1. THÔNG BÁO TUYỂN ADMIN DIỄN ĐÀN 2013
    Tìm kiếm nhà trọ - Ở ghép
    THÔNG BÁO BÁN ÁO SPKT.NET CHO THÀNH VIÊN DIỄN ĐÀN


    HÃY TÌM KIẾM Ở ĐÂY TRƯỚC KHI ĐẶT CÂU HỎI
    {xen:phrase loading}

[skill]Tự học GUIs Matlab

Thảo luận trong 'Matlab' bắt đầu bởi tranhongphucdt, 10 Tháng ba 2011.

  1. tranhongphucdt Member

    Số bài viết: 86
    Đã được thích: 2
    Điểm thành tích: 8
    Tình hình là diễn đàn trường mình ngày càng thiếu những bài viết có liên quan tới kỹ thuật. Các topic mới thì đã có hơn phân nữa là nói chuyện ko liên quan tới kỹ thuật. Mình cũng trăn trở và cảm thấy khó chịu khi nghe các trường bạn nhận xét ko hay về diễn đàn trường mình. Do vậy mình lập ra luồng này để các bạn cùng trao đổi các kiến thức về lập trình Matlab hay lập trình giao diện GUIs, một phần giúp nâng cao kỹ năng tự học, đồng thời cũng góp phần hạn chế các lời ra tiếng vào (mà đúng ) của người khác về anh em SV trường mình.
    Nào các bạn hãy thể hiện tí gì đi chứ.
    Mình sẽ khởi động sơ bộ và sau vài ngày tới mình cũng sẽ hâm nóng cho topic này càng trở nên đầy đủ hơn..
    Không nói vòng vo nữa, mình sẽ chính thức bước vào môi trường ngôn ngữ Matlab.
    Bài đầu của mình về lập trình GUIs Matlab chính là bài 'hello world'. Hàm mà các bạn quan tâm đầu tiên chính là hàm 'set'.

    ===================================================
    [FONT=&quot]Matlab GUIs – Cơ bản (Hello World!)[/FONT]
    [FONT=&quot]Chúng ta bắt đầu Matlab GUI với 1 ví dụ đơn giản. Trước tiên Matlab GUI là viết tắt của Graphical User Interface Developmant Environment, quá đơn giản….Bài viết này sẽ giới thiệu nhanh cho các bạn về GUIs, tuy thế nhưng nó rất là hữu ích vì nếu chú ý bạn có thể làm nó trong vòng 10 phút…hoặc ít hơn. Hehe.[/FONT]
    [FONT=&quot]Nào chúng ta sẽ bắt đầu vào cuộc! Ở dấu nhắc trong Matlab ta gõ vào:[/FONT]
    [FONT=&quot]>>guide[/FONT]
    [FONT=&quot]Nó sẽ mở ra một cửa số “Quick Start”, ở đây bạn có thể bắt đầu một bài tập mới hoặc mở xem lại các bài đã làm trước đó. Không nói nhảm nữa, bây giờ thì nhấp vào tùy chọn “Blank GUI( Default)”.[/FONT]
    [FONT=&quot][IMG]
    [/FONT]
    [FONT=&quot][/FONT]
    [FONT=&quot]Sau đó, một cửa sổ hiện ra, nó hao hao giống với giao diện trong VB hay VC mà các bạn đã biết ( hoặc chưa biết hehe). Nhìn phía bên trái có một vài công cụ để bạn có thể tạo cho riêng bạn một giao diện. Bạn có thể nhấp giữ và drag nó vào vùng interface.[/FONT][FONT=&quot][/FONT][FONT=&quot][/FONT]
    [FONT=&quot]Trong ví dụ đầu tiên này, chúng ta sẽ chỉ dùng tới 2 ‘push button’ và 1 ‘static text’ mà thôi.[/FONT]
    [FONT=&quot][IMG]
    [/FONT]

    [FONT=&quot][IMG]
    [/FONT]
    [FONT=&quot][/FONT]
    [FONT=&quot]Drag và drop một ‘static text’ bỏ vào interface của bạn. Bạn cũng có thể tăng hoặc giảm kích thước của vùng interface của bạn bằng cách drag cái nút đen đen bên dưới góc phải của interface của bạn.[/FONT]
    [FONT=&quot][IMG]
    [/FONT]
    [FONT=&quot][/FONT]
    [FONT=&quot]Double click vô ‘static text’ và cửa sổ ‘Property Inspector’ xuất hiện. Cuộn xuống bên dưới tới chỗ thuộc tính ‘String’, bạn xóa đi nội dung vì chúng ta ko cần nó.[/FONT]
    [FONT=&quot]Sau đó, ở thuộc tính ‘Tag’ bạn sữa lại là ‘output_line’. Bạn cũng có thể sử lại bằng cái tên j khác cũng được, nhưng mà để tiện cho lập trình mình chọn nó có tên là ‘output_line’….hehe. Nếu bạn làm theo đúng những j mình hướng dẫn ở trên thì cửa số của bạn sẽ trông như sau:[/FONT]
    [FONT=&quot][IMG]
    [/FONT]
    [FONT=&quot][/FONT]
    [FONT=&quot]Tiếp tục nào, bạn cũng drag và drop ‘push button’ vào interface của bạn. Cũng chỉnh sửa thuộc tính ‘String’ lại thành ‘Launch Message’. Đừng đụng chạm j tới ‘Tag’ của nó. Tuy có thể thay đổi, nhưng mà cái tên này có liên quan tới khi mà bạn lập trình, nếu thay đổi thì phải nhớ kỹ.[/FONT]
    [FONT=&quot]Màn hình của bạn giờ sẽ như sau:[/FONT]
    [FONT=&quot][IMG]
    [/FONT]
    [FONT=&quot][/FONT]
    [FONT=&quot]Tiếp tục drag và drop một ‘push button’ khác. Chỉnh ‘String’ của nó thành ‘ Clear Message’ và cũng ko thay đổi ‘Tag’ của nó. Kết quả như sau:[/FONT]
    [FONT=&quot][IMG][/FONT]
    [FONT=&quot][IMG]
    [/FONT]
    [FONT=&quot][/FONT]
    [FONT=&quot]Giờ thì nhấp phải lên nút ‘Launch Message’ và chọn ‘View Callbacks’ ->’Callback’[/FONT]
    [FONT=&quot]Bạn sẽ được yêu cầu save những j bạn đã làm lại. Để dể nhớ thì đặt tên là hello_world.fig….hay tên j đó mà bạn thích.[/FONT]
    [FONT=&quot]Sau khi save xong bạn sẽ đến màn hình để code. Matlab sẽ tự động khởi tạo các hàm có liên quan tới các đối tượng mà bạn lôi ra hồi nãy. Giờ bạn chỉ làm những công đoạn cuối cùng. Để nhanh chóng thì bạn đừng quan tâm tới những gì mà Matlab đã tạo sẵn cho bạn, hãy chỉ chú ý đến cái mà bạn cần thiết.[/FONT]
    [FONT=&quot]Hàm ‘Callback’ là một tổ hợp lệnh, chúng sẽ được thực thi khi mà người dùng nhấp lên button hoặc làm một thao tác j đó với đối tượng mà bạn đã lôi vào màn hình interface của bạn. Trong trường hợp này, bạn sẽ thấy code như sau[/FONT]
    [FONT=&quot]% --- Executes on button press in pushbutton1.[/FONT]
    [FONT=&quot]function[/FONT][FONT=&quot] pushbutton1_Callback(hObject, eventdata, handles)[/FONT]
    [FONT=&quot]% hObject handle to pushbutton1 (see GCBO)
    % eventdata reserved - to be defined in a future version of MAT
    % handles structure with handles and user data (see GUIDATA)[/FONT]

    [FONT=&quot]Hàm ‘set’ sẽ định dạng các thuộc tính của phần đối tượng mà bạn đang đề cập. Mà bạn có nhớ hồi nãy đã đặt tên ‘tag’ của ‘static text’ là j không nhỉ, đó là ‘output_line’. Giờ chúng ta sẽ chỉnh sửa nó khi người dùng nhấn vô nút ‘Launch Message’. [/FONT]
    [FONT=&quot]Hãy nhập vào dòng sau[/FONT]
    [FONT=&quot]set(handles.output_line,[/FONT][FONT=&quot]'String'[/FONT][FONT=&quot],[/FONT][FONT=&quot]'Hello World!!'[/FONT][FONT=&quot])[/FONT]
    [FONT=&quot]Tham số đầu tiên của hàm ‘set’ là chỉ đến đối tượng mà bạn muốn chỉnh sửa thuộc tính. Bắt đầu với ‘handles.’. Tiếp theo là thuộc tính mà bạn sẽ chỉnh sửa đó là ‘String’, còn tham số thứ ba đó là giá trị mà bạn muốn thay đổi .[/FONT]
    [FONT=&quot]Vậy, kết quả khi bạn nhấp vào button ‘Launch Message’ một thông điệp sẽ hiện ra ‘Hello_World’. Giờ code của bạn sẽ như sau:[/FONT][FONT=&quot][/FONT]
    [FONT=&quot]
    [/FONT][FONT=&quot]% --- Executes on button press in pushbutton1.[/FONT][FONT=&quot]
    [/FONT][FONT=&quot]function[/FONT][FONT=&quot] pushbutton1_Callback(hObject, eventdata, handles)[/FONT][FONT=&quot]
    [/FONT][FONT=&quot]% hObject handle to pushbutton1 (see GCBO)
    % eventdata reserved - to be defined in a future version of MAT
    % handles structure with handles and user data (see GUIDATA)[/FONT]
    [FONT=&quot]
    [/FONT][FONT=&quot]set(handles.output_line,[/FONT][FONT=&quot]'String'[/FONT][FONT=&quot],[/FONT][FONT=&quot]'Hello World!!'[/FONT][FONT=&quot])[/FONT][FONT=&quot][/FONT]
    [FONT=&quot]Chúng ta sẽ làm tương tự đối với ‘callback’ khi nhấn vào nút ‘Clear Message’. Sửa lại như sau:[/FONT]
    [FONT=&quot]% --- Executes on button press in pushbutton2.[/FONT][FONT=&quot]
    [/FONT][FONT=&quot]function[/FONT][FONT=&quot] pushbutton2_Callback(hObject, eventdata, handles)[/FONT][FONT=&quot]
    [/FONT][FONT=&quot]% hObject handle to pushbutton2 (see GCBO)
    % eventdata reserved - to be defined in a future version of MAT
    % handles structure with handles and user data (see GUIDATA)[/FONT]
    [FONT=&quot]
    [/FONT][FONT=&quot]set(handles.output_line,[/FONT][FONT=&quot]'String'[/FONT][FONT=&quot],[/FONT][FONT=&quot]''[/FONT][FONT=&quot])[/FONT][FONT=&quot][/FONT]
    [FONT=&quot]Kết quả khi nhấn vào nút ‘Clear Message’ , thông điệp sẽ được xóa đi[/FONT]
    [FONT=&quot]Nào hãy làm một điều kỳ thú đi nào.[/FONT]
    [FONT=&quot]Để thực thi những j mà bạn đã làm từ nãy giờ bạn nhấn vào nút ‘run’ hoặc nhấp ‘Ctrl+T’[/FONT][FONT=&quot]
    [/FONT][FONT=&quot][IMG]
    [/FONT]
    [FONT=&quot]Và nhấn đi nào. ‘Hello_World’ sẽ xuất hiện. Bây giờ thì bạn đã hoàn tất một bài GUIs đầu tiên.[/FONT]
    [FONT=&quot][IMG]
    [/FONT][FONT=&quot][/FONT]
    [FONT=&quot][IMG]
    [/FONT][FONT=&quot][/FONT]
    [IMG][FONT=&quot]
    [/FONT]


    [FONT=&quot]Còn tiếp tục……[/FONT]
    ===================================================
    Code chương trình thì bạn nào cần thì gọi mình, cái này cũng dễ, làm theo y chang là chạy được 'hello world' mà, chào đời mà khó quá thì ai thèm chào đời chi.
  2. kbitgi New Member

    Số bài viết: 1
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    moi nguoi oi! ai có tài liệu về lập trình gui-matlab thì cho mình nhé... thank you very much!
  3. NguyenDangDuc_bn291 Member

    Số bài viết: 43
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 6
    -------------
    Bạn xem ở đây: http://www.mediafire.com/?o0y4sxnyd4k11ud
    Ngoài ra, bạn lên trang chủ của Matlab nhé (cung cấp các video cơ bản cho lập trình Guide với Matlab).Hoặc, tham khảo nhiều luồng về Matlab trên forum, sẽ có ích cho bạn.
  4. NguyenDangDuc_bn291 Member

    Số bài viết: 43
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 6
    Anh, chị nào có kinh nghiệm thiết kế giao diện Guide trong Matlab, có thể chia sẻ trên forum này được không a.Bạn nào quan tâm tới đồ án có sử dụng Matlab,thì giao diện Guide chắc là không thể bỏ qua rồi.
  5. pro_and_brao Moderator

    Số bài viết: 484
    Đã được thích: 8
    Điểm thành tích: 18
    chủ đề này lâu ngày quá bị vùi lấp mất giờ moi lên cho những anh em quan tâm vào tham gia đóng góp nào!
    Matlab là phần mềm lập trình mô phỏng và điều khiển rất cần thiết cho anh em làm nghề nghiên cứu và thiết kế.
    vì thế khi thực hiện ắt hẳn phải có một GUI (giao diện người dùng) để giao tiếp.
    GUIDE matlab củng rất mạnh. chủ thớt tiếp tục đóng góp thêm bài hay về đề tài này cho mọi người tham gia đi nào!
  6. vovanhung2010 Member

    Số bài viết: 56
    Đã được thích: 2
    Điểm thành tích: 8


    [IMG]

    Download matlab 7 (2004) Full Crack
    Download:
    CD1: http://adf.ly/UZbQE
    CD2: http://adf.ly/UZbTp

    Link FShare dự phòng (Reupload 22/12/2011)
    CD 1:
    http://adf.ly/UZbXB
    Pass: sinhvienit.net

    CD 2:
    http://adf.ly/UZbaX
    Pass: sinhvienit.net


    Slide bài giảng:01.1:Giới thiệu môn học
    01.2:Tổng quan Matlab
    02.1:Ma trận trong Matlab
    02.2:Ma trận (tiếp theo)
    03:Vẽ đồ thị cơ bản
    04:Một số hàm thông dụng của Matlab
    05:Lệnh rẽ nhánh và vòng lặp
    06:Viết hàm trong Matlab
    08:Vẽ đồ thị 3D và biểu đồ trong Matlab
    09:Tính toán hình thức trong Matlab
    10-11:Giao diện đồ hoạ người dùng (GUI)
    (Đính kèm)
    Báo link hỏng
    [IMG] File Kèm Theo (Bạn chỉ download được 1 file cùng lúc, vui lòng download từng file)

Chia sẻ trang này