1. THÔNG BÁO TUYỂN ADMIN DIỄN ĐÀN 2013
    Tìm kiếm nhà trọ - Ở ghép
    THÔNG BÁO BÁN ÁO SPKT.NET CHO THÀNH VIÊN DIỄN ĐÀN


    HÃY TÌM KIẾM Ở ĐÂY TRƯỚC KHI ĐẶT CÂU HỎI
    {xen:phrase loading}

Một số khái niệm thường gặp trong viễn thông

Thảo luận trong 'Mạng máy tính-Viễn thông' bắt đầu bởi Naruto, 5 Tháng tám 2009.

  1. Naruto New Member

    Số bài viết: 5
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    PSTN ( Public Switched Telephone Network ) : mạng chuyển mạch điện thoại công cộng hay nói cách khác mạng kết nối tất cả các hệ thống tổng đài chuyển mạch-mạch. PSTN đã được dùng như là hệ thống chuyển mạch điện thoại trong nhiều năm. Hệ thống nầy truyền tải các cuộc gọi điện thoại bằng tín hiệu analog bằng cáp đồng xoắn từ nhà và văn phòng đến nhà truyền tải; thường được gọi là local loop (vòng lặp cục bộ). Để truyền tải tín hiệu dạng digital thì ta phải dùng modem. Các trạm chính của nhà truyền tải được nối kết với nhau bằng nhiều loại phương tiện truyền thông, gồm cáp đồng, cáp quang, và các tháp truyền sóng ngắn. Các cuộc gọi thường được chuyển qua dạng dữ liệu digital để truyền tải qua các phương tiện nầy. Chỉ có vòng lặp cục bộ (local loop) là giữ lại các đặc tính của hệ thống điện thoại gốc.

    POTS
    ( Plain Old Telephone Service ) : Một thuật ngữ cũ cho các dịch vụ thoại cơ bản qua đôi cáp đồng nối đến PSTN.

    DSL (
    Digital Subscriber Line ) : Một công nghệ khai thác vùng tần số không dùng đến của cáp đồng điện thoại để truyền dữ liệu ở tốc độ nhiều Mbps. DSL có thể cho phép tín hiệu thoại và dữ liệu cùng truyền một lúc qua cùng một đường cáp. Vì dịch vụ luôn bật nên người dùng không phải quay số dialup hoặc đợi cho cuộc gọi được thiết lập.

    ADSL ( Asymmetric Digital Subscriber Line ) : đường dây thuê bao số bất đối xứng là công nghệ truyền thông băng rộng, chuyển đổi những đường dây điện thoại thông thường (cáp xoắn đồng) thành những đường dây số cho phép truy nhập Internet tốc độ cao. Nó có khả năng truyền dữ liệu trên đường dây điện thoại nhanh gấp 140 lần so với kết nối dial up thông thường. ADSL còn cho phép truy nhập vào các mạng công ty cũng như các ứng dụng tương tác đa phương tiện.


    DSLAM
    ( Digital Subscriber Line Access Multiplexer ) : một thiết bị chuyên dụng để tập trung nhiều đường ADSL vào một kết nối ATM đơn lẻ.

    ISDN ( Integrated Services Digital Network ) : mang lại phương thức nhanh nhất để truy cập dịch vụ tiếng nói và dữ liệu trên những mạng kỹ thuật số công cộng. Với tốc độ băng thông cao, ISDN có thể gửi đi lượng lớn dữ liệu trong một thời gian ngắn. Tốc độ băng thông của nó từ 128 Kbit/s đến 1,5 Mbit/s. Phương thức làm việc của ISDN là tách riêng lưu thông mạng với lưu thông của tiếng nói hay dữ liệu. Để làm được điều này, nó phân chia dung lượng của đường truyền thành một số kênh truyền độc lập. Một kênh trong số đó sẽ nhận trách nhiệm giao tiếp với thiết bị chuyển mạch của văn phòng chính trong khi những kênh khác cho phép người dùng thực hiện các cuộc gọi, hội đàm qua video và truy cập Internet hay mạng LAN.

    Frame Relay là một dịch vụ truyền số liệu mạng diện rộng dựa trên công nghệ chuyển mạch gói. Đây là một chuẩn của CCITT và ANSI định ra quá trình truyền dữ liệu qua mạng dữ liệu công cộng. Hiện tại Frame Relay phục vụ cho nhu cầu kết nối các mạng diện rộng và sử dụng các ứng dụng riêng với tốc độ kết nối cao (băng thông tối đa là 44,736 Mbit/s) và phục vụ cho các ứng dụng phức tạp như tiếng nói, âm thanh và hình ảnh. Đặc điểm của Frame Relay là truyền thông tin qua mạng diện rộng bằng việc chia dữ liệu thành những gói tin. Mỗi gói tin đi qua một dãy các thiết bị chuyển mạch trong mạng Frame Relay để đi đến đích.

    VoIP là từ viết tắt của Voice over Internet Protocol.Đây là một thuật ngữ dùng để chỉ cách thức âm thanh được truyền đi qua các gói tin IP thông qua internet.VoIP có thể sử dụng phần cứng hỗ trợ để thực hiện các cuộc gọi như số nội bộ,đường dài,di động hay quốc tế và có thể được sử dụng trong một môi trường PC hay loại điện thoại qua IP đặc biệt(IP phone).

    Contact Center ( trung tâm chăm sóc khách hàng
    ) : là cầu nối giữa khách hàng và
    doanh nghiệp. Qua hệ thống Contact Center, doanh nghiệp nắm bắt được nhu cầu người dùng, sở hữu những thông tin tập trung về khách hàng để xây dựng chiến lược phát triển phù hợp hơn cũng như nhanh chóng phát hiện và xử lý sự cố.
    Về mặt công nghệ, Contact center là bước phát triển cao hơn của các Trung tâm trả lời khách hàng (Call center) trước đây. Nếu Call Center là hình thức giao tiếp qua điện thoại là chủ yếu (hình ảnh dễ thấy nhất là nhiều nhân viên ngồi bên điện thoại để trả lời các cuộc gọi của khách hàng) thì Contact Center là sự kết hợp thống nhất các phương thức tương tác với khách hàng, từ điện thoại, e-mail, website cho đến hình thức chat (đối thoại trực tiếp) hay gửi tin nhắn tức thời (instant messaging).
    ....................

    Mọi người cùng nhau bổ sung để topic thêm phong phú nha !!!

Chia sẻ trang này