1. THÔNG BÁO TUYỂN ADMIN DIỄN ĐÀN 2013
    Tìm kiếm nhà trọ - Ở ghép
    THÔNG BÁO BÁN ÁO SPKT.NET CHO THÀNH VIÊN DIỄN ĐÀN


    HÃY TÌM KIẾM Ở ĐÂY TRƯỚC KHI ĐẶT CÂU HỎI
    {xen:phrase loading}

HỎI ĐÁP ROBOCON 2009

Thảo luận trong 'Robocon' bắt đầu bởi ngocnguyencdt04, 14 Tháng một 2009.

  1. ngocnguyencdt04 Guest

    Số bài viết: 0
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    Các câu hỏi liên quan đến sự trao đổi thông tin giữa các robot (communication between the robots):
    63. Theo điều 8.3, việc truyền thông tin 2 chiều (two way communication) giữa các robot bị cấm. Vậy truyền tín hiệu 1 chiều có bị cấm hay không?
    - Việc truyền tín hiệu 1 chiều cũng coi như có sự liên lạc giữa các robot. Như vậy là vi phạm điều luật 8.3
    64. Robot điều khiển bằng tay có được phép sử dụng một bộ cảm biến không tiếp xúc (a non contact sensor) để vận hành 1công tắc được lắp trong robot tự động khiêng kiệu hoặc robot lữ hành hay không?
    - Điều này không phạm quy định rằng robot tự động khiêng kiệu hoặc robot lữ hành có thể sử dụng một bộ cảm biến không tiếp xúc (a non contact sensor) lắp bên trong chúng để dò chuyển động của robot điều khiển bằng tay.
    65. Robot điều khiển bằng tay có được phép dịch chuyển đòn gánh ( Shoulder Pole) lên hoặc xuống để giúp robot tự động cố định độ cao của nó (fix its height position) hay không?
    - Được phép.
    66. Robot lữ hành có được phép nhận 1 tín hiệu ( ví dụ như tia hồng ngoại hoặc 1 tia sáng) không mang thông tin được gửi bởi robot điều khiển bằng tay với một bộ cảm biến để vận hành được không?
    - Không được phép
    67. Robot điều khiển bằng tay hoặc robot lữ hành có được phép gửi tín hiệu như trong câu hỏi 66 để được nhận biết bởi bộ cảm biến lắp trong robot tự động khiêng kiệu giúp nó tự nâng kiệu khi xuất phát hay không?
    - Không được phép
    68. Khi điều khiển tự động robot tự động khiêng kiệu, những hành động sau đây có được phép hay không?
    1. Nhận biết hướng của đòn gánh bằng điện trở có trị số thay đổi ( the variable resistance)
    2. Nhận biết lực tác động vào đòn gánh bằng cảm biến áp suất ( pressure sensor)
    3. Nhận biết đèn hiệu ( beacon) lắp trong robot điều khiển bằng tay
    4. Nhận biết sơn màu ( a colour paintings) trên robot điều khiển bằng tay
    - Trường hợp 1,2 và 4 được phép, trường hợp 3 không được chấp nhận
    69. Có được phép sử dụng các tia hồng ngoại trong khi thực hiện nhiệm vụ xuống kiệu hay không?
    - Robot điều khiển bằng tay không được phép sử dụng các tia hồng ngoại để gửi tín hiệu cho robot lữ hành. Nhưng robot lữ hành có thể sử dụng tia hồng ngoại để dò chuyển động của robot điều khiển bằng tay.
    70. Trong rule 4.4.1, khi robot tự động bắt đầu nâng kiệu Kago, liệu các thành viên trong đội có thể bấm vào 1công tắc không lắp trong robot tự động khiêng kiệu để gửi tín hiệu ví dụ như âm thanh, tia sáng hoặc tia hồng ngoại để robot tự động khiêng kiệu có thể nhận biết được và bắt đầu khởi động hay không?
    - Không được phép.

    Những câu hỏi liên quan tới Robot lữ hành

    1. Giải thích cụ thể chuyển động “ trượt” ( slide) trong điều 8.7.5
    - “ Trượt ” nghĩa là di chuyển hướng về phía trọng lực.

    2. Liệu có thể gắn ( attach ) Robot lữ hành với kiệu (Kago) rồi sau đó khi ghế ngồi nghiêng 20 độ, sẽ phá vỡ liên kết giữa chúng để Robot lữ hành trượt ? ( Điều 8.7.5)
    - Không chấp nhận trường hợp này. Robot lữ hành không được gắn vào (attach) ghế ngồi của kiệu (Kago).

    3. Liệu có thể để Robot lữ hành bám ( stick ) vào ghế ngồi bằng cách hút khí (pulling the air) hoặc dùng các cánh tay giữ chặt hoặc nắm lấy ghế ngồi?
    - Không chấp nhận. Việc này được coi như gắn Robot lữ hành vào ghế ngồi.

    4. Robot lữ hành có thể chạm vào ( touch ) bên cạnh hoặc phía sau ghế ngồi hay không ? Nếu có thể thì việc robot lữ hành nắm lấy ( grab) cạnh bên của ghế ngồi có bị coi là vi phạm điều 8.7.5?
    - Robot lữ hành có thể chạm vào ( touch ) bên cạnh hoặc phía sau ghế ngồi. Tuy nhiên, nếu nắm lấy ghế ngồi thì sẽ bị coi như là robot lữ hành được gắn vào ghế ngồi.

    5. Nếu robot lữ hành lắp1cảm biến xúc tu ( install a tentacle sensor) ở phía trước, phía sau, bên phải và bên trái của ghế ngồi mà không chạm vào ghế ngồi để giúp nó có thể phán đoán liệu ghế ngồi đã được đặt xuống sàn hay chưa, với cảm biến xúc tu chìa ra ngoài ( sticking out) từ phía sau ghế. Nếu cảm biến này vô tình bị mắc vào ghế ngồi ( get caught by the seat ) thì có bị coi là vi phạm điều 8.7.5 hay không?
    - Nếu cảm biến này vô tình bị mắc vào ghế ngồi thì coi như là robot lữ hành được gắn vào ghế ngồi.

    6. Khi ghế ngồi nghiêng 20 độ, robot lữ hành có phải ngay lập tức trượt hay đổ hay không?
    - Điều đó là bắt buộc.

    7. Khi ghế ngồi nghiêng 1 góc 20 độ, robot lữ hành có thể chỉnh lại vị trí của nó ( correct its position ) trong khi đang trượt hay đang đổ xuống hay không?
    - Khi ghế ngồi nghiêng 20 độ, robot lữ hành phải trượt hoặc đổ xuống. Nó không được phép chỉnh lại vị trí. Tuy nhiên, nếu góc nghiêng dưới 20 độ thì nó có thể chỉnh lại vị trí của mình.

    8. Nếu như robot lữ hành có khả năng biến đổi ( transform itself) thì khi ghế ngồi nghiêng 20 độ nó có bắt buộc phải trượt hoặc đổ xuống, bất kể trước hoặc sau khi diễn ra sự biến đổi đó hay không?
    - Trong cả 2 trường hợp trên, robot lữ hành phải trượt hoặc đổ xuống.

    9. Nếu khi ghế ngồi bị nghiêng 20 độ, robot lữ hành vô tình bị mắc vào ghế ngồi trong khi đang trượt xuống thì có thể chấp nhận được hay không?
    - Điều này không thể chấp nhận. Sẽ vẫn bị coi là có sự gắn kết ( attachment ) giữa robot lữ hành và ghế ngồi.

    10. Giả thiết rằng robot lữ hành đổ xuống khi đang lên kiệu (Kago). Vậy có thể cho phép nó không trượt xuống khi ghế nghiêng 20 độ bởi vì nó bị lộn ngược (invert) không?
    - Dù là như vậy thì trong trường hợp này, robot lữ hành vẫn phải trượt hoặc đổ xuống khi ghế nghiêng 20 độ.

    11. Vậy sau khi đổ xuống ( trong điều 8.7.5), robot lữ hành có thể tiếp tục nhiệm vụ không?
    - Nếu robot lữ hành đổ xuống, đội sẽ phải Retry

    12. Robot lữ hành có thể di chuyển trên ghế ngồi để khỏi bị đổ xuống hay không ( điều 8.7.5)?
    - Điều này không vi phạm điều 8.7.5 nếu như góc nghiêng của ghế ngồi dưới 20 độ.

    13. Khi ghế ngồi nghiêng 20 độ, liệu robot lữ hành có phải trượt hoặc đổ xuống 1 cách tự nhiên hay không? Liệu có thể điều khiển hai hành động đó hay không? ( điều 8.7.5)
    (Ví dụ: robot lữ hành có thể dò góc nghiêng của ghế ngồi bằng 1 bộ phận cảm biến và sẽ đổ xuống khi góc nghiêng là 20 độ )
    - Ví dụ trên có thể chấp nhận được.

    14. Robot lữ hành có bắt buộc phải cả trượt và đổ xuống khi ghế ngồi bị nghiêng 20 độ hay không?
    - Không bắt buộc phải có cả 2 hành động trên. Chỉ trượt hoặc đổ xuống là đủ.

    15. Nếu như các lốp ( tires) của robot lữ hành quay và trượt khỏi ghế ngồi khi ghế nghiêng 20 độ, thì có được coi là trượt hay không?
    - Như vậy cũng được coi là trượt.

    16. Robot lữ hành có thể đổ xuống khi nguồn điện tắt và khi nguồn điện cung cấp trở lại, nó sẽ đứng dậy dù ghế nghiêng 20 độ. Như vậy có thể chấp nhận được không?
    - Không chấp nhận trường hợp này.

    17. Làm thế nào để kiểm tra xem liệu robot lữ hành có bị trượt hay đổ xuống khi ghế nghiêng 20 độ?
    - Chúng tôi sẽ kiểm tra bằng cách đặt robot lữ hành lên 1 chiếc ghế nghiêng 20độ theo cả chiều ngang và chiều dọc. Trong suốt cuộc kiểm tra này, robot lữ hành sẽ nắm dùi trống và nguồn điện được cung cấp ổn định. Việc kiểm tra này sẽ tiến hành 1 ngày trước ngày thi đấu và cả trong ngày thi đấu. Thông tin chi tiết sẽ được thông báo riêng (điều 8.11)

    18. Một số bộ phận của robot lữ hành có thể chìa ra ngoài (stick out) từ ghế ngồi của kiệu (Kago) hay không?
    - Có thể chấp nhận.

    19. Liệu có thể hợp nhất/ kết hợp ( unite) robot lữ hành và robot tự động hay không?
    - Không, robot lữ hành và robot tự động không được phép chạm vào nhau ( điều 9.1.10)

    20. Robot điều khiển bằng tay hoặc robot tự động khiêng kiệu có được phép chạm vào robot lữ hành và đẩy nó ( push it out) hay không?
    - Robot điều khiển bằng tay có thể chạm vào robot lữ hành trong trường hợp qui định ở điều 5.6.4 và 5.8.1. Tuy nhiên, robot tự động khiêng kiệu không được phép chạm vào robot lữ hành trong bất cứ thời điểm nào ( điều 9.1.10).

    21. Nếu robot lữ hành nắm lấy ( grab) ghế của kiệu (Kago) từ phía trên hoặc phía dưới, như vậy có được tính là lên kiệu hay không?
    - Có thể chấp nhận nếu không vi phạm điều 8.7.5

    Những câu hỏi liên quan tới Robot lữ hành (phần 2)
    22. Robot lữ hành có được phép treo dưới ghế ngồi (hang down from the seat) thay vì ngồi trên đó hay không?
    - Được. Robot lữ hành có thể treo dưới ghế ngồi (hang down from the seat) miễn là tuân theo đúng điều 8.7.5

    23. Robot điều khiển bằng tay có thể chạm vào robot lữ hành khi lên kiệu (Kago) không? (điều 5.3)
    - Không được phép. ( Theo điều 9.1.10)

    24. Khi robot lữ hành ở trên ghế, liệu có được chấp nhận nếu đung đưa kiệu (Kago) và ép (press) robot lữ hành vào ghế (against the seat) bằng lực ly tâm không? Nếu như vậy thì robot lữ hành có còn phải trượt hay rơi khỏi ghế ngồi khi ghế nghiêng 20 độ không?
    - Có thể chấp nhận miễn là robot lữ hành vượt qua được các cuộc kiểm tra đã nói trong câu hỏi 17

    25. Vị trí nào được coi là trung tâm khi robot lữ hành phải ở trong vòng tròn có đường kính là 2000mm?
    - Sẽ xem xét xem liệu nó có được lắp đặt (install) trong vòng tròn có đường kính 2000mm nhìn từ trên xuống hay không.

    26. Trong điều 5.3.4, robot lữ hành có bắt buộc phải khởi động ngay lập tức khi cuộc thi bắt đầu hay không? Hoặc thành viên trong đội có thể quyết định khi nào mới nhấn nút khởi động robot lữ hành?
    - Thành viên trong đội có thể quyết định thời điểm nhấn nút khởi động robot lữ hành.

    27. Liệu có phạm luật nếu dựng 1 cầu nối giữa kiệu (Kago) và phần mặt phẳng trên đỉnh bậc thang ( the top of the steps) để robot lữ hành có thể đi qua?
    - Điều này không phạm quy, nếu cầu nối này là 1bộ phận cấu tạo của robot lữ hành. Tuy nhiên, phải cẩn thận để không vượt quá kích thước của robot lữ hành đã được nêu rõ trong điều 8.7.3. Các bạn cũng phải tuân thủ đúng theo điều 5.6.5 khi hoàn thành nhiệm vụ đưa robot lữ hành xuống kiệu Kago.

    28. Robot lữ hành có thể chạm vào bất cứ phần nào của khu vực kiệu ( the Kago Zone) ngoại trừ khu chờ đợi ( the Lodge) khi lên kiệu hay không?
    - Không thể, như vậy là vi phạm điều 9.1.11

    29. Hãy giải thích rõ khả năng đánh trống của robot lữ hành được nêu trong Rule 8.7.7?
    - Nghĩa là Robot lữ hành có thể dùng dùi trống đánh vào mặt trống và tạo ra âm thanh

    30. Robot lữ hành có được phép đi vào khu vực đánh trống ( the Drum Zone) để đánh vào Victory Drums không? ( Rule 5.7.3, 5.7.10, 9.1.14)
    - Được phép. Robot lữ hành có thể vào khu vực đánh trống để đánh trống

    31. Robot lữ hành có thể lên và xuống kiệu (Kago) trong khi kiệu (Kago) không chạm xuống sàn thi đấu hay không? ( Rule 5.3, 5.6)
    - Có thể vì điều này không phạm luật.

    32. Liệu chúng tôi có được phép thay đổi các bộ phận của robot lữ hành để phù hợp với phía sân thi đấu mà chúng tôi đang thi ( sân màu xanh hoặc sân màu đỏ)? Liệu sự thay đổi các bộ phận của robot có được phép như sự thay đổi dùi trống hay không?
    - Không chấp nhận trường hợp này. Khi robot lữ hành thay đổi các bộ phận với các chức năng khác nhau, nó sẽ được xem như là 1 robot mới. Đội chơi chỉ được sử dụng duy nhất 1 robot tự động, 1 robot điều khiển bằng tay và 1 robot lữ hành. ( theo điều 8.1)

    33. Có sự giới hạn nào về hình dáng các cánh tay của robot lữ hành khi cầm dùi trống hay không? ( điều luật 8.7.6)
    - Không có giới hạn nào về hình dạng của các cánh tay của robot lữ hành khi cầm dùi trống.
    Các câu hỏi liên quan đến robot tự động và robot điều khiển bằng tay
    34. Nếu robot bằng tay không do thành viên trong đội điều khiển thì có chấp nhận được không? Hoặc robot điều khiển bằng tay có thể tự động di chuyển ngoại trừ lúc bắt đầu thi đấu?
    - Không chấp nhận trường hợp này. Robot như vậy không được coi là 1 robot điều khiển bằng tay. Tuy nhiên, robot điều khiển bằng tay tự động một phần thì có thể chấp nhận được.

    35. Có thể chấp nhận trường hợp robot tự động khiêng kiệu điều chỉnh robot điều khiển bằng tay bằng đòn gánh ( Shoulder Pole ) của kiệu (Kago) khi robot điều khiển bằng tay không có khả năng tự di chuyển ?
    - Không chấp nhận.

    36. Có thể lắp 1 cảm biến trong robot điều khiển bằng tay để nó có chức năng hỗ trợ tự động trong quá trình vận hành hay không?( Rule 8.6.1)
    - Có thể chấp nhận được.

    37. Robot điều khiển bằng tay chỉ có thể di chuyển do robot tự động khiêng kiệu kéo đi có thể chấp nhận được không? ( điều 8.6.1)
    - Không chấp nhận. Một robot như vậy không được coi là 1 robot thực sự.

    38. Robot tự động khiêng kiệu và robot điều khiển bằng tay có thể hợp nhất ( unite) với nhau được hay không ?
    - Không được. Robot tự động khiêng kiệu và robot điều khiển bằng tay không được phép có tiếp xúc vật lý hoặc hợp nhất với nhau (make physical contact nor be united). điều này sẽ được thông báo như 1 sự bổ sung luật thi đấu.

    39. Robot tự động khiêng kiệu và robot điều khiển bằng tay có thể cung cấp nguồn điện ( cause power) cho robot lữ hành bằng cách sử dụng 1 nguồn điện từ xa ( remote power) ví dụ như lực từ hay không?
    - Robot tự động khiêng kiệu thì không được phép. Robot điều khiển bằng tay có thể làm như vậy nhưng chỉ trong những trường hợp được nêu ở các điều luật 5.6.4 và 5.8.1, liên quan đến điều luật 5.2.10 và 9.1.10

    40. Ở khu chờ đợi ( Lodge), robot điều khiển bằng tay có được phép chạm vào robot lữ hành thậm chí khi kiệu (Kago) không chạm xuống sàn thi đấu hay không (điều luật 5.8.1)?
    - Được. Robot điều khiển bằng tay được phép chạm vào robot lữ hành, thậm chí khi kiệu (Kago) không chạm xuống sàn thi đấu

    41. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ đưa robot lữ hành xuống kiệu, robot điều khiển bằng tay có bắt buộc phải tắt nguồn? ( 5.6.6 và 5.6.7)
    - Bắt buộc

    42.Robot tự động có được phép biến đổi? Vậy giới hạn kích cỡ là gì?
    - Biến đổi hình dáng bên ngoài không phạm luật. Giới hạn về kích cỡ được nêu trong rule 8.5.3

    43. Cả robot điều khiển bằng tay và robot lữ hành có kích thước giới hạn trong đường kính 2000mm. Vậy giới hạn chiều cao là bao nhiêu?
    - Robot điều khiển bằng tay có thể cao 1500mm ( rule 8.6.3). Robot lữ hành không có giới hạn về chiều cao

    Những câu hỏi liên quan đến dùi trống

    86. Kích thước của robot lữ hành có bao gồm cả kích thước của các dùi trống hay không? ( Rule 8.7.6)
    -Không. Kích thước của dùi trống không tính vào kích thước của robot lữ hành
    87. Có giới hạn nào về hình dạng của các dùi trống hay không? Các dùi trống có thể kéo dài ra, thu gọn lại hoặc có thể biến đổi hình dạng hay không?
    - Theo điều luật 8.7.10, các dùi trống phải có hình trụ và không được thu gọn hay kéo dài ra.
    88. Có quy định cụ thể nào về chất liệu làm dùi trống hay không? Nó có thể là hình trụ hoặc hình cột được không? ( Rule 8.7.10)
    - Dùi trống có thể được làm từ bất cứ chất liệu nào, Tuy nhiên, phải đảm bảo là nó sẽ không gây hư hại gì tới trống. Dùi trống có thể có hình trụ hoặc hình cột.
    89. Có thể trang trí dùi trống hay không?
    - Hoàn toàn có thể
    90. Dùi trống có thể biến đổi, tách rời hoặc lắp 1 bộ nguồn ( a power unit) không?
    - Dùi trống không được biến đổi hoặc tách rời. Tuy nhiên việc lăp 1 bộ nguồn cho nó không phạm luật
    91. Robot lữ hành có thể nắm vào bất cứ phần nào của dùi trống?
    - Đúng vậy. Không có quy định cụ thể nào về cách cầm dùi trống, miễn là phải tuân thủ theo điều luật 8.7.8
    92. Vậy dùi trống dù thế nào cũng được chấp nhận miễn là có thể đánh được trống đúng không?
    - Dùi trống phải tuân thủ các điều luật 8.7.9-8.7.11
    93. Khi cầm 1 vài dùi trống, liệu có thể không dùng dùi trống cách mặt trên ghế ngồi 300mm mà chỉ sử dụng cái cách ghế ngồi dưới 300mm để đánh trống được không? ( Rule 8.7.8)
    - Điều này không phạm luật
    94. Việc sử dụng 1 bộ phận nào đó của robot để làm dùi trống có chấp nhận được không?
    - Không chấp nhận.
    95. Theo rule 5.2.8, dùi trống sẽ không được chạm sân thi đấu. Điều này chỉ áp dụng khi robot lữ hành cầm dùi trống? Hay kể cả khi robot làm rơi dùi trống?
    - Khi robot lữ hành cầm dùi trống. dùi trống sẽ không được chạm xuống sàn thi đấu ( trường hợp phạm luật quy định trong rule 9.1.11). Tuy nhiên sẽ không phạm luật khi robot tình cờ làm rơi dùi trống. Nếu robot lữ hành làm rơi tất cả dùi trống, sẽ phạm luật 9.1.12
    96. Khi làm rơi dùi trống, robot có được phép nhặt dùi trống lên hay không?
    - Không được phép
    97. Có được phép làm 1 cái lỗ trên dùi trống để robot lữ hành cầm nó dễ dàng hơn không? ( Điều 8.7.10)
    - Được
    98. Liệu có thể cho phép dùng đinh ốc, dây hoặc keo dính để cố định dùi trống, tránh trường hợp bị rơi hay không?
    - Được. Điều này không phạm luật
    99. Ngoài ghế ngồi ra thì dùi trống còn có được chạm vào các phần khác của kiệu (Kago) không?
    - Được phép.
    100. Dùi trống có thể lớn cỡ nào? ( điều 8.7.10)
    - Không có giới hạn về kích thước tối đa của dùi trống
    101. 2 đầu của dùi trống có thể làm tròn được không?
    Dùi trống có thể làm bằng các chất liệu có khả năng biến đổi ( ví dụ như cao su) được không?
    Dùi trống có thể làm từ 1 số chất liệu khác nhau (ví dụ 2 đầu trống bịt bằng kim loại, thân dùi trống bằng gỗ) được không? ( Điều 8.7.10)
    - Việc làm tròn 2 đầu dùi trống được chấp nhận
    - Dùi trống có thể làm từ bất cứ chất liệu nào miễn là nó không làm hỏng trống
    102. Theo điều luật 8.7.10, dùi trống có dạng hình trụ và có kích thước tối thiểu 300mm dài × 20mm đường kính. Có được chấp nhận nếu dùi trống có thể kéo dài, thu gọn lại hoặc uốn cong hay không? Hoặc dùi trống có thể gồm nhiều vật hình trụ ghép với nhau không?
    - Dùi trống không được biến đổi. Tuy nhiên khi đánh trống, nó có thể tạm thời biến đổi hình dạng. Nếu dùi trống bao gồm 1 số vật hình trụ ghép với nhau, sẽ bị phạm quy (theo điều 8.7.10)
    103. Nếu lắp 1 nam châm để nối 3 dùi trống với nhau, giúp nó có kích thước dài hơn có được chấp nhận không?
    - Không được chấp nhận
    104. Dùi trống có phải sơn 1 màu nào cụ thể hay không? có thể phân biệt bằng màu của vỏ bọc bên ngoài dùi trống không?
    - Các dùi trống phải sơn màu đỏ hoặc màu xanh hoặc sử dụng vỏ bọc bên ngoài màu đỏ hoặc màu xanh
    105. Kích thước của dùi trống có tính vào kích thước của robot lữ hành không? ( Rule 8.7.3 và 8.7.10)
    - Không
    106. Nghĩa của từ “ mang theo” (carry) trong rule 8.7.6 là gì? Liệu robot lữ hành có thể cố định dùi trống bằng cách kẹp chặt nó hay không?
    - Robot lữ hành có thể cố định dùi trống bằng cách kẹp chặt nó
    107.Có được chấp nhận nếu làm 1 lỗ trên dùi trống để cố định nó vào robot không? và chúng tôi có thể kéo 1 sợi dây qua cái lỗ đó không? ( điều 8.7.6 và 8.7.10)
    - Được chấp nhận.
    108. Theo điều 5.7.5, “ Khi đánh trống, robot lữ hành phải duy trì sự tiếp xúc với dùi trống” (remain in contact with the drumstick). Vậy nếu dùi trống được nối với robot bằng 1 sợi dây? hoặc có thể lắp 1 lò xo vào đầu của dùi trống để kéo dài ra khi đánh trống hay không?
    - Dùi trống sẽ không được coi là tiếp xúc (in contact) với robot lữ hành trong khi nó được nối với robot lữ hành chỉ bằng 1 sợi dây hay cáp. Có thể chấp nhận nếu sử dụng cơ chế hoạt động của lò xo
    109. Trong rule 8.7.8, phần nào của dùi trống phải cách ghế ngồi 300mm?
    - Khoảng cách đó được tính bằng độ dài của đường thẳng trực tiếp từ mặt ghế ngồi tới dùi trống.
    110. Sau khi robot lữ hành xuống kiệu, dùi trống có thể được phép chạm sàn thi đấu hay không?
    - Được phép. Theo điều 5.2.8

    Các câu hỏi thường gặp về kiệu Kago, Robot tự động và Robot điều khiển bằng tay

    Q.111 Có luật nào quy định về khoảng cách giữa robot tự động khiêng kiệu và robot điều khiển bằng tay khi mang đòn gánh để khiêng kiệu hay không?
    Không có quy định nào cả. Tuy nhiên, 2 Robot này không được phép chạm vào nhau. Điều này sẽ được giải thích thêm trong phần bổ sung của luật.
    Q.112 Robot tự động và Robot điều khiển bằng tay có thể giữ đòn gánh tại 2 điềm được không?
    Theo điều 1, điều quan trọng nhất chính là tạo nên sự phối hợp giữa 2 robot tự động và điều khiển bằng tay để khiêng được kiệu (Kago). Do vậy, nếu chỉ riêng từng robot thì không thể tự mình mang được đòn gánh. Còn số lượng điểm mà mỗi robot nắm giữ trên đòn gánh là tuỳ ý.
    Q.113 Liệu Robot tự động hoặc robot điều khiển bằng tay có được phép chạm vào phần đòn gánh nằm giữa 2 thanh ngang hay không?
    Được. Điều này không trái luật
    Q.114 Theo điều 10.1.1 Nếu “Robot điều khiển bằng tay di chuyển trực tiếp robot tự động nhờ sử dụng đòn gánh” sẽ bị truất quyền thi đấu.
    1. Vậy liệu có bị truất quyền thi đấu không khi robot bằng tay tác dụng lực lên đòn gánh theo hướng đi của robot tự động nhưng lại không gây nên bất kỳ ảnh hưởng nào trong chuyển động của robot tự động?
    2. Liệu có bị truất quyền thi đấu không nếu một phần của robot tự động khiêng kiệu (chẳng hạn như cánh tay) bị di chuyển khi robot bằng tay di chuyển đòn gánh?
    Cả 2 trường hợp trên đều không phạm luật.
    Q.115 Nếu có sự cách biệt về tốc độ giữa 2 robot, robot bằng tay có thể dừng chuyển động của robot tự động thông qua đòn gánh. Như vậy có bị coi là phạm quy hay không (điều 5.2.3 và 10.1.1)?
    Việc robot tự động nhận thấy được thay đổi thông qua lực tác dụng lên đòn gánh hay qua sự chuyển động của đòn gánh là chấp nhận đuợc.
    Q.116 Nếu robot bằng tay nâng đòn gánh lên hay hạ thấp xuống sẽ khiến cho một bộ phận của robot tự động cũng bị nhấc lên hay bị nén xuống. Thêm nữa, nếu như robot bằng tay dừng lại hoặc đi theo hướng khác cũng làm thay đổi chuyển động của robot tự động. Những hành động này có phạm luật hay không (điều 5.2.3, 10.1.1)?
    Trường hợp này sẽ không bị truất quyền thi đấu miễn là nó không phải do cố ý. Tuy nhiên, bạn cũng nên thiết kế robot của mình một cách cẩn thận để trường hợp này không xảy ra.
    Q.117 Có phạm luật 10.1.1 không nếu robot bằng tay xoay tròn và đòn gánh phía robot tự động nắm giữ chuyển hướng?
    Không
    Q.118 Làm thế nào để trọng tài biết được rằng robot tự động khiêng kiệu được di chuyển nhờ đòn gánh hay không?
    Điều đó sẽ được xem xét tuỳ theo tình huống cụ thể.
    Q.119 Điều 10.1.1 cho biết “Robot điều khiển bằng tay di chuyển robot tự động khiêng kiệu một cách trực tiếp nhờ sử dụng đòn gánh” sẽ bị truất quyền thi đấu. Vậy nếu như tình cờ robot tự động di chuyển đúng lúc robot bằng tay đang điều chỉnh vị trí của mình hoặc nếu robot tự động phát hiện được lực tác dụng lên đòn gánh để điều chỉnh lại khoảng cách của nó so với robot bằng tay thì có hợp lệ không?
    Trường hợp này sẽ được xem là hợp lệ nếu có sự công nhận của trọng tài rằng: sự di chuyển của robot tự động không phải do sự điều khiển có chủ ý từ robot bằng tay. Việc robot tự động phát hiện được lực tác dụng lên đòn gánh để điều chỉnh khoảng cách với robot bằng tay cũng không trái luật.
    Q.120 Vậy nếu Robot tự động khiêng kiệu di chuyển robot bằng tay thì có được chấp nhận không (điều 5.2.3 và 10.1.1)?
    Điều này không trái luật.
    Q.121 Đòn gánh có được phép gắn cố định vào robot hay không? Hay nó bắt buộc phải trượt được theo hướng trước, sau (điều 5.2.1) ?
    Đòn gánh có thể được gắn cố định vào robot nhưng phải không được trái với điều 10.1.1
    Q.122 Theo điều 5.2.2 robot tự động khiêng kiệu phải giữ vị trí đứng trước khi khiêng kiệu Kago
    1. Vậy phần nào của robot tự động khiêng kiệu và robot bằng tay được so sánh để xem robot nào đứng trước hay đứng sau?
    2. Trong trường hơp 2 robot quay 180 độ, robot bằng tay lại đứng trước robot tự động theo hướng chuyển động liệu có bị truất quyền thi đấu không?
    1. Điều này sẽ được xem xét căn cứ theo thứ tự nhiệm vụ mà các robot thực hiện trên sân
    2. Không trái luật
    Q.123 Robot tự động và robot bằng tay có được chạm vào nhau hay không? Nếu có, liệu robot bằng tay có thể đẩy trực tiếp robot tự động và di chuyển nó đi không?
    Robot bằng tay và robot tự động không được chạm vào nhau, điều này sẽ được thông báo trong phần bổ sung của luật.
    Q.124 Theo điều 10.1.1 “Robot bằng tay di chuyển robot tự động một cách trực tiếp nhờ sử dụng đòn gánh” là trái luật. Nhưng robot bằng tay giữ robot tự động khỏi nghiêng về phía sau khi vượt núi có được phép hay không?
    Điều này không được chấp nhận. Nó trái với điều 5.2.3
    Robot tự động khiêng kiệu và robot bằng tay không được chạm vào nhau và điều này sẽ được thông báo trong phần bổ sung của luật.
    Q.125 Trước trận đấu, khi nào thì các robot được giữ kiệu Kago sử dụng trong cuộc thi (điều 5.2.1)?
    Trong quá trình thiết lập robot.
    Q.126 Robot tự động khiêng kiệu có thể đọc các vạch trắng đánh dấu trên đòn gánh để nhận ra chuyển động của robot bằng tay hay không?
    Có thể được.
    Q.127 Trong lúc chuẩn bị , ghế ngồi của kiệu có thể đặt lên trên đòn gánh và các thanh ngang được không? Dây thừng có thể cuốn xung quanh thanh ngang được không?
    Không được phép. Kiệu (Kago) phải được giữ đúng nguyên trạng của nó và ghế ngồi phải được treo một cách tự nhiên. Điều này cũng sẽ được công bố trong phần bổ sung của luật.
    Q.128 Sau khi trận đấu đã bắt đầu, có được phép xoay đòn gánh và thay đổi chiều cao của ghế ngồi hay không?
    Không được phép. Kiệu (Kago) phải được giữ đúng nguyên trạng của nó và ghế ngồi phải được treo một cách tự nhiên. Điều này cũng sẽ được công bố trong phần bổ sung của luật.
    Q.129 Có thể gắn cảm biến lên robot tự động khiêng kiệu để phản ứng lại với các thay đổi trong khi mang đòn gánh hay không?

    Q.130 Có được sử dụng điều khiển từ xa điều khiển robot bằng tay từ bên ngoài sân thi đấu sau khi đã hoàn thành nhiệm vụ “Ha kiệu” hay không (điều 5.6.6)?
    Không
    Q.131 Trong khi khởi động, đòn gánh có được chìa ra ngoài khu xuất phát hay không?
    Không trái luật
    Các câu hỏi thường gặp về kích thước, trọng lượng và điện áp của nguồn cung cấp cho robot.
    Q.132 Những linh kiện dự phòng của robot có phải tính vào tổng trọng lượng robot đã đuợc chỉ ra trong mục 8.8.1 hay không?
    Có tính
    Q.133 Điều 8.9.2 quy định rằng “Điện áp nguồn mà mỗi robot sử dụng không được vượt quá DC24V ”. Nếu một pin có thể sạc được từ 7.9 lên 8.5V rồi nối với nhau thành bộ 3 chiếc thì tổng điện áp từ 23.7 có thể lên tới 25.2. Điều này có vi phạm luật hay không?
    Điện áp danh định của pin sẽ được xem xét đến. Tuy nhiên nếu có sự cách biệt quá lớn giữa điện áp danh định và điện áp thực tế sử dụng khi thi đấu thì không được phép.
    Các câu hỏi liên quan đến việc Retry
    Q.134 Điều 6.13 “Chiến thuật thi đấu nhằm tận dụng cơ hội retry đều bị cấm”. Vậy trong các trường hợp retry có được cài đặt một công tắc điều khiển (cho mỗi điểm Checkpoint) hay không?
    Điều này không trái luật
    Q.135 Các thành viên trong đội có được phép chạm vào Robot lữ hành (traveller robot) trên kiệu (Kago) và điều chỉnh lại vị trí của nó trong quá trình chuẩn bị cho việc retry không (điều 6.3)?
    Điều này không trái luật
    Q.136 Trong quá trình chuẩn bị để retry, có được phép cho robot lữ hành nắm giữ lại dùi trống đã bị đánh rơi hay không (rule 6.3)?
    Có.
    Q.137 Điều 6,3 chỉ ra rằng “Các thành viên trong đội được phép chạm vào các robot của mình trong khi chuẩn bị cho một lần retry”. Tại thời điểm này, thành viên trong đội có được phép chạm vào hay nhặt dùi trống đã bị đánh rơi lên và gắn nó lại cho robot lữ hành hay không? Nếu có, liệu có thể dùng luôn một chiếc dùi trống dự phòng rồi nhặt lại dùi trống bị rơi sau đó được không?
    Có thể nhặt dùi trống bị đánh rơi lên và gắn lại cho robot lữ hành nhưng không được phép dùng dùi trống dự phòng.
    Q.138 Số lần retry là tuỳ ý nếu cần thiết (điều 6.12), tuy nhiên chỉ có một công tắc hành trình duy nhất là được phép dùng cho việc retry (điều 6.11). Điều này có nghĩa là tại mỗi lần retry, một công tắc hành trình cho mỗi robot là được phép sau khi việc chuẩn bị đã hoàn tất?
    Đúng
    Q.139 Nếu trong khi thi đấu robot bị thay đổi, biến dạng, liệu có được phép đưa nó trở lại nguyên gốc trạng thái ban đầu trong quá trình chuẩn bị cho việc retry hay không?

    Q.140 Điều 6.13 chỉ ra rằng “Các chiến thuật thi đấu nhằm tận dụng cơ hội retry đều bị cấm”. Điều này có nghĩa là gì?
    Điều đó có nghĩa là bạn không được lên kế hoạch từ trước để sử dụng quyền retry
    Q.141 Lộ trình trước và sau khi retry bị thay đổi thì có được chấp nhận hay không?
    Được
    Q.142 Nếu một đội retry sau khi đã đánh được 1 hồi trống, sau đó chỉ phải đánh thêm 2 hồi nữa thay vì 3 hồi để giành được Goal có đúng không?
    Sai. Đội đó phải đánh lại đủ cả 3 hồi trống sau khi retry.
    Q.143 Điều 6.11 nói “Chỉ cho phép duy nhất một công tắc vận hành cho mỗi robot ”. Điều này có nghĩa là một công tắc duy nhất sẽ làm di chuyển tất cả các robot hay mỗi robot có một công tắc?
    Mỗi robot được phép có một công tắc riêng.
    Cũng được phép bấm nhiều công tắc cài đặt trên 1 robot nhưng với điều kiện tất cả công tắc đều phải được bấm cùng 1 lúc.
    Q.144 Trong điều 6.9, có được phép đưa robot bằng tay và robot tự động ra ngoài hay không?
    Được. Nhưng phải theo các hướng dẫn của trọng tài.
    Q.145 Khi retry, cả 2 robot bằng tay và tự động đều phải nằm trong vùng Checkpoint phải không?
    Theo điều 6.7, chỉ cần Robot tự động nằm trong vùng checkpoint, còn Robot bằng tay không bắt buộc nằm trong đó.
    Các câu hỏi thường gặp về nhiệm vụ các đội cần thực hiện trong thi đấu.
    Q.146 Điều 5.1 chỉ ra rằng “Một khi trận đấu đã bắt đầu, mỗi đỗi phải hoàn thành nhiệm vụ của mình theo đúng thứ tự”. Nếu một đội không tuân theo thứ tự đó có bị coi là phạm luật hay không?
    Các nhiệm vụ phải được thực hiện theo đúng trình tự đã nên trong điều 5.1 Ví dụ, nếu một đội hoàn thành nhiệm vụ “Băng rừng” (Task of Passing) trước nhiệm vụ “Vượt núi” (Task of Crossing) thì không bị coi là phạm luật hay truất quyền thi đấu, nhưng đội đó chỉ được tính nhiệm vụ “Vượt núi” chứ không được coi là đã hoàn tất nhiệm vụ “Băng rừng”.
    Q.147 Tại thời điểm nào thì robot lữ hành (traverller robot) được tính là lên được kiệu, theo điều 5.3.2?
    Khi traveller robot đã ở vị trí như đã chỉ ra trong điều 5.3.3
    Q.148 Điều 5.6.7 chỉ ra rằng “Một khi nhiệm vụ “Hạ kiệu” hoàn tất, một thành viên trong đội có thể tắt công tắc điều khiển của robot tự động khiêng kiệu dưới sự cho phép của trọng tài”. Như vậy, liệu thành viên đó có được quyết định thời điểm tắt nguồn robot tự động khiêng kiệu hay không?
    Việc ngắt hoạt động của robot phải tuân theo sự chỉ dẫn của trọng tài.
    Q.149 Các robot đi qua giữa cột 1 và 2 từ trung tâm của sân thi đấu, liệu sau đó chúng có thể tiếp tục đi qua cột 2 và 3 theo cách này được không (điều 5.5)?
    Điều này không trái luật
    Q.150 Theo điều 5.5.4, nếu retry thực hiện sau khi các robot đã đi qua được cột 1 và 2 thì lần này chúng có phải thực hiện lại việc băng qua 2 cột 1 và 2 thêm lần nữa hay không?
    Có, các robot phải đi lại.
    Q.151 Các robot tự động và robot bằng tay có được nắm vào các cột trong rừng hay không?
    Điều này không phạm luật
    Q.152 Sau khi hoàn thành xong nhiệm vụ “Băng rừng”, Robot bằng tay có thể nắm lấy robot lữ hành một cách trực tiếp và bỏ robot tự động khiêng kiệu cũng như kiệu (Kago) lại phía sau được không (điều 5.6.4)?
    Không. Robot bằng tay chỉ được chạm vào chứ không được phép mang robot lữ hành đi.
    Các câu hỏi thường gặp liên quan đến hướng di chuyển của robot.
    Q.153 Theo điều 5.2.2 “hướng di chuyển”, khi các robot di chuyển giật lùi, robot bằng tay vẫn được tính là đứng sau chứ?
    Đúng. Vì “hướng di chuyển” có nghĩa là hướng mà kiệu Kago di chuyển trên sân để hoàn thành lần lượt từng nhiệm vụ.
    Các câu hỏi thường gặp liên quan đến trống
    Q.154 Âm thanh trống phát ra khi được đánh sẽ được trọng tài xem xét và đánh giá như thế nào? Liệu tại đó có đặt microphone hoặc bộ thu âm hay chúng ta chỉ có thể nghe thấy âm thanh trực tiếp? Nếu cùng 1 lúc có hơn 1 trống được đánh thì việc xét xem trống nào đã được đánh 1 cách hợp lệ sẽ được thực hiện thế nào?
    Các trọng tài sẽ nghe âm thanh thật trực tiếp phát ra từ trống và việc xác định cũng được dựa vào quan sát.
    Q.155 Trọng tài đứng ở đâu khi nghe trống đánh (điều5.7.4)?
    Vị trí của các trọng tài sẽ được thay đổi sao cho phù hợp nhất
    Q.156 Có thể sử dụng microphone để khuếch đại âm thanh và đưa ra loa ngoài khi đánh trống hay không( điều 5.7.4)?
    Điều này không trái luật. Tuy nhiên, trọng tài sẽ đưa ra những chỉ dẫn để điều chỉnh âm lượng nhằm không gây ảnh hưởng đến việc ghi hình của trận đấu hay đến chính trận đấu.
    Q.157 Khi đánh trống, việc chọc hay thúc vào trống có được phép không, miễn là vẫn phát ra âm thanh (điều 5.7.4)?
    Trọng tài sẽ là người đánh giá xem trống đã được đánh hay chưa. Cách thức trống được đánh như thế nào không quan trọng.
    Q.158 Dùi trống vẫn tiếp tục tiếp tục tiếp xúc với trống sau khi đánh được không?
    Được, miễn là nó không phạm điều 5.7.10
    Q.159 Mặt trống để đánh có thể được chạm vào bởi các phần khác ngoài dùi trống không? Như thế có bị coi là sự quấy nhiễu hay không?
    Được chấp nhận. Tuy nhiên, kết quả chỉ đưọc tính khi trống bị đánh bởi dùi trống. (điều 5.7.4)
    Q.160 Có sự khác biệt nào trong âm thanh phát ra của từng trống hay không?
    Sẽ có sự khác biệt về âm điệu và cường độ âm thanh phát ra tuỳ thuộc vào kích thước của các trống.
    Q.161 Bề mặt các trống cứng đến mức nào?
    Thực chất đây là các trống vẫn thường dùng trong biểu diễn thông thường.
    Q.162 Các phần khác của trống ngoài mặt trống sẽ bị đánh ra thì không được phép chạm vào. Liệu có thể chạm vào giá trống hay leo lên đó được không?
    Theo điều 5.7.9 cả traveller robot và dùi trống đều không được chạm vào bất cứ phần nào khác của trống ngoài mặt trống.
    Bộ trống chiến thắng bao gồm 3 trống và được giữ bởi giá trống như đã mô tả trong 2.6.6. Bởi vậy, giá trống cũng không được chạm vào.
    Q.163 Nếu một đội vô tình đánh vào dùi trống của đội đối phương và dùi trống đó đánh vào mặt trống, thì đội nào được coi là đã đánh trống thành công (theo điều 5.7.4)?
    Đội thực sự có dùi trống đánh vào mặt trống sẽ được tính.
    Các câu thường gặp liên quan đến sự cản trở đối phối phương
    Q.164 Hành động nào của robot lữ hành được xem là cản trở đối phương? Khi ở trong vùng trống (Drum zone) hoặc vùng ghi điểm (Goal Zone), một số loại robot lữ hành có thể cản trở đội đối phương bằng lộ trình chuyển động hay kích thước của mình. Chẳng hạn, khi robot lữ hành của 1 đội có thể nằm trên đường đi của robot lữ hành đội bạn mà robot này lại mở rộng ra chắn trước trống thì hành động đó có được coi là sự cản trở đối phương hay không?
    Điều 5.7.10 nghiêm cấm các hành động có chủ đích cản trở hoạt động của đối phương trong vùng đánh trống (Drum Zone). Hành động cản trở sẽ không bị coi là phạm luật nếu không cố ý.
    Q. 165 Sau khi thực hiện xong nhiệm vụ “Hạ Kiệu”, robot bằng tay có thể chạm vào ghế ngồi và dây thừng không?
    Không (điều 5.2.4)
    Q.166 Điều 5.7.10 quy định về việc “có chủ đích cản trở đội đối phương”. Liệu nó còn bị coi là phạm luật nữa không nếu sự cản trở đó là hoàn toàn vô tình?
    Nếu không phải cản trở có mục đích thì không hề vi phạm luật.
    Q.167 Robot lữ hành có được phép trang bị thêm lá chắn để tự bảo vệ mình khỏi robot đối phương trong vùng ghi điểm (Goal Zone) hay không? Sự cản phá bằng robot trong vùng này có được phép hay không?
    Cản phá đối phương trong vùng đánh trống (Drum Zone) và vùng ghi điểm (Goal Zone) phải tuân theo đúng điều 5.7.2 và 5.7.10. Các sự gây trở ngại khác trong vùng ghi điểm (Goal Zone) là không giới hạn
    Q.168 Ý nghĩa của cụm từ “với mục đích gây cản trợ đội đối phương” trong điều 5.7.10?
    Điều đó có nghĩa là nếu trọng tài đánh giá một hành động được thực hiện không phải nhằm mục đích đánh trống mà là để cản trở đội đối phương thì sẽ bị tính là phạm luật (theo điều 9.1.14)
    Q.169 Có bị coi là phạm luật không nếu robot lữ hành (Traveller robot) tự mở rộng thêm trong vùng ghi điểm (Goal Zone) nhưng ngoài vùng đánh trống (Drum Zone) để cán trở đối phương?
    Điều này không phạm luật.
    Q.170 Có phạm luật không nếu robot tự cố định vị trí của mình trên sàn thi đấu ngay trước trống nhằm cản trở đội đối phương (điều 9.1.14)?
    Điều này không trái luật
    Q.171 Điều 5.7.10 cấm các hành vi cản trở bên trong vùng đánh trống (Drum Zone). Vậy nếu sự cản trở xảy ra trong vùng ghi điểm (Goal Zone) thì có bị cấm hay không?
    Không bị cấm.
    Q.172 Robot lữ hành (traveller robot) có được cản trở robot đối phương đánh trống trong vùng ghi điểm (Goal Zone) chứ không phải trên các bậc thang của đội đối phương không?
    Điều này không trái với điều 9.1.13 và 9.1.14, như vậy nó không phạm quy.
    Q.173 Robot lữ hành có thể tiếp xúc với robot đối phương để đánh trống không?
    Có thể được
    Q.174 Việc cản trở, quấy rầy trọng tài khiến họ không nghe được tiếng trống đánh có chấp nhận được không?
    Không (điều 10.1.6)
    Q.175 Có thể cản trở hoạt động của đội đối phương bằng sóng radio được không?
    Không. Đội nào làm vậy sẽ bị truất quyền thi đấu theo điều 10.1.6
    Q.176 Robot lữ hành có phải đưa ra khỏi vùng đánh trống (Drum Zone) hay không nếu nó vô tình hay cố ý dừng lại và làm cản trở đội đối phương đánh trống? Trận đấu sẽ vẫn tiếp diễn trong tình huống đó chứ?
    Trận đấu sẽ vãn cứ tiếp diễn miễn là chưa có sự phạm quy nào xảy ra.
    Các câu hỏi thường gặp khác
    Q.181 Điều 9.1.15 chỉ ra rằng “Cả robot lữ hành và dùi trống nếu chạm vào bất kỳ phần nào của chiếc trống chiến thắng ngoài mặt trống” đều bị coi là phạm luật. Vậy nếu robot đó va chạm với robot đối phương và hậu quả là chạm vào phần không được phép trên trống thì sao?
    Tuỳ tình huống, trọng tài sẽ đưa ra phán xét tương ứng.
    Q.182 Các robot không được phép bước ra ngoài khu vực an toàn (Safety Area). Nhưng nếu có robot do va chạm với robot đối phương và bị đẩy ra ngoài thì sao?
    Trọng tài sẽ đưa ra phán xét tương ứng.
    Q.183 Theo điều 7.2.5 , trọng tài sẽ đo khoảng cách từ robot lữ hành đến trống như thế nào?
    Người ta sẽ đo theo hành trình ngắn nhất từ trống đến robot lữ hành.
    Q.185 Sau khi 1 thành viên trong đội bật công tắc điều khiển cho robot tự động, robot này có được phép thiết lập cơ chế tự phát hiện các điều kiện, hoàn cảnh xung quanh (ví dụ như âm thanh, chuyển động của các robot khác) rồi mới bắt đầu hoạt động dựa trên phân tích của mình không?
    Điều này không trái luật.
    Q.187 Có được phép in biểu tượng, logo của một công ty nào đó lên đồng phục của đội hoặc lên robot không? Có được đặt tên của đội hoặc tên của robot theo tên một công ty hoặc tên một chi nhánh của công ty không?
    Không. Không được phép sử dụng tên cũng như logo của công ty vào bất kỳ thời điểm nào.

Chia sẻ trang này