1. THÔNG BÁO TUYỂN ADMIN DIỄN ĐÀN 2013
    Tìm kiếm nhà trọ - Ở ghép
    THÔNG BÁO BÁN ÁO SPKT.NET CHO THÀNH VIÊN DIỄN ĐÀN


    HÃY TÌM KIẾM Ở ĐÂY TRƯỚC KHI ĐẶT CÂU HỎI
    {xen:phrase loading}

PHƯƠNG PHÁP LUẬN SÁNG TẠO …HÀNH TRANG THÀNH CÔNG TRONG LÀN SÓNG THỨ 4

Thảo luận trong 'Kiến thức liên ngành' bắt đầu bởi tuonglaipy, 2 Tháng tám 2008.

  1. tuonglaipy New Member

    Số bài viết: 31
    Đã được thích: 1
    Điểm thành tích: 0
    PHƯƠNG PHÁP LUẬN SÁNG TẠO …HÀNH TRANG THÀNH CÔNG TRONG LÀN SÓNG THỨ 4

    <span style="color:#FF0000"><span style="font-size:18pt;line-height:100%">WHAT? </span></span>
    [IMG]
    [IMG]
    Ngắn gọn, "PHƯƠNG PHÁP LUẬN SÁNG TẠO" (Creativity Methodologies) là môn khoa học có mục đích xây dựng và trang bị hệ thống các phương pháp, kỹ năng thực hành tiên tiến về suy nghĩ để giải quyết vấn đề và ra quyết định một cách sáng tạo. "PHƯƠNG PHÁP LUẬN SÁNG TẠO" là phần ứng dụng của khoa học rộng lớn hơn, mới hình thành và phát triển trong thời gian gần đây : KHOA HỌC SÁNG TẠO (Creatology). Theo các nhà nghiên cứu, khoa học này ứng với "làn sóng thứ tư" trong quá trình phát triển của loài người, sau nông nghiệp, công nghiệp và tin học. Làn sóng thứ tư ứng với Creatology (hay còn gọi là thời đại hậu tin học) chính là sự nhấn mạnh vai trò chủ thể tư duy sáng tạo của loài người trong thế kỷ XXI.

    Phương pháp luận sáng tạo (“TRIZ”) gồm 40 thuật sáng tạo và các quy luật phát triển khách quan thuộc TRIZ. Tuy vậy, TRIZ không phải là lời giải cho những bài toán hóc búa hay một dạng toán học cao cấp như nhiều người hình dung mà được dành cho tất cả mọi người và hướng đến giải quyết vấn đề trong thực tế. Phương pháp luận sáng tạo giúp người ta nhanh chóng tìm ra con đường ngắn nhất để đạt được mục đích dựa trên các quy luật phát triển của tư duy và khoa học.

    DOWNLOAD SÁCH TRIZ
    40 THỦ THUẬT SÁNG TẠO (CÁI NÀY MÌNH HAY DÙNG)

    video PGS-TS PHAN DŨNG TRÊN CHƯƠNG TRÌNH người đương thời


    • <span style="color:#FF0000"><span style="font-size:12pt;line-height:100%">Hình thành và phát triển </span></span>
    • Tác giả của TRIZ là G.S. Altshuller, [IMG]
    • một người Nga gốc Do Thái. Ông đã nghiên cứu và bắt đầu xây dựng lý thuyết giải các bài toán sáng chế từ năm 1946. Năm 1986 ông cộng tác với Hiệp hội toàn liên bang của các nhà sáng chế và hợp lý hoá thành lập Phòng thí nghiệm nghiên cứu và áp dụng các phương pháp sáng chế và Học viện công cộng về sáng tạo sáng chế năm 1971.
    • Sau khi Liên Xô sụp đổ, TRIZ được Phương Tây biết đến muộn màng nhưng được đón nhận và ứng dụng nhanh chóng và sâu sắc bởi vì TRIZ không chỉ có nhiều ưư điểm so với các phương pháp sáng tạo và đổi mới đã biết mà còn bởi vì tính khoa học của phương pháp này, đặc biệt ý tướng về khoa học hoá quá trình tư duy giải quyết vấn đề và ra quyết định.
    • Người Mỹ du nhập TRIZ từ năm 1991. Họ nhận thấy cơ hội tăng vị thế cạnh tranh của Mỹ trên nền kinh tế toàn cầu dựa trên tri thức đang xuất hiện bằng việc ứng dụng công nghệ sáng tạo mang tính cách mạng TRIZ vào nước Mỹ. Kết quả, chỉ chưa đầy 10 năm họ đã làm được nhiều việc như: đi học TRIZ, lôi kéo các chuyên gia TRIZ của Liên Xô sang Mỹ, dịch các sách TRIZ từ tiếng Nga sang tiếng Anh.... Hiện nay khá nhiều các công ty, tổ chức danh tiếng sử dụng TRIZ để giải quyết các vấn đề của mình như: 3M, General Motors, Samsung, Intel, Kodak, Motorola... TRIZ còn được đưa vào giảng dạy, đào tại tại nhiều trường đại học danh tiếng của Mỹ; một số nước châu Âu, và gần đây một số quốc gia ở châu Á, như Nhật, Singapore, Hàn quốc, Trung Quốc, cũng nhập cuộc.
    • Nền móng lý thuyết giải các bài toán sáng chế (TRIZ)
    • Trên rất nhiều tài liệu, báo chí, sách vở dùng nhiều các từ như sáng tạo (creativity - tiếng Anh) hay là đổi mới (innovation) hoặc vấn đề hay bài toán (problem) nhưng với ý nghĩa các ý nghĩa khác nhau. Trong TRIZ các khái niệm này được định nghĩa cụ thể để dễ thông hiểu, trao đổi và đánh giá.
    • Sáng tạo là hoạt động tạo ra bất kỳ cái gì đồng thời có cả tính mới và tính ích lợi. Điều này có nghĩa là bất kỳ cái gì nói chung có tính mới so vối một đối tượng trước đó nhưng đồng thời cái mới đó đem lại ích lợi trong hoàn cảnh, điều kiện cụ thể. Ích lợi có thể là về thời gian, chức năng, độ ổn định hay giá thành. Ví dụ Ti vi có điều khiển từ xa là sáng tạo so với ti vi thường, do tính mới là có bộ điều khiển từ xa và tính mới này thể hiện tác dụng giúp người sử dụng tiết kiệm sức lực và thời gian khi sử dụng. Ví dụ khác, khi nói một giám đốc kinh doanh có một ý tưởng sáng tạo về quy trình phân phối sản phẩm tức là ý tưởng đó chưa từng thực hiện hoặc ít nhất chưa được áp dụng trong công ty lần nàovà đồng thời ý tưởng đó đem lại ích lợi cụ thể tuyết kiệm chi phí hoặc thời gian.
    • Khái niệm đổi mới (innovation) là quá trình thực hiện tạo ra cái mới, làm cho cái mới được tiếp nhận đầy đủ, ổn định sao cho nơi tiếp nhận hoạt động tốt hơn.
    • Ví dụ một doanh nghiệp đưa một phần mềm vào việc quản lý bán hàng, thì quá trình 1)Xác định khó khăn nếu quản lý bán hàng bằng giấy tờ; 2)Xác định cách tiếp cận giải quyết bằng công nghệ, cụ thể là phần mềm quán lý; 3) Tìm các phần mềm cụ thể liên quan; 4) Đưa ra ý tưởng sử dụng phần mềm cụ thể phù hợp với quy mô, tài chính và công việc của Doanh nghiệp đó; 5) Biến ý tưởng đó thành kế hoạch hành động, phân công công việc, duyệt ngân sách...6) Ứng dụng sản phẩm đó vào công việc sao cho các phòng ban liên quan đều hiểu, sử dụng thành thạo, thực hiện được các mục tiêu đề ra.
    • Quá trình thực hiện từ bước 1 đến bước 6 là quá trình đổi mới. Đối mới giống với sáng tạo ở chỗ tìm cái mới và cái có lợi cho, tuy nhiên nó được tách ra vì nhấn mạnh vào quá trình thực hiện và sự tiếp nhận của hệ thống liên quan. Cụ thể hơn nữa việc nói đổi mới không có nghĩa là chung chung mà có ý nghĩa tập trung vào quá trình biến ý tưởng sáng tạo thành hiện thực, được chấp nhận lâu dài, ổn định đem lại lợi ích và không gây thêm các vấn đề phát sinh.
    • Sáng tạo thực tế là việc giải quyết vấn đề, nghĩa là người giải có mục đích cần đạt đến nhưng chưa biết cách hoặc trong một số cách đã biết thì chưa biết cách nào tối ưu.
    • Trong ví dụ trên Ban lãnh đạo doanh nghiệp muốn nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh họ đang gặp vấn đề - hay bài toán là làm thế nào để nâng cao doanh thu (có mục đích) tuy nhiên chưa biết phải thay đổi ở đâu, hoặc có nhiều ý tưởng về thay đổi ví dụ nhân sự, công nghệ, hoặc phương pháp quản lý nhưng chưa biết chọn cách nào (chưa biết cách tối ưu trong các cách đã biết). Hoàn cảnh đó gọi là có vấn đề hay bài toán.
    • Ví dụ khác: Gần đây một công ty của Úc đưa ra một giải pháp công nghệ độc đáo là kính chống ngủ cho lái xe, bài toán đặt ra là các lái xe thường gây tai nạn chủ yếu do quá buồn ngủ, và họ chỉ tỉnh khí có những tín hiệu hoặc có báo động. Để giải quyết vấn đề này công ty đã sáng chế ra một loại kính, trên đó có gắn thiết bị đo đặc biệt dùng để đo các thông số ví dụ như số lần chớp mắt,sự mệt mỏi,vv.., khi mà lái xe chuẩn bị rơi vào trạng thái buồn ngủ thì thiết bị đó sẽ phát tín hiệu cảnh báo.
    • Trước TRIZ có rất nhiều công cụ thông dụng nhằm tư duy sáng tạo giải quyết vấn đề và ra quyết định ví dụ Phương pháp não công (Brainstorming Method) được A. Osborn, một doanh nghiệp người Mỹ đưa ra năm 1938; Phương pháp các câu hỏi kiểm tra (Method of Control Question hoặc Checklist Method) gồm nhiều loại danh sách các câu hỏi kiểm tra do nhiều tác giả lập ra, dành giải quyết các vấn đề của những lĩnh vực tương ứng.vv.. tuy nhiên các phương pháp này chủ yếu dựa trên cách tiếp cận tâm lý hoặc kinh nghiệm. Một tư tưởng vô cùng quan trọng khiến TRIZ được nhiều tập đoàn, nhiều nhà sáng tạo, khoa học ưa chuộng và sử dụng, chính là khoa học – công nghệ hoá lĩnh vực tư duy sáng tạo giải quyết vấn đề và ra quyết định, coi nó tương tự như các môn khoa học khác, như toán học, vật lý, hoá học, quản trị kinh doanh.
    • TRIZ là thể hiện ưu điểm vượt trội so với các phương pháp khác là tính khoa học. Khi G.S. Altshuller bắt đầu xây dựng phương pháp, ông chọn hướng tiếp cận sáng tạo như là một môn khoa học, vậy muốn sáng tạo phải đi tìm các quy luật sáng tạo, do đó TRIZ được đặt nền móng triết học là phép duy vật biện chứng. Đi tìm sự sáng tạo là đi tìm sự phát triển, hiểu theo nghĩa phát triển là mang lại cái mới và cái mới này tốt hơn cái cũ. Sau đó G.S.Alshuller đã đi nghiên cứu hàng nghìn phát minh sáng chế, khái quát thành các quy luật trong sáng tạo và đổi mới.
    • Bên cạnh đó TRIZ thể hiện tính khoa học ở hướng tiếp cận hệ thống, tức là các yếu tố trong mỗi sản phẩm, từ máy bay, ô tô, TV, vv... đều liên quan tác động với nhau, và mỗi sản phẩm đều có lịch sử, xu hướng phát triển dựa trên việc kế thừa những ưu điểm của cái cũ, và hạn chế hoặc tiến tới loại bỏ các nhược điểm để tạo ra sản phẩm ở mức sáng tạo cao hơn. Bên cạnh việc mỗi sản phẩm có tính hệ thống của chính nó mà còn là một yếu tố trong một hệ thống lớn hơn, không thể tách rời riêng biệt.
    • Như vậy với việc đứng trên quan điểm khoa học hoá sáng tạo thì TRIZ giúp cho người sử dụng có được tính định hướng cao nhờ vào việc phát hiện và sử dụng các quy luật phát triển của hệ thống, nên người giải có thể rút ngắn thời gian tìm kiếm lời giải, hạn chế được rất nhiều các phương án thử sai, đồng thời có cách tiếp cận tìm kiểm hệ thống các giải pháp.
    • Trên tinh thần khoa học, TRIZ phát triển được ý tưởng công nghệ hoá quá trình suy nghĩ sáng tạo nhằm nâng cao năng suất và chất lượng của ý tưởng, góp phần cải thiện năng lực sáng tạo của cá nhân.
    • Công nghệ sáng tạo thể hiện ở các điểm:
    • 1)Cho người giải những phương pháp xử lý các bài toán, chọn các phương pháp phù hợp với các loại bài toán tuỳ thuộc vào mức khó của từng bài toán;
    • 2) Người giải có được quy trình giải quyết vấn đề dưới dạng thuật toán từ đơn giản đến phức tạp đảm bảo tính tương hợp đối với từng loại bài toán. Trong TRIZ, tác giả đã phân mức các bài toàn thành 5 mức, từ những lại bài toán đơn giản, mức khó thấp mức 1,mức 2, đòi hỏi ít thời gian, công sức có khi chỉ cần sử dụng những giải pháp sẵn có, đến những những bài toán phức tạp mức 3, mức 4, mức 5, đòi hỏi nhiều thời gian, kiến thức, nhân lực có khi dẫn đến những đột phá trong công nghệ. Đối với mỗi loại bài toán có những chiến lược giải quyết vấn đề tương ứng dưới dạng các thuật toán hoặc quy trình giải quyết.
    • 3) Người giải được trang bị các công cụ mang tính định hướng cao, ví dụ trong TRIZ có 40 thủ thuật hay còn gọi là nguyên tắc sáng tạo. 40 thủ thuật tính ứng dụng cao do G.S. Alshuller nghiên cứu và phát triển trên rất nhiều những giải pháp sáng chế. Với việc sử dụng các thủ thuật sáng tạo này người giải có được công cụ mang cơ chế định hướng tìm kiếm giải pháp nhanh và chính xác hơn. Ngoài ra bản thân người giải có thể dựa trên các quy luật, và phương pháp của TRIZ để tự sáng tạo ra các công cụ phù hợp với các loại bài toán mình thường gặp, tương thích với thói quen, tâm lý của mình.
    • Dựa trên các phương pháp, thuật toán, và trang bị công cụ để suy nghĩ giải quyết vấn đề sáng tạo được công nghệ hoá, dẫn đến nâng cao năng suất phát ý tưởng, đồng thời cải thiện chất lượng ý tưởng vượt bậc.
    • Như vậy, TRIZ là một phương sáng tạo và đổi mới có tính khoa học cao. Với các khái niệm cụ thể về sáng tạo, đổi mới, và phân chia mức sáng tạo cụ thể, người sử dụng và nghiên cứu TRIZ dễ dàng hiểu được các quy luật, nguyên tắc sáng tạo, và công cụ TRIZ. Do dó hiệu quả tìm kiếm các giải pháp dựa trên quy luật phát triển hệ thống được nâng cao rõ rệt, cụ thể được chứng minh bằng cách thành công của một số tập đoàn trên thế giới


    <span style="color:#FF0000"><span style="font-size:18pt;line-height:100%">WHY?</span></span>
    Thành công nhờ sáng tạo - đổi mới
    Tại sao nước Mỹ nói riêng và các nước tiên tiến trên thế giới nói chung như Nhật, Anh, Pháp... đã hưởng ứng nhiệt tình việc sử dụng TRIZ và gặt hái kết quả tuyệt vời? Tại sao họ có chiến lược nghiên cứu và phát triển về lĩnh vực sáng tạo và đổi mới?
    Điều đầu tiên là nhận thức , các nước tiên tiến cũng như các tập đoàn lớn trên thế giới lấy chiến lược phát triển khoa học – công nghệ không chỉ là chiến lược nhằm tăng cường vị thế cạnh tranh mà còn là chiến lược sống còn . Nhận thức của họ thể hiện từ việc suy nghĩ đến hành động.
    Bộ lao động Mỹ đã đưa ra một tài nghiên cứu về kỹ năng cơ bản cho người lao động Mỹ trong thế kỷ 21. Kết quả đưa ra là có 13 kỹ năng cơ bản cho người lao động Mỹ trong tương lai, và kỹ năng đầu tiên đó là tư duy sáng tạo (creative thinking) điều này để thể hiện chuyển dịch nhận thức của nước Mỹ: yếu tố quan trọng của nhân lực bây giờ không phải là kinh nghiệm, học vấn hiểu theo nghĩa được đào tạo học thuật tại trường lớp, mà là năng lực sáng tạo, nghĩa là, năng lực tiếp thu, sản xuất tri thức mới và có lợi của người lao động. Vì vậy nhân tài ngày càng được trọng dụng, ở đây nhân tài có nghĩa là người có thể giải quyết các vấn đề ở mức sáng tạo cao, và đặc biệt có khả năng “sinh sản” tri thức mới nhanh, nhiều và chất lượng.
    Bên cạnh việc nhận thức, hành động thể hiện suy nghĩ của các nước tiên tiến là đầu tư nhiều cho nghiên cứu và phát triển đồng thời đầu tư cho việc đào tạo người lao động các phương pháp, công cụ lao động mới nhằm đẩy cao hiệu quả công việc. Các tập đoàn lớn như Boeing, Samsung, Microsoft, Xerox, Sannyo.... đã thuê các chuyên gia TRIZ để tư vấn đào tạo cho họ, mỗi khoá học trung bình 2000USD/người/1 ngày.
    Từ năm 1991, TRIZ được giới thiệu vào Mỹ, và một số nước châu Âu, sau gần 14 năm họ đã đạt được rất nhiều thành công. Hội nghĩ quốc tế TRIZ lớn nhất trên thể giới là TRIZCON được tổ chức tại Mỹ năm đầu tiên 1999, đến nay đã và đang liên tục tổ chức các hội nghị quốc tế về TRIZ, thu hút được những chuyên gia hàng đầu về khoa học kỹ thuật, từ các tập đoàn xuyên quốc gia. Tại đây họ chia sẻ những kinh nghiệm về sáng tạo và đổi mới tại công ty của mình, vạch ra những hướng phát triển TRIZ trong tương lai.

    <span style="font-size:10pt;line-height:100%">Những trải nghiệm của người học</span>
    Từ những học viên đặc biệt
    Dù đã được ban tổ chức giới thiệu trước rằng một cựu học viên đặc biệt sắp xuất hiện, nhiều người không khỏi ngạc nhiên khi thấy ông T, chủ một cơ sở sản xuất nhỏ có uy tín. Ông say sưa kể lại quá trình tìm đến và theo học lớp Phương pháp luận sáng tạo (PPLST) tại trung tâm sáng tạo khoa học kỹ thuật (TSK) - Đại học khoa học tự nhiên TP. HCM. Tuần 2 buổi tối, Ông kiên nhẫn bám bài với tinh thần "Việc người khác làm một lần mình có thể phải làm tới 10 lần". Cứ thế trong suốt gần 2 tháng, ông đến lớp mà không hề biết mặt thầy, những học viên khác và khung cảnh lớp học ra sao. Vâng ông T là một người khiếm thị. Ông nói: "môn PPLST đã giúp tôi suy nghĩ một cách có hệ thống và định hướng hơn hẳn trước kia, đem lại hiệu quả tốt hơn". Ông đang cố gắng thu xếp đi học tiếp lớp trung cấp. Ông thổ lộ nỗi ước ao có băng nghe các sách thầy biên soạn. và, như... Cô tấm trong quả thị bước ra, T-sinh viên đại học Bách Khoa đã trao tặng ông cuốn băng cassette đầu tiên mà cô liên tục đọc để ghi âm từ lúc biết tin đó vào buổi sáng.
    Một người khác đặc biệt nữa tuy không có mặt nhưng được nhiều người nhắc tới, đó là ông B. T. C, nguyên Bộ trưởng bộ giáo dục chế độ cũ, Tiến sĩ kinh tế ở Paris từ năm 1935, thầy dạy của nhiều trí thức nổi tiếng hiện giờ. Ông đến với TSK khi ... 72 tuổi. Sau khi học xong, trong các bài giảng của mình cho sinh viên, ông thường khuyên họ đi học PPLST và nhiều người đã nghe lời ông theo học TSK.
    Đến những lá thư từ xa nửa vòng trái đất.
    Ở nước Mỹ xa xôi, tuy bận rộn với việc mưu sinh, có người học trò cũ bỏ công viết những lá thư dài mấy trang giấy khổ A4 cho thầy với tình cảm nồng ấm "hôm nay có thì giờ ngồi tâm sự với thầy em tưởng tượng mình như đứa con ở xa về nhà trong chiều 30 tết". Anh L.V.K, định cư ở Mỹ từ 1995, sống bằng nghề lập trình viên tại một nhà máy, vẫn tiếp tục ứng dụng PPLST, đặc biệt là TRIZ (lý thuyết giải các bài toán sáng chế, viết tắt theo tiếng Nga) mà anh học từ năm 1980 vào công việc của mình, như trước đây anh đã nhiều lần ứng dụng thành công khi còn ở Việt Nam.
    Anh báo động "người Mỹ mới du nhập TRIZ từ đầu những năm 1990, đến nay họ đã có những phần mềm ứng dụng TRIZ. Về phần mềm mình hầu như không bằng họ, nhưng về sách, em nhận ra là mình đang hơn họ. Hy vọng các giới chức có thẩm quyền ở Việt Nam, những người thực sự day dứt vì sự phát triển và sống còn của đất nước, nếu họ nhận được những thông tin này sẽ ý thức được tầm quan trọng của TRIZ, sẽ lập một trường đại học để giảng dạy TRIZ, và sẽ lập một công ty chuyên làm về TRIZ". Anh còn nung nấu ý định trở về Việt Nam sau khi có đủ vốn để thành lập một công ty chuyên làm về TRIZ. "Đây là một ước mơ xa xôi, nhưng những người tư duy theo kiểu TRIZ biết rằng sẽ có một cách nào đó để biến những ước mơ xa xôi thành hiện thực".
    Theo Chungta.com

    <span style="color:#FF0000"><span style="font-size:18pt;line-height:100%">WHEN?</span></span>
    BÂY GIỜ VÀ Làn sóng thứ 4
    Chúng tôi sẽ làm gì trong thế kỷ 21 đây khi mà "làn sóng phát triển thứ tư" đang đến. Thời đại "hậu tin học" - làn sóng thứ 4 là thời đại sáng tạo mang tính quần chúng rộng rãi nhờ việc sử dụng các phương pháp tư duy sáng tạo một cách có khoa học, được dạy và học đại trà. Hiện nay Singapore đang cắt giảm chương trình học để học sinh có thời gian làm những bài tập rèn luyện tư duy sáng tạo. Trong khi đó ở Việt Nam chúng ta, đổi mới phương pháp dạy và học, phát huy tinh thần sáng tạo học sinh là một trong những vấn đề bức xúc của giáo dục Việt Nam, đã được đề cập từ hội nghị này sang hội nghị khác nhưng vẫn chưa có sự thay đổi thật sự nào. Thủ Tướng Chính Phủ Phan Văn Khải, tại hội nghị mở rộng lần VI Hội đồng trung ương liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (diễn ra đầu năm 1998) phát biểu: " nguồn vốn lớn nhất có thể nói vô tận, phải là tài trí kinh doanh của đội ngũ doanh nghiệp cộng với năng lực sáng tạo của đội ngũ cán bộ khoa học - công nghệ nước nhà". Tại cuộc gặp gỡ của chính phủ, các nhà doanh nghiệp và các nhà khoa học tổ chức tại Dinh Thống Nhất từ 2-3.2.1998, giáo sư tiến sĩ Phan Dũng đã có bài phát biểu đề nghị Chính phủ chú ý đến khoa học sáng tạo (creatology) ở mức vĩ mô và nhấn mạnh sự cần thiết phải phổ biến áp dụng rộng rãi và phát triển môn học PPLST tại Việt Nam như là một trong những cách thiết thực "phát huy nội lực để tạo ra sự phát triển bền vững". Thầy cũng đã trao tận tay cho thủ tướng... 5 kg tài liệu tiếng Việt, Anh, Nga... về PPLST và các kết quả nó đem lại ở Việt Nam và trên thế giới. Có lẽ hiện giờ 5 kg tài liệu đó đang... được nghiên cứu.


    Trường đại học sáng tạo sáng chế TRIZ

    Trường đại học sáng tạo sáng chế được thành lập theo sáng kiến của Thầy Altshuller và Thầy cũng là người cấu trúc chương trình, nội dung giảng dạy. Trường có mục đích đào tạo các nhà sáng chế chuyên nghiệp, các nhà nghiên cứu, giảng dạy phương pháp luận sáng tạo (PPLST) và các nhà tổ chức hoạt động sáng tạo sáng chế. Trường còn là nơi thử nghiệm các kết quả nghiên cứu mới về TRIZ và thông qua việc giảng dạy, áp dụng của các học viên, có những phản hồi để hoàn thiện thêm TRIZ. Thời gian học là hai năm.

    Các môn học chính của trường gồm:

    1. Phương pháp luận sáng tạo (gồm TRIZ là chính và các phương pháp của các trường phái khác, kể cả của phương Tây).
    2. Môn học phát triển trí tưởng tượng sáng tạo.
    3. Tâm lý học sáng tạo.
    4. Lý thuyết hệ thống.
    5. Lý thuyết thông tin.
    6. Điều khiển học.
    7. Lý thuyết ra quyết định.
    8. Patent học.
    9. Các phương pháp dự báo.
    10. Lịch sử phát triển khoa học – kỹ thuật.

    Môn triết học được xem là đã học ở đại học nên không đưa vào chương trình.

    Một số môn học kết thúc bằng làm bài kiểm tra theo kiểu đạt – không đạt, một số môn phải thi lấy điểm. Cuối cùng, để tốt nghiệp, mỗi học viên phải làm luận án và bảo vệ trước Hội đồng khoa học của trường. Có hai loại đề tài luận án:
    1) giải một bài toán thực tế đạt mức độ có thể nhận patent (luận án gồm cả tự viết hồ sơ đăng ký sáng chế.

    2) nghiên cứu nhằm phát triển tiếp phần nào đó trong PPLST.
    Thầy Altshuller trực tiếp dạy hai môn đầu. Đây cũng là hai môn nhiều giờ nhất và phải làm bài tập trên lớp cũng như ở nhà nhiều nhất. Càng học, tôi càng thấm thía lời Thầy Altshuller: "Về lâu dài, giải bài tập sẽ càng quan trọng hơn lý thuyết" và "Học suy nghĩ cũng như học môn thể thao, do vậy, phải chú ý luyện tập thật nhiều để có được các kỹ năng và tác phong cần thiết".

    Theo chungta.com


    Môn học này được đưa vào Việt Nam như thế nào?
    Giáo sư Phan Dũng: Hồi năm 1977, chúng tôi đưa vào ngoại khoá cho sinh viên, và sau đó thì hình thành một trung tâm. Đến nay chúng tôi dạy được 15000 người được học về TRIZ do trung tâm TSK đào tạo .Đối tượng học đa dạng: trong xã hội có những thành phần nào thì ở trung tâm chúng tôi đều có những thành phần đó, từ tổng giám đốc công ty cho đến cả người đạp xích lô.Ông đã từng đi singarpore ,và dạy cho văn phòng bộ trưởng bộ giáo dục malaysia

    Ở VIỆT NAM
    Phương pháp luận sáng tạo đã được truyền bá vào Việt Nam trước người Mỹ 14 năm, người Pháp 19 năm, người Nhật 20 năm... nhưng đến nay vẫn là quá mới. Hai người thầy truyền bá môn khoa học mang tính sáng tạo này vào Việt Nam với giáo án được công nhận là tốt nhất thế giới, suốt 26 năm qua cũng mới chỉ giảng dạy được cho 15.000 học viên.
    Ngay từ năm 1977, Giáo sư, Tiến sĩ Phan Dũng đã đề cập với một vị cán bộ lãnh đạo khoa học rằng: "Nếu tôi được đầu tư và cho vay vốn (quy ra tiền bây giờ khoảng 1 tỷ đồng) cho 6 người đã theo học PPLST, thì tôi xin hứa, chúng ta sẽ có bộ mặt riêng về lĩnh vực này. Sau 20 năm nữa trình độ của chúng ta sẽ tương đương không thua kém so với thế giới". Song ý tưởng "táo bạo" này của ông đã bị từ chối.

    Sau đó Giáo sư, Tiến sĩ Phan Dũng liên tiếp đề cập vấn đề này với ba vị bộ trưởng Bộ Giáo dục ở những thời kỳ khác nhau. Ông đã gửi đi hàng chục kg tài liệu báo cáo về môn học và hoạt động của trung tâm, nhưng câu trả lời vẫn là sự im lặng, hoặc vấn đề còn quá mới.

    Mới đây, ông là một trong hai đại biểu duy nhất đến từ nước đang phát triển (Việt Nam và Mexico) tại Hội nghị quốc tế về Đổi mới và sáng tạo năm 2001 (TRIZCON) tổ chức tại Mỹ với tư cách là báo cáo viên chính. Đề tài Tư duy sáng tạo và giảng dạy tư duy sáng tạo cho mọi người được đại biểu đến từ các nước phát triển, trong đó có nhiều nhà khoa học hàng đầu thế giới hoan nghênh.


    Trong khi TRIZ đang "giậm chân tại chỗ" ở Việt Nam thì trên thế giới đã tiến được những bước rất dài. Mỹ mới du nhập TRIZ từ năm 1991, nhưng họ đã nhanh chóng nhận thấy "đây là công nghệ mới mang tính cách mạng" và chỉ chưa đầy 10 năm đi học TRIZ, họ lôi kéo các chuyên gia TRIZ của Liên Xô (cũ), dịch tài liệu từ tiếng Nga sang tiếng Anh, xuất bản các tạp chí chuyên ngành, thành lập Viện TRIZ ở California, Viện Altshuller ở Massachusetts, thành lập Đại học TRIZ và giảng dạy cho các nhân viên của mình.

    Thập niên 80 thế kỷ 20, hàng trăm thành phố ở Liên Xô mở trường, trung tâm, câu lạc bộ giảng dạy TRIZ. Rất nhiều nước trên thế giới đã và đang du nhập TRIZ như Nhật Bản, Pháp, Anh, Đức, Thụy Điển, Tây Ban Nha, lsrael, Phần Lan, Hà Lan, Mexico, Hàn Quốc... Hiện nay, danh sách các công ty sử dụng TRIZ để giải quyết các vấn đề của mình ngày càng dài như: Ford, Boeing, BMW, Kodak, Motorola, Siemens, Air Force, 3M. General Motors,...


    Phần lớn số người theo học PPLST tại Việt Nam đang là học sinh, sinh viên. Nhiều người trong số họ đã giành được các giải cao nhất trong những cuộc thi Câu đố doanh nghiệp, Ý tưởng kinh doanh sáng tạo, Lập dự án khởi nghiệp... được tổ chức gần đây.

    Sau rất nhiều nỗ lực không thành, Giáo sư, Tiến sĩ Phan Dũng tâm sự rằng, nhiều lúc ông cảm thấy cô đơn và mệt mỏi. Ông cho biết: "Chúng tôi vẫn phải làm việc cần làm theo cách của mình". Hai trung tâm PPLST được mở là minh chứng cho cách làm này.

    Đầu tư cho PPLST theo ông là rất thiết thực và "rẻ". Thiết thực vì ai cũng phải suy nghĩ, cũng có vấn đề cần giải quyết. Rẻ vì ở các nước phát triển người ta phải học TRIZ với giá 500USD/ngày, ở TP Hồ Chí Minh chỉ có 420.000 đồng/khóa, còn ở Hà Nội là 320.000 đồng/khóa. Rẻ còn vì một lý do quan trọng hơn là nguồn lợi từ tư duy sáng tạo.

    Tuy nhiên, vấn đề đào tạo giảng viên kế tiếp đang rất khó khăn. Theo ông, đào tạo giảng viên PPLST khó ở chỗ, đây là môn khoa học tổng hợp, đòi hỏi ở người thầy lượng kiến thức phong phú, trong khi hầu hết các môn khoa học khác, giảng viên chỉ được đào tạo sâu ở một chuyên ngành.

    Hằng năm, thầy Phan Dũng có bài đăng đều đặn trên các tạp chí khoa học chuyên ngành trên thế giới, nhờ đó ông "tâm sự" được nhiều hơn với bạn bè trên thế giới những vấn đề mà trong nước ông cảm thấy cô đơn. Thầy Dương Xuân Bảo với cửa hiệu kính gương nhỏ "vợ nuôi" trên đường Trần Nhân Tông đang lo vốn kiến thức quý báu được học cách đây hơn 20 năm bên trời Nga sẽ mai một dần.

    Giáo án giảng dạy TRIZ gồm 60 tiết của Giáo sư, Tiến sĩ Phan Dũng được TRIZCON 2001 công nhận là đầy đủ và tốt nhất thế giới. Song tại Việt Nam, giáo án của ông có lẽ chỉ được khoảng 15.000 học viên biết đến (!).


    Sau chuyến đi giảng PPLST ở Bộ Giáo dục Malaysia, Tiến sĩ Phan Dũng ngậm ngùi: "Bây giờ mình sang dạy PPLST, nhưng với đà này trong tương lai họ sẽ sang dạy lại mình hoặc mình phải sang học lại họ".
    Những thông tin đáng mừng cho Triz Việt Nam:

    Vừa qua, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã quyết định thành lập Hội đồng khoa học và công nghệ cấp bộ để tư vấn về phương pháp luận sáng tạo và quyết định nghiên cứu áp dụng phương pháp luận này, do GS.Viện sĩ Phạm Minh Hạc làm chủ tịch và 8 uỷ viên là các GS, PGS, TS của Viện chiến lược và chương trình giáo dục, một số trường đại học và vụ chức năng của bộ. Hội đồng nhất trí mở rộng phạm vi phổ biến, có thể dạy TRIZ theo phương pháp giáo dục từ xa, xem xét áp dụng đưa vào đào tạo sau đại học, có thể mở mã ngành và tổ chức viết tài liệu, sách chuyên đề, đào tạo giảng viên,...

    Hiện ở Việt Nam, Bộ Khoa học Công nghệ và Môi trường đã chấp nhận đưa môn TRIZ vào bồi dưỡng cho kỹ sư, chuyên viên nâng cao ngạch bậc
    Gần đây nhất, một công ty nước ngoài ở Việt Nam đã bắt đầu dạy tư duy sáng tạo cho các nhà quản lý, lãnh đạo doanh nghiệp, khóa học 2 ngày với giá 250 USD/người.

    (Post 27/07/2008) Ngày 19/07/2008, Trường Đại học FPT đã tổ chức buổi hội thảo Giới thiệu phương pháp luận sáng tạo, giải quyết vấn đề và ra quyết định với sự tham gia của giảng viên Nguyễn Minh Tân. Đây là một hoạt động nằm trong chương trình Phát triển cá nhân - PDP của Trường nhằm mang đến cho sinh viên những kiến thức bổ ích về phương pháp luận sáng tạo, hay còn được gọi là TRIZ hiện đại - môn khoa học có mục đích xây dựng và trang bị hệ thống các phương pháp, kỹ năng thực hành tiên tiến về suy nghĩ để giải quyết vấn đề và ra quyết định một cách sáng tạo.

    Theo tôi được biết thì đã có 2 ngành 1của trường ĐH TỰ NHIÊN TPHCM,1 của ĐH MỞ TPHCM đã đưa PPLST vào chương trình học.môn này học và thi khó qua nhưng nhưng sinh viên đã qua môn này thi khi làm đề tài tốt nghiêp hơn hẳn những sinh viên khác về tính thực tiển và chất lượng đề tài


    <span style="color:#FF0000"><span style="font-size:18pt;line-height:100%">WHERE?</span></span>

    Tại Việt Nam hiện có 2 trung tâm giảng dạy môn học Phương pháp luận sáng tạo:
    1. Trung tâm sáng tạo KHKT (viết tắt là TSK, thuộc Trường ĐH KHTN, ĐHQG TP.HCM)
    [IMG]
    Địa chỉ: 227 Nguyễn Văn Cừ, Q5, TP. HCM
    Điện thoại: 08.830.1743
    Fax : 08.835.4009
    Email : tsk@hcmuns.edu.vn
    Website : http://www.hcmuns.edu.vn/cstc/Home-v.htm
    2. Trung tâm Hỗ trợ Sáng tạo KHCN, 13 Hàng Than, Hà Nội
    ĐT : 04-927.3139, 927.3140
    Hai trung tâm trên thường xuyên mở các khoá đào tạo PPLST (dành cho mọi đối tượng, từ cán bộ quản lý, doanh nhân, nhà nghiên cứu, đến học sinh, sinh viên...).

    <span style="font-size:12pt;line-height:100%"><span style="color:#0000FF">Hiện nay đi đâu làm gì thì ta cũng thấy khẩu hiệu SÁNG TẠO ,ĐỔI MỚI,nhưng thử hỏi các nhà chức trách đã làm gi để tạo môi trường cho sáng tạo.liệu họ có hiểu như thế nào là sáng tạo ,và làm sao để sáng tạo?

    Theo tôi được biết thầy THÁI BÁ CẦN là 1 trong 6 người VIỆT NAM được học TRIZ
    ở ĐH sáng tạo sáng chế của liên xô nhưng không hiểu sao vẫn không thấy đưa môn này vào trường ta,phải chăng việc này ngoài khả năng của thầy.Nghe đâu những người học thạc sĩ trường mình thì được thầy dạy môn này ,nhưng môn học này phù hợp cho mọi lứa tuổi và bất cứ ai biết tư duy( tất nhiên là giáo trình phải phù hợp rồi).riêng bản thân tôi không học ở trường thì học chổ khác,sách báo,nhưng với mong muôn phổ biến môn học này cho tất cả mọi người để them mọt công cụ để VIỆT NAM đi tắt đón đầu ,cho công cuộc hiện đại hoá công nghiệp hoá thành công .tha thiết nhìn thấy môn học này được đưa vào chương trình trường mình.có thể khi đó tôi đã ra trừơng nhưng biết đâu vài ba năm nửa mở sổ tay SV trường ta ra thì thấy môn Phương Pháp luận sáng tạo trong chương trình học </span></span>
  2. HiepKhachHanh Member

    Số bài viết: 507
    Đã được thích: 1
    Điểm thành tích: 18
  3. tuonglaipy New Member

    Số bài viết: 31
    Đã được thích: 1
    Điểm thành tích: 0
    Thông tin đến từ nhiều nguồn nhưng không phải nguồn nào cũng đúng 100%.có thể vídụ wikipedia là 1 từ điển n hưng sai nhiều lắm.Khi bạn gặp mâu thuẫn thông tin ,bạn có thể tự mình kiểm chứng bằng cách học ông thầy GOOGLE(dựa vào số kết quả tìm được) ở đây bặn có thể xem video clip chương trình người đương thời
  4. tuonglaipy New Member

    Số bài viết: 31
    Đã được thích: 1
    Điểm thành tích: 0
    Yeoh, TS là tiến sĩ chuyên đào tạo cho nhân viên intell về TRIZ

    From: Yeoh, TS
    Sent: Tuesday, October 21, 2008 8:58 PM
    To: Nguyen, Thu Trang
    Subject: ww47 Fri uni visit

    Hi Thu Trang,
    I'm available from 12.30pm, ww47 Friday. So, Fri afternoon is available for university talk. Pls book my calendar once firmed.

    thks,tsyeoh



    From: Nguyen, Thu Trang
    To: Tuan Do-Hong ; tuandohong@yahoo.com
    Sent: Tuesday, October 21, 2008 11:25 PM
    Subject: TRIZ lecture


    Dear thay Tuan,

    TS Yeoh from Intel Malaysia has confirmed his availability for the TRIZ lecture at HCMUT. I think the proper time for his lecture will be from 2:30pm to 4:30pm on Friday November 21. Please confirm the time of lecture. And please help to communicate to your students and any logistic (rooms, projector.) about the lecture. We'll talk more about that when we're back in Vietnam

    You can email to TS Yeoh at ts.yeoh@intel.com to discuss further, please copy me in the email flow.

    Thank you for the interest and support in this lecture

    Best regards,

    Trang



    Dear Trang,

    thank you very for your support in AAF2008. For the TRIZ lecture at HCMUT, we will inform to the students and prepare room and facilities. I would invite the students from Uni. of Technical Education to participate this lecture. Thank you for arranging the TRIZ lecture.

    Best regards.

    Tuan.

    From: bachduong
    Sent: Sat 10/25/2008 8:34 PM
    To: Tuan Do-Hong; Nguyen, Thu Trang
    Subject: RE: TRIZ lecture


    Dear anh Tuan,
    Many thanks for the information, I would very appreciate if you can arrange 5-7 seats for us.
    Thank you in advanced.
    Regards,

    Pham Bach Duong,
    Department of Mechatronics
    Faculty of Mechanical Engineering
    HCMC University of Technical Education
    No.1 Vo Van Ngan Street, Thu Duc District, HCMC, Vietnam.



    DO SỐ LƯỢNG GHẾ BUỔI HỘI THẢO CÓ HẠN NÊN BẠN NÀO THẬT SỰ MUỐN TÌM HIỂU HAY MUỐN TRAO DỒI THÊM VỀ TRIZ
    THÌ LIÊN HỆ ĐẠT 0989299501 NICK:tuonglaipy.để chuẩn bị cho buổi hội thảo.Để thành công của buổi hội thảo là có sự đóng góp của bạn

Chia sẻ trang này