1. THÔNG BÁO TUYỂN ADMIN DIỄN ĐÀN 2013
    Tìm kiếm nhà trọ - Ở ghép
    THÔNG BÁO BÁN ÁO SPKT.NET CHO THÀNH VIÊN DIỄN ĐÀN


    HÃY TÌM KIẾM Ở ĐÂY TRƯỚC KHI ĐẶT CÂU HỎI
    {xen:phrase loading}

Robocar 2010

Thảo luận trong 'Kiến thức liên ngành' bắt đầu bởi honapon, 28 Tháng mười hai 2009.

  1. honapon New Member

    Số bài viết: 206
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    I. Mục tiêu
    Hướng tới một cuộc thi thiết kế các mẫu xe đa năng phục vụ trong công tác cứu hộ, cứu nạn. Giúp sinh viên nâng cao khả năng sáng tạo, vận dụng kiến thức đã học với các mục tiêu thiết kế cụ thể. Từng bước nâng cao yêu cầu để cuộc thi trở thành cuộc thi truyền thống với khối động lực nói riêng và sinh viên ngành kỹ thuật nói chung.
    II. Chủ đề của cuộc thi
    “CHIẾN THẮNG GIẶC LỬA - CỨU HỘ THÀNH CÔNG”


    Câu chuyện xảy ra tại thành phố Hỏa Thiên nơi có rất nhiều người sinh sống trong các ngôi nhà cao tầng. Hỏa hoạn đã xảy ra tại một tầng của tòa nhà và lan sang các tòa nhà xung quanh. Khói lửa bao trùm cả một vùng của thành phố, tiếng còi hú, tiếng
    gào thét vang lên ranh giới giữa sự sống và cái chết càng lúc càng trở nên mong manh. Lãnh đạo thành phố Hỏa Thiên đã kêu gọi các đội cứu hộ với những chiếc xe tự hành đặc biệt đến tham gia và sẽ có những tôn vinh xứng đáng cho đội nào chiến
    thắng được giặc lửa và đưa nhiều người bị nạn về vị trí an toàn.
    III. Luật thi 1. Khái quát chung về cuộc thi
    Xe tự hành đa năng là một xe có người điều khiển được thiết kế đặc biệt để có thể thực hiện được nhiệm vụ và đáp ứng được các yêu cầu của cuộc thi. Tất cả các nhiệm vụ phải do xe tự thực hiện bằng nguồn năng lượng của xe .Mỗi trận thi đấu kéo dài
    trong vòng 10 phút.
    2. Sân thi đấu : cấu trúc và các đặc tính kĩ thuật


    [IMG]

    Sân thi đấu là một khu vực hình chữ nhật có kích thước 22m × 42m. Các vạch sơn trắng giới hạn đường được vẽ trên nền của khu vực thi đấu có bề rộng là 30mm. Khu vực thi đấu được chia thành 2 khu riêng biệt: 1 cho đội đỏ và 1 cho đội xanh, được
    phân chia bởi 2 hàng rào gỗ cao 100mm và dầy 20mm, cách nhau 1000mm Mỗi phần sân gồm các khu vực như khu xuất phát, khu vực cát, khu hỏa hoạn, khu bắc cầu, khu vượt chướng ngại vật, khu cứu nạn, khu đường cao tốc.

    Khu vực an toàn là vùng đệm bao quanh khu vực thi đấu với kích thước bao theo các
    phương là 1m.

    Nền sân làm bằng chất liệu alphan (mặt đường nhựa).


    [IMG]

    2.1 Khu xuất phát

    2.1.1 Khu xuất phát có kích thước 1,2m × 1,2m

    2.1.2 Khu xuất phát có màu đỏ dành cho đội đỏ, khu xuất phát có màu xanh dành cho đội xanh
    2.2 Khu vực cát
    2.2.1 Khu vực cát là một bãi cát có diện tích 2,6m x 2m cao 50mm.

    2.2.2 Trước và sau khu vực cát được liên kết với đường bằng các dốc có chiều cao 50mm độ nghiêng ≤450.
    2.3 Khu hỏa hoạn
    2.3.1 Khu hỏa hoạn có một hồ nước được tượng trưng bằng một thùng nhựa có đường kính 1000mm, chiều cao 300mm đặt trên một tấm đệm tròn đường kính 800mm cao 100mm. Độ sâu của nước trong thùng là 200mm.

    2.3.2 Khu vực dập lửa là một khối hình chữ nhật có kích thước 4m x 1m, bên trong có ba ngọn lửa mỗi ngọn cách nhau 1,5m. Mỗi ngọn lửa đặt vào trong một thùng có đường kính 250mm cao 200mm ( Xem phần hình vẽ). Khi mỗi đội đổ được 1 lít nước
    vào thùng thì ngọn lửa bị dập tắt.


    [IMG]

    2.4 Cầu

    2.4.1 Để lên được cầu xe tự hành phải sử dụng cơ cấu điều khiển để ghép miếng nối lên cầu, miếng nối có dạng hình chêm kích thước 0,6 x 1,6m chiều cao lớn nhất là 300mm, chiều cao nhỏ nhất là 30mm. Miếng nối cầu được làm bằng gỗ có khối lượng không quá 20kg miếng nối được đặt cách cầu 0,5m. ( Xem phần hình vẽ)

    2.4.2. Để thao tác ở vùng cứu hộ riêng xe tự hành có thể thực hiện việc ghép cầu. Miếng ghép cầu có dạng hình thang cân kích thước 0,6 x 0,3 x 1,2m chiều cao 300mm, làm bằng gỗ có khối lượng không quá 20kg (công việc này có thể được thực
    hiện trên cầu hoặc không cần thực hiện khi xe có cơ cấu vượt qua vùng cầu khuyết mà không cần bắc cầu).

    2.4.3 Cầu đặt ngang có kích thước 2m x 6m cao 300mm so với mặt sân thi đấu.


    [IMG]

    2.5 Khu chướng ngại vật

    Khi xe đi thẳng sẽ xuống dốc có độ nghiêng 240 sau đó gặp 5 chướng ngại vật là các khối lập phương có kích thước 0,2 x 0,2 x 0,2 m làm bằng gỗ có trọng lượng là 3kg/ 1 vật được bố trí theo hình vẽ ( Xem phần bản vẽ).
    2.6 Khu vực cứu nạn
    Có ba khu vực cứu nạn được bố trí trên sân như hình vẽ

    2.6.1 Khu vực cứu nạn chung được bố trí ở phần đệm giữa hai phần sân thi đấu của hai đội.

    2.6.2 Khu vực cứu nạn riêng của mỗi đội được bố trí sát khu vực cầu.

    2.6.3 Người bị nạn được tượng trưng bởi một khối trụ bằng xốp có đường kính Ф300mm cao 300mm trọng lượng là 0,5kg được đặt trên bệ trụ đường kính Ф1000mm cao 100mm.( Xem phần bản vẽ)
    2.7 Đường đi
    2.7.1 Đường đi rộng là 1,6m

    2.7.2 Tại các vùng chuyển tiếp đều có các góc lượn (Xem phần bản vẽ)
    3. Thủ tục thi đấu 3.1 Thời gian mỗi trận đấu
    3.1.1 Mỗi trận đấu kéo dài 10 phút

    3.1.2 Trong các trường hợp dưới đây, trận đấu sẽ kết thúc trước 10 phút

    3.1.2.1 Khi một đội chiến thắng tuyệt đối

    3.1.2.3 Khi trọng tài rằng trận đấu không thể tiếp tục
    3.2 Chuẩn bị trước trận đấu
    3.2.1 Có 1 phút để chuẩn bị cho các đội trước khi bắt đầu trận đấu

    3.2.2 Có 3 thành viên của mỗi đội được vào chuẩn bị xe trong đó chỉ có một thành viên điều khiển xe trực tiếp.

    3.2.3 Đội chưa hoàn thành việc chuẩn bị xe trong 1 phút, có thể tiếp tục công việc chuẩn bị khi trận đấu đã bắt đầu.

    3.3 Việc triển khai xe và các thành viên trong đội ở giai đoạn đầu của trận đấu

    3.3.1 Động cơ của xe chỉ được khởi động tại khu vực xuất phát

    3.3.2 Sau khi khởi động chỉ có 1 thành viên được ở lại trong xe
    4. Các nhiệm vụ thi đấu 4.1 Danh mục nhiệm vụ thi đấu
    4.1.1 Nhiệm vụ vượt qua khu vực cát

    4.1.2 Nhiệm vụ dập hỏa hoạn

    4.1.3 Nhiệm vụ qua cầu

    4.1.4 Nhiệm vụ vượt chướng ngại vật

    4.1.5 Nhiệm vụ cứu người bị nạn

    4.1.6 Về đích

    4.2 Các đội phải luôn quan tâm đến các vấn đề sau trong suốt trận đấu
    4.2.1 Từ khi bắt đầu trận đấu cho tới khi đưa được người bị nạn về đích người điều khiển phải luôn ở trên xe trừ lúc khởi động lại.

    4.2.2 Xe luôn đi trong vạch giới hạn quy định.

    4.2.3 Trong quá trình di chuyển xe có thể thay đổi hình dạng cho phù hợp với địa hình.
    4.2.4 Các thành viên khác trong đội không được chạm vào xe ngoại trừ trường hợp khởi động và khởi động lại
    4.3 Nhiệm vụ vượt khu vực cát
    Khi bánh sau vượt qua khỏi khu vực cát thì nhiệm vụ được hoàn thành.
    4.4 Nhiệm vụ dập hỏa hoạn
    4.4.1 Xe tự hành phải tiến hành lấy nước từ hồ nước sau đó đi dập các ngọn lửa đang cháy.

    4.4.2 Lượng nước để dập tắt một cột lửa là 1lít.

    4.4.3 Xe tự hành có thể lấy nước một lần hoặc nhiều lần

    4.4.4 Việc dập hỏa hoạn phải được thực hiện xong (dập tắt 3 ngọn lửa) thì xe mới có quyền thực hiện công việc tiếp theo
    4.5 Nhiệm vụ qua cầu
    4.5.1Cầu cao 300mm so với mặt sân thi đấu và bên cạnh có bố trí các khối vật dùng cho việc bắc cầu.

    4.5.2 Khi bánh sau của xe chạm xuống đường đi kể từ khi xe ở trên cầu thì xe đã thực hiện xong nhiệm vụ qua cầu.
    4.6 Nhiệm vụ vượt chướng ngại vật
    4.6.1 Xe tự hành có nhiệm vụ đưa các chướng ngại vật này ra khỏi đường đi hoặc vượt qua các chướng ngại vật này.

    4.6.2 Việc tính điểm nhiệm vụ hoàn thành khi xe vượt qua cả 5 chướng ngại vật. sdfsdfsfsd

    Thứ tự Nhiệm vụ Nội dung Điểm Tổng điểm 1 Vượt cát Vượt bãi cát 5 5 2 Dập hỏa hoạn Dập tắt mỗi ngọn lửa 5 15 3 Qua cầu XXee đđii tnhgẳanngg qturêan c cầầuu 1100 10 fsdfsfsd
    4.7 Cứu người bị nạn
    4.7.1 Khi một đội đã tiếp cận được người bị nạn tại vùng chung thì đội còn lại sẽ mất quyền cứu hộ tại khu vực này và không được phép gây cản trở công việc cứu hộ của đội kia.

    4.7.2 Cứu người bị nạn ở khu vực riêng xe không nhất thiết phải ở trên cầu.

    4.7.3 Công việc cứu hộ hoàn thành khi đưa (nâng) người bị nạn ra khỏi vùng cứu hộ vào trong xe.
    4.8 Tính điểm
    4.8.1 Một đội sẽ giành chiến thắng tuyệt đối khi hoàn thành đầy đủ các nhiệm vụ và đưa được người bị nạn ở khu vực chung và người bị nạn ở khu vực riêng về đích.

    4.8.2 Điểm tính cho các nhiệm vụ
    Thứ tự Nhiệm vụ Nội dung Điểm Tổng điểm 1 Vượt cát Vượt bãi cát 5 5 2 Dập hỏa hoạn Dập tắt mỗi ngọn lửa 5 15 3 Qua cầu Xe đi thẳng qua cầu 10 10 Xe đi trên cầu 10 4 Vượt chướng ngại vật 10 10 5 Cứu hộ Đưa 1 người bị nạn vào trong xe tại vùng chung 20 55 Đưa 1 người bị nạn vào trong xe tại 55 vùng riêng 15 Đưa 1 người bị nạn về đích 10 6 Chiến thắng tuyệt đối 100
    4.8.3 Vị trí của xe là cơ sở để tính ưu tiên khi hai xe có cùng tổng điểm
    5. Khởi động lại
    5.1 Trong trường hợp 1 đội nào đó phạm luật, trọng tài sẽ hướng dẫn cho đội đó khởi động lại

    5.2 Trong trường hợp xe tự hành đi sai đường, có thể được khởi động lại với sự cho phép của trọng tài

    5.3 Ba thành viên trong đội được phép chạm vào xe trong khi chuẩn bị để khởi động lại

    5.4 Vị trí khởi động lại sẽ là vị trí tại khu vực gần nhất mà xe tự hành đã hoàn thành nhiệm vụ.

    5.5 Trong trường hợp phạm lỗi khi đang thực hiện nhiệm vụ vượt qua khu vực cát xe tự hành sẽ phải khởi động lại từ vùng khởi động

    5.6 Vào thời điểm khởi động lại, các thành viên sẽ đưa xe về vị trí khởi động lại, sau đó ngoại trừ người điều khiển tất cả các thành viên phải lập tức rời khỏi sân thi đấu

    5.7 Số lần khởi động lại không quá 10 lần
    6. Quyết định người thắng cuộc
    6.1 Đội chiến thắng tuyệt đối là đội đưa được người bị nạn ở vùng chung và vùng riêng về đích.

    6.2 Nếu sau 10 phút thi đấu không có đội nào đưa được người bị nạn về đích, đội thắng sẽ được quyết định theo thứ tự ưu tiên sau:

    6.2.1 Đội thắng là đội được nhiều điểm hơn

    6.2.3 Nếu hai đội bằng điểm, thì đội nào có hành trình đi được xa hơn sẽ giành chiến thắng

    6.2.4 Nếu không xác định được đội chiến thắng theo những tiêu chí trên thì quyết định của Ban giám khảo và tổ Trọng tài sẽ là quyết đinh cuối cùng
    7. Điều kiện và các điểm cần lưu ý khi thiết kế và chế tạo xe tự hành 7.1 Mỗi đội chỉ được sử dụng một xe tự hành trong suốt quá trình thi đấu 7.2 Trong quá trình di chuyển, xe tự hành không được phép tách rời các chi tiết ra khỏi xe 7.3 Các xe phải có đầy đủ cơ cấu an toàn như phanh, đai an toàn, nút tắt máy nhanh 7.4 Các xe dùng trong cuộc thi phải do các sinh viên tự thiết kế, chế tạo 7.5 Trong quá trình vận hành
    7.5.1 Kích thước của xe không được vượt quá các giới hạn: 1,2m dài x 1,2m rộng x 1,5m cao trong khu vực xuất phát.

    7.5.2 Sau khi xuất phát kích thước, hình dạng của xe có thể thay đổi.
    7.6 Nguồn cho xe
    7.6.1 Mỗi đội phải tự chuẩn bị nguồn động lực cho xe (động cơ điện hoặc dùng động cơ nổ).

    7.6.2 Điện áp dùng cho xe không được vượt quá DC24V

    7.6.3 Dung tích công tác động cơ nổ không quá 100 cc và dung tích bình chứa nhiên liệu không vượt quá 0,25 lít
    7.7 Những quy định chi tiết về sự an toàn
    7.7.1 Cấm dùng thuốc nổ, lửa, hoá chất độc hại. Nếu xe gây ô nhiễm môi trường quá nhiều sẽ không được thi đấu tiếp.

    7.7.2 Xe phải có hệ thống phanh, hệ thống tắt máy khẩn cấp, hệ thống giảm thanh.

    7.7.3 Kết cấu xe đủ cứng vững trong khi di chuyển không gây nguy hiểm cho ban tổ chức, khán giả và các thiết bị của sân thi đấu

    7.7.4 Người điều khiển bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm trong quá trình thi đấu
    8 Phạm luật
    8.1 Bất kỳ một bánh xe nào đè vạch

    8.2 Người điều khiển vi phạm quy định khi điều khiển xe thực hiện các nhiệm vụ

    8.3 Bất kỳ bộ phận nào của người điều khiển tiếp xúc với mặt sân
    9. Trừ điểm
    Mỗi một lần phạm luật đội thi đấu bị trừ 1 điểm
    10. Truất quyền thi đấu
    Một đội sẽ bị truất quyền thi đấu nếu trong trận đấu phạm vào 1 trong các luật sau:

    10.1 Vượt ra ngoài phạm vi sân thi đấu

    10.2 Phá huỷ hoặc tìm cách làm hỏng sân thi đấu hoặc trang thiết bị, cũng như xe tự hành của đối phương

    10.3 Cháy nổ, không an toàn trong quá trình vận hành

    10.4 Xuất phát sớm 2 lần trong 1 trận đấu

    10.5 Đội có bất cứ hành động nào đi ngược với tinh thần fair play

    10.6 Đội không tuân theo chỉ dẫn hoặc hiệu lệnh của trọng tài
    11. Đội thi đấu
    11.1 Mỗi đội gồm tối đa 10 sinh viên và 1 người hướng dẫn.Trong khi thi đấu đội cử 3 sinh viên trong đó một người trực tiếp điều khiển xe, hai người còn lại có nhiệm vụ đưa xe vào vị trí xuất phát hoặc khởi động lại xe khi cần thiết.

    11.2 Mỗi sinh viên chỉ được phép tham gia duy nhất một đội

    11.3 Không cho phép sinh viên đã tốt nghiệp tham gia
    12. Các điều khoản khác
    12.1 Tính hợp pháp của bất kỳ hành động nào mà không được đề cập trong luật chơi sẽ được trọng tài xem xét

    12.2 Các kích thước, khối lượng của sân thi đấu, các trang thiết bị được mô tả trong luật thi đấu có sai số 10%

    12.3 Việc thêm hoặc sửa chữa luật thi sẽ được thông báo trên Website chính thức của cuộc thi

    12.4 Các trọng tài có thể yêu cầu được giải thích thêm về vấn đề an toàn khi có đội thắc mắc về vấn đề này

    12.5 Trong suốt trận đấu, các thành viên trong đội không được phép liên lạc với nhau hoặc liên lạc với 1 người khác qua sóng radio hay loa.

Chia sẻ trang này