1. THÔNG BÁO TUYỂN ADMIN DIỄN ĐÀN 2013
    Tìm kiếm nhà trọ - Ở ghép
    THÔNG BÁO BÁN ÁO SPKT.NET CHO THÀNH VIÊN DIỄN ĐÀN


    HÃY TÌM KIẾM Ở ĐÂY TRƯỚC KHI ĐẶT CÂU HỎI
    {xen:phrase loading}

[Thảo luận] Tốt nghiệp ĐH trong 3 năm ^^

Thảo luận trong 'Thảo luận nghiêm túc' bắt đầu bởi Dê con, 7 Tháng sáu 2010.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. Dê con New Member

    Số bài viết: 1,272
    Đã được thích: 1
    Điểm thành tích: 0
    Chuyện của 5 cô nàng 'đi tắt' qua giảng đường
    Cập nhật lúc 06:40, Thứ Hai, 07/06/2010 (GMT+7)
    ,
    - 5 cô sinh viên khoa Triết, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQG Hà Nội) sẽ là những người tiên phong có thể tốt nghiệp đại học trong 3 năm của trường này.

    [IMG]


    5 sinh viên năm thứ 3 Khoa Triết học có cơ hội tốt nghiệp ngay trong hè này, từ trái sang: Dương Thị Oanh Thanh, Ninh Thị Ánh Hồng, Nguyễn Thị Phượng, Vũ Thị Kim Loan, Đồng Thị Chinh.

    Năng động "đi tắt"

    Đào tạo tín chỉ - hình thức đào tạo tiên tiến ở nhiều quốc gia, đã được triển khai tại Trường ĐHKHXH&NV từ năm học 2007-2008.

    K52 là khoá SV đầu tiên áp dụng hình thức đào tạo này trong tất các các môn học. Trong số 1.345 sinh viên của khoá, hiện có 05 sinh viên đã hoàn thành trên 90% tổng số tín chỉ, có điểm số đủ đăng kí bảo vệ khoá luận tốt nghiệp.

    Các sinh viên này đứng trước cơ hội được nhận bằng tốt nghiệp đại học trong năm nay và trở thành những sinh viên đầu tiên của trường lấy được bằng tốt nghiệp đại học chỉ sau 3 năm chứ không phải 4 năm như thông thường. Đó là Dương Thị Oanh Thanh, Ninh Thị Ánh Hồng, Nguyễn Thị Phượng, Vũ Thị Kim Loan, Đồng Thị Chinh lớp K52A Khoa Triết học.

    5 sinh viên trên đã hoàn thành từ 115 đến 119 trên tổng số 136 tín chỉ với kết quả học tập khá. Trong thời gian đang làm khoá luận tốt nghiệp để bảo vệ trong tháng 6/2010, 5 sinh viên trên cũng vẫn đang cố gắng hoàn thành tiếp những tín chỉ cuối cùng.

    Oanh Thanh cho biết: Ý định tốt nghiệp ĐH trước thời hạn thông thường đã được em cùng nhóm bạn suy ngẫm và lên kế hoạch từ năm đầu tiên. Khi tìm hiểu về phương thức đào tạo tín chỉ, chúng em nhận thấy rằng nếu sắp xếp khéo léo và không bỏ phí một khoảng thời gian nào thì hoàn toàn có thể học vượt môn và hoàn thành số tín chỉ theo yêu cầu trước thời hạn. Chúng em đã lên kế hoạch và xin tư vấn của các thầy cô để thực hiện mục tiêu của mình.

    Thực ra nhóm lúc đầu có 7 người, về sau có hai bạn đã bỏ cuộc.

    Theo Thanh, đào tạo tín chỉ tuy là phương thức đào tạo mới những giúp tăng tính hiệu quả và chủ động trong học tập của SV. SV phải chủ động tìm hiểu tiến trình học tập trong 4 năm học, tìm hiểu về các môn học, chủ động trong hỏi han, giao tiếp với các thầy cô giáo để nhận được thông tin liên quan đến quá trình học, thậm chí là những lời khuyên hữu ích cho việc sắp xếp việc học. Nếu kiên trì, cố gắng thì có thể rút ngắn thời gian học và sớm có cơ hội việc làm hơn.

    Với bạn Ánh Hồng thì đào tạo tín chỉ có thể giúp SV tận dụng thời gian để rút ngắn thời gian học tập nhưng đi kèm theo đó là áp lực học tập rất cao. Điều đó gây khó khăn với người đang quen cách học thụ động cũ và phải thay đổi nhận thức, hành động của bản thân trong việc chủ động tìm tài liệu, chủ động thời gian và cách học. Đặc biệt, ngoài giờ lên lớp, phải tìm cách tự thu nạp thêm nhiều kiến thức cho bản thân mình.

    Nếu muốn học vượt phải có kế hoạch ngay từ đầu và phải kiên định với mục tiêu đó. Bởi trong quá trình học vượt sẽ phải chịu áp lực lớn khi phải học với khối lượng kiến thức lớn hơn nhưng trong thời gian ngắn hơn sơi với các bạn khác. Áp lực ấy diễn ra thường xuyên trong một khoảng thời gian dài mấy năm nên không phải dễ vượt qua.

    Nỗi khổ của người "đón đầu"

    Thanh cho biết cơ sở vật chất là một trong những hạn chế cho SV học tín chỉ. SV phải học cả sáng và chiều chỉ được nghỉ một chút vào giữa trưa.

    Điều này khác với đào tạo niên chế chỉ học một buổi trong ngày. Nếu trưa mà về nhà thì các bạn sẽ không kịp thời gian để vào học giờ học chiều nên phải ở lại trường vào buổi trưa. Tuy nhiên, trường không có nơi để sinh viên ngồi nghỉ vào buổi trưa mà em và các bạn cứ phải ngồi tạm đâu đó trong sân trường nên rất mệt mỏi, ảnh hưởng đến việc học.

    "Em nghĩ, nhà trường nên mở cửa một số giảng đường vào giờ nghỉ trưa cho sinh viên sử dụng", Thanh nói.

    Kim Loan thì cho rằng: Tài liệu trên thư viện ít cũng gây khó khăn cho sinh viên khi học tín chỉ. SV phải đợi nhau đến lượt mới được mượn vì số lượng đầu tài liệu và số lượng sách trên một đầu tài liệu rất ít. Tài liệu ở các thư viện khoa cũng không nhiều. Lớp học theo tín chỉ quá đông sinh viên, có lớp hơn 100 người cũng là khó khăn trong việc thảo luận, trao đổi trên lớp.

    Hiện nhiều SV rất phấn khởi khi nhìn thấy những người đầu tiên đã vượt qua những trở ngại của kiểu đào tạo tín chỉ. Tuy nhiên, họ cũng băn khoăn không hiểu tại sao cả 5 SV này lại rơi vào khoa triết, hay bởi khoa đã có những thuận lợi nào đó giúp cho SV có thể học vượt.

    p/s: Trường mình cho phép học vượt xa thế ko nhỉ ? Mình tính thì giỏi lắm cũng chỉ vượt đc 1 học kì >"<
  2. T.I Member

    Số bài viết: 932
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 16
    bạn muốn vượt sao thì tùy bạn, đã gọi là học theo tín chỉ rồi mà, chỉ giới hạn bởi khả năng của mình thôi.

    Trường mình hơn trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQG Hà Nội) là các phòng học lúc nào cũng mở cửa, sinh viên ngủ thoải mái :D, nhưng lại ko cho nghỉ trưa (tiết 11-12) nên lâu lâu đang ngủ thì bị gọi dậy vì phòng có tiết học :D.

    Trường mình thì số lượng đầu sách trong thư viện, theo mình thấy nha thì cũng khá nhiều, nhất là sách tham khảo.

    Hội tụ được 2 yếu tố rồi, chỉ còn chờ yếu tố thứ 3 là khả năng + quyết tâm của sinh viên nữa thôi, ai làm 1 quả 2 - 2.5 năm tốt nghiệp coi, lúc đó hơi bị nổi tiếng, ra trường là có người hốt liền.
  3. Dê con New Member

    Số bài viết: 1,272
    Đã được thích: 1
    Điểm thành tích: 0
    xem kỹ sổ tay đi ku, 1 học kì max là 35 chỉ, ku lấy 180 chia 35 xem phải học mấy năm nhá ^.^. Nước ngoài thì nếu có đủ khả năng thì học 1 năm cũng ok :D
  4. T.I Member

    Số bài viết: 932
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 16
    Chưa tính học kỳ hè 15 chỉ nữa hả ku, bỏ năm 1 đi thì bắt đầu từ năm 2, mỗi năm học được 85 chỉ (hk 1+2+hè = 35+35+15), nếu lấy số tín chỉ tổng là 180 thì khoảng 2.5 năm là ra trường được rồi :-B.
  5. Dê con New Member

    Số bài viết: 1,272
    Đã được thích: 1
    Điểm thành tích: 0
    ok man, sẽ cố gắng ^.^!
  6. T.I Member

    Số bài viết: 932
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 16
    Cố gắng chuyển từ hệ sinh viên "6 năm" sang 4,5 năm còn khó huống chi học 3 năm>:)>:)>:)>:) nhưng dù sao thì cũng phải thử thôi, nothing is impossible mà:-bd:-bd
  7. [CKĐ]Espresso New Member

    Số bài viết: 1,019
    Đã được thích: 1
    Điểm thành tích: 0
    cần phải đặt vấn đề là tốt nghiệp quá sớm như vậy có tốt hay không,chứ học dồn học nén như vậy (theo như phép tính học tín chỉ trường mình là 35 chỉ/HK) thì rất dễ hổng kiến thức (ngoại trừ những superman học tập).
  8. Dê con New Member

    Số bài viết: 1,272
    Đã được thích: 1
    Điểm thành tích: 0
    Kiến thức Đai Học ở Việt Nam, nếu gom lại để mà sử dụng thì dày ko quá 1 cuốn tập 96 trang (luôn bìa). Ý kiến chủ quan nha ^.^.
    Đôi khi ng ta có thể đi từ A đến B mà ko qua C và D, chỉ cần có cách học đúng ^.^
  9. [CKĐ]Espresso New Member

    Số bài viết: 1,019
    Đã được thích: 1
    Điểm thành tích: 0
    nếu học như vậy thì chỉ còn cách là học cho qua thôi,chứ thời gian đâu mà củng có kiến thức củ chứ.
  10. Dê con New Member

    Số bài viết: 1,272
    Đã được thích: 1
    Điểm thành tích: 0
    Xem việc học Đại học như việc xây nhà 3 tầng đi bạn, nhưng thực chất khi làm việc thì bạn chỉ ở tầng 3 ấy mà ^.^
  11. disconnect New Member

    Số bài viết: 84
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    Ăn nói có vẻ hơi "ngông" nhóc nhỉ?
    Nếu ko có nền móng thì ko sớm thì muộn cũng sập thôi mà.^^!
    Ai có khả năng thì cứ học vượt, ko ai cấm cản điều đó mà.
  12. [CKĐ]Espresso New Member

    Số bài viết: 1,019
    Đã được thích: 1
    Điểm thành tích: 0
    nhà xây tầng 3 mà cái móng không kiên cố thì khi có bão thế nào cũng đổ sập,liên hệ thực tế đó là khi ra trường phải đi đào tạo lại,mà đào tạo lại thì trong Giáo dục học người ta gọi là phế phẩm của quá trình giáo dục (cái này mới nghe GV nói mà thấy kinh ngạc)
  13. Ductamckt Member

    Số bài viết: 42
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 6
    hello ace!
    Cái vấn đề ở đây là ta xác định ta học vượt để ra trường sớm với mục đích gì? Để mau mau kiếm việc làm? Để có thể lấy bằng Ph.D năm 25 tuổi? Để ngông 1 chút? để lòe với thiên hạ? hay là.... Và xét xem liệu với năng lực ấy có kham nổi cái việc ta làm hay không...!

    Việc nói rằng kiến thức đại học Việt Nam chỉ gói gọn trong gần 100 trang như cái ku em ở trên nó thì quá xá là ngông cuồng...Chắc các bậc lão sư phụ nghe xong...không được hài lòng lắm. Và vì cho rằng chưong trình Đại học ở Việt Nam chỉ gói gọn trong ngần ấy trang nên mới cho rằng việc học như xây cái nhà 3 tầng và ta chỉ ở tầng 3..??? Gói gọn trong ngần ấy trang thì không biết có nêu đủ các đề mục không nhỉ? Và nếu có được thì chắc người học cũng biết tới đề mục thôi chứ còn bên trong nó nói cái gì cũng đành chịu...!!! Nếu chỉ muốn xây tầng 3 thì học 12 xong, mua sách chuyên ngành về đọc rồi tự phong cho tước kỹ sư và đi làm...khỏi vào đại học cho tốn kém.

    Các môn đại cương là tiền đề cho các môn cơ sở và các môn cơ sở sẽ là tiền đề cho các môn chuyên ngành nếu ta đi theo bước đi đúng quy tắc. Có lẽ vậy. Các kiến thức về toán cao cấp thì hầu như không bỏ sót cái gì đối với dân kỹ thuật nếu khi học với một tinh thần thực thụ, một số môn khác cũng thế.

    Người ta thường dùng 2 cách đơn để tăng sản lượng. Thứ nhất là cường độ và thứ hai là thời gian.
  14. Dê con New Member

    Số bài viết: 1,272
    Đã được thích: 1
    Điểm thành tích: 0
    Người ta đã nói là ý kiển chủ quan mà còn lôi ra chém em thì anh có ác ko? :D.
    Thôi em gửi bài này mọi người xem qua chút nha ^^:

    Những lời tâm huyết cho Giáo dục của Giáo sư Nguyễn Lân Dũng

    Thu Hằng (thực hiện)
    Thể thao & Văn hóa[IMG] [IMG]
    08:50' PM - Thứ sáu, 20/11/2009
    Hơn 50 năm dạy học, từng có nhiều ý kiến tâm huyết với ngành giáo dục nước nhà, GS - TS Nguyễn Lân Dũng dành cho TT&VH Cuối tuần cuộc trò chuyện cởi mở tại nhà riêng dù ông đang trong thời gian tham dự Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XII.
    * Thưa Giáo sư, tại kỳ họp này, Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục tiếp tục bàn về chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa. Từng nhiều lần thuyết phục Quốc hội về việc phải có nhiều bộ sách giáo khoa và phải đổi mới cấp bách chương trình giáo dục, lần này, Giáo sư có ý kiến gì?
    - Tôi và không ít đại biểu Quốc hội đề nghị chưa thông qua Dự thảo nói trên trong kỳ họp này. Không phải mỗi lần chúng ta dễ dàng thông qua rồi lại sửa đi sửa lại. Theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT thì phải đến năm 2015 chúng ta mới sửa chương trình, thí điểm chương trình, rút kinh nghiệm, sau đó soạn sách giáo khoa, đợi thí điểm sách giáo khoa rồi mới triển khai… Thế có nghĩa là sẽ phải mất hàng chục năm nữa. Tôi không thể hiểu tại sao lại phải chờ đợi lâu đến như thế. Trong khi đó, mấu chốt của sự bức xúc trong giáo dục hiện nay là chương trình, cũng chưa phải là sách giáo khoa. Ở hầu hết các nước, sách giáo khoa là việc của các nhóm tác giả và các nhà xuất bản. Họ phải viết theo đúng chương trình được Nhà nước xác định. Nhà trường dạy và thi theo chương trình, chứ không phải theo sách giáo khoa. Tôi đã sưu tập khoảng 70 cuốn sách giáo khoa Sinh học của các nước trên thế giới, dù rất đắt, chỉ để chứng minh rằng riêng về Sinh học, chương trình của ta không giống bất kỳ nước nào… Văn học, Lịch sử, Địa lý… mỗi nước có thể khác hẳn nhau, nhưng chương trình Toán, Lý, Hóa, Sinh… thì can cớ gì mà phải khác nhau quá nhiều. Ở Pháp, chương trình Sinh học cấp II rất nhẹ. Họ gọi là môn “Khoa học về Sự sống và về Trái đất” có nghĩa là chỉ học các nguyên lý chung cho mọi sinh vật mà thôi. Không cần học kỹ về cấu tạo chi tiết của từng nhóm sinh vật riêng biệt. Bậc học này ở ta, người ta bắt học sinh học đủ mọi thứ, từ các thực vật bậc thấp, thực vật bậc cao, động vật không xương sống, động vật có xương sống, vi sinh vật, cơ thể và sinh lý người... Không hiểu sao lại có thể đặt ra một chương trình không giống với nước nào như vậy! Hãy tưởng tượng một cháu 12 tuổi ở nước ta mà phải nhớ Sơ đồ cắt ngang của một thân cây trưởng thành với các thuật ngữ khó hiểu như vỏ, tầng sinh vỏ, thịt vỏ, mạch rây, tầng sinh trụ, mạch gỗ… (!). Một cháu 13 tuổi phải nhớ các bộ phận thùy khứu giác, thùy thị giác, não trước, tiểu não , hành tủy, tủy sống của con…thằn lằn (!). Cháu bé 14 tuổi phải nhớ các cung phản xạ với các bộ phận rễ sau, rễ trước, sừng bên, sừng trước, sừng sau, hạch giao cảm, hạch đối giao cảm, lỗ tủy, sợi cảm giác, sợi trước hạch, sợi sau hạch, dây phế vị, thụ quan áp lực… (!). Đố có cháu nào học xong vài năm mà còn nhớ nổi. Bố mẹ các cháu cũng chả hiểu gì, mà cũng chả cần nhớ làm gì các thứ này! Thật khó lòng có thể thông cảm được là với bộ chương trình và bộ sách giáo khoa như hiện nay mà Bộ GD&ĐT dự định tiếp tục sử dụng ổn định trong 15 năm tới (!)
    Theo tôi với các môn khoa học tự nhiên, thế giới học thế nào thì ta học tương tự như thế, chỉ thay đổi chút ít cho phù hợp với điều kiện nước ta và trình độ tiếp thu của học sinh, đừng làm quá khác một cách khó thuyết phục, nhất là trong lúc muốn hội nhập thế giới.
    Riêng về sách giáo khoa, có lẽ không có nước nào lại dành độc quyền cho một nhóm tác giả, một nhà xuất bản. Nhiều bộ sách thì mới phát huy được hết năng lực của các thầy giáo lâu năm, các nhà khoa học chuyên sâu.
    Trở lại với Dự thảo Luật sửa đổi và bổ sung Luật Giáo dục, tôi nghĩ là việc thông qua Dự thảo này nên chậm lại. Trước đây, cách gọi: cấp I, cấp II, cấp III là quá hay sao phải đổi thành THCS, THPT… Sao “phổ thông” lại cao hơn “cơ sở”? Hay cái tên gọi Bộ GD&ĐT, tôi đố tìm thấy nước nào có cái tên kỳ lạ thế? Giáo dục và đào tạo phải gắn liền với nhau chứ! Chỉ có Bộ Giáo dục thôi, hoặc có thêm Bộ Đại học nữa.
    * Không chỉ ở Việt Nam, hiện nay, đổi mới giáo dục phù hợp với sự phát triển của thế kỷ 21 đang là vấn đề cấp bách với cả các nước như: Mỹ, Hàn Quốc… Từng đi công tác ở nhiều nước, theo ông, Việt Nam nên học hỏi gì từ những bài học đổi mới trên thế giới?
    - Tôi khâm phục hệ thống giáo dục của Nepal, dù mọi người vẫn xem đây là một nước rất nghèo. Tôi mua thử hai cuốn sách Sinh học lớp 11 và 12 của họ. Không thể tưởng tượng, mỗi cuốn dày đến khoảng 700 trang. Nhìn vào hai quyển Sinh học lớp 11 và 12 ở ta thấy mỏng dính với số giờ dạy ở cấp III quá ít. Có lần được giao ra đề thi sinh học với điều kiện không được trùng với câu hỏi đã ra trước, tôi chịu không biết ra cái gì nữa! Chương trình phân ban thì quá vớ vẩn, chỉ được chênh nhau 10%. Khi phải cắt bớt chương trình, chả biết phải cắt cái gì, liền cắt béng phần thực hành cho gọn. Mà sinh học thì thực hành là quan trọng nhất.
    Nếu tôi nói về văn học, có thể những người thuộc lĩnh vực này sẽ khó chịu. Nhưng thực tình, tôi phải chịu đựng hậu quả của việc dạy văn trong nhà trường. Tôi chịu trách nhiệm mục Hỏi gì đáp nấy của báo Nông nghiệp Việt Nam. Hàng ngày, tôi nhận được rất nhiều thư của các em học sinh phổ thông. Nhưng các em viết sai chính tả đến không thể tưởng tượng được, bệnh “ngoài da” viết là “ngoài ra”, câu không có chấm, phẩy, sai hết ngữ pháp cơ bản. Thế thì học văn để làm gì. Học văn ở phổ thông theo tôi nên nhằm giúp để các em viết cho đúng, viết cho hay và biết hưởng thụ, yêu thích văn học. Tôi xin phép nói rằng, tôi cảm thấy học sinh đang học văn học sử với các trích đoạn rời rạc. Sang Mỹ, tôi gặp một học sinh lớp 10 đang đọc cuốn Chiến tranh và Hòa bình dày cộp (xin nói thêm, đó là sách mượn của Thư viện chứ không phải mua). Tôi hỏi tại sao, nó trả lời rằng thầy giáo bảo phải đọc hết mới trả lời được các câu hỏi. Trong khi ở mình thì thấy một tí Lão Hạc, một tí Mùa Lạc,một tí Chí Phèo… Tôi không hiểu học như thế để làm gì? Có những tác phẩm trúc trắc, khó nhớ như: Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc, hay thơ của Á nam Trần Tuấn Khải… Tôi không hề coi thường những trước tác ấy, nhưng đấy là những tác phẩm dành cho người nghiên cứu, hoặc sinh viên chuyên khoa chứ đâu cần cho học sinh (!). Chương trình ngữ pháp phổ thông thì vô cùng rắc rối. Nói thật, cụ Nguyễn Tuân có sống lại cũng không trả lời được câu hỏi: “Ngừng nghỉ tiếng chim kêu - Câu này là câu gì?”. Phân tích cú pháp là việc của các nhà ngôn ngữ, của các sinh viên ngữ văn chứ… Những môn học có nhiều số liệu cần học thì đâu còn hợp so với thời đại ngày nay. Giờ đây, người ta chỉ cần học kiến thức cơ bản, số liệu không cần nhớ. Chỉ một cú click chuột vào mạng là biết ngay. Các cụ thường nói: Nên đào tạo những bộ óc chứ không nên đào tạo những tủ sách.
    [IMG]
    * Là một người rất thẳng thắn góp ý cho ngành giáo dục cả trên công luận cũng như khi tham gia cơ quan lập pháp. Nhưng có lần ông phát biểu với báo chí rằng, ông đã thất bại nhiều hơn…
    - Khi tôi phát biểu, họ cũng nể tôi nhưng rất ít được chấp nhận. Một vài người còn phản ứng gay gắt trên cả báo chí. Tôi nói rất chân thành và thực tế. Tôi đã dạy học hơn 50 năm, tôi đã học qua bốn trường sư phạm, không có lý gì tôi không thiết tha muốn góp phần xây dựng ngành giáo dục. Tôi chả phản ứng lại với ai. Trong cuộc sống tôi thường chỉ phê bình những ai tôi yêu quý mà thôi. Tôi nói điều tôi tâm huyết nhưng người ta không nghe thì đành chịu thôi. Sách giáo khoa Vi sinh vật học mà tôi chủ biên dùng chung cho nhiều trường Đại học đã được tái bản tới 9-10 lần, tôi muốn sửa lại về cơ bản, vì lạc hậu quá rồi, nhưng nhà xuất bản chỉ cho sửa chút ít thôi. Thế là tôi đành phải tự làm cách khác. Tôi mời hầu hết các nhà khoa học giỏi về lĩnh vực này cả trong Nam ngoài Bắc tham gia. Tôi thu nhận kiến thức chuyên sâu của các nhà khoa học này nhưng phải viết lại để thống nhất ngôn từ và khuôn khổ của cuốn sách khoảng 2.000 trang này. Tôi đưa NXB Khoa học - Kỹ thuật. Họ ngại lắm vì sợ sinh viên chỉ mua vài cuốn rồi đi sao chụp cho rẻ hơn. Tôi tìm gặp Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ. Rất may, Bộ trưởng nói đây là công trình khoa học công phu, dùng cho sinh viên nhiều trường cho nên và Bộ sẽ đầu tư kinh phí để cho NXB Khoa học và Công nghệ in… Tôi hy vọng một ngày gần đây cuốn sách này sẽ được đưa vào sử dụng ở các trường đại học…
    * Được biết, ở Phần Lan người ta luôn kêu gọi tinh thần “tôn sự trọng đạo”, ở Hàn Quốc, giáo viên được trả lương rất cao… Còn ở Việt Nam ta, theo Giáo sư, vai trò của người thầy hiện nay như thế nào?
    - Tôi vừa đọc hồi ký của nhà văn Ma Văn Kháng. Theo anh ấy, học sinh không phải là trung tâm như người ta vẫn nói, thầy giáo mới là nhân tố quyết định. Hiểu học sinh là trung tâm phải hiểu theo nghĩa tất cả vì học sinh thân yêu… Vừa rồi, tôi có báo cáo trực tiếp với Bộ trưởng Bộ GD&ĐT là một trường đại học tư thục mời tới vài chục GS, PGS để họ làm thủ tục đăng ký thành lập trường nhưng khi khai giảng họ không mời ai cả, thậm chí lấy cả giáo viên cấp III về dạy. Bộ trưởng nói với tôi rằng sẽ cho người kiểm tra ngay. Nhưng thực sự, nếu có kiểm tra thì cũng làm sao kiểm tra hết được. Theo tôi, học sinh muốn học đại học là đáng quý. Nhưng nếu không dạy được cái gì có ích thì ta dạy ngoại ngữ cho các em còn hơn. Giờ là thời đại internet, những bằng phát minh hết hạn được công bố trên mạng. Có thể trở thành doanh nghiệp, nhà sản xuất nếu biết ngoại ngữ để sử dụng kho kiến thức đó. Thầy giỏi cái gì thì hãy dạy trò cái đó, chứ thầy không làm được thì đừng dạy học sinh làm gì, vì họ ra trường sẽ rất khó xin được việc làm.
    Thế hệ chúng tôi được học các thầy giỏi, ngay từ cấp II như các thầy Hoàng Tụy, Hoàng Như Mai, Lê Bá Thảo, Trần Văn Khang, Trần Văn Giáp… Các thầy dạy cho chúng tôi những kiến thức cơ bản mà đến giờ tôi vẫn nhớ. Các thầy thổi vào tâm hồn chúng tôi lòng yêu khoa học… Lên đại học cũng vậy, chúng tôi cũng được học những thầy giỏi. Khóa chúng tôi tốt nghiệp năm 1956, ở ngành nào cũng có rất nhiều người sau này trở thành những cán bộ đầu ngành. Chúng tôi chỉ được học có hai năm rưỡi. Tại sao chúng tôi có thể trưởng thành được? Vì các thầy là tấm gương sáng cho tinh thần tự học, nếp sống gương mẫu và thái độ tận tụy vì học sinh.
    * Đã ngoài 70 tuổi, cùng lúc đảm nhận nhiều công việc: Đại biểu Quốc hội liên tiếp ba khóa X, XI, XII, Ủy viên UB TWMTTQVN, Chuyên viên cao cấp Viện Vi sinh vật và Công nghệ sinh học…, trông Giáo sư vẫn còn rất trẻ và khỏe!
    - Cô nhầm hoàn toàn. Cách đây một tháng, tôi phải cấp cứu vì nhồi máu cơ tim, chỉ chậm 10 phút thì tôi đã… chết rồi. Tôi rất chủ quan, không khám bệnh bao giờ. Đó là điều xấu, không có gì hay! Hôm đó, vừa ở Đắc Lắc ra, sáng hôm sau, tôi lại lên truyền hình, về đến nhà thì thấy mệt quá… Tôi vào viện, các bác sĩ nói, chỉ chậm 10 phút là không cứu được. Ra viện, tôi lại dự họp Quốc hội ngay. Việc rèn luyện sức khỏe, bố tôi (GS – NGND Nguyễn Lân, 1906 – 2003, - PV) mới là tấm gương. Chuyện cụ thọ hơn 100 tuổi đáng ra là bình thường nếu cụ không bị ung thư. Hằng ngày, cụ tập thể dục xong, tắm nước lạnh ngay và... đi ngoài đều đặn tới hai lần mỗi ngày.
    * GS Nguyễn Lân Dũng gần gũi với nông dân thì ai cũng biết. Có một giai thoại kể rằng, tại Quốc hội, ông đã lần đầu tiên nói câu: “Ra đường sợ nhất công nông, về nhà sợ nhất vợ không nói gì”. Thực hư chuyện này thế nào, thưa ông?
    - Tôi nói lại câu của dân gian đấy, chứ làm sao nghĩ ra được. Nhiều câu dân gian nói hay lắm, tôi thường ghi nhớ, chẳng hạn như: “Chống tham nhũng không thể như quét cầu thang từ dưới lên…”. Gần dân gian, nghe được người ta nói nhiều câu chí lý lắm.
    * Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!
  15. Ductamckt Member

    Số bài viết: 42
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 6
    Hé hé, chú mà nói ý kiến của chú là ý kiến không chủ quan thì anh ý kiến ý cò làm chi nữa. Dù sao, nếu thấy cái kiểu học vượt học viếc gì đó của chú hợp với mình thì chú cứ pháy huy...:-@:-@
    Giáo sư Nguyễn Lân Dũng! Một tấm guơng quá lớn!
  16. phamtuanspkt Member

    Số bài viết: 45
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 6
    nếu chỉ học 180 tin chỉ thì 3 nam ra trường cũng đâu có hiếm .tui thấy ngành ckm 07 của tui cũng có mấy thằng dc khoang 160 tc roi, hk thu 6 tụi nó dk hon 30 chỉ , vậy chỉ cần 3 năm la đạt hơn 200 tc rồi(nếu tính cả hk hè). KL tụi sv trường khxh&nv hoc như vậy còn thua xa sv spkt chúng ta kaka:))
  17. [CKĐ]Espresso New Member

    Số bài viết: 1,019
    Đã được thích: 1
    Điểm thành tích: 0
    đối với các trường khác họ học như thế nào thì mình cũng không biết được,nhưng đối với dân kĩ thuật như chúng ta thì nên đi chậm mà chắc thôi anh em ạ.
  18. lovelove1912 New Member

    Số bài viết: 341
    Đã được thích: 2
    Điểm thành tích: 0
    Ai bảo 4 năm đại học gom lại được 1 cuốn vở 100 trang. Tính 3 môn Mác Lênin- TTHCM- Lịch sử Đảng nếu chép bài đàng hoàng thì cũng 3 cuốn vở 200 trang là ít ;)).

    Nghe nói ông Nguyễn Lân Dũng được người ta ví như là quyển Bách khoa toàn thư sống hả. Phải chỉ được gặp ổng, xin chụp hình chung =)).
  19. Dê con New Member

    Số bài viết: 1,272
    Đã được thích: 1
    Điểm thành tích: 0
    Chính xác đó bạn ^^, đã đọc qua khá nhiều sách của ông. Lối hành văn khá chân chất và dí dỏm - bình dân nhưng lượng kiến thức thì dồi dào và hữu ích (có khi bộ GD nên lấy sách của ổng làm sgk thì hay :D)
    p/s: Bạn chụp đi rồi đưa mình, mình dùng pts gắn cái mặt mình vào :D
  20. lovelove1912 New Member

    Số bài viết: 341
    Đã được thích: 2
    Điểm thành tích: 0
    Hình pts thì không có giá trị :p tui tự làm cũng được.
  21. small ant Well-Known Member

    Số bài viết: 2,827
    Đã được thích: 88
    Điểm thành tích: 48
    Giới tính: Nữ
    Cứ theo quy luật tự nhiên là tốt nhất móng=>nền=>vách=>nóc. ở Vn hầu hết cái gì cũng xây từ nóc nên hậu quả tùm lum đó. Bóng đá VN là một VD
  22. lovelove1912 New Member

    Số bài viết: 341
    Đã được thích: 2
    Điểm thành tích: 0
    Và việc xây dựng đường sắt cao tốc ở Vn nếu thành hiện thực thì cũng là một kiểu "đi tắt đón đầu". Nghèo mà cứ thích đua đòi.
  23. Xuân Hiếu Phạm Xuân Hiếu

    Số bài viết: 2,124
    Đã được thích: 2
    Điểm thành tích: 38
    Nói VN nghèo thì có lẽ không phải, thấy tiền thì nhiều mà toàn "đâu tư không hiệu quả" không à :))
  24. [CKĐ]Espresso New Member

    Số bài viết: 1,019
    Đã được thích: 1
    Điểm thành tích: 0
    VN tiền đâu có nhiều,toàn là nhờ vốn ODA để xây đựng cơ sở hạ tầng không à,với lại không biết xây để làm gì trong khi lại bảo giá vé có thể gần bằng giá vé máy bay,đúng là khó hiểu :-?.
  25. lovelove1912 New Member

    Số bài viết: 341
    Đã được thích: 2
    Điểm thành tích: 0
  26. Phucalias Member

    Số bài viết: 455
    Đã được thích: 3
    Điểm thành tích: 18
    Đang bàn về vấn đề ra trường sớm nhá mấy anh? :-w
    Mất toi cái HK hè năm nhất học quân sự rồi còn đâu!
    Học kỳ hè được phép học vượt hả ta? Nghe nói HK hè chỉ dành cho học lại mà? 8->
  27. innocence91 Member

    Số bài viết: 404
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 16
    hè ko nên vượt vì hè dạy chủ íu để thi ko phải hiểu đâu
    Chỉ học thêm môn cần thiết là đc
    vào năm rồi vượt cũng ko sao
  28. thuongdt New Member

    Số bài viết: 791
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    Đúng thế, hè chỉ nên để học thi lại mấy môn hk vùa rồi out thôi.
    Nếu ko rớt thì nên về quê tịnh dưỡng hoặc tham gia hoạt động MHX chẳng hạn.
    Vả lại mình thấy nếu học vượt hk hè thì cũng khó, do mấy môn khó òm mà học có 1 tháng, cả ngày học ở trường thì về nhà lấy sức đâu mà học.
  29. mctrjnh Member

    Số bài viết: 316
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 16
    bạn nói rõ hơn về vấn đề này đi bạn ! Mình hok hiểu gì cả .
  30. emtenphung Guest

    Số bài viết: 0
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
  31. thuongdt New Member

    Số bài viết: 791
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    chưa học mà đã có tinh thần thế thì tốt lắm đó.
    cố gắng phát huy!
  32. phanbavuphong New Member

    Số bài viết: 92
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    một tháng đối với bọn tớ là quá dài đó.Nếu các bạn tin thì bọn mình có thằng bạn lớp 091011 học cứ đến ngày thi mới cầm sách ra học..VD môn logic>>học+đọc sách một ngày.....Môn xác suất>>học 2 ngày...môn vật lý A1>>một ngày rưỡi.tư tưởng HCm>>>4h nếu tính thời gian nó cầm tập photo mà học...pháp luật đại cuơng>>5h...xin nhắc là học ở đây là trong đầu chả có chút kiến thức nào về môn đó.mặc dù đi học đều chỉ chừng sắp thi mới học....kết quả:logic(môn này dễ mà):7 điểm..xác suất :6. điểm.....vật lý':5 diểm...tư tưởng:5...pháp luật:5 điểm..thật 100%
    .tui thấy học mà như nó chắc ra trường sớm hay muộn là tùy ở nó thui....hehe
  33. pro_and_brao Moderator

    Số bài viết: 484
    Đã được thích: 8
    Điểm thành tích: 18
    vấn đề là ý chí đến đâu thôi.trường mình nhìu người có khả năng đó lắm bạn=((
  34. missromano Member

    Số bài viết: 115
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 16
    Thằng nào siêu nhân vậy???:D
  35. T.I Member

    Số bài viết: 932
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 16
  36. Dê con New Member

    Số bài viết: 1,272
    Đã được thích: 1
    Điểm thành tích: 0
  37. nghh New Member

    Số bài viết: 148
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    Cả HK làm gì mà tới thi mới chịu học :-<
    Có thời gian rảnh thì lại ngồi tính thời gian bỏ ra so với con điểm đạt được
    pó tay với tên này, đem khoe cái lười ra mà hãnh diện được :(
  38. ppxxdd New Member

    Số bài viết: 151
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    Việt Nam mình nghèo mà còn lủng củng nhiều cái quá.Càng ngày càng thấy buồn cho nước nhà...Không biết đến bao giời mới phát triển lên được đây!
  39. phanbavuphong New Member

    Số bài viết: 92
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    chém gió làm gì cơ bạn.Mình nói thiệt mà.do ở cùng nhà với nó mà...hehehe...thời gian đi học nó về nhà đá banh với chơi GUNNY thui.Còn đi chơi bạn bè nữa..nhưng chả thấy nó cầm vở học cả...
  40. Dê con New Member

    Số bài viết: 1,272
    Đã được thích: 1
    Điểm thành tích: 0
    Những phương pháp học siêu đẳng thì các kỹ thuật học nhanh nhớ lâu thế này có tất, nhưng vấn đề ko cần phô ra vì nó ko phù hợp =="
  41. vietthu101 Banned

    Số bài viết: 57
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    uh,làm quả 2-2.5 năm tốt nghiệp trung cấp :))
    từ lúc vào trường đến nay chưa thấy cao thủ nào tốt nghiệp trước 4 năm nữa là 2-2,5 năm
    may ra bên kinh tế lâu lâu xuất hiện 1 cao thủ,vì bên đó học nhẹ hơn:-j
  42. Phucalias Member

    Số bài viết: 455
    Đã được thích: 3
    Điểm thành tích: 18
    NGhe nói năm 2012 trường mình đổi chương trình, bỏ hết mấy môn đại cương không cần thiết (Không biết có đúng không nữa). Lúc đó chắc học 2,5 năm là được còn giờ không thể nhá! :(
  43. [CKĐ]Espresso New Member

    Số bài viết: 1,019
    Đã được thích: 1
    Điểm thành tích: 0
    Nói bậy coi chừng công an bắt bỏ tù bây giờ em trai. :))
  44. Dê con New Member

    Số bài viết: 1,272
    Đã được thích: 1
    Điểm thành tích: 0
  45. Phucalias Member

    Số bài viết: 455
    Đã được thích: 3
    Điểm thành tích: 18
  46. Xuân Hiếu Phạm Xuân Hiếu

    Số bài viết: 2,124
    Đã được thích: 2
    Điểm thành tích: 38
    Lại nghe nói rùi, có dẫn chứng rõ ràng hãy nói nhé bạn.
  47. Phucalias Member

    Số bài viết: 455
    Đã được thích: 3
    Điểm thành tích: 18
    Em nghe cô dạy in nói vậy, em đâu có ghi âm lại mà nhớ chính xác, dẫn chứng ra ngoặc kép được anh! :) Dù sao, đến khi đó em cũng gần ra trường rồi, em đâu có quan tâm đâu! Được vậy thì khỏe mấy em! :))
  48. vuckdspkt08 New Member

    Số bài viết: 24
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    nếu dòng đời bằng phẳng thì anh hùng hào kiệt có hơn ai
  49. vuckdspkt08 New Member

    Số bài viết: 24
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
  50. kenvil.ck1992 Member

    Số bài viết: 83
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 6
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này