1. THÔNG BÁO TUYỂN ADMIN DIỄN ĐÀN 2013
    Tìm kiếm nhà trọ - Ở ghép
    THÔNG BÁO BÁN ÁO SPKT.NET CHO THÀNH VIÊN DIỄN ĐÀN


    HÃY TÌM KIẾM Ở ĐÂY TRƯỚC KHI ĐẶT CÂU HỎI
    {xen:phrase loading}

Tìm người làm Hệ thống đỗ tự động trên Lexus LS460

Thảo luận trong 'Điều khiển tự động ô tô' bắt đầu bởi bmnhy, 1 Tháng hai 2007.

  1. bmnhy Giảng Viên

    Số bài viết: 914
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    Hệ thống đỗ tự động trên Lexus LS460

    Lexus LS460 và phiên bản cao cấp của nó LS460L là những mẫu xe hạng sang đầu tiên tại Bắc Mỹ trang bị hệ thống đỗ xe tự động. Chỉ cần vài thao tác nhỏ của tài xế, xe sẽ tự xác định vị trí, điều chỉnh vô lăng. Nhiệm vụ của người lái chỉ là nhấn chân phanh để kiểm soát tốc độ.

    Hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động của Lexus mang tên APGS (Advanced Parking Guidance System). APGS trang bị một camera quan sát phía sau và cảm biến phát hiện đồ vật cùng hàng tá những công nghệ đi kèm như màn hình cảm ứng, vô-lăng điều khiển điện. Dưới kiểm soát của tài xế, APGS sẽ tự động đỗ xe theo kiểu song song hoặc vuông góc với lề đường.

    [IMG]
    Màn hình hiển thông báo kích hoạt chức năng đỗ tự động.
    Ảnh: Gizmodo.

    Lần đầu tiên sử dụng tính năng này của LS460, nhiều người sẽ thấy e sợ khi để mặc máy tính đưa chiếc xe trị giá hàng trăm nghìn USD đỗ vào khe hẹp giữa hai xe khác. Tuy nhiên, APGS của Lexus hoạt động hoàn hảo tới mức không có gì phải phàn nàn. Dẫu vậy, người lái phải có những chuẩn bị cơ bản trước khi kích hoạt chức năng tối tân trên của LS460.

    Để hệ thống làm việc ổn định, người lái phải đưa xe vượt qua vị trí đỗ một cách từ từ. Các cảm biến sóng siêu âm phía cản trước sẽ xác định vị trí có thể đỗ. Việc lái xe từ từ qua khoảng đỗ nhằm mục đích giúp cảm biến xác định vị trí của hai xe sẵn có, qua đó thu thập thông tin về tọa độ, khoảng cách và gửi về máy tính trung tâm xử lý. Theo tài liệu của Lexus, các cảm biến này hoạt động hiệu quả ở khoảng cách 1,6 m nên người lái không cần đi sát các xe đỗ từ trước quá, nhưng phải đảm bảo cản trước trên xe vượt qua toàn bộ khoảng cách điểm định đỗ.

    [IMG]
    Lựa chọn chế độ đỗ, đây là kiểu đỗ vuông góc. Ảnh: Gizmodo.

    Khi chuyển sang số lùi, camera phía sau sẽ hiển thị hình ảnh lên màn hình định vị gắn trên bảng điều khiển trung tâm. Trên thực tế, camera đóng vai trò là hệ thống phát hiện đồ vật. Để đỗ xe, bạn chọn chế độ đỗ song song hay vuông góc bằng cách nhấn vào tùy chọn được hiển thị trên màn hình. Sau khi quá trình xác định vị trí hoàn tất, nếu đủ không gian, một ô màu xanh sẽ hiện ở đúng vị trí xe sẽ đỗ. Nếu không đủ, ô màu đỏ sẽ cảnh báo lái xe. Lúc đó, người lái có thể di chuyển ô đỏ xung quanh màn cảm ứng để chọn vị trí thích hợp cho tới khi nó chuyển sang màu xanh.

    Nếu ô màu xanh xuất hiện, tài xế có thể ra lệnh cho xe tự động đỗ bằng cách nhấn vào nút OK và rút tay ra khỏi vô-lăng. Tất cả các thao tác điều chỉnh máy tính sẽ tự thực hiện, người lái chỉ có nhiệm vụ điều chỉnh tốc độ bằng cách nhấn chân phanh. Trong trường hợp xe di chuyển quá nhanh, một tiếng bíp vang lên, đồng thời với lời cảnh báo hiện trên màn hình. Dù hiện đại nhưng đôi lúc APGS cũng "đỏng đảnh" bởi nó sẽ không làm việc nếu xe đi nhanh quá, tài xế quay vô-lăng hay ống kính camera quá bẩn.

    [IMG]
    Kiểu đỗ song song. Ảnh: Gizmodo.

    Trên thực tế, APGS chưa hoàn toàn thay thế được người lái mà nó chỉ hỗ trợ cho họ. Hiện tại, công nghệ này mới được lắp trên LS460 và có thể còn lâu nữa mới được tích hợp cũng những mẫu xe hạng trung bởi giá của nó vượt khả năng của nhiều người.

    Nguyễn Nghĩa (theo Canadiandriver)
  2. bmnhy Giảng Viên

    Số bài viết: 914
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
  3. daihoa New Member

    Số bài viết: 184
    Đã được thích: 1
    Điểm thành tích: 0
    em là sinh ngành động lực nhưng cũng rất ham mê về điện tử.
    nên khi nghe những đề tài mà có liên quan đến địện tử và điều khiển tự động thì em rất thích,
    để tham gia hưởng ứng thì em phải làm gì vậy anh . anh có thể nói rõ hơn về đề tài này không?
    anh có thể post lên mội ít tài liệu không?
    thank!
    please reply to me soon!
  4. 007 New Member

    Số bài viết: 2
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    Nói chung đề tài về điện tử và điều khiển tự động trên ôtô thì rất nhiều. Nhưng rất tiếc là nó không như những món đồ chơi trẻ em hay các mô hình nhỏ. Làm được nó chạy trong phòng thí nghiệm chỉ thành công đượcc 10% thôi. Còn ứng dụng lên thực tế thì " than ôi" còn dài dài. Nhất là với điều kiện kỹ thuật và nguồn tài chính ở Việt Nam minh thì khỏi nói. Ai mà giám đưa cho mình mộ chiếc xe mà thử nghiệm. Thậm chí những người nghiên cứu chưa chác đã biết chạy xe nữa là đăng khác. Nói chung trong trường học thì chúng ta khuyến khích học hỏi. Nhưng chúng ta đừng đưa ý tưởng đi quá xa vời với thực tế để trừ ra cho chúng ta "lối thoát"!

Chia sẻ trang này