1. THÔNG BÁO TUYỂN ADMIN DIỄN ĐÀN 2013
    Tìm kiếm nhà trọ - Ở ghép
    THÔNG BÁO BÁN ÁO SPKT.NET CHO THÀNH VIÊN DIỄN ĐÀN


    HÃY TÌM KIẾM Ở ĐÂY TRƯỚC KHI ĐẶT CÂU HỎI
    {xen:phrase loading}

Những tác hại khôn lường do thức khuya

Thảo luận trong 'Có thể bạn chưa biết' bắt đầu bởi vanbinh_21, 6 Tháng mười một 2011.

  1. vanbinh_21 <marquee><b><i>--- waiting for you... mãi chờ em..

    Số bài viết: 2,077
    Đã được thích: 52
    Điểm thành tích: 48
    Ngoài những hậu quả tất nhiên của việc thức đêm nhiều như: xạm da, thiếu ngủ, mỏi mắt… thức đêm còn ảnh hưởng trầm trọng đến sức khoẻ mà chúng ta ít lường đến.




    Theo đồng hồ sinh học, trạng thái ngủ từ 0 đến 1 giờ sáng giúp cho cơ thể được nghỉ ngơi thực sự, tinh thần sảng khoái, sắc mặt tươi tỉnh khi tỉnh dậy. Nên ngủ trước đó khoảng 1 hoặc 2 tiếng, để vào khoảng thời gian nói trên bạn đã chìm vào giấc ngủ sâu. Từ 1h đến 5h sáng là lúc cơ thể tiết ra các chất tái sinh và nâng cao hệ miễn dịch. Thức khuya sẽ rút ngắn hoặc thậm chí làm cơ thể bỏ qua giai đoạn này, lâu dần sức khoẻ sẽ bị suy giảm rõ rệt.

    Trong giai đoạn ngủ sâu thì cơ thể tiết nhiều hormone để cân bằng và nâng cao sức đề kháng, mà thức khuya thì khiến hoạt động ấy xảy ra chậm và ít hơn. Ngoài những ảnh hưởng tất nhiên của việc thức đêm nhiều như: xạm da, thiếu ngủ, mỏi mắt… Các bác sĩ khuyến cáo, thức đêm ảnh hưởng trầm trọng đến sức khoẻ mà chúng ta ít lường đến.
    Béo phì
    Khi thức khuya, đặc biệt là khi kết hợp với làm việc trí não, cơ thể cần được bổ sung thêm một lượng lớn thức ăn và bạn luôn cảm thấy đói. Nếu bạn cứ hồn nhiên nạp năng lượng theo “yêu cầu” của dạ dày thì kết quả là lượng thức ăn bạn đã “nạp” thêm không được tiêu hoá hết. Lâu ngày năng lượng dư thừa sẽ làm các mô mỡ trong cơ thể bạn dày thêm.
    Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu trên 6.000 người Mỹ có thói quen thức đêm cho thấy, có trên 70% trong số đó mắc phải chứng bệnh béo phì. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, không giống với các loại béo phì thông thường, béo phì do thức đêm là loại béo phì thứ phát, gây ảnh hưởng lâu dài và rất khó điều trị.
    Giảm trí nhớ cao gấp 5 lần
    [IMG]
    Thiếu ngủ là nguyên nhân dẫn tới sự suy giảm hoạt động của não bộ (ảnh minh họa)
    Lượng thời gian 8 tiếng nghỉ ngơi mỗi đêm là thời gian khôi phục hoạt động của não bộ sau một ngày làm việc. Thiếu ngủ là nguyên nhân dẫn tới sự suy giảm hoạt động của não bộ khiến bạn sẽ bị mệt mỏi, chóng mặt, căng thẳng… Nếu việc này kéo dài sẽ làm cho cơ thể bị suy giảm hệ miễn dịch, ăn uống không ngon miệng, bạn sẽ dễ cáu gắt vì cơ thể quá mệt mỏi. Nghiêm trọng hơn, việc suy giảm hoạt động của não bộ sẽ dẫn tới suy giảm trí nhớ.
    Các nhà khoa học cho rằng, tỉ lệ suy giảm trí nhớ ở những người có thói quen thức đêm thường cao gấp 5 lần so với những người bình thường khác.
    Điều mà bạn không lường được là tuy làm đêm có thể được việc nhưng bạn sẽ mất khá nhiều việc khác vào ban ngày vì mệt mỏi và căng thẳng do thiếu ngủ. Sự thật là khi bạn thường xuyên làm việc vào ban đêm sẽ tách biệt với gia đình, bạn bè và đây là nguyên nhân khiến tinh thần thêm căng thẳng.
    Gây ung thư
    Cơ quan quốc tế Nghiên cứu về bệnh ung thư (IARC) đã quyết định đưa những giờ làm việc ban đêm vào danh sách những tác nhân gây ung thư ở cả nam và nữ.



    Các chuyên gia của Viện nghiên cứu bệnh ung thư Đan Mạch đã nghiên cứu dữ liệu từ những phụ nữ có độ tuổi từ 30-50 và thấy rằng những phụ nữ phải làm việc ít nhất 6 tháng vào ban đêm có nguy cơ phát triển các khối u ở vú cao hơn.

    Đối với nam giới, các nhà khoa học Nhật Bản nghiên cứu về sức khoẻ nghề nghiệp và môi trường đã theo dõi 14.000 người trong 10 năm và kết quả cho thấy nam giới làm việc vào ban đêm dễ bị ung thư tuyến tiền liệt hơn những người chỉ làm vào ban ngày.
    Bệnh tim
    [IMG]
    Thức đêm làm tổn thương đồng hồ sinh học (ảnh minh họa)
    Các nhà khoa học từ ĐH Milan đã theo dõi nhịp tim và thói quen của 22 nam giới làm công việc luyện kim đã từng có một số ca làm đêm khác nhau trong tuần. Kết quả cho thấy, những người này đang làm việc nhưng tim và các mạch máu của cơ thể hoạt động như khi họ đã ngủ. Điều đó có nghĩa là các hoạt động về thân thể và hệ thần kinh đã quá sức trong suốt giờ làm đêm và việc này có thể gây đến hậu quả là mắc bệnh đau tim và gây ra nhiều bệnh khác.
    Các nhà khoa học giải thích rằng: một cơ quan trong cơ thể người tạo ra melatonin – hormone gây ngủ vào ban đêm. Hormone này điều chỉnh nhịp sinh học cũng như các hormone khác. Nếu một người không ngủ vào ban đêm, hệ thống này sẽ bị hỏng.
    Tổn thương hệ thống tiêu hoá
    Một giấc ngủ ngon là một điều kiện cần thiết cho hoạt động thông thường của dạ dày. Thức đêm làm tổn thương đồng hồ sinh học, đồng bộ hoá tiêu thụ và tiêu hoá thức ăn. Hậu quả của việc làm vào ban đêm có thể dẫn đến tình trạng buồn nôn, khó tiêu, đau bụng, tiêu chảy và ăn mất ngon. Những người thường xuyên làm việc về đêm dễ bị mắc u xơ ruột.
    Cần ngủ đủ giấc
    Các bác sĩ khuyến cáo, một ngày cơ thể bạn phải được ngủ đủ 8 tiếng. Nếu đêm bắt buộc phải thức thì ban ngày bạn phải ngủ bù để giữ sức khoẻ, nhưng việc này cũng rất hạn chế vì thay đổi nhịp sinh học của cơ thể rất có hại cho sức khoẻ. Nhất là đối với những người huyết áp thấp, khi thức đêm tế bào não sẽ phải hoạt động nhiều hơn so với những người huyết áp bình thường, nên càng phải hạn chế tối đa việc thức đêm.
    Để đáp ứng được nhu cầu “thèm ăn” của cơ thể mà lại không bị khó tiêu, theo BS Phan Bích Nga PGĐ TTTV Phục hồi Dinh Dưỡng & Kiểm soát béo phì (Viện Dinh Dưỡng QG) thì nên tăng cường ăn hoa quả tươi, trong hoa quả có nhiều chất đường cung cấp dinh dưỡng năng lượng cho cơ thể hoạt động, cung cấp các vitamin, cung cấp nước vì thức đêm sẽ làm cơ thể mất nhiều năng lượng. Với những người tiêu hoá tốt có thể uống một ly sữa nóng. Tuyệt đốikhông nên ăn các loại bánh ngọt, các loại thực phẩm đồ hộp.
    Nếu buổi sáng hôm sau không được ngủ bù, bạn vẫn giữ chế độ ăn một suất ăn sáng như bình thường có đủ chất xơ, đạm động vật, chất bột đường nhưng thêm một cốc sinh tố hoa quả tươi để cung cấp vitamin. Với những người bị huyết áp thấp, sau ăn sáng có thể dùng thêm một tách trà, hoặc ly cà phê để tăng độ cafein nhẹ giúp não tỉnh táo để làm việc.

    Sinh hoạt của mọi người ngày nay có phần thay đổi so với trước, và hậu quả là ngày càng có nhiều người thường xuyên phải thức khuya. Điều này ảnh hưởng tiêu cực rõ rệt đến sức khỏe.


    - Nếu thường xuyên phải thức khuya, sẽ khiến chúng ta luôn ở trong trạng thái mệt mỏi, sa sút tinh thần, sức đề kháng cơ thể sẽ giảm, dễ cảm cúm, viêm đường tiêu hóa, dị ứng…

    - Những người thức khuya thường hay ăn đêm. Đây cũng là điều khiến người ta lo ngại, bởi vì thường xuyên ăn vào ban đêm sẽ dễ bị ung thư dạ dày. Sức sống của các tế bào trên niêm mạc dạ dày không dài, bình quân khoảng 2-3 ngày tái tạo một lần. Quá trình này thường diễn ra vào ban đêm khi đường tiêu hóa được nghỉ ngơi. Thường xuyên ăn vào ban đêm, sẽ khiến cho đường tiêu hóa phải làm việc liên tục, nên việc tái tạo tế bào niêm mạc dạ dày không thể diễn ra một cách thuận lợi. Hơn nữa, trong khi ngủ, những thức ăn ứ lại ở dạ dày trong thời gian dài sẽ khiến cho dung dịch dạ dày tiết ra nhiều, làm kích thích niêm mạc, lâu ngày dễ dẫn đến viêm loét dạ dày.

    Thói quen ăn đêm, không những gây khó ngủ, mà sáng hôm sau ăn cũng không ngon miệng. Cứ như vậy lâu dần sẽ gây mất cân bằng dinh dưỡng và dẫn tới tình trạng béo phì.
    [IMG]
    Thức khuya khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, tinh thần sa sút
    - Thiếu ngủ sẽ khiến cho mạch máu luôn ở trong trạng thái căng thẳng, không cung cấp đủ máu cho tai giữa, ảnh hưởng rất lớn đến thính giác. Như vậy, nếu thường xuyên thức khuya có thể dẫn đến bị điếc tai.
    - Thức khuya ảnh hưởng đến làn da, nhất là da mặt. Thông thường là khoảng từ 10-11 giờ đêm da ở trong trạng thái dưỡng và hồi phục. Nếu như thường xuyên thức khuya sẽ làm rối loạn hệ tuần hoàn bình thường của việc trao đổi chất và hệ thống thần kinh, sẽ khiến cho da bị khô, giảm sức đàn hồi, bị sạm và không mịn màng…

    - Thức khuya cũng ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Nên nhớ rằng ban đêm hệ thần kinh giao cảm của con người sẽ nghỉ ngơi, vì ban ngày nó đã hoạt động rất mạnh để giúp con người làm việc và sinh hoạt. Nhưng những người thức khuya thì thần kinh giao cảm vẫn hoạt động mạnh. Như vậy, ngày hôm sau chắc chắn chúng ta sẽ cảm thấy mệt mỏi, sa sút tinh thần, đầu óc căng thẳng, trí nhớ kém, khó tập trung tư tưởng, phản ứng chậm, hay quên, chóng mặt, nhức đầu… Lâu ngày sẽ dẫn đến bị bệnh suy nhược thần kinh.


    "Nguồn: internet"

    p/s: lợi thì chưa thấy đâu chứ hại thì nhiều quá rồi
    từ giờ ,,,, không thức khuya nưa.........
  2. quanghuyddt New Member

    Số bài viết: 922
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
  3. phanngocson New Member

    Số bài viết: 100
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
  4. [SPK]Yamamoto Takeshi Member

    Số bài viết: 503
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 16
  5. Chip.Xinh New Member

    Số bài viết: 616
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    E thấy có sao đâu...
    E vẫn tốt.. Vì thời gian buổi tối là thời gian học lý tưởng nhất của em
    Em học cả ngày cũng không vào bằng một tiếng em học ban đêm
    Nên ngày em ngủ đêm over night
    Phương pháp học tốt hyhy
  6. assassin123 New Member

    Số bài viết: 206
    Đã được thích: 1
    Điểm thành tích: 0
  7. Hoang Cuong Member

    Số bài viết: 293
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 16
  8. loveu4ever Member

    Số bài viết: 204
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 16
  9. quang682 New Member

    Số bài viết: 2
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    thức khuya mà dạ dày đói sao mà mập nổi hả bạn, bạn thử thức khuya mà ăn đồ bổ xem có mập không, khuyến cáo không ăn mì nha.
  10. akatsuki2406 Member

    Số bài viết: 333
    Đã được thích: 1
    Điểm thành tích: 16

Chia sẻ trang này