1. THÔNG BÁO TUYỂN ADMIN DIỄN ĐÀN 2013
    Tìm kiếm nhà trọ - Ở ghép
    THÔNG BÁO BÁN ÁO SPKT.NET CHO THÀNH VIÊN DIỄN ĐÀN


    HÃY TÌM KIẾM Ở ĐÂY TRƯỚC KHI ĐẶT CÂU HỎI
    {xen:phrase loading}

GỬI ĐẾN ANH EM KHOA CKM + CĐT

Thảo luận trong 'Thông tin môn học' bắt đầu bởi HiepKhachHanh, 25 Tháng hai 2008.

  1. HiepKhachHanh Member

    Số bài viết: 507
    Đã được thích: 1
    Điểm thành tích: 18
    CK CTM và CDT học rất nhiều, cái gì cũng phải học. Do vậy, khả năng định hướng trong việc học là rất rất quan trọng vì một ngày chỉ có 24 giờ, không thể học hết mọi thứ trong vòng 1 thời gian rất ngắn (12 tuần). Việc học cũng cần có chiến thuật (ngắn hạn) và chiến lược (dài hạn) rõ ràng thì mới có thể học ít, tập trung mà vẫn đạt được điểm tốt, vẫn có kiến thức vững vàng.

    Có lẽ tôi cần phân tích 1 chút về các môn học trong ngành cơ khí CTM và CDT để các bạn có thể định hướng được nội dung của topic này nhé.
    (tôi chỉ chuyên sâu vào CK CTM và CDT nên sẽ tập trung trước, các ngành sau tôi sẽ đăng các ý kiến tham khảo từ các thầy giáo khác)

    1. Ngành cơ khí CTM:
    - Mục đích các môn học: cung cấp cho các bạn kiến thức để thiết kế và chế tạo được các sản phẩm (bằng kim loại và phi kim loại).
    - Các môn chính: có thể tóm tắt qua các nhóm chính sau:
    + Môn cơ bản: tập trung nhất là Vẽ kỹ thuật, Dung sai, Vật liệu
    + Môn nền tảng: sức bền, cơ học, đo lường
    + Môn chuyên môn: máy - dao cắt - công nghệ CTM
    + Các môn hỗ trợ (chính): Tin học, nguyên lý máy-chi tiết máy, ngoại ngữ, một số môn khác (tùy theo ngành học)
    - Ứng dụng: có thể nói là ngành này có mặt khắp nơi, đặc biệt là những nơi chế tạo các sản phẩm nói chung: từ bàn ghế, xong chảo, đinh ốc,... đến máy CNC, tàu thủy, máy bay, máy tính,...
    - Học như thế nào để có hiệu quả: như trên, có thể thấy các môn quan trọng nhất không nhiều lắm. Tất nhiên, tất cả các môn học đều có liên quan mật thiết với nhau nhưng các môn trên là những môn thể hiện đặc trưng cho ngành CK CTM. Tôi đặc biệt nhấn mạnh vào các môn sau:
    Dung sai: nền tảng của mọi con số kích thước. Bạn cần nắm vững các sai số và cách tính toán dung sai ở khâu bù. Sau này, bạn cần liên hệ được: với dung sai thế này thì phải dùng phương pháp gia công nào để đạt được nó. Việc ghi kích thước trong 1 bản vẽ (gốc từ đâu, giá trị bao nhiêu, dung sai và mối tương quan tới các kích thước khác) sẽ nói lên được kiến thức của bạn
    Vật liệu: làm Cơ khí mà không nắm được vật liệu thì coi như không biết gì. Bạn cần nắm vững tính chất của kim loại và hợp kim. Một kinh nghiệm thú vị ở đây là bạn cần phải biết phân biệt kim loại, biểu đồ pha và đặc tính gia công cơ, độ cứng sau nhiệt luyện. Việc đọc được thành phần và tính chất cơ học của các thành phần trong hợp kim sẽ là 1 kiến thức được đánh giá cao khi các bạn đi phỏng vấn xin việc đấy (bạn có thể hiểu là "bói" tính chất của kim loại và hợp kim qua kỹ hiệu của nó).
    Đo lường: có lẽ nhiều bạn bỏ qua môn này. Song môn này là một môn học nghệ thuật bởi vì, cho dù hiện nay có nhiều thiết bị hiện đại để đo kiểm nhưng kinh nghiệm và khả năng sáng tạo (ra các phương pháp đo mới) vẫn được đánh giá là số 1. Với môn này, bạn cần phải cảm nhận được thông số cần đo có liên quan gì đển các thiết bị chúng ta có. Để học tốt môn này, tôi thường hay ngồi xem 1 sản phẩm (có xung quanh tôi) và thử tưởng tượng xem kích thước nào là quan trọng nhất và làm thế nào để đo được nó với các dụng cụ tôi đang có trong tay.
    CN CTM: nhiều bạn có lý khi chọn môn này là môn quan trọng nhất. Thực chất có mấy điểm sau bạn cần nắm vững là có thể yên chí khi học: các phương pháp gia công cơ khí (máy, dao và nguyên lý gia công), độ chính xác đạt được, yêu cầu đặc biệt khác, chuẩn định vị và chuẩn kẹp chặt, bước (nguyên công) gia công hợp lý. Có 1 kinh nghiệm hay là các bạn có thể cập nhật thông tin mới nhất về các phương pháp gia công bằng internet để nắm vững khả năng ứng dụng, sai số của 1 phương pháp gia công
    Ngoại ngữ: bạn học giỏi mà không đọc được tài liệu thì tôi nghĩ sẽ không bền vì bạn sẽ không thể tiến thêm trong việc cập nhật thông tin. 1 phương pháp hay là nên tập trung học nghe - nói rồi mới đến viết. Nghe thì cần nghe được từng từ trong câu - cho dù chưa hiểu được nhưng có thể nhắc lại như "vẹt". Bạn nên nhớ rằng chúng ta học ngoại ngữ nghĩa là nhắc lại những gì đã học và đọc mà thôi, không có sáng tạo được điều gì mới cả !!! Nhiều thấy cô dạy ngoại ngữ khuyên là nghe từ chính rồi đoán là không đúng trong nhiều trường hợp vì sẽ làm cho bạn suy nghĩ rất chậm chạp. Thay vì hiểu toàn bộ, bạn có thể nhắc lại rồi hiểu sau cũng rất tốt. Như tôi chẳng hạn, tôi có thể hiểu trực tiếp tiếng Anh và phản xạ trả lời cũng nhanh do nghe được toàn câu và hiểu trực tiếp.

    2. Ngành CDT:
    - Mục đích: còn nhiều tranh cãi. Riêng tôi có quan điểm khác với các GS hiện nay:
    Quan điểm về Cơ Điện Tử

    thực chất CDT sẽ là người trung gian tập hợp các kiến thức về Cơ-Tin-Điều khiển để giải quyết 1 vấn đề nào đó.
    Do vậy, mục đích của các môn học ở CDT là sẽ cung cấp các kiến thức tổng quát về Cơ-Tin-Điều khiển và đặc biệt là cung cấp các lý thuyết chung để giải quyết các vấn đề trên và kiểm tra được các kết quả có phù hợp hay không. Bạn chỉ cần nhớ: mục đích là tập hợp các kiến thức trên để làm ra được 1 kết quả cụ thể và các đo lường và đánh giá kết quả đó.
    - Các môn học chính: với nội dung của ban A, B, C hiện nay, tôi thấy chưa phù hợp với mục đích trên. Các môn học mới chỉ cung cấp cho các bạn công cụ mà chưa chỉ cho các bạn thấy rõ nó sẽ được dùng vào đâu, khi nào và cách nào. Theo cách nghĩ của tôi và 1 số các GS nước ngoài (khi tôi được trực tiếp trao đổi), sẽ không có 1 giáo trình nào hoàn hảo cho ngành CDT vì khả năng ứng dụng rộng rãi của nó trong MỌI NGÀNH kỹ thuật (và cả kinh tế).

    Theo tôi, các bạn cần tập trung vào mấy môn học sau:
    + Môn học cơ bản: tương tự cơ khí CTM
    + Môn học nền tảng: các lý thuyết điều khiển, trò chơi, tối ưu,...
    + Môn học chuyên môn: tùy theo định hướng mà bạn có thể lựa chọn. Khác với CK CTM, ở môn học chuyên môn, các bạn sv CDT bắt buộc phải có 1 sự lựa chọn theo dự định tương lai của bản thân để định hướng môn học (có học ở lớp và tự học thêm các môn khác không có trong chương trình - nếu cần thiết) cho thật hợp lý. Ví dụ, bạn muốn làm về ứng dụng robot trong ngành Nhựa thì môn học Robot và Nhựa là chuyên môn chính. CÒn nếu định là về ô-tô thì phải học thêm về các kiến thức ô-tô. Nếu muốn là về máy móc trong nông nghiệp thì phải đọc thêm về các sản phẩm và cách chế biến các sản phẩm nông nghiệp.
    + Môn học hỗ trợ: tin học, ngoại ngữ và điều khiển.

    - Ứng dụng: các kỹ sư CDT có thể làm việc ở mọi nơi, khả năng thích ứng rất cao với mọi loại hoàn cảnh và mọi loại công việc - so với CK CTM thì linh hoạt hơn rất nhiều.
    - Kỹ năng cần rèn luyện: tự học các chuyên môn khác, khả năng thuyết phục và làm việc theo nhóm. Tôi đặc biệt nhấn mạnh đến khả năng làm việc nhóm bởi vì kỹ sư CDT không chuyên sâu như CK CTM hay CNTT hay Điều khiển tự động nhưng họ phải biết tập hợp được mọi người trong các chuyên ngành khác để cùng ngồi làm việc với nhau theo đường lối do CDT vạch ra. Cuối cùng là khả năng đưa ra các biện pháp kiểm soát chất lượng của các kết quả trên (Cơ thì chế tạo thiết bị, điều khiển chế tạo phần cứng, CNTT về phần mềm - nếu không có biện pháp kiểm soát thì không biết đổ trách nhiệm cho ai )

    Một số kinh nghiệm trong việc định hướng học và cách học một số môn cơ bản, hy vọng các bạn học tốt và thi tốt
    Có 1 số bạn sv khi bắt đầu học ở ĐHBK HN đều choáng vì môn học Hình Họa và vẽ kỹ thuật. Quả thực tôi cung đã từng bị như vậy.
    Có cách nào học môn học này tốt không ?
    Mỗi bạn sẽ có những kinh nhiệm học môn này riêng. Với tôi có một số ý tưởng học môn Vẽ kỹ thuật như sau:

    Môn này thực chất là vẽ mô hình (chi tiết) sau khi chiếu nó lên các mặt phẳng hình chiếu (theo quy ước).

    Các câu hỏi thường là: vẽ thêm 1 hình chiếu, vẽ hình phối cảnh, hoặc khó nhất là vẽ tách (vẽ 3 hình chiếu của 1 chi tiết trong 1 cụm chi tiết)

    Cách đầu tiên mà khỏi phải suy nghĩ là sử dụng phần mềm CAD (Solidworks, Cimatron,...) để dựng hình 3D rồi kết xuất ra bản vẽ 2D (bạn có thể tham khảo http://www.bkmech.com.vn/cd.htm ). Tất nhiên cách này không dùng để đi thi nhưng nó sẽ giúp bạn biết là bạn đã vẽ 2D đúng hay sai khi làm bài tập vẽ kỹ thuật. Có thể coi nó là 1 ông thầy "dễ tính và luôn sẵn sàng" để giúp bạn.

    Cách thứ 2: luyện khả năng "vẽ tay"
    3 điểm mấu chốt để có thể vẽ được các hình chiếu chi tiết là:
    - Xác định tọa độ các đỉnh của chi tiết trên các hình chiếu. Kinh nghiệm hay là chọn trước 1 vài điểm trên chi tiết làm điểm cơ sở còn các điểm khác được xác định thông qua các điểm trên (khoảng cách tương đối).
    - Xác định cách nối giữa các đỉnh trên. Thường thì chỉ có thẳng và tròn mà thôi. Nếu là thẳng thì cứ yên tâm kẻ thẳng giữa 2 đỉnh là OK. Còn nếu đường nối là cung tròn thì trên hình chiếu có thể vẫn là tròn (nếu chiếu thẳng góc) hoặc hình ellipse (nếu chiếu nghiêng góc).
    - Xác định nét khuất: cái này hơi khó trình bày. Thường để vẽ nét khuất trên hình chiếu đứng thì phải nhìn hình chiếu bằng xem đường đó có nằm sau bề mặt nào hay không và ngược lại.

    Sau khi vẽ được, 1 điểm nữa cần quan tâm là "phải vẽ đúng". "Vẽ đúng" ở đây có nghĩa là vẽ đúng theo quy ước của vẽ kỹ thuật và đầy đủ các kích thước cần thiết kèm dung sai.
    Một số quy ước cơ bản như: ren, cắt trích, không cắt trục và gân, vẽ ổ bi,....
    Kích thước: thường ghi kích thước bao, kích thước lắp ghép, còn lại thì cần chú ý kẻo ghi thừa.

    Có 1 điểm nhỏ nữa hay mắc khi vẽ tách: các chi tiết bao giờ cũng được thiết kế có tính công nghệ. Ví dụ: khoan rồi ren thì chiều dài phần có ren bao giờ cũng phải ngắn hơn chiều sâu lỗ khoan, phần thoát đá mài khi mài trụ trong và ngoài,....

    @thầy này có câu nhận xét thấy giống y như spkt :" Khoa ta là một trong những khoa đông nhất trường, môn học nặng nhất trường và ít sinh viên giỏi nhất trường. Cái gì cũng nhất - nhưng hầu hết đều tính từ ... dưới lên ! " [IMG]
  2. Le Quang Active Member

    Số bài viết: 1,091
    Đã được thích: 7
    Điểm thành tích: 38
  3. vth_87 Member

    Số bài viết: 297
    Đã được thích: 2
    Điểm thành tích: 18
    anh em nhìn nhận 1 cách quá phiếm diện. cơ điện tử ra trường sẽ làm được gì? và có áp dụng được nhiều ko?tôi chỉ đưa ra nhạn xét nho nhỏ của tôi thôi. ngàng cdt rất tốt, sv cdt học và hiểu được tất cả các nội dung trong chương trình đào tạo thì quả là rất tốt. cdt là tổng hợp cua 3 ngành đó là cơ-tin-điện. tính ra thì các bạn phải học tới 9 năm may ra mới khá được. 2 năm là đại cương, còn 2 năm nữa các bạn phải học 3 chuyên ngành,mỗi thứ 1 ít. cơ khí chắc chắn ngành cdt kém nhất trong khoa ckm rùi. còn điện tử thì còn lâu mới đuổi được bên điện tử.cntt thì các bạn ko có cửa.vấy ra trường rồi bạn sẽ giỏi về lĩnh vực nào? các bạn cần hiểu mình đang ở đâu và nội dung mình học là như thế nào. liệu sau này các bạn đi làm có cty nào dao cho bạn hết mọi việc ko?bạn có đủ khả năng làm những việc đó ko?chúc các bạn ngày cuối tuần vui vẻ
  4. DKhanh13 New Member

    Số bài viết: 56
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    Hì hì, em đang học CDT, có lẽ tại chưa ra trường nên nhìn đâu cũng thấy màu hồng :001:. Tuy nhiên em thấy có mấy điều như vầy, và đó cũng chỉ là suy nghĩ của riêng em. Nếu đem so sánh CDT với các ngành trên thì có vẻ hơi khập khiễng. CDT học mỗi thứ một ít nhưng đó không phải là những thứ chung chung mà là những thứ cần thiết cho một hệ thống cơ điện tử.
    CDT học ra không phải là để chế tạo những cỗ máy như người KS CTM hay TKM làm mà là thiết kế những hệ thống cơ khí thích hợp cho hệ thống của mình ( tay máy, hệ thống truyền tải, ...).
    So với điện tử, CDT tập trung về điều khiển và truyền thông.
    So với CNTT, CDT tập trung về lập trình giao tiếp và điều khiển thiết bị, về PLC,...( Nếu có anh nào bên CNTT qua muốn làm cái này thì cũng...:Sick:)
    Theo suy nghĩ của em thì CDT cũng không đến nỗi phải thất nghiệp. Giả sử cần thiết kế một cái máy giặt thông minh, hay một ngày nào đó tự dưng có ông khách đặt hàng một dây chuyền sản suất trà tự động, chỉ việc bỏ trà tươi vô đầu này và đầu kia ra hộp trà khô đạt các chỉ tiêu chất lượng nhất định, hay thiết kế một chiếc xe thông minh đem lại độ an toàn cao nhất cho người tham gia giao thông,... liệu rằng một người kỹ sư chế tạo máy- thiết kế máy hay một người kỹ sư điện tử, hay kỹ sư công nghệ thông tin có thể thực hiện được? Chính lúc này cần đến vai trò của người kỹ sư cơ điện tử. Họ sẽ có cái nhìn tổng quan về toàn bộ hệ thống, lên kế hoạch, đặt ra những yêu cầu cụ thể và điều phối công việc cho những người có chuyên môn về từng lãnh vực.
    Hơn nữa CDT ứng dụng trong rất nhiều mặt của xã hội: gia dụng, y học, ô tô, hàng không, sản xuất tự động, không gian,...
  5. huyen New Member

    Số bài viết: 148
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    P&G không quan trọng chúng ta học ngành gì mà là cách chung ta giai quyết vần đề và suy nghĩ logic ma thôi!đó là 1 ví dụ điển hình.Vừa rùi anh nhân sự bên cty cũng nói anh tốt nghiệp hóa nhưng học thac sĩ hóa dầu và cuối cùng bay giờ thì quản lý các dự án về sản xuất,anh khôg hề biết là anh có ngày hôm nay nhưng anh vẫn thành công đấy!Cứ học ra trường có kiến thức cơ bản thì thiếu gì cơ hội!!
    Mối người 1 hoàn cảnh,Chúc thành công!
  6. butchi New Member

    Số bài viết: 68
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    cơ điện tử là một ngành mới. hẳn nhiên không phải nó ra đời từ hư vô, nó có lý do của nó. ngày nay chẳng ai dùng một cái máy toàn cơ khí. cơ khí giờ chủ yếu đóng vai trò là cơ cấu chấp hành còn điều khiển thuộc về điện, điện tử, máy tính, PlC. cơ điện tử không phải chỉ "không đến nỗi thất nghiệp" mà còn ... nhiều hơn thế. thank DKkhanh một miếng rồi đấy, còn nghĩ như Huyền tớ thấy chưa ổn đâu. phải biết đích của mình, đúng sai chưa cần biết nhưng phải có mục đích.
  7. huyen New Member

    Số bài viết: 148
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    mình có mục đích chứ-đó là nắm các kiến thức cơ bản các môn của ngành CDT,sau này tùy theo tính chất công viêc rùi mới nghiên cứu cặn kẽ,Vì thời lượng học không nhiều nên cái nào cũng không chuyên sâu nhưng sau này ta vẫn đuọc đào tạo lai cơ mà.
    Mình nghĩ dù bất cứ ngành nào thì ta cùng nên lac quan về tuơng lai của nó vì cơ hội co khi đến bất chợt dù mình có tự tạo cơ hội đi chăng,
  8. vth_87 Member

    Số bài viết: 297
    Đã được thích: 2
    Điểm thành tích: 18
    đại học chỉ là basic.
    nếu bạ muốn làm gì, chuyên sâu gì thì hãy cố gắng lĩnh vực đó
    tất cả do con người
    do bản thân mình làm lên tất cả
  9. vantienanh New Member

    Số bài viết: 28
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    anh oi cho hoi ngành kỹ thuật công nghiệp của trường ta sau này có tương lai hok vay?hoc sao thấy nặng wa' hà!
  10. KN Servant. Servant.

    Số bài viết: 1,291
    Đã được thích: 3
    Điểm thành tích: 0
    Kỹ thuật công nghiệp đa số làm sếp vì nắm nhiều kỹ thuật nhưng không có kỹ thuật nào nổi bật ngoài trừ Gỗ
    Chúc vui
  11. vth_87 Member

    Số bài viết: 297
    Đã được thích: 2
    Điểm thành tích: 18
    anh học kỹ thuật công nghiệp nè.
    chẳng có j không làm được cả em à. cũng thành công nhiều phết rùi đấy.
    plc, vddk, và scada, pro hay caỉa. bữa nào qua anh chỉ nhé robin_van_tienanh.
    do con người thôiu. em hãy nhớ điều này
  12. scm96 New Member

    Số bài viết: 42
    Đã được thích: 1
    Điểm thành tích: 0
    em cung hoc cơ điện tử nè.Cũng chọn ngành ngẫu nhiên chứ không biết gì nhiều,nhưng nghe mấy anh đi trước mà cũng bấp bênh trong ngành thế,người thì nói ra trường làm được đủ việc người nói không làm việc gì nên hồn.thế rột cuộc việc đầu tư như thế nào là tốt.ra trường có ai được làm sếp liền đâu, toàn làm lính rồi lên.em nghĩ còn cả 1 chặng đường sau khi học đai học để mà học tiếp thui.hết cái này đến cái khác muốn vợ đep con xin thì phải giàu mún giàu thì phải giỏi mún gioi thì phải học nhiều mà học nhiều dần già...cái gì cũng có quy đổi giá trị hết mà
  13. duytin89 Member

    Số bài viết: 69
    Đã được thích: 1
    Điểm thành tích: 6
    Tui nghi là sếp xó quá,mới ra trường ai cho làm xếp?

Chia sẻ trang này