1. THÔNG BÁO TUYỂN ADMIN DIỄN ĐÀN 2013
    Tìm kiếm nhà trọ - Ở ghép
    THÔNG BÁO BÁN ÁO SPKT.NET CHO THÀNH VIÊN DIỄN ĐÀN


    HÃY TÌM KIẾM Ở ĐÂY TRƯỚC KHI ĐẶT CÂU HỎI
    {xen:phrase loading}

Ô TÔ hậu WTO.

Thảo luận trong 'Tin mới Ô Tô - Xe Máy' bắt đầu bởi hongthai1986vn, 19 Tháng mười một 2006.

  1. hongthai1986vn Member

    Số bài viết: 188
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 16
    <span style="font-size:14pt;line-height:100%">Hậu APEC 2006: Ngành ôtô sẽ chuyển mình?
    </span>
    [IMG]
    <span style="color:#3333FF">Dây chuyền lắp ráp xe tại một nhà máy sản xuất ôtô Việt Nam.
    Với sự có mặt của không ít tổng giám đốc đến từ các hãng ôtô lớn tại Hội nghị APEC 2006, dư luận đã bắt đầu nghĩ đến một cuộc chuyển mình vượt khó của các liên doanh ôtô trong nước.
    Và khi các liên doanh sản xuất ôtô trong nước đã tìm được con đường đi cho mình, cộng với việc thị trường ôtô sẽ được mở rộng cửa từ năm 2009, chắc chắn sẽ tạo nên những sức ép tích cực để các doanh nghiệp ôtô trong nước khác phải tìm cách vươn lên.

    Mặc dù những khó khăn đều không dễ vượt qua và có thể sẽ có một cuộc “sàng lọc” những doanh nghiệp yếu kém, nhưng kỳ vọng vào một tương lai sáng sủa của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam là có cơ sở.
    Tại Hội nghị Các tổng giám đốc doanh nghiệp APEC (CEO Summit 2006) bắt đầu khai mạc sáng nay, 17/11 và sẽ kết thúc vào ngày mai sẽ có sự góp mặt của các vị tổng giám đốc (CEO) đến từ các hãng ôtô lừng danh như General Motors (GM), Toyota, Ford và Hyundai.

    Trong đó, đáng chú ý là đoàn đại biểu 11 người của tập đoàn ôtô khổng lồ GM mà dẫn đầu là ông Nick Reilly - Phó tổng giám đốc toàn cầu kiêm Tổng giám đốc châu Á - Thái Bình Dương, kế đó là Tổng giám đốc Choi Jae Kook của tập đoàn ôtô Hàn Quốc Huyndai Motor, Phó tổng giám đốc phụ trách quan hệ chính phủ của Tập đoàn Ford, Tổng giám đốc Ryoichi Sasaki và cố vấn cao cấp Yoshio Ishizaka của Toyota châu Á - Thái Bình Dương.

    Ngay trong thời gian có mặt tại Việt Nam, đoàn đại biểu đến từ Toyota châu Á – Thái Bình Dương sẽ có một buổi nói chuyện với Toyota Việt Nam. Với các “đại gia” khác trong làng công nghiệp ôtô, sự góp mặt của CEO từ hãng mẹ đều đã chứng tỏ mối quan tâm đặc biệt đến vị thế của Việt Nam trong bản đồ công nghiệp ôtô thế giới.

    Ví dụ điển hình là tập đoàn GM. Hiện tập đoàn này đang phát triển mạnh mẽ với những thành công lớn tại Trung Quốc. Những điểm khá tương đồng về địa lý, nguồn nhân lực, công nghệ… giữa Trung Quốc và Việt Nam cũng đã khiến các nhà lãnh đạo GM không thể không quan tâm đến Việt Nam, ngay từ khi hãng này tham gia vào liên doanh Vidamco.

    Bên cạnh đó, mặc dù hiện thị trường ôtô Việt Nam còn khá nhỏ bé do một số chính sách xuất phát từ những hạn chế về hạ tầng, song GM cũng đã đạt được những thành công không nhỏ với hàng loạt mẫu xe phù hợp thị hiếu và thị trường Việt Nam như Matiz, Lanos, Lacetti…

    Và khi GM Trung Quốc đang trở thành đầu tàu về xuất khẩu thì không có cớ gì hãng này không nghĩ đến việc đưa Vidamco thành một trung tâm sản xuất để xuất khẩu sang khu vực.

    Ví dụ thứ hai, mặc dù chưa chính thức sản xuất tại Việt Nam, song thương hiệu Huyndai đã trở nên quá quen thuộc tại Việt Nam khi các sản phẩm của tập đoàn ôtô Hàn Quốc này chiếm đến trên dưới 60% ôtô nhập khẩu nguyên chiếc của Việt Nam. Con số này chắc chắn đã và sẽ tác động lên những chính sách của Huyndai Motor khi đưa ra một so sánh đơn giản giữa việc phải chịu phí vận chuyển cộng thuế với việc tiến hành sản xuất tại Việt Nam.

    Một số ý kiến cho rằng, APEC 2006 chính là một cơ may hiếm có của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam khi đại diện các hãng ôtô mẹ có thể hiểu rõ hơn về những sở trường, sở đoản của mình tại Việt Nam nhằm tìm ra những giải pháp thích hợp.

    Vì thế, một cuộc chuyển mình của ngành công nghiệp ôtô trong nước, mà trước tiên là các liên doanh thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), dường như chắc chắn diễn ra. Vấn đề là cuộc chuyển mình đó diễn ra sớm hay muộn và ở mức độ nào.



    Theo Đức Thọ

    VnEconomy
    </span>
  2. bmnhy Giảng Viên

    Số bài viết: 914
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    Thứ Năm, ngày 21/12/2006, 07:37
    20 năm nữa người VN mới được mua ôtô giá rẻ?


    "Trên thực tế, giá xe ôtô nói chung đã giảm dần từ đầu năm nay, nhưng tôi khẳng định là không giảm đột biến."
    20 năm nữa người VN mới được mua ôtô giá rẻ?
    "Phải tới 2020-2025 người dân Việt Nam mới có thể mua được giá xe ôtô ngang với mức trong khu vực. Còn với thuế suất hiện tại, giá xe vẫn đắt ít nhất là gấp đôi", Thứ trưởng Bộ Công nghiệp Đỗ Hữu Hào nhận định với báo giới.


    Dứt khoát không giảm ngay giá ôtô

    - Người tiêu dùng Việt Nam rất hy vọng mua được ôtô nhập khẩu giá rẻ khi Chính phủ xem xét giảm dần thuế nhập khẩu. Hy vọng này liệu có cơ sở, thưa ông?

    - Người tiêu dùng mong muốn mua được xe rẻ, nhưng theo tôi hiện tại chưa có thay đổi lớn về giá xe nhập khẩu, vì thuế nhập khẩu phải giảm theo lộ trình.

    Giá ôtô nhập khẩu phụ thuộc hoàn toàn vào thuế, mà theo lộ trình tới tận năm 2012 sẽ giảm xuống còn 50%. Trong khi thuế VAT và thuế tiêu thụ đặc biệt còn phụ thuộc vào quyết định của Quốc hội.

    Trên thực tế, giá xe ôtô nói chung đã giảm dần từ đầu năm nay, nhưng tôi khẳng định là không giảm đột biến.

    Dù sao thì việc cho nhập khẩu xe cũ cũng đã tạo ra sự cạnh tranh giữa xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu, làm lợi cho người tiêu dùng ở mức độ nào đó.

    Nhưng nói tóm lại, giá xe hiện nay cũng vẫn cân bằng (ở mức cao) như trước. Nếu chúng ta giảm thuế nhanh, chắc chắn thị trường sẽ khác.

    - Khoảng từ 2 đến 3 tháng nay, lượng tiêu thụ của các liên doanh ôtô đã chững lại bởi người tiêu dùng trông chờ việc giảm thuế nhập khẩu. Ông bình luận gì về điều này?

    - Điều này hoàn toàn vấn đề tâm lý. Người tiêu dùng nghĩ Việt Nam vào WTO thì thuế ôtô nhập khẩu sẽ hưởng giá rẻ hơn. Nhưng riêng lĩnh vực ôtô thì khó.

    Như tôi đã nói, mức thuế nhập khẩu sẽ giảm từ từ theo lộ trình, kéo theo giá ôtô cũng chỉ giảm theo lộ trình, chứ không giảm đột biến.

    Hiện tại, một số doanh nghiệp khuyến mại rẻ hơn 5 - 10% so với trước, và người tiêu dùng được hưởng lợi từ điều này. Nhưng dứt khoát là ôtô không có sự giảm giá đột biến như xe máy ngày xưa.

    - Hiện tại, ôtô sản xuất ở Trung Quốc chỉ bán với giá 5.000 USD/xe ở Châu Âu. Thị trường Việt Nam sẽ chịu tác động thế nào trước mức giá hấp dẫn này, thưa ông?

    - Thực tế, lượng xe Trung Quốc bán ở thị trường Châu Âu không đáng kể. Trong khi vấn đề quan tâm hàng đầu với người tiêu dùng không phải là giá rẻ mà là chất lượng.

    Nếu xe của anh giá rẻ mà chất lượng không ra gì thì người tiêu dùng cũng tẩy chay không mua. Tiền nào của ấy, không thể giá rẻ mà chất lượng tốt được.

    Còn đặc điểm của người Việt Nam hơi khác, thà không có ôtô đi thì thôi, còn đã đi thì đi cái tốt, chứ chưa chắc anh đưa xe giá rẻ vào đây đã bán được.

    - Trong thời gian tới, chính sách thuế đối với ngành ôtô có những thay đổi cụ thể gì, thưa ông?

    - Chính sách thuế sẽ chỉ tập trung chủ yếu vào linh kiện. Loại linh kiện nào đã sản xuất được ở trong nước thì đánh thuế cao. Cái nào chưa sản xuất được sẽ đánh thuế thấp để khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất phụ tùng.

    Bây giờ Nhà nước chỉ bảo hộ qua thuế thôi, nhưng thuế phải giảm dần.

    - Vậy khi nào người Việt Nam mới có cơ hội mua xe giá bằng với khu vực ASEAN?

    - Như tôi đã nói, thuế xe nhập khẩu chỉ giảm 50% cho tới năm 2012, và có lẽ phải tới năm 2020 - 2025 thì chúng ta mới có thể có mức thuế bằng khu vực được. Còn với thuế suất hiện tại, giá xe nhập khẩu vẫn đắt ít nhất là gấp đôi.

    Không mở thị trường vì ùn tắc giao thông?

    - Thứ trưởng có thấy rằng chính sách bảo hộ ngành ôtô trong hơn 1 thập kỷ qua đã đã giúp các nhà sản xuất tại Việt Nam sống rất khỏe?

    - Điều này là logic thôi. Một đất nước có cơ sở hạ tầng kém như chúng ta không thể có giá xe rẻ giống như các nước khác.

    Hãy thử tưởng tượng Hà Nội có hàng triệu xe ôtô thì chúng ta đi như thế nào. Nhà nước đánh thuế để bảo đảm cân đối về nguồn thu quốc gia, an ninh giao thông, và cân đối với hạ tầng cơ sở.

    Chúng ta cứ kêu ca thế thôi, chứ Hà Nội đã tắc nghẽn khi lượng xe mới tăng lên gần đây.

    Cũng có ý kiến cho rằng, phải tăng lượng xe lên để thúc ép hạ tầng phát triển. Thế nhưng đây là bài toán cân đối ngân sách của Chính phủ. Không phải lúc nào cứ ùn tắc rồi cũng phát triển được. Chính vì vậy, không thể mở ngay ngành ôtô ra được.

    - Là Thứ trưởng phụ trách ngành công nghiệp ôtô, ông nghĩ như thế nào về những mâu thuẫn này?

    - Đây là những cặp phạm trù rất lớn. Thí dụ, chúng ta muốn ngành công nghiệp ôtô phát triển và đã đánh thuế nhập khẩu cao; chúng ta muốn lượng xe nhiều lên để sản xuất giảm giá nhưng hạ tầng lại không đáp ứng được; chúng ta muốn khuyến khích sản xuất phụ tùng phụ trợ nhưng dung lượng thị trường lại nhỏ.

    Đây là những vấn đề mâu thuẫn, và để giải được mâu thuẫn này cần đến một tổ hợp chính sách, chứ không thể làm ngày một ngày hai được.

    Tuy nhiên, với một đất nước gần 100 triệu dân như Việt Nam, trong tương lai ngành ôtô phát triển là chuyện chắc chắn.

    Chúng ta có thị trường lớn, nhưng khi nào GDP đầu người phải trên 1.000 USD thì ngành ôtô mới phát triển tốt. Chứ hiện tại, GDP/đầu người của chúng ta mới hơn 600 USD thì chưa thể có một ngành ôtô phát triển giống các nước được.

    Tôi hi vọng là nay tới năm 2010, Việt Nam sẽ có từ 1 đến 2 doanh nghiệp sản xuất động cơ ôtô.
  3. hongthai1986vn Member

    Số bài viết: 188
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 16
    Từ 11/1/2007 thuế nhập khẩu ôtô mới là 80%
    11:35' 04/01/2007 (GMT+7)

    (VietNamNet) - Ông Nguyễn Văn Cẩn, Vụ trưởng Vụ Kiểm tra thu thuế XNK (Tổng cục Hải Quan) cho biết, Bộ Tài chính đã có quyết định ban hành biểu thuế xuất nhập khẩu ưu đãi theo cam kết gia nhập WTO, trong đó có quy định thuế suất thuế nhập khẩu với ôtô mới nguyên chiếc.

    Theo đó từ ngày 11/1/2007 thuế suất thuế nhập khẩu với ôtô mới nguyên chiếc sẽ là 80%. Quy định này được áp dụng cho tất cả các tờ khai hải quan bắt đầu từ ngày 11/1/2007.
    Soạn: HA 1000691 gửi đến 996 để nhận ảnh này
    Thuế suất thuế nhập khẩu với xe mới nguyên chiếc là 80% bắt đầu từ 11/1/2007.( Ảnh Trần Thuỷ)

    Riêng thuế suất thuế nhập khẩu với ôtô cũ đang trong quá trình soạn thảo và chưa có quyết định chính thức về mức thế suất mới.

    Theo ông Cẩn, một số loại ôtô cũ dung tích từ 1.5L đến 2.5L sẽ giảm thuế nhập khẩu nhưng có thể sẽ theo các mức 5%,10% và 20% chứ không phải tất cả đều giảm 20% và thuế với loại xe có dung tích xi lanh từ 4.0L trở lên sẽ tăng thêm 20%.

    *theo vnn.vn
    Trần Thuỷ
  4. bmnhy Giảng Viên

    Số bài viết: 914
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    Tin vui rồi, nếu tình hình này thì chẳng bao lâu Người việc nam có thể sở hữa những xe hơi đơn giản như mua một chiếc xe Honda.

    Nhưng sẽ khó khăn hơn cho các nhà sản xấut xe trong nước! Nhưng đó là sân chơi của Quốc tế nên cần phải có luật quốc tế! VN phải chuyển mình nếu không thì sẽ mất đi ngành công nhiệp hái ra tiền này!
  5. cadilac New Member

    Số bài viết: 1
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    "Vì thế, một cuộc chuyển mình của ngành công nghiệp ôtô trong nước, mà trước tiên là các liên doanh thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), dường như chắc chắn diễn ra. Vấn đề là cuộc chuyển mình đó diễn ra sớm hay muộn và ở mức độ nào."
    vấn đề là vậy, sẽ chờ nhưng không biết đến bao giờ, sang năm, hay năm nữa hay lâu hơn nữa cứ trường kỳ kháng chiến nhất định thắng lợi mà.
  6. nguyendinh_tgbds New Member

    Số bài viết: 26
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 1
    Giới tính: Nam

Chia sẻ trang này