1. THÔNG BÁO TUYỂN ADMIN DIỄN ĐÀN 2013
    Tìm kiếm nhà trọ - Ở ghép
    THÔNG BÁO BÁN ÁO SPKT.NET CHO THÀNH VIÊN DIỄN ĐÀN


    HÃY TÌM KIẾM Ở ĐÂY TRƯỚC KHI ĐẶT CÂU HỎI
    {xen:phrase loading}

Một số điệu nhảy múa lửa trại

Thảo luận trong 'Thư viện kỹ năng' bắt đầu bởi Action, 22 Tháng chín 2006.

  1. Action New Member

    Số bài viết: 766
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    --------------------------------------------------------------------------------
    Có dịp tham dự một số cuộc chơi vòng tròn của câu lạc bộ tại Nhà Văn Hóa Thanh Niên và cả cuộc trại núi Dinh vừa rồi, tôi nhận thấy “công phu” về trò chơi có vẻ đang bị mai một, “thất truyền” nên muốn post một bài tổng kết từ những sưu tầm và cả kinh nghiệm cá nhân về một số trò chơi, điệu nhảy/múa trong một dịp lửa trại. Tuy nhiên, tôi sẽ chỉ tập trung vào phần đầu của cuộc lửa trại. Nhất là các điệu múa tập thể được nhắm đến để giải phóng tinh thần e dè (hay mệt mỏi) của tập thể nhằm tạo một cú hích cho các hoạt động tiếp theo được diễn ra trong một không khí hào hứng, phấn khích. Tuy có thể chúng không hấp dẫn đối với các bạn quản trò hiện nay của câu lạc bộ vì theo quan điểm của tôi thì trò chơi cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục tinh thần hòa đồng, đoàn kết, tôn trọng tập thể… bên cạnh yếu tố tạo niềm vui chứ không phải là cố gắng xí gạt hay bắt chẹt người khác… để rồi rơi vào tâm lý hơn thua và rơi vào cả cái sự ít ỏi, hiếm hoi của cái vốn “hình phạt.”

    Lại dông dài nữa rồi… Tôi vào đề ngay đây.

    Hãy hình dung ra một hoàn cảnh bắt đầu của một đêm lửa trại… Mọi người dần dần tụ tập quanh đống củi khô… Họ đứng theo những nhóm rời rạc và chờ đợi, quan sát… xem “what’s next?” Trước khi bắt đầu, bạn nên tự vấn xem nhu cầu và “thực lực” của ban tổ chức, của bạn và cả của mọi người về một cuộc chơi mà sắp được diễn ra đây như thế nào. Họ mong muốn gì? Một thủ tục cho xong để rồi họ có thời gian đi… nhậu? Sự háo hức chờ đợi một sự ngạc nhiên? Hay “ba cái trò này tao chơi chán rồi… để coi thằng kia làm ăn ra sao”? Bạn nên có phương án dự phòng cho mình. Tuy tôi sẽ không có đáp án cho mọi tình huống, nhưng những gì sắp được trình bày dưới đây tập trung vào việc “trình diễn” theo một đường dây hợp lý để ít nhất là mang lại sự trôi chảy, người ta mong được “hết giờ tra tấn” thì mình cũng ráng làm nhanh cho xong… Hoặc khá hơn thì có thể dẫn dắt mạch vui chơi của những người mới theo định hướng từ dễ đến khó, hay từ vui ít sang vui nhiều hơn.

    Củi vẫn là củi… suy ra chưa có “lửa”
    Khi người tham dự còn rụt rè và bạn chưa hoàn tất quá trình khởi động cho họ thì không nên bắt họ chạy, nhảy hoặc làm những việc có độ khó cao. Hãy bắt bài hát Vòng tròn có một cái tâm hoặc bài Bốn phương trời để mọi người cùng vỗ tay và hát. Và nếu bạn may mắn thì họ sẽ đi thành một vòng tròn quanh đống củi. Hai bàt hát trên khá đơn giản và phổ biến nên dù họ không hát theo được thì cũng dễ dàng vỗ tay theo đúng nhịp. Để đẩy không khí lên một mức “nóng” hơn một chút, bài Cùng nắm tay nhau làm nên một vòng thật tròn có thể là một lựa chọn tốt.
    a) Cùng nắm tay nhau làm nên một vòng thật tròn
    Nào ta cùng vui cùng múa cùng ca
    [IMG] Cùng nắm tay nhau làm nên một vòng thật tròn
    Vòng tay thân ái (hãy) giữ cho bền lâu
    c) Đi một vòng! Đi thật nhanh!
    Ta bước đi cho đều… Một, hai, ba, bốn…
    d) Bốn, ba, hai, một.
    Hãy dành chút thời gian để hướng dẫn cho người tham dự về bài hát hoặc ít nhất là bạn phải confirm là họ biết hát bài này. Sau đó hẵng hướng dẫn mọi người về cách vận động theo bài hát. Hai câu đầu người tham dự sẽ nắm tay nhau đi về bên phải với tốc độ vừa phải, giống như nắm tay nhau đi dạo, nhưng theo một vòng tròn. Hai câu tiếp theo sẽ đi ngược lại. Câu tiếp theo thì đi xuôi trở lại và nên làm theo câu hát: “đi nhanh” lên một chút. Đi cho đến phần đếm ngược thì đi lùi trở lại (chứ không phải đi ngược như ở hai câu 3 và 4). Tôi thích trình bày vắn tắt ở phần dưới hơn nên các bạn hãy làm quen với cách trình bày như sau:
    a) Nắm tay nhau bước qua bên phải liên tục. [IMG] Quay người lại, nắm tay nhau bước qua bên trái liên tục. c) Đi giống phần a. d) Giữ nguyên hướng của cơ thể nhưng bước lùi lại.



    Một sự lựa chọn khác (hoặc tiếp theo với lựa chọn ở trên) là bài Anh em ta về.
    a) Anh em ta về cùng nhau ta quây quần nè. Một, hai, ba, bốn, năm.
    [IMG] Anh em ta về cùng nhau ta sum họp nè. Năm, bốn, ba, hai, một.
    c) Một. Đều chân bước nhé!
    d) Hai. Quay nhìn nhau đi!
    e) Ba. Cầm tay chắc nhé không muốn ai chia lìa!
    f) Bốn. Nhớ rằng chúng ta bốn bể anh em một nhà.
    g) Năm. Giữ mãi tình này trong câu ca!
    Phần vũ điệu: a) Nắm tay nhau bước qua bên phải liên tục. [IMG] Quay người lại, nắm tay nhau bước qua bên trái liên tục. c) Dậm chân tại chỗ cho đều. d) Hai người đứng cạnh nhau quay mặt vào nhau, chân vẫn dậm đều. e) Tay phải người này nắm tay phải của người kia và tay trái thì cũng vậy, chân vẫn dậm. . Đến đoạn “…không muốn ai chia lìa” thì giơ ngón trỏ của tay phải lên lắc qua lắc lại. f) Cùng tiến vào giữa, tay nắm tay đưa lên cao. g) Lui trở ra.

    Thêm một lựa chọn khác là bài Đôi tay trên vai:
    a) Đôi tay trên vai chúng ta bước đều
    [IMG] Hai tay đưa lên cao chúng ta hiểu thấu
    c) Tay ta đặt lên mình để nhận ta là hèn yếu
    d) Tay ta hướng về tâm kết đoàn trong thương yêu
    Phần vũ điệu: a) Hai tay đặt trên vai người đằng trước và đi theo nhịp. [IMG] Hai tay giơ lên cao, tiếp tục đi. c) Tay phải đặt lên ngực, vẫn đi tiếp. d) Tay trái úp lên tay phải, cả hai tay úp vào tim, mọi người quay vào tâm vòng tròn và cùng tiến vào trong.
    Một lưu ý nhỏ: bài hát hơi khó hát ở câu đầu. Để dễ dàng hát đúng, bạn nên biết câu đầu tiên của bài Đội ca: “Đi ta đi lên nối tiếp bao anh hùng…” Nếu bạn hát chữ “bước đều” giống y như chữ “anh hùng” thì bạn đang hát đúng đấy.

    Bạn cũng có thể chọn một bài nữa trước khi thực hiện nghi lễ đốt lửa. Hãy thử bài “Cùng nhảy múa.”
    a) Cùng nhau múa xung quanh vòng, cùng nhau múa cùng vui
    [IMG] Cùng nhau múa chung quanh vòng, vui cùng vui múa đều.
    c) Bắt tay nhau, nắm tay nhau, vui cùng vui múa vui,
    d) Bắt tay nhau, nắm tay nhau, vui cùng vui múa đều.
    Phần vũ điệu: a) Nắm tay nhau, nhảy chân sáo về hướng tay phải. [IMG] Vẫn các động tác trên nhưng đổi chiều, hướng tay trái. c) Hai người ở gần quay mặt vào nhau, tay trái nắm lấy nhau, xong đến tay phải rồi tay phải vẫn nắm, đưa lên cao và hai người xoay vòng. d) Giống như bước c nhưng đổi chiều.




    “Mồi lửa” đã có… đốt củi thôi!
    Tôi chưa có một bản mẫu của một lời gọi lửa nhưng sẽ bổ túc sau khi tham khảo lại một người bạn. Đại khái là người quản lửa sẽ bắt mọi người quỳ xuống và nói lên một số lời cầu khấn. Sau lời cầu khấn nên có mục “quỳ lạy” (có thể bắt mọi người quỳ rạp xuống đất) và… “vèo…” lửa được đốt lên. Cái phần “vèo” nói trên có thể sử dụng một thủ thuật và người quản lửa sẽ phụ trách phần này. Trong bài viết này sẽ không đề cập đến “quản lửa” nên cũng sẽ không mô tả chi tiết cái thủ thuật… “vèo” đó.
    Đến lúc này là thời điểm thích hợp cho các bài múa… lửa. Hãy thử với bài Bài ca nhảy lửa (bạn có thể sử dụng bài khác, đây chỉ là một đề nghị):
    a) Anh em ta mau cố chất cây khô vào đây đốt chung.
    [IMG] Đêm khuya nghe tiếng tí tách cây khô nổ vang giữa rừng.
    c) Dang tay nhau đứng vòng quan lửa hồng trong khói xanh trong đêm bốc cao.
    d) Cùng cầm tay vang lừng ta chúc lửa thêm sang tươi xua tan bóng đêm.
    e) Anh em ta vui đùa ca hát.
    f) Hát cho đời vui vui thật vui.
    (Lời 2:
    Anh em ơi, hãy lắng tai nghe ngàn muôn tiếng vang.
    Trong đêm khuya, trong ánh khói đêm tối rừng cây gió rào.
    Lên cho cao ngất cùng cao sáng, to lửa lên ngùn ngùn ngất cao.
    Cùng cao ngất cùng cao sáng, to lửa lên cao to lửa lên.
    Lên cho cao, cao càng cao vút.
    Bốc lên nào cao cao thật cao.)
    Phần vũ điệu: a) Tay trên hông, chân trái bước, tới 6 bước. Đến chữ “chất” thì chân phải đá nhẹ, sau đó lưu ra 6 bước. [IMG] Động tác y như trên. c) Nắm tay nhau bước qua phải liên tục. d) Nắm tay nhau bước ngược qua trái. e) Cùng tiến vào giữa, tay đưa lên cao. f) Lui trở ra, quạt tay 3 vòng chậm dần dần.




    Lửa cháy rồi… Thổi cho nó cháy “mạnh” hơn
    Một lựa chọn cho việc “thổi cho lửa mạnh hơn” là sử dụng liên khúc sau đây:
    Nào mời anh lên tàu lửa chúng mình đi, đi đi khắp nơi mà không thích sao?
    Nào mời anh lên tàu lửa chúng minh đi, đi đi khắp nơi mà không tốn tiền.
    (Phần vũ điệu đơn giản là mọi người cùng quay qua phải, đặt tay lên vai nhau và đi theo nhịp. Khi hát hết bài có thể dừng lại, tìm một người còn lạc lõng chưa vào vòng tròn và hỏi: “Mời anh/chị/em bước lên!” Sau câu hỏi thì “đoàn xe” sẽ cùng đồng thanh: “Mắc cỡ gì mà không chịu lẹ giùm.” Nếu người được hỏi đồng ý gia nhập thì sẽ trả lời: “Ngán chi đâu mà!” còn nếu không thì cả đoàn lặp lại bài hát và tiếp tục đi.)

    Một cây số mỏi chân rồi, đường còn xa lắm không?
    Một cây số mỏi chân rồi, tội nghiệp quá đôi giày!
    (Phần vũ điệu cũng tương tư như khi đi “đoàn tàu,” nhưng khi hát hết 2 câu thì quản trò sẽ hỏi: “Mọi người/Anh em đã mỏi chân chưa?” Nếu mọi người trả lời “chưa” thì đi tiếp và đổi cụm từ “Một cây số…” thành “Hai cây số…” và tiếp tục thêm số lớn hơn vào. Nếu mọi người trả lời là “mỏi rồi” thì chuyển sang phần tiếp theo).

    Trống thường làm bằng da trâu. Trống chúng mình, làm bằng da lưng…
    Ghế thường thì có bốn chân. Ghế chúng mình chỉ có hai chân… Ta ngồi. (hoặc “Ngồi xuống!”)
    (Phần vũ điệu cũng đi tương tự như trên. Đến đoạn “da lưng…” thì mọi người hô lên “tùng, tùng” và đấm nhẹ vào lưng người trước mình 2 cái. Đến đoạn “hai chân… Ta ngồi.” thì người trước phải ngồi được lên hai đầu gối của người đi sau.)

Chia sẻ trang này