1. THÔNG BÁO TUYỂN ADMIN DIỄN ĐÀN 2013
    Tìm kiếm nhà trọ - Ở ghép
    THÔNG BÁO BÁN ÁO SPKT.NET CHO THÀNH VIÊN DIỄN ĐÀN


    HÃY TÌM KIẾM Ở ĐÂY TRƯỚC KHI ĐẶT CÂU HỎI
    {xen:phrase loading}

Kỹ năng giao tiếp của sinh viên - chuyện không nhỏ

Thảo luận trong 'Sinh Viên Với Trường Lớp' bắt đầu bởi Xuân Hiếu, 6 Tháng mười 2011.

  1. Xuân Hiếu Phạm Xuân Hiếu

    Số bài viết: 2,124
    Đã được thích: 2
    Điểm thành tích: 38
    Giao tiếp là chuyện quá đỗi bình thường, bằng nhiều hình thức khác nhau, mỗi chúng ta hàng ngày không ngừng giao tiếp với nhiều đối tượng khác nhau và nhận lại những kết quả khác nhau tùy thuộc vào các yếu tố khác nhau, mà ở đó thái độ trong giao tiếp là rất quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả giao tiếp

    Trong các trường đại học, các phòng Đào tạo, Thư viện, Công tác Học Sinh - Sinh Viên, Tài chính là những đơn vị thường được/bị nhận nhiều phản ánh từ phía sinh viên, khen, chê đều có. Là người đã từng tiếp, hướng dẫn, trả lời, giải quyết một số vấn đề của sinh viên trong hơn 20 năm, một sự cảm nhận cá nhân là: thái độ trong giao tiếp của sinh viên nếu như trước đây đánh giá theo thang điểm 10 là từ 6 đến 10 thì ngày nay là từ 4 đến 7.

    Khi đến các phòng/ban các bạn sinh viên thường hỏi những câu thiếu chủ ngữ, ví dụ: “cho đóng tiền”, “Trả sách cô”. Những từ như: thưa cô, thưa thầy hiếm thấy xuất hiện trong khoảng 5-7 năm trở lại đây. Ngôi thứ ba chỉ người đươc các bạn dùng phổ biến là: nó, ví dụ:
    - Nó chỉ em xuống đây
    - Nó là ai vậy em
    - Dạ Phòng Đào tạo/ Tài Chính
    Khi được hướng dẫn giải quyết công việc, hiếm khi thấy các bạn nói: Em cám ơn, hay cám ơn thầy/cô.

    Rất nhiều các đơn vị, doanh nghiệp, mạnh thường quân tài trợ học bổng cho các trường đại học và cao đẳng, gần như tất cả các trường ĐH, CĐ đều có bộ phận chuyên trách quan hệ với doanh nghiệp và vận động tài trợ là một phần trong công việc của những nhân sự này. Tác giả là một trong số đó. Những tưởng mỗi sự giúp đỡ đều được các bạn sinh viên quan tâm và trân trọng, nhưng hoàn toàn không phải như vậy, hầu hết các bạn không viết thư cảm ơn đơn vị/doanh nghiệp đã giúp đỡ mình. Khi thông báo xuống khoa các bạn cũng không quan tâm, để có đủ số sinh viên được tài trợ, khoa phải gọi điện cho các bạn, có bạn sau khi khoa mời lên và hướng dẫn làm đơn còn hỏi lại: tại sao em phải làm đơn?

    Tôi nhớ lần đầu tiên vào sài gòn, năm 1981, đang bần thần tìm đường đi thì gặp một em gái khoảng 8 tuổi, bèn đánh bạo hỏi đường mặc dù không tin là em có thể biết đường, bất ngờ thay em chỉ đường rất rành rẽ và kết thúc với bàn tay xòe ra, hướng về phía trước như bàn tay của các lễ tân khách sạn và nói: Bây giờ mời cô bắt đầu từ đường này sau đó rẽ trái. Quá cảm động trước thái độ và hành vi của em, tôi quên luôn những gì em đã hướng dẫn.

    Một lần nhân đứng chờ người quen chỗ gửi xe, tôi chứng kiến có bạn dắt xe ra và vì lý do nào đó vé xe rơi xuống đất (hy vọng là vô tình) nhưng bạn không hề cúi xuống nhặt lên mà thản nhiên ngồi trên trên xe và người giữ xe có tuổi gấp 2,5 lần tuổi của bạn cúi xuống nhặt cái vé xe, người giữ xe cũng không nghe được lời xin lỗi hay cám ơn từ phía bạn sinh viên.

    Trong các nhà vệ sinh, nhiều từ ngữ tục tĩu được viết ra từ những cây bút xóa, không thể là các cô nhân viên vệ sinh viết lên được. Trong trường đại học, về văn hóa khi vào trường các bạn tối thiểu phải có bằng tú tài và trải qua một kỳ thi tuyển sinh gay gắt mà chỉ khoảng 10% trong số thí sinh đi thi là vượt qua được, vậy những lời lẽ tục tĩu kia có đáng để các bạn làm mất đi giá trị của mình không?

    Vẫn biết việc phục vụ cho các bạn sinh viên là trách nhiệm của cả nhà trường, nhưng nếu có một thái độ đúng mức khi giao tiếp với các thầy cô, nhân viên trong trường thì chỉ đem lại điều tốt đẹp cho các bạn, lẽ nào các bạn phải tiết kiệm những lời thưa gửi, cám ơn?

    Ngày nay, điều đáng mừng là các bạn mạnh dạn và tự tin hơn, nhưng sự tự tin ấy không bao gồm tính lịch sự kết hợp với lễ độ truyền thống.
    Trong những chương trình giao lưu với doanh nghiệp, các bạn lại tỏ ra hết sức thiếu tự tin, ngồi túm tụm lại với nhau và phần lớn là ngồi quá xa với nhà tuyển dụng. Cách đặt câu hỏi với nhà tuyển dụng rất khó nghe, ví dụ: Công ty có chế độ đãi ngộ gì? Tại sao không là: Để thu hút và giữ được nhân sự cho sự phát triển của công ty, công ty có chính sách/chiến lược về nhân sự như thế nào? Một số bạn rất có ý thức và coi đây thực sự là một cơ hội cho tương lai, số còn lại đến chỉ để Hỏi – Đáp, nhận quà

    Sau mỗi sự kiện được tổ chức, rác là vấn đề hầu như không thể cải thiện, các bạn vứt ngay xuống đất mặc dù thùng rác đặt ngay bên cạnh và nội dung sự kiện là bảo vệ môi trường.

    Sinh viên ngày nay năng động hơn, nhiều cơ hội hơn trong học tập và việc làm cũng như trong các hoạt động xã hội, cộng đồng. Nếu biết gọt giũa và rèn luyện những thói quen tốt trong giao tiếp, chắc chắn các bạn sẽ còn tiến xa hơn nữa.
    Nhiều bạn sinh viên trong quá trình học tập tại trường đã tham gia các nhóm cộng tác viên với các phòng, khoa, các bạn đã học hỏi và có những trải nghiệm/kinh nghiệm từ chính thái độ của sinh viên trong trường, còn bạn? tại sao bạn không thử đăng ký tiếp sinh viên một ngày tại các phòng như Phòng Đào tạo, Phòng Công tác Học Sinh - Sinh viên hay Thư viện? Bạn sẽ thấy các thầy cô ở đây có một đức tính tuyệt vời: nhẫn nhịn và bao dung.

    Không phải tất cả các thầy cô, nhân viên trong nhà trường đều có thái độ vui vẻ, nhiệt tình khi tiếp xúc với sinh viên nhưng chắc chắn họ sẽ không khó chịu khi gặp một sinh viên có thái độ đúng mực, nghiêm túc.

    Giao tiếp sẽ trở nên thú vị nếu chúng ta có một thái độ tốt, tích cực, bạn sẽ nhận được nhiều thông điệp hơn từ bản thân những thông tin mà nó hàm chứa.

    Nguồn: Thư Viện SPKT

Chia sẻ trang này