1. THÔNG BÁO TUYỂN ADMIN DIỄN ĐÀN 2013
    Tìm kiếm nhà trọ - Ở ghép
    THÔNG BÁO BÁN ÁO SPKT.NET CHO THÀNH VIÊN DIỄN ĐÀN


    HÃY TÌM KIẾM Ở ĐÂY TRƯỚC KHI ĐẶT CÂU HỎI
    {xen:phrase loading}

Hướng dẫn kỹ thuật!

Thảo luận trong 'Kỹ thuật - Cơ khí ô tô' bắt đầu bởi bmnhy, 28 Tháng mười hai 2006.

  1. bmnhy Giảng Viên

    Số bài viết: 914
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    Làm sạch bộ lọc khí

    Thứ Sáu, 13/10/2006 - 08:22
    Tham khảo thêm tại: http://auto.vtc.vn/tuvan/0/77.htm


    Chăm sóc bộ lọc khí cho ôtô chẳng khác nào bạn chăm buồng phổi cho chính mình để có một thể lực bền bỉ dẻo dai. Bởi vậy sức mạnh động cơ ôtô của bạn sẽ khỏe hơn hẳn 15 % so với một chiếc xe có lọc khí bẩn.


    Một động cơ bình thường hút khoảng 10.000 lít không khí để đốt 1 lít nhiên liệu lỏng và nó sẽ giữ lại các hạt bụi, cát có kích thước lớn hơn một phần một triệu mét. Nếu không bảo dưỡng thường xuyên, bề mặt của nó thường có những vùng đen, làm giảm diện tích tiếp xúc khí. Trung bình khi đã đi được hơn 24.000 km bạn phải kiểm tra ngay “buồng phổi” chiếc xe của bạn.

    [IMG]
    Sau đợi máy mát hắn mới lấy bộ lọc khí ra.

    Khi bắt đầu kiểm tra bộ lọc trước tiên phải để máy mát hẳn rồi mới mở nắp capô tìm bộ lọc. Thường rất dễ nhận ra chúng ở phía trên động cơ, nắp tròn đường kính khoảng hơn một gang tay.

    Phần lọc khí thường được làm bằng giấy, cotton, bọt biển hoặc sợi tổng hợp. Sau khi nhấc phần lọc khí ra, bạn ngâm chúng vào dung dịch rửa lọc khí chuyên dùng là tốt nhất bởi nếu xịt khí vào bộ lọc có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng của chúng. Sau đó từ từ để chúng khô tự nhiên.

    [IMG]
    Rửa lọc khí bằng hóa chất chuyên dùng là phương án tốt nhất.

    Trong khi chờ phần lọc khô, bạn có thể lau chùi hộp lọc khí

    Cuối cùng, hãy cẩn thần đặt bộ lọc vào chỗ cũ. Và chiếc xe của bạn đã sẵn sàng lên đường với "lá phổi" trong sạch.
  2. bmnhy Giảng Viên

    Số bài viết: 914
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    Kiểm tra ắc-quy

    Thứ Ba, 31/10/2006 - 12:51



    Nếu một ngày, bạn phát hiện ra đèn pha trước xe của mình “mờ nhạt”, xe khởi động “uể oải” thì có nghĩa đã đến lúc phải bồi bổ ắc-quy cho chiếc xe cưng của mình.



    Trước khi kiểm tra ắc-quy phải cho xe nghỉ ít nhất là 1 tiếng để đảm bảo cho việc máy đã nguội hoàn toàn và việc kiểm tra điện năng của ắc-quy được chuẩn xác. Trước khi mở nắp capô, tìm bình ắc-quy, đừng quên mang găng tay, đeo kính bảo vệ mắt, đặc biệt trong những ngày hè oi bức, khi hỗn hợp acid cùng khí hydro, oxy sẽ có nguy cơ cháy khi bạn mở bình ắc-quy.


    [IMG]

    Làm sạch hai đầu điện cực ắcquy.


    Sau khi định vị được bình ắc-quy ở đâu, việc đầu tiên nên làm là vệ sinh đầu nối 2 cực ắc quy. Việc này không bao giờ thừa vì bụi bẩn cùng gỉ sét là một trong những nguyên nhân chính cản trở sự lưu thông của dòng điện. Bạn có thể làm sạch xung quanh bằng một chổi lông nhúng dung dịch soda pha nước (natri cacbonat) sau đó tháo cực âm ra trước tiên. Một mẹo nhỏ là không nên tháo cực dương trước bởi chúng sẽ sinh ra tia lửa điện khi chạm vào bề mặt thép xung quanh cũng có thể dẫn đến cháy nổ.


    Vệ sinh đầu điện cực thực chất chính là cạo sạch lớp bụi sắt bị oxy hóa. Nếu cẩn thận, ngay sau đó bạn có thể dùng đồng hồ đo điện cho ắc-quy. Theo tiêu chuẩn chung thì kim chỉ ở mức 1,265 là điện ắcquy vẫn còn tốt. Nếu dưới mức đó ta hãy chuyển sang kiểm tra nước ắc-quy có đủ hay không.

    Thêm nước cất cho ắcquy.

    Nếu thấy nước cất không mấp mé nắp ắc-quy thì có nghĩa bạn phải bổ sung vào. Trong quá trình thêm nước, bạn cũng nên chú ý xung quanh xem bình ắc quy có bị rạn vỡ, ẩm ướt xung quanh không. Nếu có, thì nên thay ngay tức khắc. Bên cạnh đó ắc-quy cũng có thể vô phương cứu chữa nếu bị thiếu nước trong thời gian quá dài.

    Muốn nạp điện cho ắc-quy bạn không còn cách nào khác là mang nó ra ngoài, tháo quai sắt giữ ắc-quy rồi lấy một sợi dây vải buộc vào hai tai của nó nhấc thẳng lên.

    Kẹp đầu đỏ của máy sạc ắc-quy vào cực dương, màu xanh lục (hoặc màu đen) vào cực âm và để qua đêm (8-10 tiếng). Trong thời gian đợi nạp điện, bạn có thể vệ sinh khay đựng ắc-quy và quét một lớp sơn hạn chế acid ăn mòn.

    Sau đó hãy lắp lại như cũ và siết chặt hai đầu điện cực.

    [IMG]
    Siết chặt các con ốc ắcquy.

    Đối với loại ắc-quy cố định, bạn có thể nhìn vào một một vòng tròn màu xanh lá cây trên ắc-quy. Nếu còn thấy nó thì ắc-quy vẫn dùng tốt, ngược lại, màu xanh sẫm đen thì phải thay ắc-quy.

    Trên đây chỉ là vài mẹo vặt dành cho những ắc-quy chưa sử dụng đến 4 năm. Khi đã quá thời hạn sử dụng ắc-quy thì bạn đừng tự làm khó mình nữa, hãy mang ra hàng hoặc tự thay một bình ắc-quy mới.

Chia sẻ trang này