1. THÔNG BÁO TUYỂN ADMIN DIỄN ĐÀN 2013
    Tìm kiếm nhà trọ - Ở ghép
    THÔNG BÁO BÁN ÁO SPKT.NET CHO THÀNH VIÊN DIỄN ĐÀN


    HÃY TÌM KIẾM Ở ĐÂY TRƯỚC KHI ĐẶT CÂU HỎI
    {xen:phrase loading}

[Thảo luận] Nỗi lo học nhóm! >"<

Thảo luận trong 'Thảo luận nghiêm túc' bắt đầu bởi Dê con, 19 Tháng hai 2011.

  1. Dê con New Member

    Số bài viết: 1,272
    Đã được thích: 1
    Điểm thành tích: 0
    Nỗi lo học nhóm thời tín chỉ

    [IMG]
    Khi đào tạo theo tín chỉ được áp dụng ở một số trường đại học thì phương pháp học theo nhóm cũng xuất hiện. Không thể phủ nhận những ưu điểm cũng như nhiều cái lợi khi các bạn sinh viên được làm quen với cách làm việc theo nhóm trong những lần thảo luận hoặc làm bài tập. Thế nhưng, cách suy nghĩ thiếu trách nhiệm với tập thể và với chính bản thân cũng như thói quen ỷ lại tồn tại trong không ít sinh viên hiện nay thì kiểu học này nhiều khi lợi bất cập hại.


    Tôi biết rõ điều này qua câu chuyện với một sinh viên khoa hành chính của trường đại học Luật Hà Nội. Là sinh viên năm thứ 3, một năm lớp Nga chỉ có 3 môn học theo tín chỉ, mỗi môn phải thực hiện 2 bài tập nhóm. Số lượng bài tập không nhiều nhưng để hoàn thành một bài tập, mỗi nhóm phải mất nhiều buổi để cùng thảo luận. Người có trách nhiệm điều hành, tổ chức, tập hợp mọi người và phân công công việc cụ thể cho từng thành viên là trưởng nhóm.
    "Đứa vô lo thì cứ tung tăng, kiểu gì cũng có điểm. Đứa có trách nhiệm thì phải thức đêm thức hôm làm bài tập trũng mắt, có bực vẫn phải hậm hực làm vì sợ điểm thấp. Nhóm em có 10 người thì một anh người Lào không tính, nhưng có một thành viên điểm thi đầu vào cao đàng hoàng, chứng tỏ chỉ số IQ không thấp, vậy mà chưa từng bao giờ được hân hạnh được thấy mặt bạn ấy trong những lần làm bài tập nhóm. Phàn nàn, chỉ trích, thậm chí to tiếng cũng có nhưng vô ích, chỉ nhận được một câu: các cậu làm, tớ lo phần đánh máy, thế là hòa".
    Với nhiều sinh viên, việc học nhóm "lợi bất cập hại"
    Không phải thái độ của sinh viên trong học nhóm không liên quan đến việc thầy cho điểm. Theo Nga, mỗi khi tổng kết bài tập nhóm bao giờ cũng có kèm theo biên bản làm việc trong đó có xếp loại từng cá nhân theo thái độ làm việc đàng hoàng. Thế nhưng, biên bản tổng kết này cũng chỉ là hình thức vì hầu hết do nể nhau, ngại nên ai đã một người xếp loại A là số còn lại cũng loại A một lượt.
    Thông thường, trưởng nhóm bao giờ cũng là người vất vả nhất, thậm chí không ít trưởng nhóm là người duy nhất làm việc thực sự. Trong các giờ seminar, khi thầy giáo yêu cầu đại diện của nhóm lên thuyết trình thì cũng chính trưởng nhóm chứ không ai khác bị các thành viên "đùn đẩy" trách nhiệm. Việc thầy chấp nhận chỉ một đại diện nhóm thuyết trình là đủ mà không yêu cầu có ý kiến thảo luận của các thành viên khác cũng là cơ hội để những chủ nghĩa ỷ lại kia có đất sống. Nghịch lý không làm bài tập mà điểm vẫn cao như thường đã trở thành "chuyện thường ngày ở huyện" chắc chắn không chỉ trong lớp học của khoa Hành chính đại học Luật như Nga kể.
    Thế nhưng, Hảo, cũng sinh viên trường Luật, người giữ vai trò trưởng nhóm hai năm nay dường như ít bận tâm đến trách nhiệm nặng nề của 1 trưởng nhóm: Nhiều lúc cũng khó chịu trước thái độ thờ ơ và thiếu trách nhiệm của một số bạn nhưng em không bao giờ nghĩ mình thiệt thòi hay "ôm rơm nặng bụng" như cách nghĩ một số người vì em được nhiều thứ, không chỉ kiến thức mà còn là kỹ năng thuyết trình, sự tự tin, kinh nghiệm và cách điều hành nhóm.
    Đó cũng chính là những tố chất không thể thiếu của những sinh viên trong thời hội nhập mà nếu ai không nhanh chóng nhận thức chắc chắn sẽ bị đi lùi, tụt hậu.
    Nguyễn Nhung
  2. không Member

    Số bài viết: 405
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 16
  3. Dê con New Member

    Số bài viết: 1,272
    Đã được thích: 1
    Điểm thành tích: 0
    Kỹ năng xây dựng nhóm học tập
    by ChuongTienPhat on 7/4/2010, 14:46

    Hãy đọc từ từ chậm rãi từ trên xuống dưới 1 cách nghiêm túc.

    Ưu điểm của việc học nhóm

    _Chúng ta đã biết và quen với những khái niệm như: bài tập nhóm, thảo luận nhóm, làm việc theo nhóm...Nhưng không phải với
    bất kỳ sinh viên, hay nhóm sinh viên nào cũng khai thác hết được tính tích cực
    của phương pháp học tập này. Nguyên nhân của tình trạng trên xuất phát từ chính
    những người sinh viên, hay đôi khi từ những lý do khách quan.


    _
    Học tập trong môi trường nhóm sẽ thúc đẩy sự tích cực học tập của cá nhân, tạo
    sự gắn kết trong một cộng đồng. Trong khi làm việc nhóm, những mâu thuẫn sẽ nảy
    sinh, khiến các sinh viên phải giải quyết "xung đột". Từ đó, họ sẽ có
    khả năng giải quyết những mâu thuẫn, thuyết phục người khác trong những hoàn
    cảnh chúng ta có thể bắt gặp trong cuộc sống sau này.


    _Tinh
    thần học hỏi và khả năng lắng nghe người khác cũng sẽ là điều mà chúng ta sẽ
    được rèn luyện. Những kỹ năng này rất là quan trọng khi chúng ta bước ra môi
    trường làm việc và đây sẽ là tiền đề tốt để biết cách làm việc trong một môi
    trường tập thể.


    _
    Làm việc, thảo luận theo nhóm không chỉ đơn thuần là do yêu cầu của giảng viên
    đề ra cho sinh viên mà quan trọng hơn nó còn là cách học tập, nghiên cứu của
    sinh viên. Học tập nhóm sẽ tập hợp được những ý kiến sáng tạo của từng cá nhân,
    từ đó sản phẩm học tập sẽ giàu tính sáng tạo. Những phương pháp tối ưu nhất sẽ
    lựa chọn từ những ý kiến được nêu ra. Sản phẩm học tập lúc này cũng sẽ là kết
    quả của tất cả các thành viên.


    Học nhóm không hiệu quả, tại sao?
    _Những mặt tích cực của phương pháp học tập nhóm là không thể phủ nhận. Nhưng
    không phải nhóm sinh viên nào cũng đạt được kết quả cao nhất với phương pháp
    học tập này, thậm chí đôi khi một số sinh viên cảm thấy nó mang nhiều tính hình
    thức và đạt được ít hiệu quả hơn so với việc làm việc theo cá nhân. Vậy nguyên
    nhân vì sao?


    + Thứ nhất,
    một số sinh viên coi bài tập nhóm là công việc của tập thể nên thường có tâm lý
    "không phải việc của mình",
    ai cũng trừ mình ra. Và kết quả là "cha chung không ai khóc". Nhiều
    bạn nghĩ rằng học nhóm sẽ rất thoải mái vì nó là hình thức vừa học vừa chơi,
    vừa học vừa nói chuyện, "tạt ngang tạt ngửa" bàn chuyện này chuyện
    khác...Điều ấy thật sai lầm. Vì bạn đang tự hao tối thời gian của mình một cách
    vô ích.


    + Thứ hai,
    học nhóm đòi hỏi sự tự giác của từng thành viên trong nhóm. Sự làm việc
    này tương tự như sự hoạt động của một dây chuyền sản xuất. Dây chuyền sẽ không
    thể hoạt động, hoặc hoạt động kém hiệu quả nếu một bộ phận không làm việc hoặc
    làm việc không đúng chức năng. Nếu một thành viên trong nhóm không làm việc như
    đã phân công sẽ dẫn đến công việc nhóm sẽ bị ngưng trệ.


    +Nguyên
    nhân thứ ba, đó là sự phân công công việc không rõ ràng. Đôi khi một
    thành viên trong nhóm phải đảm nhiệm quá nhiều công việc, trong khi có thành
    viên không có việc gì để làm. Công việc của nhóm thường bị dồn quá nhiều cho
    nhóm trửong, thậm chí sản phẩm đôi khi là kết quả của riêng nhóm trưởng chứ
    không phải là sản phẩm của cả nhóm. Ngược lại, đôi khi người nhóm trưởng
    "ôm" quá nhiều công việc về mình dẫn đến những thành viên khác
    "tự ái" và kết quả là sự bất hợp tác.


    Làm thế nào để học nhóm tốt?
    _Có nhiều nguyên nhân dẫn tới phương pháp học tập này không đạt hiệu quả, cả
    nguyên nhân khách quan và cả từ bản thân người học. Vậy làm thế nào để phương
    pháp học tập nhóm đạt hiệu quả cao nhất?


    + Trước hết là sự phân công công việc hợp lý. Điều này phụ thuộc nhiều vào
    vai trò và khả năng chỉ đạo của người nhóm trưởng. Khi công việc được phân chia
    rõ ràng cho từng thành viên, họ sẽ ý thức được vai trò của mình và có trách
    nhiệm hoàn thành công việc.


    +Một
    điều đặc biệt quan trọng khác phải nói đến sự tự ý thức của các cá nhân trong nhóm, bản
    thân sinh viên nên thấy trách nhiệm của một phần trong đó, và sản phẩm
    hoàn thành có một phần đóng góp của bản thân. Một nhóm học chỉ hiệu quả khi các thành viên có ý thức tự
    giác: tự giác về thời gian, bài vở, tự giác "phát biểu",...
    Chỉ khi nào mỗi sinh viên phát huy cao độ tinh thần độc lập, suy nghĩ về những vấn đề
    cần đưa ra học tập nghiên cứu tập thể, khi đó việc học nhóm, tổ mới phát huy
    được tác dụng.


    +Và
    cuối cùng, tinh thần học hỏi, chịu khó lắng nghe, hết mình vì tập thể đó sẽ là chìa khóa giúp một
    bài tập nhóm thành công. Học nhóm chỉ đạt hiệu suất cao khi nó được
    thực hiện trên cơ sở có sự chuẩn bị chu đáo cả về mặt nội dung lẫn phương pháp
    tổ chức của mọi thành viên.


    Với
    chiếc máy tính nối mạng, bạn có thể voichat để thảo luận, học nhóm cùng bạn bè
    ở khắp nơi, vừa tiết kiệm thời gian lại thực sự hiệu quả. Hãy chuẩn bị cho mình một thái
    độ học tập nghiêm túc và một nhóm học hiệu quả. Hy vọng với những
    chia sẻ trên một phần giúp các nhóm ta tìm được hứng thú trong việc học tập
    nhóm.


    Tóm lại:


    +Không
    được có tâm lý “ Không phải việc của mình” .


    +Học
    nhóm không phải vừa học vừa chơi, vừa học vừa nói chuyện, "tạt ngang tạt
    ngửa" bàn chuyện này chuyện khác...


    + Học
    nhóm đòi hỏi sự tự giác, nghiêm túc của từng thành viên trong nhóm.


    +Bản
    thân mỗi người nên thấy trách nhiệm của mình một phần trong đó.


    +Chịu
    khó lắng nghe, hết mình vì tập thể.


    +Soạn
    bài đầy đủ khi đã được phân công phân việc.



    Cuối cùng chúc nhóm của 07CK2 chúng ta sẽ đạt được thành quả cao nhất. Một
    tương lai tương sáng đang đợi những ai lao động cần cù .
  4. thanhtuan_hoangsatruongsa New Member

    Số bài viết: 636
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    nói thiệt học nhóm chả có tác dụng gì hết
    học nhóm có nghĩa là ko công bằng với các bạn siêng năng làm bài tập, nghiên cứu bài .
    Đối với những đứa lười biếng thì chỉ giỏi ngồi chém
    Phát bài ra thì điểm cao ngất
    tự hỏi với lòng những người đó ko thấy nhục hay sao
  5. lovelove1912 New Member

    Số bài viết: 341
    Đã được thích: 2
    Điểm thành tích: 0

Chia sẻ trang này