1. THÔNG BÁO TUYỂN ADMIN DIỄN ĐÀN 2013
    Tìm kiếm nhà trọ - Ở ghép
    THÔNG BÁO BÁN ÁO SPKT.NET CHO THÀNH VIÊN DIỄN ĐÀN


    HÃY TÌM KIẾM Ở ĐÂY TRƯỚC KHI ĐẶT CÂU HỎI
    {xen:phrase loading}

Mâm xe hơi độc

Thảo luận trong 'Kỹ thuật - Cơ khí ô tô' bắt đầu bởi bmnhy, 20 Tháng một 2007.

  1. bmnhy Giảng Viên

    Số bài viết: 914
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    Quay theo vòng mâm xe
    Với những xe thay mâm lớn, tình trạng dằn xóc khi qua những ổ gà sẽ lớn hơn, do để phù hợp với kích cỡ thùng xe, mâm càng lớn thì vỏ càng mỏng, độ đàn hồi của vỏ giảm.
    [IMG]
    Mâm xe hơi độc trên 5 "chấu" đúng ngũ hành của Honda đời 2006-2007.




    Trần Hùng, một tay chơi xe ở quận 11, bảo: "Khi quan sát chiếc xe, bốn cái "chân" (bánh xe) được người ta chú ý nhiều nhất, dễ tạo ấn tượng nên đã chơi thì phải quan tâm đến nó đầu tiên…"

    Để đáp ứng như cầu làm đẹp cho bốn cái chân này, nhiều công ty ra đời chỉ chuyên nghiên cứu, design kiểu dáng chúng. Bởi vì trong thực tế, nhiều dòng xe khi xuất xưởng thường thì chỉ gắn mâm sắt, phủ ốp bên ngoài một vành nhựa composite để che lại. Chúng khô và không đẹp.

    Mâm… sang

    Anh Hồng Cường, chủ tiệm chuyên doanh mâm, vỏ xe Hùng Cường trên đường Lý Thái Tổ, đại lý độc quyền cho công ty sản xuất mâm xe JAD, nhận xét: các hãng xe, từ những thương hiệu lớn đến thông dụng, đều có những mẫu mã riêng cho sản phẩm của mình, nhưng những mẫu mâm theo xe thường đơn giản nên không được khách hàng ưa chuộng. Họ thường thích thay đổi kiểu dáng để phù hợp với tính cách, tính chất công việc.

    Với những chiếc xe sang trọng như BMW, Mercedes… chủ xe thường là các đại gia, nên mẫu mâm ưng ý thường không quá hầm hố nhưng phải sang trọng, tinh tế như chính công việc của họ. Kiểu mâm thường được chọn là những mâm xe được xi bóng như gương, đường nét những cánh mâm không uốn lượn quá cầu kỳ. Với những người trẻ tuổi, họ thường chọn những mẫu mâm có nhiều đường nét uốn lượn trên phần cánh, tạo nét khoẻ mạnh, đôi khi trông khá dữ để thể hiện tính cách trẻ của chủ nhân. Với những mâm này, có kiểu cánh mâm lồi hẳn ra ngang bằng với mép vỏ xe. Trung bình một bộ mâm sang này có giá tới vài chục triệu đồng.

    "Ngũ hành" với mâm xe

    "Nhiều người khi thay mâm yêu cầu cửa hàng phải tìm cho được loại mâm 5 cánh, 9 cánh… Lúc mới ra nghề, tôi cũng chưa rành lắm bây giờ thì đủ kiến thức để tư vấn cho khách hàng…", Cường cười. Hoá ra trong cách chơi mâm, nhiều ông chủ xe cũng dựa vào phong thuỷ để tìm sự bình an trên đường.

    Theo Cường giải thích, mỗi cánh trên mâm xe đều ẩn chứa niềm tin của chủ xe theo "âm dương ngũ hành", chẳng hạn mâm 5 cánh là nằm vào cung "sinh" trong "sinh, lão, bệnh, tử", mâm sáu cánh là tượng trưng cho "lộc", 9 cánh tượng trưng cho sự vĩnh cửu… tùy theo "mạng" của từng người trong "kim - mộc - thủy - hoả - thổ" mà chủ nhân sẽ chọn lấy cho mình một con số tương thích".

    Tình trạng tai nạn giao thông hiện nay nhiều nên số khách hàng chọn mâm xe theo "ngũ hành" tăng theo. Thật ra đây "chỉ đơn thuần là vấn đề tâm lý, ngồi sau tay lái thấy bình tĩnh an tâm là tốt lắm rồi…".

    Mâm lớn chọn vỏ nào

    Nói tới mâm không thể bỏ qua vỏ xe. Nếu đã chơi mâm lớn, khách hàng thường chọn loại vỏ của hãng GoodYear hoặc Dunlop với chất lượng tốt và giá cả tương đối mềm. Hai thương hiệu này không hẳn là tốt hơn những thương hiệu khác, nhưng do một số thương hiệu nổi tiếng như BS, Yoko…hiện nay không có vỏ dành cho những loại mâm lớn cỡ 17, 19 hoặc nếu có thì giá khá cao nên ít người dùng. Chọn vỏ có loại gai nào cũng được khá nhiều khách hàng quan tâm. Nếu xe du lịch loại nhỏ, chạy trên những con đường bằng, loại gai dọc là tốt nhất vì không tạo tiếng ồn nhiều khi lưu thông với tốc độ cao. Những loại gai khác chỉ dành cho những loại xe tải nặng, hoặc những xe chuyên dụng.

    [IMG]
    Mâm xe hơi độc 5 "chấu" đúng ngũ hành của Chervolete đời 2006-2007.

    Việc lên mâm lớn, có thể tạo dáng vẻ mạnh mẽ cho xe, song theo những người am hiểu thì kiểu thay đổi này sẽ khiến cho xe tiêu hao nhiên liệu hơn và mau mòn một số chi tiết trong xe. Với những xe thay mâm lớn, tình trạng dằn xóc khi qua những ổ gà sẽ lớn hơn, do để phù hợp với kích cỡ thùng xe, mâm càng lớn thì vỏ càng mỏng, độ đàn hồi của vỏ giảm.

    Nên hay không nên lên vỏ? Nói như Hồng Cường thì "với những xe chỉ chạy trong nội thành, ít ra vùng ngoại ô hay cao nguyên thì lên mâm không có thay đổi gì đáng kể, nhưng đi nhiều qua những khu vực đường chưa tốt thì thật sự không nên lên mâm".


    HIENDAIHOA.COM (theo: sgtt)
  2. civic Guest

    Số bài viết: 0
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    Hehe Cảm ơn bmnhy đã gãi đúng chỗ ngứa của civic tui
    Số là civic tui cũng rất quan tâm đến mâm xe, nhìn nó đơn giản vậy nhưng civic tui cũng mê lắm; Nhưng vẫn không có điều kiện nhiều để tìm hiểu về nó. Cho civic tui hỏi bmnhy một vài câu nhe ( cái này là muốn biết, chứ không phải đánh đố nhau đâu)
    Mâm xe chắc hẳn cũng giống như lốp xe, phải có một số thông số trên nó, vậy thì thông số đó thường nằm ở đâu và nó như thế nào?
    Civic tui không hiểu lắm khi bộ GTVT không cho thay đổi mâm xe quá lớn vì cho rằng như vậy là thay đổi thông số cấu tạo. Nếu như vậy thì nó ảnh hưởng như thế nào? Khi mâm to ra thì kích thước H của lốp sẽ nhỏ xuống, nên bán kính ro vẫn được đảm bảo mà.
    Civic tui đọc ở đâu đó, cho rằng mâm xe thường được thiết kế với số chấu lẻ, vì chắc chắn hơn, như vậy có đúng không? Vì tui thường đi đường và đếm thì có một số mâm có số chấu chẵn.
    Trong một số xe có tích hợp hệ thống kiểm soát áp suất hơi lốp, như vậy thì mâm xe sẽ có cấu tạo như thế nào?
    Một số trao đổi cùng bmnhy;
    Là sinh viên nghèo hiếu học nên civic tui vẫn chưa có điều kiện để có một con xe, để chăm sóc, để "độ". Cách hay nhất là chơi Need For Speed, sắm xe và sửa soạn cho nó. Civic tui thích chơi mâm càng mỏng càng tốt, sơn mâm màu đen để khoe bộ phanh đĩa momo to đùng màu cam ở trong (cái này là cố ý sơn cam thiệt nổi để "khoe hàng").
    Ừ nhỉ Bmnhy này Tại sao mình không tổ chức một cuộc thi xem ai độ xe đẹp nhất dành cho anh em trong forum, game Need for speed các đời đều có xe và đồ chơi rất đẹp
  3. bmnhy Giảng Viên

    Số bài viết: 914
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    Thank to civic,

    Các vấn đề trên sẽ tìm hiểu rồi trao đổi với civic.
    Ý tưởng trò chơi rất hay đấy, civic hướng dẫn đi cho các bạn cùng chơi!

    Thân ái!
  4. toyo Guest

    Số bài viết: 0
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    Mâm có số chấu lẻ là để phân phối lực lên các chấu khi chịu tác dụng của phản lực pháp tuyến. Khi số chấu là chẵn, nhất định có một thời điểm phản lực tác dụng trực tiếp lên duy nhât 1 chấu và chấu phía đối diện, 2 chấu này sẽ chịu lực. Mâm có số chấu chẵn thì chấu thường làm to và người ta hay làm chấu đôi. VD như mâm 5 chấu đôi = 10 chấu

Chia sẻ trang này