng là yếu tố để lựa chọn trục cam. Cân chỉnh trục cam sai làm xe hoạt động bất ổn, hao nhiên liệu.
    Trục cam có thể mang lại momen xoắn hợp lý và hiệu suất ở tốc độ cao vì vậy một số nhá sản xuất đã và đang sử dụng cơ cấu thay đổi thời điểm hoạt động của cam. Bằng cách làm sớm vị trí của cam so với vị trí thông thường của nó tương ứng với vị trí trục khuỷu, hiệu suất ở tốc độ thấp đã được tăng cường do xupap đóng sớm hơn khiến áp suất trong xy lanh cao hơn tại vòng tua máy thấp. Làm trễ vị trí cam làm xupap đóng trễ hơn kết quả là đạt được hiệu suất lớn tại vòng tua cao. Thay đổi thời điểm hoạt động của trục cam là giải pháp chưa hoàn chỉnh. Honda đã theo một cách thức tốt hơn.
    Lời giải cho việc làm tăng hiệu suất động cơ tại mọi tốc độ chính là VTEC (Variable Valve-Timing and Lift Electronic Control).Bằng cách sử dụng máy tính để thay đổi cả thời gian và hành trình nâng xupap, hiệu suất đã tăng lên. Honda sử dụng công nghệ VTEC trên các dòng xe du lịch như Honda và Acura, từ xe cần hiệu suất cao như xe thể thao S2000 đến xe tiết kiệm nhiên liệu như xe hybrid xăng/điện Honda Insight.
    Thiết kế của VTEC như là có 2 trục cam khác nhau trên động cơ. Một cái cho hoạt động tốc độ chậm còn cái kia hoạt động ở tốc độ cao. Sự khác biệt của VTEC là cả 2 trục cam được thiết kế trên cùng 1 trục.
    Tại tốc độ thấp, Xupap được mở bởi cò xupap hay bộ phận dẫn động xupap (follower) đội lên mấu cam low rpm. Những mấu cam này có hành trình nâng và khoảng mở xupap tương đối ngắn để chắc rằng xy lanh được làm đầy hoà khí tại tốc độ thấp.
    Khi tốc độ tăng lên , máy tính điều khiển mở van cho áp suất dầu đến các chốt trên follower. Áp suất dầu làm cho chốt di chuyển vào vị trí khoá follower.Bây giờ cả 2 xupáp được dẫn động bởi biên dạng cam khác ( mấu cam ở giữa trong hình) có hành trình nâng cao hơn và khoảng mở xupap dài hơn. Với follower được khoá với nhau, xupap sẽ được follower đội mở với tốc độ như nhau ở vòng tua cao hay thấp chỉ có hành trình nâng cao hơn và độ mở lâu hơn.
    Nó nghe có vẻ phức tạp nhưng nó hoạt động êm dịu , đáng tin cậy. Trên động cơ hiệu suất cao Honda S2000, VTEC chuyển từ mấu cam low rpm lên high rpm tại gần 6000rpm. Trên xe thể thao Honda, sự chuyển đổi này rất dễ nhận ra cùng với sự tăng tốc và tiếng gầm từ ống xả. Trên các xe sang trọng hay Honda Odyssey, sự chuyển đổi này êm ái và vừa đủ nhận thấy.
    Công nghệ VTEC có từ vài năm nay và kiểu thiết kế này đã được minh chứng xác thực. Lợi ích của nó mang lại cho người tiêu dùng chính là hiệu suất cao ở mọi tốc độ, cho dù bạn mong đợi tiết kiệm được nhiên liệu và có chế độ cầm chừng êm ái hoặc sự tăng tốc tốt ở tốc độ vòng quay máy lớn.
    Cho đến khi các nhà sản xuất đến với công nghệ xupap điều khiển bằng điện thay thế cho trục cam truyền thống và các thiết kế cuối cùng trong việc định thời cho xupap thì công nghệ VTEC của Honda vẫn là giải pháp tốt nhất.
    [IMG]

Chia sẻ trang này