1. THÔNG BÁO TUYỂN ADMIN DIỄN ĐÀN 2013
    Tìm kiếm nhà trọ - Ở ghép
    THÔNG BÁO BÁN ÁO SPKT.NET CHO THÀNH VIÊN DIỄN ĐÀN


    HÃY TÌM KIẾM Ở ĐÂY TRƯỚC KHI ĐẶT CÂU HỎI
    {xen:phrase loading}

Kỹ năng tự học dành cho sinh viên năm nhất

Thảo luận trong 'Thư viện kỹ năng' bắt đầu bởi tranvu136, 19 Tháng chín 2009.

  1. tranvu136 New Member

    Số bài viết: 257
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    Rèn luyện kỹ năng tự học - Kế hoạch học tập
    Nhiều sinh viên cho rằng chỉ cần cố gắng học là có thể đạt kết quả tốt, nhưng thật ra, học ở ĐH khác với học ở trung học rất nhiều, và biết cách học có hiệu quả ở ĐH là một điều quan trọng mà có khi chưa được chú ý đúng mức.
    Hệ quả của phương pháp học không tốt là lãng phí thời gian, thành tích học tập kém, thậm chí thi rớt dẫn đến chán nản, thất vọng và bất mãn.
    Học đối với SV là cuộc sống, là tương lai. Vậy nên thời gian học tập vô cùng quý giá, không thể lãng phí được. Do đó, ngay ngày hôm nay, các bạn hãy tạo và phát triển nơi mình một kĩ năng học tập có hiệu quả.
    1/ Lập kế hoạch học tập là điều cần thiết:
    Trước khi làm bất cứ chuyện gì, nên lập kế hoạch. Nếu không có kế hoạch thì không làm chủ được thời gian, nhất là khi có điều gì bất trắc xảy đến. Một kế hoạch học tập tốt cũng giống như chiếc phao cứu hộ vậy. Mỗi người, tùy vào nhu cầu của mình, sẽ lập một kế hoạch học tập riêng, kế hoạch đó có thể thay đổi khi cần, nhưng điều quan trọng là phải tuân thủ kế hoạch đã đề ra.
    2/ Kế hoạch học tập giúp quản lý thời gian:
    Bất cứ ai cũng có 168 giờ mỗi tuần, nhưng có người sử dụng quỹ thời gian đó có hiệu quả hơn người khác. SV có rất nhiều thứ để làm, bạn hãy liệt kê tất cả công việc cho từng ngày ( ngủ, chưng diện, đi lại, ăn uống, kiếm tiền, đi chơi, tham gia công tác đoàn thể, xã hội, thể thao…) sau đó, nếu bạn thấy còn ít hơn 30 giờ mỗi tuần để tự học thì bạn hãy kiểm điểm lại xem tại sao mình phí thời gian như vậy.
    3/ Học ở đâu:
    Bạn có thể học ở bất kỳ nơi nào, mặc dù rõ ràng có một số nơi thuận lợi hơn cho việc học. Thư viện, phòng đọc sách, phòng riêng là tốt nhất. Quan trọng là nơi đó không làm phân tán sự tập trung của bạn. Cho nên hãy làm cho việc lựa chọn nơi học thích hợp trở thành một phần của thói quen học tập của bạn.
    4/ Khi nào nên học tập:
    Nói chung chỉ nên học lúc chúng ta thoải mái, minh mẫn, vào đúng khoảng thời gian đã lên kế hoạch để học. Nguyên tắc là không học trong vòng 30 phút sau khi ăn, và trước khi đi ngủ,không học ngốn vào giờ chót trước khi đến lớp.
    5/ Học cho giờ lý thuyết:
    Nếu bạn học trước để chuẩn bị cho giờ lên lớp, cần đọc tất cả những tài liệu, cần đọc trước và ghi chú thích những điểm chưa hiểu. Nếu bạn học sau giờ lên lớp, cần chú ý xem lại những thông tin ghi chép được.
    6/ Học cho giờ cần phát biểu, trả bài ( chẳng hạn giờ Ngoại ngữ):
    Bạn nên dùng khoảng thời gian ngay trước các giờ học này để luyện tập kỹ năng phát biểu với các học viên khác ( nếu cần). Điều này sẽ giúp bạn hoàn thiện kỹ năng phát biểu.
    7/ Sửa đổi kế hoạch học tập.
    Đừng lo ngại khi phải sửa đổi kế hoạch. Thật sự kế hoạch chỉ là cách bạn dự tính sẽ dùng quỹ thời gian của mình như thế nào, cho nên một khi kế hoạch không hiệu quả, ta có thể sửa đổi nó. Nên nhớ rằng, việc lập kế hoạch là giúp bạn có thói quen học tốt hơn và khi đó việc lập kế hoạch sẽ trở nên dễ dàng hơn.
    Bạn phải ý thức một sự thật đơn giản là tuân theo đúng kế hoạch học tập đã định là một chuyện rất khó làm, trong khi vỡ kế hoạch là một việc dễ làm nhất trên thế gian này.
    [FONT=&quot]Học tập theo phương pháp P.O.W.E.R cho sinh viên năm 1
    [/FONT] [FONT=&quot]Từ "Power" ở đây vừa có nghĩa là sức mạnh, năng lực, vừa là tên gọi của một phương pháp học tập ở bậc đại học do GS Robert Feldman (ĐH Massachusetts) đề xướng nhằm hướng dẫn SV, đặc biệt là SV năm 1, cách học tập có hiệu quả nhất. Phương pháp POWER bao gồm 5 yếu tố cơ bản là chữ viết tắt ghép thành POWER: Prepare , Organize, Work, Evaluate, Rethink[/FONT]
    [FONT=&quot]1. Prepare (chuẩn bị sửa soạn)[/FONT]
    [FONT=&quot]Quá trình học tập ở đại học không phải chỉ bắt đầu ở giảng đường khi SV nghe thầy giáo giảng bài hoặc trao đổi, tranh luận với các bạn đồng học. Quá trình này chỉ thật sự bắt đầu khi SV chuẩn bị một cách tích cực các điều kiện cần thiết để tiếp cận môn học như: đọc trước giáo trình, tìm tài liệu có liên quan. [/FONT]
    [FONT=&quot]Sự chuẩn bị tư liệu này càng trở nên hiệu quả hơn khi đi liền với nó là một sự chuẩn bị về mặt tâm thế để có thể tiếp cận kiến thức một cách chủ động và sáng tạo. Với sự chuẩn bị tâm thế này, SV có thể chủ động tự đặt trước cho mình một số câu hỏi liên quan đến nội dung sẽ được đặt trên lớp, thậm chí có thể tự tạo cho mình một cái “khung tri thức” để trên cơ sở đó có thể tiếp nhận bài học một cách có hệ thống. [/FONT]
    [FONT=&quot]Với cách chuẩn bị tích cực này, tri thức mà SV có được không phải là một tri thức được truyền đạt một chiều từ phía người dạy mà còn do chính SV tự tạo ra bằng cách chuẩn bị các điều kiện thực thể và tâm thể thuận lợi cho sự tiếp nhận tri thức. [/FONT]
    [FONT=&quot]Nói “học là quá trình hợp tác giữa người dạy và người học” có nghĩa là như vậy.[/FONT]
    [FONT=&quot]2. Organize (tổ chức)[/FONT]
    [FONT=&quot]Sự chuẩn bị nói trên sẽ được nâng cao hơn nữa khi SV bước vào giai đoạn thứ hai, giai đoạn người SV biết tự tổ chức, sắp xếp quá trình học tập của mình một cách có mục đích và hệ thống.[/FONT]
    [FONT=&quot]3. Work (làm việc)[/FONT]
    [FONT=&quot]Một trong những sai lầm của việc học tập cũ là tách rời việc học tập ra khỏi làm việc. Trong khi làm việc chính là một quá trình học tập có hiệu quả nhất. [/FONT]
    [FONT=&quot]Trong giai đoạn này SV phải biết cách làm việc một cách có ý thức và có phương pháp ở trong lớp và trong phòng thí nghiệm, thực hành. [/FONT]
    [FONT=&quot]Các hình thức làm việc trong môi trường đại học rất đa dạng, phong phú[/FONT]
    [FONT=&quot]: Lắng ngheghi chép bài giảng, thuyết trình hoặcthảo luận, truy cập thông tin, xử lí các dữ liệu, bài tập, thực tập các thí nghiệm... tất cả đều đòi hỏi phải làm việc thật nghiêm túc, có hiệu quả.[/FONT]
    [FONT=&quot]4. Evaluate (đánh giá)[/FONT]
    [FONT=&quot]Ngoài hệ thống đánh giá của nhà trường, SV còn phải biết tự đánh giá chính bản thân mình cũng như sản phẩm do mình tạo ra trong quá trình học tập. [/FONT]
    [FONT=&quot]Chỉ có qua đánh giá một cách trung thực,SV mới biết mình đang đứng ở vị trí, thứ bậc nào và cần phải làm thế nào để có thể cải thiện vị trí, thứ bậc đó. Tự đánh giá cũng là một hình thức phản tỉnh để qua đó nâng cao trình độ và ý thức học tập.[/FONT]
    [FONT=&quot]5. Rethink (suy nghĩ lại - luôn biết cách lật ngược vấn đề theo một cách khác)[/FONT]
    [FONT=&quot]Khả năng suy nghĩ lại này giúp SV luôn biết cách cải thiện điều kiện, phương pháp và kết quả học tập của mình. Về bản chất, tư duy đại học không phải là một thứ tư duy đơn tuyển, một chiều mà đó chính là hình thức tư duy đa tuyển, phức hợp đòi hỏi người học, người dạy, người nghiên cứu phải có tính sáng tạo cao, luôn biết cách lật ngược vấn đề theo một cách khác, soi sáng vấn đề từ những khía cạnh chưa ai đề cập đến. [/FONT]
    [FONT=&quot]Khả năng suy nghĩ lại này cũng gắn liền với khả năng làm lại (redo) và tái tạo quá trình học tập trên can bản nhận thức mới đối với vấn đề và kết quả đã đặt ra.[/FONT]
    [FONT=&quot]Cuối cùng, chữ R của giai đoạn thứ năm này cũng có nghĩa là Recreate (giải lao, giải trí, tiêu khiển), một hoạt động cũng quan trọng không kém so với các hoạt động học tập chính khóa. [/FONT]
    [FONT=&quot]Ở đây cần nhớ rằng: Ai không biết cách nghỉ ngơi, giải trí, tiêu khiển thì người đó cũng không biết cách học tập hoặc học tập không có kết quả cao. [/FONT]

    [FONT=&quot]POWER: P[/FONT][FONT=&quot]repare , Organize, Work, Evaluate, Rethink[/FONT]
  2. T.I Member

    Số bài viết: 932
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 16
  3. tranvu136 New Member

    Số bài viết: 257
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
  4. myth New Member

    Số bài viết: 63
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    Nghĩ được mà không biêt có làm được không, tận dụng time, không bị phân tán trong giờ học sao mà khó quá vậy Mr Stupid
  5. rainbow14102 New Member

    Số bài viết: 34
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
  6. Dê con New Member

    Số bài viết: 1,272
    Đã được thích: 1
    Điểm thành tích: 0
  7. 24h_newload Member

    Số bài viết: 193
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 16
    uh,cám ơn bạn.Đúng là mình đang lãng phí thời gian.lãng phí quá nhiều.nhiều lắm....
    Gần 4 năm cuộc đời sinh viên....rồi còn gì...
  8. T.I Member

    Số bài viết: 932
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 16
    Nếu làm được những điều trên thì bảo đảm ra trường sẽ cầm tấm bằng loại ưu ngay, nhưng khó khăn chung của chúng ta là lười th_orange7.
  9. không Member

    Số bài viết: 405
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 16
  10. naa New Member

    Số bài viết: 7
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    Đọc xong thấy có nhìu kinh nghiệm nó rất hay !!!!!! Là môt sv năm nhất kjnh nghiệm này wan trọng lém đấy hjhjhj.....,,,/////?????????? Giúp rất nhìu trong việc học đai hoc heeeeeeeeeee,,,,.... :-w Nhưng làm được như vây thì là điều rất chi là khó đóa.... Không biết có làm đc như vậy không nữa......hì hihi:-<.......'////????????????????????????
    mấy bạn năm nhất coj đọc thử đi ha....??????????
  11. sonsyboy9x New Member

    Số bài viết: 268
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    ai cũng có một chỉ sô IQ hết và hầu như là gần ngang bằng nhau chỉ khác nhau ở chỗ là chỉ số LƯỜI của ai cao hơn thui
  12. T.I Member

    Số bài viết: 932
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 16
    that's right, chỉ khác ở chỗ chỉ số LI (lazy index) của ai hơn ai thôi th_orange .
  13. blacksakura Member

    Số bài viết: 58
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 6
    những kế hoạch được lập ra chỉ để... hủy kế hoạch ...kế hoạch thất bại ...mission failed
    :!! Zdui chơi ta quyết Zdui chơi !!!
    Dù gì thì " trăm năm Kiều vẫn là Kiều..."
  14. c828 New Member

    Số bài viết: 19
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    Dear all,
    Lâu quá tôi không tham gia diễn đàn do bận công việc. Từ lúc ra trường đến giờ tôi đã trải qua nhiều thăng trầm khác nhau trong công việc. từ bở ngỡ, từ bất ngờ và từ ngưỡng mộ. Tôi đã có chút kinh nghiệm trong công việc.
    Tôi muốn chia sẽ cùng với các bạn thông qua blog của tôi.
    ----------------------------------------------------------------
    http://my.opera.com/quality2electronic/blog/
    Nơi chia sẻ kiến thức quản lý chất lượng và kinh nghiệm làm việc.
  15. mctrjnh Member

    Số bài viết: 316
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 16
    Blog của anh là gì vậy !!!!
  16. redtear New Member

    Số bài viết: 20
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    làm được vậy thì nói làm gì các bạn học như vậy sau 4,5 năm ra trường chắc là thành con mọt sách thứ thiệt. Cái các bạn ấy cần là cách nào mà học khoảng 2, 3 tiếng là thi qua 7, 8 điểm ấyO:)
  17. minhtuan8x New Member

    Số bài viết: 11
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    . Rethink (suy nghĩ lại - luôn biết cách lật ngược vấn đề theo một cách khác)

    Đạt đến cảnh giới phản biện vậy không phải ai cũng làm được
  18. chauphu New Member

    Số bài viết: 167
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    Em nhất trí 2 tay. Em tin với lời nhắn nhủ quý báu của anh, con đường hiện thực ước mơ của tụi em sẽ gần hơn. Em vô cùng cám ơn!:-bd
  19. duytin89 Member

    Số bài viết: 69
    Đã được thích: 1
    Điểm thành tích: 6

Chia sẻ trang này