1. THÔNG BÁO TUYỂN ADMIN DIỄN ĐÀN 2013
    Tìm kiếm nhà trọ - Ở ghép
    THÔNG BÁO BÁN ÁO SPKT.NET CHO THÀNH VIÊN DIỄN ĐÀN


    HÃY TÌM KIẾM Ở ĐÂY TRƯỚC KHI ĐẶT CÂU HỎI
    {xen:phrase loading}

Robot... đứng đường

Thảo luận trong 'Servo-Robot-T.Lực-Khí nén' bắt đầu bởi HiepKhachHanh, 5 Tháng mười hai 2009.

  1. HiepKhachHanh Member

    Số bài viết: 507
    Đã được thích: 1
    Điểm thành tích: 18
    Các sinh viên năm 4 khoa cơ khí chế tạo máy Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM vừa đưa ra một giải pháp mới để giải quyết vấn nạn kẹt xe của TP.HCM: dùng robot điều khiển. Chú robot này đã được cho... đứng đường.

    [IMG]
    Robot đang thử nghiệm điều khiển giao thông tại giao lộ xa lộ Hà Nội - Tây Hòa (Q.9, TP.HCM)

    Cao 1,75m, hình dáng giống người thật, robot có khả năng thực hiện những động tác tương tự động tác của cảnh sát giao thông (CSGT) khi điều khiển giao thông phù hợp với sự kiện giao thông đang diễn ra. Nó có thể thay thế hoặc hỗ trợ một phần CSGT trong việc điều tiết lưu thông, làm việc 24/24 giờ, bất chấp điều kiện thời tiết và môi trường.
    Điều khiển giao thông lại... gây kẹt xe!
    Phạm Tấn Đạt (lớp công nghệ tự động 05, khoa cơ khí - chế tạo máy Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM), trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: robot sẽ đứng ở bục điều khiển giao thông, bốn camera gắn ở bốn góc đường sẽ thu lại hình ảnh các làn xe, số người và phương tiện tham gia giao thông. Các camera này kết nối với máy tính trung tâm.
    Dựa trên phương pháp xác suất thống kê, phần mềm nhận dạng số lượng tham gia giao thông (do nhóm tự viết) sẽ dự đoán số lượng người cũng như phương tiện tham gia giao thông, từ đó đưa ra nhận xét làn đường nào đông người đi, làn đường nào ít người..., sau đó đưa ra tín hiệu để robot ra động tác phù hợp điều khiển dòng người di chuyển trên đường.
    Phần mềm cũng có thể dự báo được ùn tắc giao thông, giúp lực lượng CSGT can thiệp kịp thời, giảm tối đa tình trạng kẹt xe.
    Khổ nhất là lúc đem robot xuống đường thử nghiệm. Nhóm cho biết phải chở robot đi bằng xe máy, thế là va quẹt, một thành viên trong nhóm bị gãy xương ngón chân. Rồi đến khi cho robot hoạt động, robot chạy chính xác nhưng lại... gây kẹt xe vì người đi đường hiếu kỳ dừng lại xem và bàn tán!

    [IMG] Nhóm SV chế tạo robot điều khiển giao thông (từ trái qua): Trung Tiến, Thành Nam, Phạm Tấn Đạt, Trung Hiếu, Duy Toàn, Thanh Tòng
    Khả năng ứng dụng cao
    Để chế tạo robot này, nhóm của Đạt đã vận dụng nhiều mảng kiến thức khác nhau, từ công nghệ thông tin, cơ khí, điện tử đến xã hội học...
    “Khi thiết kế, nhóm phải tính đến khả năng công nghệ Việt Nam có làm được không, nếu không phải tìm phương án khác. Bí quá thì hỏi thầy” - Đạt nói.
    Còn Nguyễn Duy Toàn, một thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết: “Để tiết kiệm chi phí bọn mình dùng các thiết bị cũ để chế tạo, dùng động cơ điện một chiều giá rẻ thay cho động cơ đắt tiền của nước ngoài... Tất nhiên vẫn đảm bảo tối đa tính ổn định và chính xác”.
    Hiện nay nhóm đang tiếp tục nghiên cứu để chế tạo “robot CSGT” phiên bản 2 linh hoạt hơn, động tác giống người thật hơn, có thêm chức năng ghi lại bảng số xe người vi phạm Luật giao thông.
    Với chi phí chế tạo vào 10 triệu đồng (chưa bao gồm camera và máy tính trung tâm), nhóm nghiên cứu hi vọng “robot CSGT” sẽ là một trong những giải pháp tiết kiệm và hiệu quả để giải quyết tình trạng kẹt xe trầm trọng ở TP.HCM, theo tính toán của các nhà chuyên môn, gây thiệt hại khoảng 14.000 tỉ đồng/năm.
    Ngoài việc điều khiển giao thông, robot này còn có thể dùng để cảnh báo tại các công trình lao động, những khu vực nguy hiểm và độc hại như các công trường khai thác đá, công trường thi công lao động ngoài trời đông người qua lại hoặc làm đồ dùng dạy học về giao thông cho các trường.


    TƯỜNG VY
  2. bmnhy Giảng Viên

    Số bài viết: 914
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    Mình cũng có kế hoạch làm nhưng các bạn đã làm rất tốt. Chúc các bạn thành công! Hy vọng robot sẽ được cải tiến thêm.
  3. truongthinhs Giảng Viên

    Số bài viết: 533
    Đã được thích: 3
    Điểm thành tích: 0
    Chế tạo robot điều khiển giao thông

    [IMG]
    Nhóm sinh viên năm cuối thuộc lớp Công nghệ tự động 05, khoa Cơ khí chế tạo máy - trường ĐH Sư phạm Kỹ thật TP.HCM vừa cho ra mắt mô hình robot hỗ trợ điều khiển giao thông.
    Nảy ý tưởng từ kẹt xe
    Mở đầu bài thuyết trình trước hội đồng giám khảo vòng chung kết Giải thưởng sinh viên (SV) nghiên cứu khoa học Euréka 2009 (diễn ra đầu tháng 12.2009), Phạm Tấn Đạt - đại diện nhóm SV nói: “Có lẽ ai trong tất cả quý thầy cô, quý vị và các bạn ngồi đây cũng từng phải chờ đợi mệt mỏi vì kẹt xe. Hậu quả của việc kẹt xe không nói thì ai cũng biết nó nghiêm trọng đến mức độ nào. Vì vậy nhóm nghiên cứu đã đề xuất một giải pháp với hy vọng góp phần giảm được ùn tắc. Đó là đề tài thiết kế chế tạo robot dạng người thông minh hỗ trợ điều khiển giao thông ở giao lộ và cảnh báo giao thông ở công trường xây dựng...”.
    Robot mô hình cao 1,75m, có 9 bậc tự do. Trong đó, cổ tay, khuỷu tay, vai... có khả năng thực hiện động tác giống con người. Giá mỗi robot như vậy khoảng 500 triệu đồng.
    Nhóm nghiên cứu cho hay, khi làm việc tại giao lộ có lưu lượng xe ít, người máy có thể được sử dụng theo chế độ điều khiển giao thông hoàn toàn tự động. Theo đó, hệ thống camera ở bốn góc đường sẽ truyền tín hiệu video về cho máy tính. Trên máy tính sẽ có một chương trình xử lý video để đếm số lượng phương tiện giao thông, sau đó truyền tín hiệu xuống robot để thực hiện động tác điều khiển... Trường hợp giao lộ có lưu lượng lớn hoặc đang xảy ra kẹt xe, robot sẽ được điều khiển từ xa (mọi thao tác giống ở trên nhưng người sẽ điều khiển thay cho máy tính). Bên cạnh đó, người máy này có thể thay thế hệ thống đèn báo, biển cảnh báo cấm đường hay nguy hiểm ở những công trường đang thi công.
    Theo một số giám khảo giải thưởng Euréka, việc chế tạo robot này là “rất khó”. Tiến sĩ Hoàng Minh Trí, Chủ nhiệm bộ môn Cơ sở kỹ thuật Điện - Điện tử trường ĐH Bách khoa TP.HCM lưu ý nhóm phải cân nhắc điều tiết giữa thời gian chờ đợi của những chủ phương tiện và mật độ xe ở giao lộ khi cho người máy hỗ trợ điều khiển giao thông. Trong khi đó, tiến sĩ Nguyễn Văn Hiếu, Trưởng khoa Điện tử - Viễn thông trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM nhận xét: “Robot này có chức năng ghi nhận bảng số xe người vi phạm. Nó sẽ giúp CSGT đưa ra quyết định xử phạt đúng đồng thời lưu được những dữ liệu hữu ích”...

    [IMG]
    Nhóm sinh viên chế tạo robot - Ảnh: N.Lịch

    Yêu... robot
    Để cân nhắc tính khả thi của đề tài, nhóm bạn trẻ đã lấy ý kiến thăm dò từ hơn 50 người tham gia giao thông lẫn những nhà chuyên môn. Tấn Đạt cho biết, cả nhóm thực hiện công trình trong suốt 1 năm qua với không ít khó khăn - nhất là không được hỗ trợ tài liệu, dữ liệu cần thiết liên quan đến lĩnh vực giao thông. Mặt khác, các bạn phải tự mày mò học trên internet về kỹ thuật xử lý ảnh. Bù lại, từng “chinh chiến” ở một số giải Robocon, nhóm đã có nhiều kinh nghiệm khi săn lùng đồ cũ - rẻ ở chợ điện tử. Mặc dù vậy, con robot rốt cuộc cũng “ngốn” hết 22 triệu đồng vật tư, linh kiện.
    Ngặt nỗi, nhóm chỉ được hỗ trợ nghiên cứu 3 triệu đồng, vậy số tiền còn lại ai chịu? Tòng - thành viên trong nhóm - tiết lộ: “Má chịu!” (tức xin tiền của mẹ). Một số bạn khác bổ sung: “Thầy cô trong khoa thương tình cho mượn”. Những lúc tăng tốc cho kịp tiến độ, cả nhóm tập họp tại nhà trọ của Đạt và thức làm đến 2 - 3 giờ sáng. Có hôm mấy thành viên mệt lả ngủ thiếp đi, quên đóng cửa, thế là trộm lẻn vào cuỗm chiếc máy tính của Đạt. “Tiếc máy tính đã đành, tiếc hơn là video clip chưa kịp tải do nặng quá” - Đạt xuýt xoa. Chưa hết, một bạn tên Nam còn bị gãy ngón chân lúc chật vật di chuyển con robot có chiều cao vượt trội nhưng lại... không ngồi được!
    Nhóm SV này khẳng định, đây chỉ mới là mô hình thử nghiệm, còn thực tế khi đưa ra ứng dụng còn phải chịu tác động của nhiều yếu tố, trong đó có vấn đề văn hóa giao thông. Hiện các bạn đang làm phiên bản 2 thay cho 1, nhằm làm cho người máy “đẹp hơn, linh hoạt hơn”.
    Trừ một chàng trai tự nhận đã có người yêu, 5 anh chàng còn lại trong nhóm hãnh diện cho biết họ có chung một “cô bồ”, đó chính là... robot điều khiển giao thông khiến họ mất ăn mất ngủ nhiều hôm!
    (Thanh niên - 5/12/2009)
  4. truongthinhs Giảng Viên

    Số bài viết: 533
    Đã được thích: 3
    Điểm thành tích: 0
    Robot điều khiển giao thông
    (NLĐ) - Nhóm sinh viên Phạm Tấn Đạt, Nguyễn Duy Toàn, Nguyễn Trung Hiếu thuộc Khoa Cơ khí chế tạo máy Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM đã chế tạo thành công một robot có hình dáng giống người thật, cao 1,75 m, có khả năng điều khiển giao thông nhờ vào việc kết hợp các kỹ thuật cơ khí, điện tử, lập trình vi tính...




    Robot này hoạt động theo nguyên lý thu nhận - xử lý hình ảnh để đưa ra các động tác điều khiển giao thông. Một số các camera sẽ được đặt sẵn ở các góc đường để ghi nhận các hình ảnh tại hiện trường. Sau đó, các hình ảnh này sẽ được gửi tới máy tính để được xử lý, sau đó sẽ truyền tín hiệu đến robot. Tùy theo thông tin đầu vào, robot sẽ có các động tác điều khiển thích hợp như đưa tay dang ngang, đưa tay thẳng đứng, gập góc vuông, đưa về phía trước... để hướng dẫn người đi đường lưu thông hợp lý. Nhờ có 9 động cơ đặt tại các vị trí cổ tay, khuỷu tay và cánh tay, robot có thể thực hiện các động tác nói trên như một cảnh sát giao thông thực sự.

    Công trình nghiên cứu này vừa được đưa đi dự thi Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học – Eureka 2009 và được đánh giá cao.
  5. truongthinhs Giảng Viên

    Số bài viết: 533
    Đã được thích: 3
    Điểm thành tích: 0
    Robot điều khiển giao thông

    Cập nhật lúc : 8:18 AM, 02/12/2009
    Tại ngã tư, một người máy cao 1,77m, hình dạng giống người thật, đang điều khiển giao thông một cách thuần thục.

    Robot điều khiển giao thông do nhóm sinh viên năm thứ tư, Khoa Cơ khí chế tạo máy của ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM nghiên cứu và chế tạo. Robot được chế tạo trên cơ sở phối hợp nhiều mảng kiến thức khác nhau như: điện tử, cơ khí, lập trình điều khiển, giao tiếp máy tính, điều tra xã hội...
    Hỗ trợ cảnh sát giao thông
    Phạm Tấn Đạt, trưởng nhóm nghiên cứu kể, lúc bắt tay vào thực hiện robot, nhóm đã tìm đến Trường Trung học cảnh sát Thủ Đức, Phòng giao thông quận 9, rồi nhờ bạn bè đang học tại các trường cảnh sát để xin tài liệu, nhờ hướng dẫn về các động tác của cảnh sát khi điều khiển giao thông để từ đó định hình được giải pháp kỹ thuật cho robot.

    Nhờ tham gia những cuộc thi robocon trước đó, nhóm đã có kinh nghiệm và tận dụng không ít thiết bị cũ để tiết kiệm chi phí. Nhóm cũng phải sử dụng động cơ điện một chiều với giá rẻ thay cho các động cơ chính xác, đắt tiền.

    Nhìn xa, robot này không khác người thật. Theo Đạt, một robot có hình dạng người sẽ có tác động tới người tham gia giao thông lớn hơn các loại đèn tín hiệu.
    [IMG]


    Robot này hoạt động theo nguyên lý thu nhận - xử lý hình ảnh để đưa ra các động tác điều khiển giao thông. "Thông tin đầu vào" cho robot là các camera đặt ở các góc đường. Hình ảnh này sẽ được truyền về máy tính và xử lý bằng phần mềm do nhóm tự viết. Từ đó, tín hiệu điều khiển sẽ được truyền qua internet (bằng sóng vô tuyến, hoặc hữu tuyến) tới robot. Như vậy, tùy theo tình hình giao thông trên các nút giao thông, robot sẽ đưa ra các động tác điều khiển thích hợp. Với 9 động cơ lắp trong cổ tay, khuỷu tay và cánh tay, robot có thể thực hiện 9 động tác cơ bản trong điều khiển giao thông: đưa tay dang ngang, đưa tay thẳng đứng, gập góc vuông, đưa về phía trước...
    Khả năng ứng dụng cao
    “Robot điều khiển giao thông đã có ở Nhật Bản, Đài Loan. Song nó chỉ thực hiện được những động tác đơn giản để cảnh báo khu vực nguy hiểm. Do vậy, tôi đánh giá cao ý tưởng này của nhóm nghiên cứu”, TS. Hiếu, Trưởng khoa Điện tử - Viễn thông, ĐH Tự nhiên TP HCM, nói. Tuy nhiên, theo TS. Hiếu, để ứng dụng được vào thực tế, nhóm nghiên cứu cần phải hoàn thiện robot, như đồng bộ các động tác điều khiển của robot với đèn giao thông.

    Ông Nguyễn Tấn Hoàng Cương, giám đốc một công ty từng đưa ra giải pháp cho một hệ thống giao thông thông minh trên địa bàn TP HCM, đánh giá, khả năng ứng dụng loại robot trên là "đáng chú ý". Ông cũng góp ý, nên tận dụng công nghệ 3G để truyền tín hiệu xử lý tới robot.

    Theo Phạm Tấn Đạt, loại robot do nhóm nghiên cứu cũng còn những điểm hạn chế như dễ hỏng do vật liệu chế tạo không tốt, tay robot chưa thực hiện được các cử động phức tạp. Robot này cũng không thể di chuyển cơ động như một cảnh sát giao thông thực thụ. Ngoài ra, phần mềm xử lý hình ảnh ở robot này chỉ mới quan sát được 90% lượng xe.

    Thái Ngọc
    Ý KIẾN BẠN ĐỌC



    ngkhnghi@yahoo.com.vn
    Nguyễn Khoa Nghi: Cần tích hợp thêm khả năng phát âm cảnh báo và ghi dữ liệu vào bộ nhớ của rô bốt về các trường hợp cố ý vi phạm (không chấp hành hiệu lệnh điều khiển) hoặc tình trạng kẹt xe ở phía trước để người tham gia giao thông củng tham gia điều chỉnh hành vi giao thông và cảnh sát giao thông đường phối hợp cùng xử lý.


    thehv_tnn04@yahoo.com
    Hoàng Văn Thể: Theo tôi, rô bốt điều khiển giao thông là một sản phẩm giúp cho tình trạng giao thông đi vào nền nếp một cách hiệu quả. Nó đánh vào tâm lý của người điều khiển phương tiện giao thông, nó làm cho người điều khiển phương tiện nghĩ rằng đó là một cảnh sát giao thông đang điều khiển giao thông tại các điểm nút giao thông. Nó còn hiệu quả hơn nếu mặc cho nó bộ sắc phục màu vàng của cảnh sát giao thông. T

    ôi thấy khá nhiều người điều khiển phương tiện giao thông không chấp hành tín hiệu giao thông. Nhưng nếu có cảnh sát giao thông có mặt, hiện tuợng đó giảm nhiều. Có thể rô bốt đó khá đắt, nhưng không thể so sánh được với tính mạng con người.

    Đề nghị Nhà nước đưa rô bốt vào sử dụng. Việc sử dụng nó có mấy tác dụng:
    - Cải thiện tình hình giao thông.
    - Giúp tác giả có thể nghiên cứu tiếp để hoàn thiện và có những sản phẩm mới trong lĩnh vực rô bốt.
    - Làm cho nước ta tiến tới một nước văn minh hiện đại do có nhiều máy móc tự động phục vụ con người.

    Xin chúc mừng nhóm tác giả của đồ án.
  6. domaster Yamaham

    Số bài viết: 31
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    quả là SV spkt. Hix thế hệ đàn anh đã mang những gì tốt đẹp nhất cho về cho spkt. CÒn đàn em thì....phải cố gắng hơn đang anh mới được !!
  7. thanlan New Member

    Số bài viết: 560
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    Mình có nghe tới đề tài này khi nó còn là con sô 0, mới khoảng 3-4 tháng trước thôi, vậy mà bây giờ mọi thứ đã hoàn tất, thật đáng khâm phục.
  8. tomvn New Member

    Số bài viết: 14
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    Mình nghĩ đề tài nầy rất hay , mình cũng vừa nghe nói tpHCM đã đặt một số camera ở một số đoạn đường và vừa khánh thành phòng điều khiển trung tâm , mình nghĩ robot nầy nên kết hợp với phòng điều khiển trung tâm thì rất tốt, nếu đề tài được thực hiện thì mình nghĩ còn nhiều ứng dụng nữa , chẳn hạn như dùng GPS để phản ứng nhanh khi có đoạn đường nào đó phía trước bị ùng tất hoặc đang bị những công trình rùa tự nhiên xuất hiện, và còn vì văn hóa giao thông của TP hiện nay quá tệ.
    Chúc vui.
  9. T.I Member

    Số bài viết: 932
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 16
    Chà hay quá, đúng là robot này rất hiệu quả trong việc giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông khi mà lực lượng cảnh sát ko đáp ứng đủ, nhưng ko biết liệu người dân có tuân thủ theo hiệu lệnh của robot hay ko.
  10. KN Servant. Servant.

    Số bài viết: 1,291
    Đã được thích: 3
    Điểm thành tích: 0

Chia sẻ trang này