1. THÔNG BÁO TUYỂN ADMIN DIỄN ĐÀN 2013
    Tìm kiếm nhà trọ - Ở ghép
    THÔNG BÁO BÁN ÁO SPKT.NET CHO THÀNH VIÊN DIỄN ĐÀN


    HÃY TÌM KIẾM Ở ĐÂY TRƯỚC KHI ĐẶT CÂU HỎI
    {xen:phrase loading}

Học Catia Online - Cho người mới bắt đầu

Thảo luận trong 'CAD-CAM-CAE' bắt đầu bởi lethuc, 2 Tháng chín 2011.

  1. lethuc Member

    Số bài viết: 174
    Đã được thích: 15
    Điểm thành tích: 16
    Bài: CATIA SKETCH

    Mục tiêu: giới thiệu tổng quan phần mềm và Sketcher trong CATIA
    Đối tượng: tất cả các bạn muốn nắm bắt và hiểu được cách vẽ trong phần mềm CATIA

    1. Tổng quan về phần mềm
    Phần mềm CATIA được viết Computer Aided Three dimensional Interactive Application được phát triển bởi hãng Dessault System của Pháp.
    Phần mềm CATIA được phát triển qua nhiều phiên bản V1V5(hiện nay). Trong đó V1V4 được viết trên nền UNIX. Kể từ V5 trở đi phần mềm được sử dụng hoàn toàn trên nề n Windows.
    Sự chuyển dịch từ V4 lên V5 cũng là một sự đấu tranh hết sức quyết liệt giữa những người sử dụng V4. Tuy nhiên với sự hiệu quả khi làm việc trên nền Win mọi người đã chấp nhận sự thay đổi đó.
    Catia là hệ thống phần mềm CAD/CAM bao gồm nhiều modul hỗ trợ thiết kế, chế tạo sản phẩm nhiều nhất hiện nay khoảng gần 170 modul
    Catia được chia làm 3 cấp độ:
    P1 (Platform 1): bao gồm những modul hỗ trợ thiết kế
    P2 (Platform 2): bao gồm modul hỗ trợ thiết kế và phân tích, mô phỏng.
    P3 (Platform 3): bao gồm những modul trong P2 và những modul phân tích chính xác trong công nghiệp nặng như hàng không, ôto…
    Hiện nay phiên bản mới nhất của Catia V5 là bản V5R20
    2. Cấu hình máy tối thiểu để chạy phần mềm catia
    Pentuim IV
    CD-ROM
    VGA Card 64Mb
    RAM 256MB. 512 cho ứng dụng DMU
    HDD: còn trống tối thiểu 4GB. 7GB cho phần help
    Win XP Professional trở lên
    3. Giao diện phần mềm khi khởi động
    [IMG]

    Khi khởi động phần mềm luôn tự động tạo Product làm chậm quá trình khởi động. Để tránh quá trình tạo sản phẩm trong khi tạo ta thực hiện các bước sau:
    Click phải vào computer chọn properties
    Chọn thẻ Advanced\chọn nút Enviroment Variables
    Xuất hiện hộp thoại. Chọn nút New trong User variables
    Nhập CatNoStartDocument trong Variables name
    Nhập Yes vào mục value
    [IMG]

    4. Định nghĩa Sketcher
    Sketcher được hiểu nôm na là một dạng vẽ phác các đối tượng 2D trên một mặt phẳng trước khi tạo các đối tượng 3D (SOLID, SURFACE...)
    -Sketch giúp ta tạo nhanh chóng các đối tượng 2D như đường tròn, đa giác, biên dạng …
    -Từ một sketch ta có thể dựng các đối tượng 3d (solid, surface)
    -Ta có thể gán ràng buộc hình học (Geometry Contraints) và ràng buộc kích thước (Dimension Contraints) cho các đối tượng học
    -Ta có hiệu chỉnh các đối tượng trong sketch một cách dễ dàng
    Các ràng buộc động (Animation Contraints) giúp ta kiểm tra tính thích hợp của kết cấu chi tiết
    -->Như vậy để có thể vẽ được một sketch ta cần một mặt phẳng làm chuẩn gọi là mặt phẳng vẽ phác (sketch plane)
    Cách vào môi trường vẽ phác, bao gồm 2 cách sau
    Từ menu: Start\Mechanical Design\Sketcher
    [IMG]
    Từ môi trường Design bất kỳ, chọn biểu tượng Sketch
    [IMG]
    Sau đó ta chọn vào mặt phẳng để và môi trường sketch, sau đó ta vào môi trường vẽ phác và có giao diện như sau:
    [IMG]

    5. Các lệnh trong môi trường sketch
    Được chia ra các nhóm như sau:
    Exit Sketcher…thoát khỏi sketch
    5.1 Nhóm công cụ và các biểu tượng Profiles:
    [IMG]

    Profile…vẽ biên dạng liên tục
    Rectangles, Keyholes, Polygons… tạo đối tượng đa giác
    Circles, Arcs...nhóm tạo đường tròn, cung,
    Spline…tạo Spline
    Ellipse…tạo Elip
    Line…tạo đường thẳng
    Axis…tạo trục
    Points...tạo điểm

    5.2 Nhóm công cụ và các biểu tượng Operation:
    [IMG]
    Corner…tạo góc bo tròn giữa các đối tượng
    Chamfer…tạo góc vát giữa các đối tượng
    Trim options...dùng cắt xén các đối tượng hình học
    Symmetry…tạo các đối tượng đối xứng
    Projection…sao chép đối tượng từ một đối tượng có sẳn không thuộc các đối tượng vừa tạo

    5.3 Nhóm công cụ và các biểu tượng Contraints:
    [IMG]
    Constraints dialog box…tạo rang buộc hình học thong qua hộp thoại
    Constraint…tạo rang buộc kích thước
    Auto Constraint…phần mềm sẽ tự động lên rành buộc cho các đối tượng
    Animate Constraint…rang buộc kiểm tra tính thích hợp của kết cấu

    6. Trình tự vẽ phác trong CATIA

    Để thuận tiện cho các bạn vẽ phác một cách nhanh chóng và đơn giản, ta nên vẽ theo trình tự sau:

    6.1.Chọn lệnh Sketch hoặc Possistion Sketch
    6.2.Chọn mặt phẳng (plane) để vẽ Sketch
    6.3.Vẽ phác với biên dạng phù hợp
    -Trọng tâm của vẽ phác thường là điểm (0,0)
    -Nếu hình có dạng đối xứng thì vẽ 1 phần và lấy đối xứng qua trục H hoặc V
    6.4.Lên ràng buộc hình học
    6.5.Lên ràng buộc kích thước
    6.6.Tiến hành thay đồi kích thước phù hợp
    7. Bài tập áp dụng
    Để áp dụng các lệnh trong bài tập, ta thực hiện bài tập sau:
    7.1 Bài tập có hướng dẫn
    Vẽ sketch có biên dạng sau

    [IMG]

    Bước 1: Khởi động CATIA, vào môi trường Sketch bằng cách:
    Start-->Mechanical Design-->Sketcher
    [IMG]

    Bước 2: Chọn mặt phẳng XY làm mặt phẳng Sketch như hình
    [IMG]
    -->vào môi trường Sketch
    [IMG]
    Bước 3: Tiến hành vẽ biên dạng như sau:
    -Dùng lệnh Circle để vẽ các đường tròn có bán kính bất kỳ tại điểm (0,0) và (200,0) như hình
    [IMG]
    -Dùng lệnh Line để vẽ đường thẳng đi qua 2 đường tròn, có thể tiếp hoặc không tiếp, sau này ta có thể ràng buộc nó sau này
    -Dùng lệnh Trim để xóa bỏ các lệnh thừa
    [IMG]

    -Dùng lệnh Offset để tạo 2 cạnh song song với 2 cạnh vừa vẽ ở trên với kích thước là 10mm
    -Dùng lệnh Arc để vẽ 2 cung tròn với bán kính bất kỳ
    [IMG]
    -Dùng lệnh Coner để tạo 4 cung tròn như hình vẽ
    [IMG]
    -Dùng lệnh Dialog Contraints để tạo ràng buộc hình học cần thiết: tiếp tuyến của 2 đường vẽ đầu tiên với 2 đường tròn
    -Dùng lệnh Contraints tạo kích thước cho hình
    -Tiến hành cập nhật kích thước như hình cho ban đầu

    Phim hướng dẫn: (xem link tham khảo)

    7.2 Bài tập tự luyện tập
    Vẽ các biên dạng sau:

    [IMG]

    Bài học đã được hoàn thành.
    (Link tham khảo: http://www.thegioicadcam.com/forum/viewtopic.php?f=18&t=23)
    (Nguồn: hoduylinhconan - thegioicadcam.com)

    Note: Để có thể dùng lệnh liên tục ta chỉ cần double click vào lệnh đó là ok, ví dụ muốn dùng lệnh Fillet nhiều lần thì ta chỉ cần double click vào lệnh đó là ok.
  2. lethuc Member

    Số bài viết: 174
    Đã được thích: 15
    Điểm thành tích: 16
    BÀI: CATIA PART DESIGN (phần 1)


    Trong bài này sẽ giới thiệu các lệnh trong modul Part Design

    I. Giới thiệu trình ứng dụng Part Design

    Trình ứng dụng Part Design để thiết kế mô hình khối rắn, là trình ứng dụng cơ bản nhất của phần mềm. Nó bao gồm các thuộc tính xây dựng chi tiết cơ bản bằng các kỹ năng dựng khối solid, tạo các tổ hợp lệnh một cách có hệ thống
    Trong Part Desgin cho chúng ta nhìn một cách tổng quan trong thiết kế chi tiết, trình tự ứng dụng lệnh, kiểm soát chặt chẽ các mối quan hệ cha con trong Specification Tree.

    II. Specification Tree

    Trên thanh Specification Tree chứa tất cả các lệnh và thuộc tính của lệnh tạo ra sản phẩm. Tất cả các lệnh được đặt trong một trạm công tác được gọi là PartBody. Thứ tự của các Sketch hay lệnh tạo chi tiết được sắp xếp có trật tự theo thứ tự trong PartBody. Những biểu tượng lệnh trong PartBody tạo nên mối quan hệ được gọi là mối quan hệ “cha – con” (Parents & Children)
    Từng thành phần trên Specification có những mối quan hệ khác nhau. Để xem mối quan hệ dùng MB3 vào thành phần đó và chọn Parents and Children để xem mối quan hệ đó.

    [IMG]

    [IMG]

    Giao diện màn hình

    [IMG]

    [IMG]

    [IMG]

    [IMG]

    [IMG]

    [IMG]

    Cách sử dụng chuột
    Ký hiệu chuột:
    MB1: click trái chuột (nhấn rùi thả)
    MB2:Click giữa chuột(nhấn rùi thả)
    MB3: Click phải chuột(nhấn rùi thả)
    Giữ MB2: Di chuyển đối tượng trong vùng đồ họa
    Giữ MB2+Giữ MB3: Xoay đối tượng
    Giữ MB2+ MB3+di chuyển chuột phóng to/Thu nhỏ đối tượng
    Các lệnh tạo khối cơ bản

    [IMG]
    [IMG]
    [IMG]
    [IMG]
    [IMG]
    [IMG]
    [IMG]
    [IMG]
    [IMG]
    [IMG]

    Bài Tập áp dụng

    Áp dụng 2 lệnh trên ta thực hiện bài tập sau:

    bài hướng dẫn:

    [IMG]
    Bước 1: Chọn mặt phẳng XY làm mặt phẳng vẽ phác như hình dưới
    [IMG]
    Bước 2: Dùng lệnh PAD để tạo khối đùn 200mm như hình
    [IMG]
    [IMG]
    Bước 3: Chọn mặt phẳng vẽ phác là mặt YZ và vẽ sketch như hình
    [IMG]
    Bước 4: Dùng lệnh Poket để cắt phần phía trên như hình

    [IMG]

    [IMG]

    bài tập tự vẽ

    [IMG]

    Lệnh SHAFT/GROOVE

    Công dụng: Lệnh dùng để tạo khối/bỏ khối bằng cách xoay tiết diện quanh 1 trục
    Thực hiện lệnh:
    Có 2 cách: 1.Từ menu Insert\Sketch-Base Feature\Shaft(Groove)
    2.Từ toolbar Sketch- Based Features chọn biểu tượng
    [IMG]
    Xuất hiện hộp thoại
    [IMG]

    Ta có các lựa chọn sau:
    First Angle: Góc xoay hướng 1 (max=360-second angle)
    Second Angle: Góc xoay hướng 2 (max=360-first angle)
    Tổng 2 góc trên luôn luôn nhỏ hơn hoặc bằng 360deg
    Mục Sketch: là nơi thể hiện tên sketch mà ta đã chọn
    Thick Profile: ta sẽ dùng lựa chọn này khi biên dạng profile của ta là hở
    Axis: Ta chọn trục xoay (có thể là trục tọa độ, line, line của profile...)và nguyên tắc chọn trục xoay là biên dạng không được cắt ngang trục xoay
    Một số lưu ý với trục tạo trong sketch như sau

    [IMG]

    Bài Tập:

    Bài tập hướng dẫn. Áp dụng lệnh đã học tạo chi tiết có dạng như sau
    [IMG]
    Bước 1: chọn mặt phẳng XY làm mặt phẳng vẽ phác với biên dạng sau
    [IMG]
    Thoát Sketch
    Bước 2: Dùng lệnh Shaft để tạo khối từ chi sketch có sẵn, vì ta đã vẽ Axis trong Sketch nên lệnh sẽ mặc định lấy axis đó làm trục xoay
    [IMG]
    Nhấn OK
    Bước 3: Chọn mặt phẳng YZ làm mặt phẳng vẽ phác với biên dạng như dưới
    [IMG]
    Thoát Sketch
    Bước 4: Dùng lệnh Groove để cắt chi tiết với các thông số như hình dưới
    [IMG]
    Nhấn OK
    Bước 5: Chọn một mặt phẳng của hình trụ (ở đây chọn mặt đầu) làm mặt phẳng vẽ phác và ta vẽ sketch như hình
    [IMG]
    Thoát sketch
    Bước 6: Dùng lệnh Poket để tạo then như hình dưới
    [IMG]
    Nhấn Ok
    Bước 7: Chọn mặt phẳng YZ làm mặt phẳng vẽ phác với biên dạng như dưới
    [IMG]
    Thoát sketch
    Bước 8: Dùng lệnh Groove để cắt chi tiết với các thông số như hình dưới
    [IMG]
    Nhấn Ok
    Chi tiết sau khi hoàn thành
    [IMG]

    Bài tập tự làm: áp dụng các lệnh đã học thực hiện các chi tiết sau

    [IMG]

    [IMG]

    [IMG]

    Xem tiếp phần 2.........

    (Link tham khảo: http://www.thegioicadcam.com/forum/viewtopic.php?f=18&t=33)
    (Nguồn: hoduylinhconan - thegioicadcam.com)
  3. nhat_bk New Member

    Số bài viết: 4
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    Mình thấy mấy bài bạn post lên rất hay nhưng mình không lên mạng thường xuyên được. Bạn có thể gửi qua mail cho mình được không vậy, mail:nhattranbk@gmail.com. Xin cám ơn!!!
  4. lethuc Member

    Số bài viết: 174
    Đã được thích: 15
    Điểm thành tích: 16
  5. lethuc Member

    Số bài viết: 174
    Đã được thích: 15
    Điểm thành tích: 16
  6. lethuc Member

    Số bài viết: 174
    Đã được thích: 15
    Điểm thành tích: 16
    Bạn có thể liên hệ trực tiếp với tác giả bài viết này để xin file PDF về học offline.
    Contact to: hoduylinhconan@gmail.com
  7. vanchuong1502 New Member

    Số bài viết: 1
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    bài bạn post lên rất hay nhưng mình ít khi lên duoc mạng đẻ học thường xuyên được. Bạn có thể gửi qua mail cho mình được không ?, mail của mình là:vanchuong1502@gmail.com . Xin cám ơn!!!
    mình thấy mấy link tham khảo thêm toàn bi lỗi rồi bạn ơi.

Chia sẻ trang này