1. THÔNG BÁO TUYỂN ADMIN DIỄN ĐÀN 2013
    Tìm kiếm nhà trọ - Ở ghép
    THÔNG BÁO BÁN ÁO SPKT.NET CHO THÀNH VIÊN DIỄN ĐÀN


    HÃY TÌM KIẾM Ở ĐÂY TRƯỚC KHI ĐẶT CÂU HỎI
    {xen:phrase loading}

Luật thi chính thức robocon 2010 do vtv cung cấp

Thảo luận trong 'Robocon' bắt đầu bởi DotA_Allstars, 11 Tháng một 2010.

  1. DotA_Allstars New Member

    Số bài viết: 432
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    [IMG]
    Nội dung:
    Bối cảnh lịch sử

    1. Tổng quát chung về cuộc thi
    2. Cấu trúc khu vực thi đấu và các tiêu chuẩn
    3. Tiêu chuẩn của 3 kim tự tháp và phần đế
    4. Tiêu chuẩn của mỗi khối kim tự tháp
    5. Trình tự thi đấu
    6. Điều khoản về khởi động lại robot
    7. Xác định người thắng cuộc
    8. Thiết kế và chế tạo robo ( điều kiện và chú ý)
    9. Phạm qui
    10. Đình chỉ thi đấu.
    11. Độ an toàn của robot
    12. Các điều khoản về đội chơi
    13. Các điều khoản khác
    Bối cảnh lịch sử ra đời kim tự tháp và những điều chưa biết. (cái này tính sau, dài quá mà dịch chả để làm gì mấy ^^
    1. Tổng quát chung về cuộc thi:
    Robot- Pharaoh xây dựng kim tự tháp là chủ đề chính của cuộc thi robocon năm 2010. Ý tưởng dựa trên việc có một cỗ máy thời gian ảo mang các nhà xây dựng kim tự tháp cổ Ai Cập đến với các lớp học tại các trường đại học kĩ thật. Mục tiêu mới sẽ là xây dựng những phần của 3 kim tự tháp cổ theo một thứ tự. Các thành viên trong đội phải phối hợp nhanh chóng, chính xác để hoàn thành công việc. Các đội không được phép sử dụng chất kết dính để dính các khối hộp với nhau. Đội hoàn thành việc xây dựng kim tự tháp trước sẽ là đội chiến thắng và được gọi là Robo- Pharaoh. Trong thời gian 3 phút, hai đội xanh và đỏ sẽ tranh tài để tái hiện lại một trong 7 kì quan của thế giới còn lại ngày nay.
    2. Cấu trúc của vùng thi đấu và các tiêu chuẩn
    2.1 Vùng thi đấu:
    [IMG]
    2.2 Vùng thi đấu gồm có 2 khu dành cho robot tự động, 1 khu dành cho robot điều khiển bằng tay và 3 kim tự tháp với tên gọi lần lượt: Khufu, Khafaa, và Mankaura. Vùng tự động số 1 là vùng bao quanh kim tự tháp Khafaa và vùng tự động số 2 là vùng bao quanh kim tự tháp Mankaura.
    2.3 Hình dạng và kích thước của vùng thi đấu:
    [IMG]
    Hàng rào bằng gỗ cao 100mm, rộng 30mm bao quanh vùng tự động số 1, 2 và vùng điều khiển bằng tay. Tuy nhiên, chiều rộng của hàng rào tại vị trí F và G sẽ có chiều rộng là 140mm.
    2.4 Vạch trắng được vẽ trên mặt sân tại khu vực thi đấu. Mỗi vạch trắng này cách nhau 500mm tính từ tâm mỗi đường và có bề rộng 50mm.
    2.5 Vùng tự động:

      1. Mỗi vùng tự động được chia làm 2 phân khu riêng biệt. Mỗi khu được chia làm 2 phần, một cho đội đỏ, và một cho đội xanh. Miếng rào chắn bằng gỗ, cao 100mm và rộng 30mm sẽ ngăn cách 2 phần này.
      2. Vùng tự động số 1: gồm kim tự tháp Khufu và Khafaa bao gồm 4 khu xuất phát và 2 khu dự trữ dành cho robot tự động. Khu RA1, RA2 và SRA1/2 của đội đỏ, BA1, BA2 và SBA1/2 dành cho đội xanh.
      3. Vùng tự động số 2: gồm kim tự tháp Mankaura có 2 khu xuất phát và 2 khu dự trữ cho robot tự động. RA3 và SRA3 của đội màu đỏ, BA3 và SBA3 của đội màu xanh. Mỗi đội được quyền tự xắp sếp các khối trong khu vực dự trữ của mình
      4. Khu vực xuất phát:
        • Khu vực xuất phát có kích thước 1 x1 m
        • Bề mặt sân có màu đỏ với RGB (250, 0, 0) của đội đỏ và màu xanh RGB (0, 0, 250) với đội xanh.
        • Bề mặt sàn được coi là một phần của khu tự động
      5. Khu dự trữ
        • Kích thước: 1x 1 m
        • Bề mặt sân có màu đỏ với RGB (250, 0, 0) của đội đỏ và màu xanh RGB (0, 0, 250) với đội xanh.
        • Bề mặt sàn được coi là một phần của khu tự động
        • Khu vực dự trữ cho mỗi đội gồm có:
          • 7+ 2 = 9 khối cho kim tự tháp Khafaa
          • 1+ 1 = 2 khối cho kim tự tháp Manhaura
          • 1 đỉnh + 1 khối vàng cho mỗi kim tự tháp
        • Mỗi đội tự quyết định cách sắp xếp các khối trong khu dự trữ khi các robo được gắn khối trước
      6. Khu vực điều khiển
        • Khu vực có màu đỏ RGB (255, 192, 192) cho đội đỏ và RGB (192, 192, 255) cho đội xanh (mấy cái này là biết chết liền…)
        • Khu vực xuất phát:
          Kích thước: 2x 1 m
          Khu vực dự trữ: mỗi đội có 1 khu dự trữ , mỗi khu dự trữ có (7+2 =9) khối và 1 khối đỉnh + 1 khối vàng
    3. Tiêu chuẩn của 3 kim tự tháp và phần đế:
    Tháp Khufu:
    [IMG]
    Tháp Mankaura:
    [IMG]
    Tại phần trung tâm của mỗi đế có 1 miếng đệm dày 50mm được gắn cố định.
    3.1 Tháp Khufu:
    3.1.1: gồm phần đế, 3 tầng giữa và 1 đỉnh
    [IMG]
    [IMG]
    Tầng 1: có 10 khối được gắn cố định
    Tầng 2: có 3 khối được gắn cố định
    Tầng 3: có 2 khối được gắn cố định
    Mỗi đội sử dụng khu vực điều khiển bằng tay để lắp ghép 3 khối vào tầng thứ 1, 3 khối vào tầng thứ 2, 1 khối vào tầng thứ 3 và một khổi đỉnh tháp.
    [IMG]
    3.2 Tháp Khafaa:
    Gồm 1 phần đế, 3 tầng và 1 đỉnh tháp.
    Tầng 1: có 10 khối được gắn cố định
    Tầng 2: có 3 khối được gắn cố định
    Tầng 3: có 2 khối được gắn cố định
    Mỗi đội sử dụng 1 hoặc 2 robot tự động A1, A2 để sắp xếp: 3 khối ở tầng thứ 1, 3 khối ở tầng thứ 2, 1 khối ở tầng thứ 3 và đỉnh tháp.
    [IMG]
    [IMG]
    [IMG]
    3.3 Tháp Maukara:
    Gồm phần đế, 1 tầng giữa và phần đỉnh tháp
    Có 2 khối được gắn từ trước tại tầng giữa của tháp.
    Mỗi đội sử dụng 1 robot tự động A3 để đặt 1 khối vào tầng giữa và phần đỉnh tháp
    [IMG]
    [IMG]
    [IMG]
    3.4 Khu vực các đội được phép di chuyển được ngăn cách bởi 1 đường chéo ngăn cách dày
    30mm nối giữa các kim tự tháp. Các đội không được phép băng qua đường ngăn cách chéo
    này và qua các kim tự tháp, xâm nhập vào vùng của đối phương , bao gồm không gian phía trên
    của đối phương ngoại trừ việc gắn khối vàng vào kim tự tháp.
    3.5 Khu vực thi dấu
    [IMG]
    4. Tiêu chuẩn của các khối hộp xây dựng kim tự tháp:
    [IMG]
    4.1. Sẽ có khối mẫu gửi từ ban tổ chức
    4.2 Thanh trục dẫn hướng có đường kính 18mm và được gắn cố định tại phần đế với chiều cao có thể là 300mm, 600mm, và 900mm. Các khối hộp sẽ được lắp ráp lại nhờ các lỗ trên khối hộp và các thanh này.

    Tiêu chuẩn của miếng lót phía dưới chưa xác định rõ!
    [IMG]
    Miếng đỉnh vàng – Tiêu chuẩn:
    [IMG]
    Mỗi khối nặng 750g và làm từ bọt polystyrene.
    5.Trình tự thi đấu:
    5.1 Thời gian: 3ph
    5.2 Mỗi trận được chia làm 3 giai đoạn.
    5.3 Robo tự động được mang tối đa 4 khối hộp trước khi thi đấu
    5.4 Ko hạn chế số lượng khối hộp được gắn vào robot tự động trước trận đấu.
    5.5 Mỗi giai đoạn có nhiệm vụ xây dựng từng kim tự tháp
    5.6 Chỉ được phép sử dụng 1 robot điều khiển bằng tay
    5.7 Số lượng robot tự động có thể là từ 1 đến 3 robo
    5.8 Giai đoạn 1: xây tháp Khufu bằng robot điều khiển. Giai đoạn 2 xây dựng tháp Khafaa bằng 1 hoặc 2 robot tự động. Giai đoạn 3 xây dựng tháp Mankaura bằng 1 robot tự động
    Thời gian cho phép xây dựng mỗi kim tự tháp như sau:
    [IMG]
    + Sau khi xây dựng xong các tầng phía dưới và lắp ráp thành công phần đỉnh tháp. Trong trường hợp này, đội còn lại nên dừng lại công việc tại giai đoạn hiện thời. hai đội chuyển sang giai đoạn tiếp theo và thời gian còn thừa sẽ được cộng vào thời gian cho phép của giai đoạn tiếp theo.
    + Thời gian tại giai đoạn này sẽ được bỏ qua và được thông báo bằng tiếng Bip
    + Nếu 1 giai đoạn kết thúc trước khung thời gian cho phép, trọng tài sẽ phất cờ và baó hiệu và 1 tiếng BIP để thông báo rằng giai đoạn này đã kết thúc
    + giai đoạn tiếp theo sẽ được thông báo bởi 1 tiếng BIP
    + Với robot điều khiển bằng tay: Khi 1 đội hoàn thành việc xây dựng 1 tầng, trọng tài sẽ cho phép đội này xây dựng tầng tiếp theo bằng việc phất cờ báo hiệu. Nếu ko thì việc xây dựng tầng tiếp theo là phạm qui.
    5.10 Một tiếng BIP sẽ thông báo kết thúc 1 giai đoạn và bắt đầu giai đoạn mới.
    5.11 Kim tự tháp phải được xây dựng theo 1 thứ tự từ các tầng. Các đội không được phép lắp ghép bất kì khối nào ở tầng trên khi chưa hoàn thành việc lắp ghép ở các tầng phía dưới . Với tháp Khufu, việc hoàn thành sẽ được quyết định bởi trọng tài, và trọng tài sẽ phất cờ báo hiệu. Với 2 kim tự tháp còn lại, điểm của các đội sẽ được tính sau khi kết thúc trận đấu.
    5.12: Setting robot:
    + Mỗi đội có 2phut để chuẩn bị trước khi thi đấu.
    + 3 thành viên của đội có thể cùng tham gia việc setting robot
    + Nếu chưa hoàn thành việc setting robot trong 2ph, đội thi đấu có thể tiếp tục setting khi trận đấu bắt đầu.
    5.13: Trong thời gian thi đấu:
    + Một thành viên trong đội có trách nhiệm trong việc khởi động và điều khiển robot bằng tay
    + Khi xây dựng tháp Khufu, người điểu khiển có thể di chuyển tự do trong khu vực điều khiển bằng tay
    + Người điều khiển bằng tay phải rời khỏi khu vực thi đấu sau khi dừng robot điều khiển tại bất kì vị trí nào trong vùng điều khiển bằng tay và tắt động cơ.
    + Trong quá trình xây dựng tháp Khafaa, robot tự động có thể khỏi động bất kì lúc nào, tại thời điểm hay sau khi có tín hiệu bắt đầu giai đoạn xây dựng tháp Khafaa.
    + Sau khi có tín hiệu thông báo kết thúc xây dựng tháp Khafaa, robot tự động phải tự động tắt hoặc tắt bằng tay.
    + Thành viên đội khi vào sân tắt robot tự động phải lập tức rời sân thi đấu ngay lập tức
    + Robot xây dựng tháp Mankaura có thể được tải và khởi động bằng tay, hoặc tự động.
    5.14: Tiêu chuẩn đánh giá việc đặt khối hộp của các trọng tài dựa vào những điều sau;
    + Độ lệch tối đa cho việc đặt các khối hộp là 25mm
    + Vượt qua độ lệch tối đa này, khối hộp đó sẽ không được tính điểm
    + Riêng với khổi đỉnh tháp vàng, nếu vượt quá 25mm sai lệch, thì sẽ chỉ được tính điểm 50% số điểm cho khối này.
    6. Các điều khoản về retry:
    + Nếu robot tự động di chuyển sai lệch, thì mỗi đội có thể retry lại với sự cho phép của trọng tài
    + Các thành viên của đội được phép mang robot vào khu vực khởi động khi retry.
    + Không được phép tải thêm bất kì 1 khối hộp mới khi retry.
    + Sau khi retry, thành viên phải rời khỏi khu vực thi đấu ngay lập tức.
    + Không hạn chế số lần retry
    + Việc retry vì mục đích thay đổi chiến thuật ko được cho phép.
    7.Các điều luật về xác định đội thắng cuộc
    + Đội ghép thành công 3 đỉnh vàng của 3 kim tự tháp đúng quy định trước sẽ là đội thắng cuộc . Nếu tất cả các khối hộp được ghép theo đúng quy định hoặc trong phạm vi sai lệch cho phép thì trận đấu sẽ dừng lại ngay lập tức. Đội thắng cuộc được gọi là “robot – pharaoh”
    + Nếu sau thời gian 3ph, không có đội nào ghép thành công 3 đỉnh vàng của 3 kim tự tháp thì đội thắng cuộc sẽ là đội có số điểm cao hơn với cách tính điểm như sau:

    • Tháp Khufu: 22 điểm
    Tầng thứ 1: 1 point cho 1 khối hộp
    Tầng thứ 2: 2 point cho 1 khối hộp
    Tầng thứ 3: 3 point cho 1 khối hộp
    Và 10 point cho việc ghép thành công khối đỉnh tháp

    • Tháp Khafaa: 44 điểm
    Tầng thứ 1: 2 point cho 1 khối hộp
    Tầng thứ 2: 4 point cho 1 khối hộp
    Tầng thứ 3: 6 point cho 1 khối hộp
    Và 20 point cho việc ghép thành công khối đỉnh tháp

    • Tháp Mankaura: 12 điểm
    Tầng thứ 1: 2 điểm cho 1 khối hộp
    Tầng thứ 2: 10 điểm cho khối đỉnh
    Kết qủa của trận đấu sẽ được công bố sau 3 phút thi đấu:
    + Công bố điểm của mỗi đội sau khi đã trừ đi số điểm vi phạm
    + Đội được gọi là Robot Pharaoh sẽ được cộng thêm 30 point, tức là tổng số điểm tối đa nhận được là 108 điểm.
    8. Các nguyên tắc và chú ý khi thiết kế và gia công robot

      • Mỗi đội được phép sử dụng 1 robot bằng tay và từ 1 đến 3 robot tự động
      • Các robot không được phép chia ra thành các đơn vị nhỏ hơn.
      • Các robot tự động được phép giao tiếp với nhau.
      • Các robot tham gia thi đấu phải được chế tạo bới các sinh viên ở các đội thuộc các trường đại học.
      • Điều khoản về robot tự động:
        • Trong mỗi giai đoạn, robot tự động phải tự di chuyển tự động sau khi khởi động.
        • Khi bắt đầu trận đấu. tại khu vực xuất phát , tổng kích thước của robot tự động cộng với các khối hộp được lắp sẵn vào robot không được phép vượt quá thể tích: (1000mm)x (1000mm) x ( 1500mm). Sau khi bắt đầu trận đấu, kích thước của robot không bị hạn chế.
      • Điều khoản về robot điều khiển bằng tay.
        • Các robot điều khiển bằng tay có thể được điều khiển thông qua kết nối dây cáp hoặc điều khiển bằng thiết bị hồng ngoại, tia sang nhìn thấy hoặc sóng âm. Không được phép sử dụng sóng điện từ không dây.
        • Trong trường hợp sử dụng dây nối điều khiển, dây nối phải có chiều dài tối thiểu là 1000mm và tối đa là 3000mm. Dây nối phải được kết nối với robot tại vị trí không thấp hơn 1000mm tính từ sàn sân thi đấu.
        • Tại khu vực xuất phát, kích thước của robot điều khiển bằng tay không được phép vượt quá kích thước: (1000mm) x (1000mm) x (1500mm). Robot được phép mở rộng các cánh tay và bộ phận khác trong phạm vi một vòng tròn bán kính 2000mm tính theo hình chiếu bằng.
      • Khối lượng của các robot: tổng khối lượng của tất cả robot và các thiết bị sử dụng trong cuộc thi đâu của 1 đội, bao gồm cả nguồn, dây cáp, điều khiển và các thiết bị khác không được phép vượt quá 50kg. Tuy nhiên, khối lượng của nguồn dự phòng, cùng khối lượng và điện áp như nguồn chính, thì không được tính vào tổng khối lượng này.
      • Nguồn sử dụng cho robot:
    8.8.1: Các đội phải tự chuẩn bị nguồn cho robot của mình.
    8.8.2: Nguồn được sử dụng cho mỗi robot không được phép vượt quá 24V
    8.8.3: Không được phép sử dụng các loại nguồn được ban tổ chức coi là nguy hiểm hoặc không phù hợp.
    8.9 Các điều khoản về độ an toàn:
    8.9.1: Các chất hóa học nguy hiểm, chất nổ và gây cháy bị cấm.
    8.9.2: Nếu sử dụng tia laser, loại laser dùng phải là loại 2 hoặc ít hơn. Khi thiết kế và chuẩn bị dùng tia laser, phải tuyệt đối cẩn thận để bảo vệ mọi người tại nơi thi đấu. Cụ thể, chùm tia laser phải được điều khiển sao cho không hướng vào mắt của người theo dõi.
    8.10: Các robot thi đấu phải được kiểm tra và chạy thử, theo những điều luật đã được ghi, một ngày trước khi thi đấu. Các robot sẽ được kiểm tra lại 1 lần nữa trước khi bắt đầu trận đấu. Vượt qua được các cuộc kiểm tra này là điều kiện cần thiết để robot được phép thi đấu, nếu không, robot sẽ không được phép sử dụng để thi đấu.
    9. Các lỗi phạm qui:
    Với mỗi 1 lỗi phạm qui, đội thi đấu sẽ bị trừ đi 2 điểm. Các trường hợp được coi là phạm qui gồm có:

    • Cố tình cản trở việc đặt các khối hộp.
    • Khi có bất kì bộ phận nào của robot hay của người điều khiển xâm nhập vào vùng của đổi phương hoặc không gian phía trên trừ việc đặt khối đỉnh tháp.
    • Robot điều khiển bằng tay không được phép xâm phạm vào khu vực dành cho robot tự động hoặc không gian phía trên vùng tự động ngoại trừ việc đặt các khối hộp tại tháp Khufu.
    • Các hành động khác được coi là phạm qui mà chưa đến mức bị đình chỉ thi đấu.


    • Đình chỉ thi đấu:
    Đội thi đấu sẽ bị đình chỉ thi đấu nếu vi phạm các điều sau trong khi thi đấu:

    • Đội thi đấu phá hủy hoặc tìm cách phá hủy khu vực thi đấu, và/hoặc phương tiện và dụng cụ của robot đối phương.
    • Hoặc là robot, hoặc là người điều khiển vượt qua đường biên ngoài của khu vực thi đấu của đội đó trên mặt đất hoặc vùng không gian.
    • Đội thi đấu mắc lỗi khởi động 2 lần trong 1 trận đấu.
    • Có cử chỉ không đẹp.
    • Đội thi đấu không tuân theo hướng dẫn và cảnh báo của các trọng tài.
    • 3 lần phạm qui sẽ bị đình chỉ thi đấu.

    • Tính an toàn của robot:
    • Các robot phải được thiết kế và gia công sao cho không gây ra bất kì nguy hiểm nào cho mọi người theo dõi.
    • Các robot phải được thiết kế và gia công sao cho không gây ra bất kì nguy hiểm nào cho robot đối phương hoặc khu vực thi đấu.

    • Đội thi đấu:
    • Mỗi quốc gia hoặc vùng lãnh thổ tham gia thi đấu có 1 đội đại diện. Riêng nước chủ nhà Ai Cập có 2 đội đại diện.
    • Mỗi đội gồm 3 sinh viên và 1 chỉ đạo viên, tất cả đều thuộc một trường đại học. 3 thành viên tham gia thi đấu sẽ được xướng tên trong mỗi trận đấu họ tham gia.
    • Thêm vào đó, thành viên thứ 3 trong đội được phép điều chỉnh robot và mang robot vào vùng thi đấu, nhưng không được phép tham gia thi đấu. Các thành viên trong đội phải là các sinh viên đại học thuộc 1 trường đại học.
    • Các thành viên đã tốt nghiệp hoặc sau đại học không được phép tham gia.
      • Các điều khoản khác:
    • Tính hợp pháp của bất kì hành động nào chưa được ghi trong thông báo về luật thi đấu này sẽ được quyết định bởi trọng tài.
    • Kích thước, trọng lương của vùng thi đấu và các dụng cụ thiết bị được nêu trong luật này có giá trị biên thay đổi trong phạm vi lớn nhất 5% trừ các điều khoản riêng đã được nêu.
    • Mọi câu hỏi xin gửi về trang web chính thức của ABU Asia Pacific Robot Contest 2010 Cairo www.roboconegypt2010.com Các câu hỏi thường gặp sẽ được cung cấp trên website này.
    • Những chú ý về sự thay đổi và/ hoặc sửa lại những điều luật này sẽ được cung cấp trên website chính thức này.
    • Các trọng tài có thể yêu cầu thêm các giải thích cụ thể hơn về tính an toàn của robot khi nó vẫn còn đang có nhiều tranh cãi.
    • Các thành viên trong đội thi đấu và 1 thành phần thứ 3 nào đó trong thời gian thi đấu sẽ không được phép lien lạc với nhau thông qua các thiết bi lien lạc radio hoặc qua loa phóng thanh.
  2. tuanqh New Member

    Số bài viết: 1
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    Anh ơi, thế cái con tự động khi gắp đài hoa, cánh hoa thì phải gắp 2 hay 4 lên trên cột thì mới được xếp cánh hoa, đài hoa lên đế nến.
    Cái tiếp nữa là trong khi chưa xếp đài hoa cánh hoa, đế nên lên trên sông thì robo khác có được lấy ngọn lửa chờ trước không.
    Cảm ơn nhiều !!
  3. MrRua New Member

    Số bài viết: 101
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0

Chia sẻ trang này