1. THÔNG BÁO TUYỂN ADMIN DIỄN ĐÀN 2013
    Tìm kiếm nhà trọ - Ở ghép
    THÔNG BÁO BÁN ÁO SPKT.NET CHO THÀNH VIÊN DIỄN ĐÀN


    HÃY TÌM KIẾM Ở ĐÂY TRƯỚC KHI ĐẶT CÂU HỎI
    {xen:phrase loading}

Hệ thống lái thông minh của Subaru

Thảo luận trong 'Điều khiển tự động ô tô' bắt đầu bởi bmnhy, 1 Tháng hai 2007.

  1. bmnhy Giảng Viên

    Số bài viết: 914
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    Hệ thống lái thông minh của Subaru

    Những chiếc xe đầu tiên trang bị hệ thống SI-Drive của Subaru gồm thế hệ mới của Legacy 2.5 GT, Legacy 2.5 GT spec. B và Outback 2.5 XT. Hệ thống này điều khiển bướm ga bằng máy tính điện tử với các chương trình cài đặt sẵn nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người lái.

    [IMG]
    Nút điều khiển SI-Drive gắn ngay trên bảng điều khiển trung tâm.

    Khi người điều khiển nhấn ga, tín hiệu điện từ cảm biến đặt ở chân ga truyền tới máy tính. Máy tính sau đó "chỉ thị" cho bướm ga mở ra theo một tỷ lệ nhất định, tương ứng với chuyển động của chân ga. Một số chuyên gia muốn máy tính điều khiển bướm ga mở ra nhanh hơn trong mối tương tác với chân ga, giúp xe vận hành mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, điều đó lại khiến việc điều khiển xe chạy chậm, chẳng hạn trong trường hợp tắc đường, trở nên khó hơn. Một số khác lại muốn làm điều ngược lại, tức là hạn chế độ mở tương ứng với tác động lên chân ga.

    Từ vài năm trước, General Motors đã sử dụng cả hai chế độ nêu trên cho các xe tải dẫn động hai cầu. Trên xe dẫn động hai bánh hoặc 4 bánh, độ "nhạy" bướm ga cao hơn khi cần tăng tốc, nhưng với các xe dẫn động 4 bánh khi vượt địa hình gồ ghề, chạy ở tốc độ chậm, độ "nhạy" kém hơn giúp người lái bình tĩnh xử lý tình huống. SI-Drive áp dụng các nguyên lý tương tự nhưng cho phép lái xe chỉnh sửa các cài đặt.

    [IMG]
    Xe Subaru Legacy 2.5 GT spec. B đời 2007.

    Hệ thống của Subaru cho phép người lái chọn lựa giữa 3 chế độ hoạt động, Intelligent, Sport hoặc Sport Sharp, có thể dễ dàng thay đổi thông qua một nút điều khiển tròn gắn ngay trên bảng điều khiển trung tâm. Độ mở của bướm ga được máy tính lập trình sẵn theo 3 chế độ này.

    Ở chế độ Intelligent, hệ thống giảm mô-men xoắn và công suất tối đa của động cơ. Bằng việc kiểm soát góc mở, công suất xe hạn chế ở mức 20% thấp hơn công suất cực đại, còn mô-men xoắn hạn chế ở mức 309 Nm. Theo đánh giá của Subaru, chế độ Intelligent cho phép động cơ tiết kiệm tới 10% nhiên liệu. Hệ thống dẫn động hai cầu cũng có khả năng bám đường tốt hơn ở chế độ này.

    [IMG]
    Legacy spec. B đang chạy ở chế độ Intelligent.

    Với chế độ Sport, động cơ nhạy bén hơn với các thao tác chân ga. Chế độ này phù hợp khi xe chạy trên đường cao tốc hoặc đường gập ghềnh. Lúc này, cảm giác trong thao tác điều khiển xe thật hơn so với Intelligent.

    Chế độ cuối cùng, Sport Sharp, được lập trình để phản ứng của bướm ga "nhạy" hơn hẳn. Nó được thiết kế cho những chặng hành trình quanh co, khi cần vượt xe, nói tóm lại là bất kỳ khi nào cần khai thác tối đa sức mạnh, khả năng response của chiếc xe.

    Một số mẫu xe của Mercedes hay BMW có thể tự động điều chỉnh xe theo các thao tác của người lái. Trước Subaru, mới chỉ có Chrysler Corvette cho phép người lái chọn chế độ Competitive Driving, để kiểm soát khả năng ổn định và độ bám đường của xe ngay cả khi vượt các góc cua với tốc độ cao.

    Sử dụng các hệ thống điện tử để đạt được hiệu năng cũng như tính an toàn cao nhất khi lái xe không phải là điều mới, tuy nhiên, SI-Drive là một trong số ít các ứng dụng cho phép người lái được tự điều chỉnh theo ý thích.

    Thế Phong (theo Canadian Driver

Chia sẻ trang này