1. THÔNG BÁO TUYỂN ADMIN DIỄN ĐÀN 2013
    Tìm kiếm nhà trọ - Ở ghép
    THÔNG BÁO BÁN ÁO SPKT.NET CHO THÀNH VIÊN DIỄN ĐÀN


    HÃY TÌM KIẾM Ở ĐÂY TRƯỚC KHI ĐẶT CÂU HỎI
    {xen:phrase loading}

NHỮNG ĐỘNG TÁC CƠ BẢN VỀ LÁI XE

Thảo luận trong 'Kỹ thuật - Cơ khí ô tô' bắt đầu bởi hoangtrungspkt, 14 Tháng mười 2006.

  1. hoangtrungspkt New Member

    Số bài viết: 74
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    NHỮNG ĐỘNG TÁC CƠ BẢN VỀ LÁI XE
    GV. KS Nguyễn Tấn Lộc - Nguyễn Minh Lạc
    Khoa CKĐ – ĐH SPKT


    <span style="color:#000099">Ôtô là phương tiện đường bộ được sử dụng rất phổ biến và rộn rãi. Nó đóng một vai trò to lớn trong sự nghiệp phát triển nền kinh tế quốc dân và an ninh quốc phòng. Đất nước chúng ta đang trong thời kì đổi mới, các loại phương tiện giao thông phát triển rất nhanh chóng và vấn đề an toàn giao thông đường bộ đang được các cấp chính quyền quan tâm đặc biệt.
    Lái xe hiện nay là như cầu cần thiết của người dân, nhất là trong lĩnh vực ngành cơ khí ôtô đòi hỏi người học viên phải nắm bắt để có thể kiểm tra, điều chỉnh và sữa chửa chính xác một chiếc ôtô.
    I./ Cách cầm tay lái và lấy lái:
    1. Cách cầm vành tay lái :
    Đặt hai bàn tay lên vành tay lái, ngón tay cái đặt lên trên sát cành tay lái, bốn ngón tay còn lại nắm lấy vành tay lái. Người lái phải ngồi tựa lưng vào thành ghế với tư thế tự nhiên, thoải mái không bị gò bó để tránh sự ảnh hưởng đến việc cầm lái.
    Nếu xem vành tay lái như một mặt đòng hồ thì bàn tay trái ở vị trí 9 – 10 giờ, còn bàn tay phải ở vị trí 3 - 4 giờ.
    2.Cách lấy lái.(Đánh tay lái)
    • Khi lấy lái xe thì lấy bằng một tay là chính,tay kia chỉ phụ để kéo vào vành tay lái.
    • Khi lấy lái sang phải thì tay trái đẩy vành tay lái đến 1-2 giờ ,còn tay phải kéo vành tay lái sao cho cánh tay đụng sườn người lái.Lúc này thì tay phải buông lỏng vành lái và vuốt lấy cạnh vị trí tay trái đang giữ ,còn tay trái trở về vị trí 10 giờ.Nếu còn tiếp tục lấy lái thì lập lài động tác trên cho đến khi đúng hướng thì nhanh chống trả tay lái lại.
    • Khi lấy sang trái thì ngược lại,tay phải đẩy vành lái đến 10-11 giờ ,tay trái kéo vành lái sao cho cánh đụng vào sườn thì lập lại giống như trên.
    Chú ý : Khi thực động tác lái thì :
    - Người lái không được vận người theo chiều xoay tay lái.
    - Ngón tay cái không vấu chặc vào vành lái, phải giữ mềm mại.
    - Không chộp vành tay lái.
    - Không bắt ngữa và đùng đẩy hai tay.
    - Không khóa chéo hai tay.
    II/ Cách đạp và nhả ly hợp:
    1. Cách đạp ly hợp:
    Chân trái từ sàn xe nhấc lên đặt chính xác vào bàn đạp ly hợp, dùng lực từ đầu bàn chân nhẹ nhàng đạp bàn đạp xuống sát sàn xe không hấp tấp vội vã.
    2. Nhả ly hợp:
    Động tác nhả ly hợp có hai động tác rõ rệt:
    • Giai đoạn 1: Thả chân nhanh để cho bàn đạp ly hợp trên 2/3 lần hành trình bàn đạp.Giai đoạn này tương ứng với mâm ép ,đĩa ma sát chuẩn bị tiếp xúc với bánh đà.
    • Giai đoạn 2: Giai đoạn này phải nhả ly hợp từ từ vì lúc này mâm ép bắt đầu tiếp xúc với đĩa ma sát và bánh đà sẽ sinh ra hiện tượng ma sát trượt nhẹ và chấm dứt khi lò xo bung hết cở. Điều này làm cho xe chuyển động êm ái, không giật nẩy chồm lên.
    Sau khi nhả hết ly hợp thì đặt chân trái về sàn xe, tránh tuyệt đối để chân trái lên bàn đạp ly hợp gây ra hiện tượng rà ly hợp làm mất độ rơ giữa mâm ép và bạc đạn chà làm hư bạc đạn chà.
    III. Đạp chân ga và chân thắng :
    Đạp ga là động tác nhằm tăng tốc độ vòng quay của động cơ, tạo công suất cần thiết phù hợp để khắc phục lực cản chuyển động của xe.
    Đạp thắng là động tác nhằm giảm bớt tốc độ của xe và hãm xe lại.
    Chỉ dùng chân phải để đạp ga khi muốn tăng tốc độ xe hay đạp thắng khi muốn hãm tốc độ xe. Do vậy, yêu cầu người lái phải xác định chính xác vị trí chân ga và chân thắng. Không được nhầm lẫn và phải đặt đúng chân phải lên duy nhất một bàn đạp tuỳ theo tình huống trên đường..
    Khi đạp phải lấy gót chân làm điểm tựa để điều khiển đầu bàn chân, từ từ ấn bàn đạp xuống.
    IV. Khởi động máy và tắt máy:
    1. Chuẩn bị cho máy khởi động
    Công việc bắt buộc đối với mỗi xe trước mỗi chuyến đi là : Kiểm tra mức nhớt của động cơ, lượng nước làm mát, mức dầu thắng, độ căng của các bánh xe…
    Khi ngồi lên xe thì phải kiểm tra cần số phải ở số 0, thắng tay, đèn pha cốt, đèn tín hiệu, kèn xe…
    2. Khởi động máy.
    Đưa chìa khoá vào contact máy và xoay sang vị trí II, kiểm tra các đèn báo trên bảng tableau như : đèn báo áp lực nhớt, đèn báo sạc, đèn báo thắng tay, đèn báo cửa, đồng hồ báo mức nhiên liệu…
    Vặn chìa khoá sang vị trí III để khởi động động cơ, đồng thời đạp ga khoảng ½ chân ga. Khi động cơ nổ thì thả contact máy về vị trí II, giữ chân ga ở tốc độ khoảng 1000 vòng/phút trong thời gian khoảng 3 phút, nhằm làm cho nhớt bơm đến các chi tiết bên trong động cơ và làm động cơ đạt tới nhiệt độ ổn định khoảng 800C. Kiểm tra lại các đèn báo trên bảng tableau thì chúng phải tắt. Lúc này có thể cho xe chuyển bánh.
    3. Tắt máy.
    Sau khi xe di chuyển trong khoảng thời gian dài thì nhiệt độ động cơ rất nóng. Vì vậy trước khi tắt máy phải cho động cơ chạy cầm chừng trong thời gian vài phút để hạ nhiệt độ động cơ xuống từ từ, để tránh trường hợp động cơ bị hỏng do ứng súât nhiệt. Xoay chìa khoá về vị trí 0 và lấy chìa khoá ra ngoài.
    V. Qui trình cho xe chuyển bánh.
    • Lên buồng lái, đóng chặt cửa, cài khoá cửa.
    • Kiểm tra cần sang số ở vị trí số 0.
    • Đạp ly hợp hoàn toàn.
    • Khởi động máy.
    • Dùng tay phải đưa cần số vào số 1.
    • Nhả thắng tay.
    • Hai tay cầm vành lái, nhìn kính chiếu hậu hai bên để quan sát tình trạnh mặt đường ở phía trước và phía sau xe.
    • Gạt contact đèn báo xin tín hiệu di chuyển.
    • Đặt chân phải lên bàn đạp ga và nhấn bàn đạp cho tốc độ động cơ tăng lên.
    • Nhả ly hợp nhanh đến điểm tiếp xúc đĩa ma sát thì cảm thấy tiếng máy chìm xúông, xe rung thì phải tiếp thêm ga. Tiếp tục nhả ly hợp từ từ cho đến khi xe chuyển bánh thì nhả ly hợp hoàn toàn và đặt chân xúông sàn xe. Tăng thêm ga cho xe chạy nhanh hơn.
    VI. Quy trình chuyển từ số thấp lên số cao.
    Chỉ chuyển sang số cao hơn khi xe đã đủ đà và đạt được tốc độ cho phép.
    • Đạp ly hợp hoàn toàn và nhả chân ga.
    • Gạt cần số từ số 1 sang số 2.
    • Nhả ly hợp làm hai hành trình như đã trình bày ở trên, khi bắt đầu tiếp giáp thì tăng thêm ga, nhả ly hợp hoàn toàn.
    • Tiếp tục tăng thêm ga cho tốc độ xe cao hơn để chuyển lên số cao và quá trình sang số giống như trên.
    • Tuỳ theo điều kiện cho phép mà điều chỉnh cần số cho phù hợp tốc độ đạt yêu cầu.
    VII. Qui trình chuyển từ số cao về số thấp.
    Khi tốc độ xe giảm mà tăng thêm ga cũng không đáp ứng, chứng tỏ công suất động cơ nhỏ hơn lực cản của mặt đường, khi đó phải nhanh chuyển số thấp hơnđể tăng mô men xoắn của bánh xe.
    • Đạp ly hợp hoàn toàn.
    • Nhả chân ga.
    • Đưa tay về số 0.
    • Nhả chân ly hợp, đồng thời tăng ga cho thích ứng với tốc độ xe lúv đó.
    • Đạp ly hợp thật nhanh lần hai và nhả chân ga.
    • Đưa cần số về vị trí thấp hơn.
    • Nhả ly hợp theo hai hành trình, đồng thời giữ chân ga phù hợp tốc độ xe lúc này.
    Giải thích : Tại sao phải đạp ly hợp hai lần ?
    Muốn gài số êm, không kêu thì trước khi đưa hai bánh răng vào khớp phải làm cho hai bánh răng ấy cùng tốc độ gốc. Việc đạp ly hợp hai lần sẽ giải quyết vấn đề tốc độ gốc ấy.
    Xét trường hợp xe chuyển từ số cao về số thấp (ví dụ từ số 3 về số 2): sau khi về số 0 và nhả ly hợp lần thứ nhất, trục sơ cấp hộp số do quán tínnh nhỏ sẽ giảm tốc độ quay, đồng thời trục trung gian cũng giảm theo, trục thứ cấp do quán tính lăn của xe nên tiếp tục quay. Vì vậy tốc độ góc của bánh răng 3 trên trục thứ cấp lớn hơn tốc độ góc của bánh răng 4 trên trục trung gian. Do bánh răng 4 có đường kính bé hơn bánh răng 3, trục trung gian lại quay chậm hơn trục thứ cấp nên tốc độ góc phải nhỏ hơn. Múôn cho tốc độ gốc của hai bánh răng này bằng nhau thì phải làm cho trục trung gian quay nhanh hơn cho phù hợp tốc độ quay của trục thứ cấp, làm cho tốc độ quay bánh răng 4 tăng lên tương ứng tốc độ quay bánh răng 3, từ đó tốc độ quay hai bánh răng gần hoặc bằng nhau tạo cho sự ăn khớp giữa hai bánh răng nhẹ nhàng không phát sinh tiếng kêu.
    VIII. Qui trình hãm xe và dừng xe.
    Xe cần phải giảm tốc độ trong những trường hợp như: người lái gặp nguy hiểm, tình trạng mặt đường xấu, xe vào đường vòng…và tất cả tình huống gấy khó khăn cho công việc lái xe.
    • Nhả chân ga, đặt bàn chân đúng vị trí bàn đạp thắng, nhấp thắng vài lần nhằm giảm tốc độ xe và kiểm tra độ an toàn của thắng.
    • Rà thắng cho tốc độ xe giảm xúông đủ để xử lý tình huống nguy hiểm.
    • Muốn dừng xe thì từ từ giảm tốc độ, gạt contact đèn tín hiệu đưa xe vào sát lề. Khi đã đến nơi định dừng, đạp ly hợp đông thời đạp thắng cho xe dừng hẳn.
    • Vẫn giữ ly hợp và đưa cần số về vị trí 0.
    • Nhả chân ly hợp, kéo mạnh thắng tay.
    IX. Đậu xe.
    • Chọn nơi phẳng mặt đường rộng, không cản trở giao thông, không vi phạm luật giao thông để đậu xe.
    • Đậu sát vỉa hè bên tay phải, cách vỉa hè 0,2 mét.
    • Phải gài số hay kéo thắng, rút chìa khoá và khoá cửa buồng lại.
    • Tuyệt đối không để xe nổ máy khi người lái vắng mặt.

    -------------00-------------

    Thân ái, hoangtrungspkt
  2. bmnhy Giảng Viên

    Số bài viết: 914
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    Yếu tố ảnh hưởng tới khả năng lái xe.

    Có nhiều yếu tố:

    1-Mốt số dược phẩm có ảnh hưởng tới khả năng lái xe tự động vì tác dụng làm buồn ngủ của thuốc, hoặc ảnh hưởng tới khả năng nhận thức. Đó là các thuốc an thần, thuốc chống dị ứng, thuốc ngủ, thuốc trị bệnh trầm cảm, thuốc trị đau nhức và thư giãn bắp thịt. Ảnh hưởng của say rượu vào lái xe thì quá rõ ràng.

    Khi cho toa thuốc, bác sĩ đều lưu ý bệnh nhân là uống thuốc nào không nên hoặc không được lái xe. Đôi khi giờ uống thuốc cũng được thay đổi để không trùng hợp với thời gian cần phải lái xe nhiều trong ngày.

    2- Một vài bệnh ảnh hưởng tới sự an toàn lái xe: bệnh về cơ bắp, khớp xương, giảm thính thị giác, sa sút trí tuệ, bệnh tâm thần, tai biến động mạch não, nghiền rượu ma túy, bệnh Parkinson, kinh phong, tiểu đường, vài bệnh tim mạch.

    Một nghiên cứu mới đây cho hay người mắc bênh tiểu đường đang được điều trị bằng Insulin hay thuốc viên để hạ đường, dễ gây tai nạn vì đường trong máu giảm xuống bất thình lình, làm cho bệnh nhân mất định hướng. Nhiều khi mang máy tự động điều hòa nhịp tim-pacemaker-cũng tạo ta nhịp bất thường và bác sĩ cũng khuyên ta không nên lái xe.

    3- Thay đổi chức năng theo tuổi cao-

    Những thay đổi về thính thị giác, về sự chú ý, khả năng xét đoán, phản ứng trước biến cố đều ảnh hưởng tới khả năng lái xe.

    a-Về thị giác.

    Thị giác là thành phần căn bản trong việc lái xe vì nó cung cấp tới 90% những dữ kiện cần thiết cho công việc này. Vì thế khi lấy bằng lái xe, ta được đo thị lực ( visual acuity ) và tầm nhìn ( visual field ) .

    Hầu hết các quốc gia đòi hỏi một thị lực là 20/40 để có bằng lái không hạn chế; nếu thị lực kém hơn 20/40 thì người lái phải chịu một số giới hạn.

    Còn về tầm nhìn, tức là khả năng nhìn thấy chung quanh khi mắt không cử động, thì cần một khẩu độ là 140 độ. Mắt bình thường có khẩu độ 160- 180 trong ánh sáng ban ngày. Một nghiên cứu của trường Đại Học Birmingham, Alabama, cho hay là, với người cao tuổi, tai nạn xe cộ thường xẩy ra ở ngã ba, ngã tư đường vì tầm nhìn hữu ích tổng quát bị thu hẹp lại, sự vật trước mắt không được nhận biết vì kém tập trung.

    Trời tranh tối tranh sáng hoặc thời tiết xấu (mưa giông, bão tuyết), khẩu độ giảm đi nhiều, khiến người lái gặp khó khăn. Lái xe ban đêm, người cao tuổi dễ bị bối rối, chóa mắt khi xe ngược chiều để đèn rọi quá sáng.

    b-Thính giác .

    Tuổi cao thường bị giảm nhận thức về âm thanh nên các cụ dễ bị nghễnh ngãng, đường ta ta cứ đi, không để ý gì đến xe cộ chung quanh bóp còi ra dấu.

    c-Thời gian phản ứng ở người cao tuổi chậm lại.

    Trước một biến cố, cần phải ngưng xe thì lão nhân cần thời gian lâu ơn để đạp chân thắng. Đôi khi vì gân cốt yếu, chân ga chân thắng đạp không đều, tay lái không phối hợp nhịp nhàng, trí nhớ không tập trung cũng là nguyên nhân đưa tới tai nạn.

    Ngoài ra để cân bằng sự giảm khả năng lái vì thay đổi cơ thể khi về già, nhiều cụ thường ngồi lái với vị thế cứng nhắc, ôm chặt lấy tay lái, nhìn thẳng phía trước, không thấy được biến chuyển xẩy ra ở chung quanh. Đôi khi các cụ cũng có khuynh hướng ước lượng ít đi tốc độ của các xe khác nên khi vượt qua mặt, quẹo phải trái là dễ gây tai nạn.



    Mà tai nạn xe cộ thì có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Nhiều khi lỗi không phải do các cụ mà do những anh hùng xa lộ, những anh chị say rượu, những thiếu niên bất cẩn gây ra. Theo cơ quan an ninh xa lộ Hoa Kỳ thì hàng năm có gần 4 triệu người bị thương tích vì tai nạn xe cộ với số tử vong lên đến gần 50.000 nhân mạng. Với người tuổi từ 65 tới 74 thì thương tích do tai nạn xe là nguyên nhân lớn đưa tới tử vong

    Ngoài thiệt hại về cơ thể, còn thương tổn về tâm thần khiến các nhà tâm lý học cũng như các chuyên gia thần kinh tâm trí phải lưu tâm nghiên cứu. Họ đã gói ghém những thay đổi này vào một bệnh lý gọi là “Phản Ứng Căng Thần Kinh do Tai Nạn Xe Cộ. Họ coi Hội chứng này cũng tương tự như Hội Chứng Căng Thẳng tìm thấy ở một số cựu chiến binh tham dự các thế chiến và chiến tranh tại Việt Nam. Trong phản ứng này, người lái xe gặp nạn có những dấu hiệu như hoảng sợ, không tin là tai nạn đã xảy ra, giận dữ, lo âu, thần kinh kích động, cảm giác không an toàn, sợ hãi, đôi khi không vui vì nghĩ là mình đã làm điều sai trái. Đêm đêm mất ngủ có những ác mộng về tai nạn. Những dấu hiệu này xuất hiện sau khi tai nạn xảy ra độ 3, 4 tuần lễ, kéo dài từ vài ngày tới dăm tuần lễ.

    Sau đó nạn nhân có thể trở nên sợ lái xe, giới hạn lái xe và mỗi khi ngồi trên xe do người khác lái là bồn chồn, lo ngại. Ngoài ra, nạn nhân còn bận tâm tới vấn đề tranh tụng pháp lý do tai nạn gây ra.



    Một số điều cần lưu ý khi tiếp tục lái xe

    Mặc dù có nhu cầu lái xe nhưng ta cũng cần để ý tới sự an toàn cho cá nhân mình và cho người khác. Khi thấy khả năng lái xe của mình không còn nhậy bén thì ta cũng cần cân nhắc có nên tiếp tục lái với nhiều thận trọng hơn hoặc quyết định ngưng lái.

    1- Nếu thính, thị giác kém, nên luôn luôn mang kính mắt điều chỉnh, máy nghe.

    2- Không nên lái xe khi trời mưa to hay có tuyết. Đang lái mà có mưa to, nên áp vào lề đường đợi cơn mưa qua. Không nên lái xe khi có sương mù.

    3-Khi đang lái mà cảm thấy buồn ngủ thì nên tạt vào nơi nghỉ chân hoặc áp vào lề đường để nghỉ, nhắm mắt dăm phút cho tỉnh táo rồi lái tiếp. Lái đường xa đôi khi thấy quá đều, bồn tẻ thì nên sau vài giờ lái cũng nên dừng chân nghỉ cho thoải mái.

    4- Tập trung vào việc điều khiển xe, tránh chia trí vì quá vui trò chuyện, nghe âm nhạc, nói chuyện trong điện thoại di động. Giữ cảm súc bình thường, không để giận dữ, bực mình, sốt ruột ảnh hưởng tới tâm trí mình. Mới đây việc sử dụng điện thoại di động trong khi đang lái đã được cho là nguy cơ lớn gây tai nạn, vì thế người cao tuổi ta có lẽ không nên thường xuyên dùng trừ trường hợp khẩn cấp. Đồng thời cũng nên tránh cảnh một người lái, một người ngồi bên điều khiển, ra lệnh, thắng gió.

    5- Giữ khoảng cách giữa hai xe trong khoảng an toàn vì thời gian phản ứng của ta chậm lại khi cần thắng gấp. Khi từ xe mình mà ta có thể đọc được nhãn hiệu trên bảng số xe trước, là ta lái quá gần. Lái với tốc độ 30 dặm một giờ, ta cần 4 giây đồng hồ hay khoảng cách của năm xe để có thể thắng xe một cách an toàn.

    6- Tại ngã tư đèn xanh đỏ, đợi khoảng 3 giây sau khi đèn đổi sang xanh hãy đi, vì nhiều người bên mặt trái đôi khi đèn vàng còn cố vượt qua. Cẩn thận tối đa khi đổi làn đường, ra vào xa lộ, quẹo mặt, quẹo trái.

    6- Tránh lái trên trục lộ có nhiều xe cộ lưu thông. Chỉ nên lái khi trời còn sáng vì ban đêm, mắt chỉ nhìn được 1/6 khoảng đường phía trước so với ban ngày. Giới hạn sự lái xe cho nhu cầu quan trọng. Tránh lái về hướng mặt trời đang lặn vì mắt già không thích ứng được với tia nắng chói tỏa rộng.

    7- Tạo thói quen mang giây an toàn để tránh thương tích gây ra không những do hai xe đụng nhau mà phần lớn còn do cơ thể mình đập đụng vào các thành phần trong xe của mình Kể từ khi nịt an toàn được bắt buộc, số tử vong do tai nạn xe hơi giảm đi tới 45%. Từ năm 1990, túi không khí an toàn đã được gắn vào xe để bảo vệ người lái và người ngồi băng trước, nhưng túi này không phải là thay thế cho nịt an toàn.

    Ngoài ra cũng nên năng kiểm soát xe coi có chạy tốt không; lau kính xe, đèn trước để tăng tầm nhìn; hiểu rõ cách sử dụng các đặc trưng của xe; điều chỉnh ghế ngồi cho thoải mái, điều chỉnh gương phản chiếu để nhìn rõ ràng chung quanh.

    Ngưng lái xe

    Thường thường người cao tuổi ngưng lái xe vì thị giác suy giảm trầm trọng, khi có hậu quả của thương tích gẫy xương, đau bệnh tim, sa sút trí tuệ.

    Đôi khi gia đình cũng quan tâm tới việc lái xe của thân nhân vì phát hiện những thay đổi có nguy cơ gây ra tai nạn và cầu cứu bác sĩ gia đình can thiệp. Theo luật lệ hiện hành thì bác sĩ chỉ có thể góp ý kiến về khả năng lái xe, chứ không có quyền quyết định. Quyền này nằm trong phạm vi cơ quan cấp phát bằng lái xe. Nhưng ý kiến của thầy thuốc có ành hưởng lớn tới việc tiếp tục lái hoặc ngưng.

    Tại Hoa kỳ, bằng lái xe có giá trị trên toàn quốc, nhưng luật lệ điều hành việc lái xe thay đổi tùy theo từng tiểu bang. Ở Nữu Ước, bệnh nhân có thể kiện bác sĩ khi họ mất bằng lái vì bác sĩ báo cho sở cấp phát bằng lái tình trạng bệnh của họ. Trái lại ở California, bác sĩ vi phạm luật nếu không thông báo cho cơ quan này về bệnh tật có thể ảnh hưởng tới điều khiển xe tự động của bệnh nhân.

    Cho tới năm 1991, 46 tiểu bang Hoa Kỳ giới hạn lái xe đối với bệnh nhân bị bệnh kinh phong; 26 tiểu bang giới hạn người bị bệnh tiểu đường mà hay bị bất tỉnh; và 8 tiểu bang giới hạn người có nhịp tim loạn xạ không được lái xe.các giới hạn có thể là không lái xe ban đêm, giới hạn lái xe từng vùng địa dư, phải mang thiết bị hỗ trợ hoặc thời hạn bằng lái ngắn hơn để thi lại bằng lái xe.

    Sau đây là một số dấu hiệu báo động cho ta khi nào nên giới hạn hoặc ngưng lái xe:

    -Cảm thấy nóng nẩy hoặc sợ hãi mỗi khi lái xe;

    -Không duy trì xe trong lằn đường đang lái, hay thay đổi lằn đường không lý do;

    -Không nhìn được lề đường khi nhìn thẳng phía trước;

    -Không phân biệt dấu hiệu chỉ dẫn lưu thông;

    -Phản ứng một cách khó khăn với các biến cố trong khi lái;

    -Lái xe mà thiên hạ cứ nhìn ta lắc đầu bấm còi;

    -Nhầm lẫn chân thắng với chân ga;

    -Dễ chia trí, kém tập trung trong khi lái;

    -Không quay đầu nhìn lại phía sau được khi lùi xe;

    -Có vấn đề sức khỏe ảnh hưởng tới việc lái xe an toàn;

    -Hay bị lạc đường dù là lái trong vùng quen thuộc;

    -Gia đình hoặc bạn bè e ngại khi ngồi trên xe do mình lái;

    -Khi có quá nhiều giấy cảnh cáo hoặc giấy phạt của cảnh sát;

    -Khi xe mang nhiều thương tích, trầy trụa.

    Nếu chẳng may mà có vài trong số những dấu hiệu kể trên thì nên tham khảo ý kiến thầy thuốc cũng như xét lại khả năng lái của mình.



    Thích nghi với hết lái xe

    Khi không còn lái xe được không có nghĩa là ngồi lỳ ở nhà, bỏ hết các sinh hoạt, liên lạc với xã hội, sống trong thụ động. Ta có thể kiếm các phương tiện khác thay thế như đi taxi, xe chuyên chở công cộng, đi nhờ người nhà hay quá giang có trả tiền với lối xóm.

    Một vấn đề rất tế nhị đang được bàn cãi là, ngoài việc kiểm tra thị lực, có nên trắc nghiệm người cao tuổi về khả năng lái xe mỗi khi gia hạn bằng lái. Có ý kiến cho rằng trắc nghiệm như vậy là kỳ thị người già, là không cần thiết vì đa số người già đều ý thức và kiểm soát được hành động của mình. Tuy vậy nhiều tiểu bang đã có những lớp ôn lại bài học căn bản về lái xe, luyện lại sự nhậy bén, phản ứng của cơ thể khi điều khiển xe tự động. Lớp học cũng hướng dẫn cách thích nghi với khả năng lái giới hạn.

    Nhiều vị cao tuổi vui vẻ tham dự để xét lại khả năng của mình. Đó là thái độ đáng khuyến khích để tránh tai nạn xẩy ra cho mình và cho người khác.



    Bác sĩ Nguyễn Ý-ĐỨC

    Texas-USA



    Ý Kiến xin gửi về : bsnguyenyduc@khoahoc.net

Chia sẻ trang này