1. THÔNG BÁO TUYỂN ADMIN DIỄN ĐÀN 2013
    Tìm kiếm nhà trọ - Ở ghép
    THÔNG BÁO BÁN ÁO SPKT.NET CHO THÀNH VIÊN DIỄN ĐÀN


    HÃY TÌM KIẾM Ở ĐÂY TRƯỚC KHI ĐẶT CÂU HỎI
    {xen:phrase loading}

Tìm hiểu về bộ ly hợp ma sát ô tô

Thảo luận trong 'Kỹ thuật - Cơ khí ô tô' bắt đầu bởi longliugong, 4 Tháng chín 2012.

  1. longliugong New Member

    Số bài viết: 6
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    Trước hết hãy theo clip mô phỏng hoạt đột của bộ ly hợp theo link sau : http://mayxaydungliugong.com/article-55-bo-ly-hop-ma-sat-tren-o-to.html ( anh em chưa đăng ký thì coppy link ở chữ ký để xem nhé)
    Ly hợp ma sát một đĩa được dùng phổ biến trên xe du lịch, xe tải cỡ nhỏ và cỡ trung. Cấu tạo điển hình của ly hợp ma sát một đĩa. Gồm có vỏ 7, đĩa ép 4, sáu lò xo ly hợp hình trụ 13, đĩa ly hợp 3 bị kẹp giữa bánh đà 2 và đĩa ép 4. Vỏ thép 7 được cố định trên bánh đà 2, lắp chặt trên vỏ 7 là trục 6, Trục này tỳ lên con lăn của cần ép 5. Cần bẩy nối với các ụ lồi của đĩa ép 4 nhờ trục đỡ qua ổ bi kim. Con lăn giúp cần bẩy 5 quay tự do quanh trục. Đầu trong của cần ép có vít điều chỉnh 8. Đỉnh của các vít điều chỉnh phải nằm trên cùng một mặt phẳng. yêu cầu này cần được tuân thủ nghiêm ngặt khi lắp cũng như sau khi sửa chữa. Trên vít điều chỉnh có ecu hãm. Giữa đĩa ép và vỏ thép 7 có 6 lò xo ly hợp 13, các lò xo này tỳ lên đệm cách nhiệt ở phía đĩa ép.
    [IMG]
    Cấu tạo ly hợp ma sát một đĩa.
    1. Vỏ ly hợp. 2 bánh đà . 3 đĩa ma sát. 4 đĩa ép. 5- cẩn bẩy. 6 - giá đỡ trục cần bẩy. 7 - vỏ ly hợp. 8 - ê cu điều chỉnh khe hở đòn bẩy. 9 - ổ bi nhả ly hợp. 10 - khớp trượt nhả ly hợp. 11 - rãnh năng gạt. 14 - đệm cách nhiệt. 15 - nắp đậy bộ ly hợp. 16 - vòng bao kín.
    Giữa bánh đà và đĩa ép là đĩa ly hợp đàn hồi 3 ( hình vẽ) trên đĩa có các lò xo giảm dao động. Bulong điều chỉnh 8 ở đầu cần bẩy 5 dùng dể điều chỉnh khe hở từ đầu bulong đến ổ bi nhả ly hợp, bảo đảm khe hở này đồng đều và nằm trong giới hạn quy định, giúp nhả ly hợp triệt để và tránh cho cần bẩy không rung động trong quá trình đóng và nhả ly hợp.
    Bộ ly hợp sử dụng lò xo màng: Lò xo màng đã kết hợp chức năng của lò xo ép và chức năng của cần bẩy, khiến cho cấu tọa bộ ly hợp được gọn, đơn giản, hoạt động tin cậy. Hiện này trên xe du lịch hầu hết đều lắp ly hợp dùng lò xo màng, xe trở hàng cũng sử dụng ngày một nhiều loại ly hợp này.
    [IMG]
    Cấu tạo bộ ly hợp dùng lo xo màng.
    Với ưu điểm là cải thiện việc phân bố ứng suất trên lò xo, giảm ứng suất cực đài nên bộ ly hợp ma sát dùng lo xo màng loại kéo được sử dụng rộng rãi trên ô tô.
    Vấn đề thông gió cho ly hợp: Trong quá trình đóng ly hợp giữa các đĩa ma sát có chuyển động tương đối với nhau nên sinh ra nhiệt. Giảm nhiệt độ trên các bề mặt ma sát sẽ nâng cao tính năng và kéo dài tuổi thọ đĩa này.
  2. binhspckd New Member

    Số bài viết: 5
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0

Chia sẻ trang này