1. THÔNG BÁO TUYỂN ADMIN DIỄN ĐÀN 2013
    Tìm kiếm nhà trọ - Ở ghép
    THÔNG BÁO BÁN ÁO SPKT.NET CHO THÀNH VIÊN DIỄN ĐÀN


    HÃY TÌM KIẾM Ở ĐÂY TRƯỚC KHI ĐẶT CÂU HỎI
    {xen:phrase loading}

Thu hút thí sinh vào trường bằng chính uy tín và chất lượng

Thảo luận trong 'Kiến thức liên ngành' bắt đầu bởi donga.univ, 22 Tháng tám 2012.

  1. donga.univ Banned

    Số bài viết: 21
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    THU HÚT THÍ SINH
    KHÔNG CHỈ BẰNG CON ĐƯỜNG UY TÍN CHẤT LƯỢNG MÀ SỰ CAM KẾT CẢ THÀNH BẠI TRONG TƯƠNG LAI

    Xung quanh vấn đề điểm sàn và nhu cầu tuyển sinh của các trường đại học, đặc biệt là ở hệ dân lập năm nay - nơi có không ít trường lo ngại sẽ thiếu trầm trọng chỉ tiêu tuyển sinh? Chúng tôi có cuộc trao đổi với Th.S Nguyễn Thị Anh Đào, Chủ tịch HĐQT trường đại học Đông Á Đà Nẵng chung quanh vấn đề đáng quan tâm này:

    PV : Với mức điểm sàn năm nay, liệu các trường đại học ngoài công lập có tuyển được đủ chỉ tiêu? Theo bà, điều gì là đáng lo ngại nhất?

    Th.S Nguyễn Thị Anh Đào: Khi tính toán điểm sàn, Bộ giáo ... đã cân đối phù hợp. Có khối thi với số thi sinh dôi dư nhiều so với tổng chỉ tiêu được giao. Theo số liệu cân đối thì tỷ lệ thí sinh còn dôi dư so với chỉ tiêu thấp nhất cũng gấp 1,7 lần. Như vậy điều quan trọng là các trường có thu hút các em vào học không chỉ bằng uy tín và chất lượng và cả sự cam kết thành bại trong tương lai của các em không, bởi không ít thí sinh trên điểm sàn nhưng họ vẫn không chọn học những trường còn chỉ tiêu.

    [IMG]

    PV: Mùa Tuyển sinh năm nay có nhiều dư luận từ phía các trường dân lập là do sự xác định vai trò giáo ... khu vực công và tư chưa rõ ràng để phát huy hết lợi thế quốc gia nên các trường dân lập sẽ còn nhiều khó khăn. Một số ví dụ như cho các trường công lập hạ điểm chuẩn cho đến khi tuyển đủ, các trường công lập đào tạo các ngành mà các trường dân lập có thể đào tạo tốt, bên cạnh đó các trường công lập còn ít tập trung vào các ngành các trường dân lập không thể đào tạo được ... Vô tình tạo ra sự cạnh tranh gây lãng phí và khó khăn cho các trường dân lập. Bà nghĩ sao về vấn đề nầy?

    Trên thực tế các trường công lập đã ra đời rất sớm và có sứ mệnh rất lớn lao, thúc đẩy nền kinh tế trong chiến lược phát triển dài hạn của đất nước. Khi dân số phát triển nhanh chóng, hệ thống trường đại học công bị quá tải. Hệ thống các trường đại học ngoài công lập được hình thành và phát triển trong chủ trương xã hội hóa giáo ... để đáp ứng nhu cầu học tập của người dân. Đây là hướng phát triển khôn ngoan nhằm phát huy tối đa nguồn lực của quốc gia. Do ra đời sau và cơ chế hỗ trợ mạnh mẽ từ nhà nước vẫn còn mang tính trên văn bản nhiều hơn thực tế nên các trường dân lập cũng còn rất lâu mới đảm nhận sứ mạng đào tạo như mong đợi của quốc gia được. Ở các nước phát triển, các trường dân lập được hỗ trợ như các trường công lập từ nguồn tài chính rất ưu đãi đến việc đào tạo con người ... cho đến khi các trường có thể phát triển được. Lúc nầy ở một số nước họ còn rút cổ phần vốn nhà nước ra để giao lại cho cơ chế tư phát triển, và điều hành phát triển khối trường công và khối trường tư một cách nhịp nhàng, hỗ trợ, bổ sung cho nhau.
    Đối với chúng ta, gần đây tôi thấy bộ GD rất nỗ lực tìm các giải pháp vừa hỗ trợ vừa thúc đẩy các trường công cũng như hệ thống các trường dân lập phát triển, theo hướng chất lượng. Chính phủ cũng dần xác định sứ mạng của giáo ... công tư rõ ràng hơn, nhất là với sự ra đời của Luật giáo ... đại học. Các chủ trương ủng hộ mạnh mẽ trên giấy dần được tháo gỡ, tạo điều kiện hơn cho các trường dân lập. Nhưng hiện tại, các trường tư và trường công vẫn còn có thể phối hợp tốt hơn để phát huy tối đa nguồn tài nguyên vốn đã chưa nhiều, nhất là trong điều kiện đất nước mình còn khó khăn như hiện nay.

    PV: Trường đại học Đông Á là trường mới phát triển trong mấy năm trở lại đây, nhưng đã tạo được uy tín trong khu vực. Xin bà có thể cho biết vài thế mạnh của trường bà như thế nào?

    Trường đại học Đông Á cũng như các trường dân lập khác, luôn tuyển sinh sau các trường công lập. SV vào trường đa phần là SV có kết quả thi đầu vào thấp hơn. Tôi hiểu điều nầy, nên điều đầu tiên, chúng tôi xác định ngay với SV là: sự thành công trong tương lai của SV hoàn toàn không phụ thuộc vào chỉ có mỗi yếu tố điểm đầu vào. Thực tế trong xã hội số người thành công mà có kết quả học tập trung bình là rất nhiều, do họ nhạy bén với thực tế, có can đảm vượt lên phía trước. Vì thế chúng tôi hướng cho SV chúng tôi, trước hết là tự tin vào năng lực bản thân tập trung khai phá qua con đường thực nghiệm. SV học là để vận dụng kiến thức vào giải quyết các vấn đề trong cuộc sống, chứ không phải chỉ học để biết, để được điểm cao. Kiến thức người Thầy không phải như là thứ chất lỏng có thể rót từ bình nầy sang bình khác, mà quan trọng là sự thẩm thấu chất lỏng đó đến đâu.
    Từ đó SV của chúng tôi đào tạo hướng đến đạt các mục tiêu: Vững chuyên môn nghề nghiệp thông qua học và làm; thông thạo phương pháp nghiên cứu giải quyết vấn đề, luôn có tinh thần vượt lên phía trước. Đồng thời SV chúng tôi còn được hỗ trợ thông thạo 2 chìa khóa hướng đến tương lai đó là: Tin học và ngoại ngữ, các kỹ năng mềm. Đặc biệt, chúng tôi luôn chú trọng giáo ... SV có trách nhiệm với cộng đồng. Chúng tôi hướng cho SV thực hành, gắn những gì đã học với việc giải quyết công việc tình huống ngay tại môi trường làm việc ở doanh nghiệp. Chúng tôi thôi thúc các em bằng trách nhiệm và trái tim.
    Từ năm học này, chúng tôi có quỹ học bổng Hoa Anh Đào. Chúng tôi rất nâng niu từng thành công của SV dù nhỏ hay lớn. Tôi thấy SV chúng tôi ngày càng thành công hơn. Chúng tôi sẽ nỗ lực giúp cho SV chúng tôi thành công theo hướng nhà trường đặt ra.

Chia sẻ trang này