1. THÔNG BÁO TUYỂN ADMIN DIỄN ĐÀN 2013
    Tìm kiếm nhà trọ - Ở ghép
    THÔNG BÁO BÁN ÁO SPKT.NET CHO THÀNH VIÊN DIỄN ĐÀN


    HÃY TÌM KIẾM Ở ĐÂY TRƯỚC KHI ĐẶT CÂU HỎI
    {xen:phrase loading}

Tìm pan lửa

Thảo luận trong 'Kỹ thuật - Cơ khí ô tô' bắt đầu bởi bmnhy, 16 Tháng một 2007.

  1. bmnhy Giảng Viên

    Số bài viết: 914
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    Tìm pan lửa
    [IMG]

    Tìm pan lửa


    Thợ đang bảo dưỡng phần điện của xe máy.
    Nếu khởi động nhiều lần mà xe bạn không nổ, trong lúc biết chắc hệ thống xăng, hơi... tốt thì nguyên nhân có thể là hỏng pan lửa. Việc phải làm là tìm ra pan lửa để khắc phục, bao gồm kiểm tra bugi, mô bin lửa và mô bin sườn.

    Kiểm tra từ bugi

    Dựng chân chống, bật khoá điện ở chế độ On, tháo bugi ra khỏi quy lát, đặt đầu dây (nối vào bugi) cách thân máy khoảng 5-10 ly, đạp cần khởi động và quan sát tia lửa (chú ý phải để xa chế hoà khí tránh bắt lửa).

    Nếu tia lửa điện nơi đầu dây bugi mạnh, kêu giòn tanh tách, màu xanh tím và dày, chứng tỏ dòng điện tốt, động cơ không nổ được là do bugi. Nếu tia lửa nơi đầu dây bugi yếu, màu vàng hoe hoặc nhỏ li ti, chứng tổ hệ thống điện đã có vấn đề. Các khả năng có thể xảy ra là: hỏng bộ vít lửa (dơ, rỗ), cân lửa sai, mô bin lửa hỏng, mô bin sườn hỏng hoặc tụ điện hỏng. Nếu đã mài dũa, thay mới bộ vít lửa, nhưng tia lửa điện vẫn không tốt, phải tiến hành tháo vô lăng, tháo các chi tiết của bộ đánh lửa để kiểm tra.

    Kiểm tra mô bin lửa

    Mô bin lửa thường bị hỏng do chạm mát, bị đoản mạch (các vòng mô bin chạm nhau) và bị cháy. Kiểm tra mô bin lửa như sau:

    Tháo các te đuôi cá, nhả mối hàn đầu dây mô bin lửa khỏi tụ điện, tháo vít để lấy mô bin ra khỏi mâm điện. Có thể kiểm tra nhanh bằng cách quan sát màu sắc lớp sơn cách điện quanh mô bin lửa, nếu thấy có vết cháy xám, ám khói hay trầy xước, phải thay mới ngay. Nếu vỏ ngoài của mô bin không có vấn đề mà điện vẫn yếu thì phải mang mô bin đến hiệu sửa xe để kiểm tra bằng đồ chuyên dụng.

    Kiểm tra mô bin sườn

    Mô bin sườn có tác dụng biến nguồn điện từ 6V thành 8.000 đến 15.000V, đưa tới bugi tạo thành tia lửa, đốt hỗn hợp khí. Nó được gắn với khung xe phía dưới thùng xăng. Về mặt kết cấu, mô bin sườn gồm hai cuộn dây chung trên một lõi. Cuộn sơ cấp cuốn bằng dây 0,40 ly, 250 vòng. Cuộn thứ cấp cuốn bằng dây 0,06 ly, cuốn 20.000 vòng.

    Các sự cố của mô bin sườn thường là cuộn sơ cấp bị đứt, cuộn thứ cấp bị chập mạch làm mất hay yếu dòng điện thứ cấp. Cả hai trường hợp đều phải thay mới mô bin. Kiểm tra mô bin rất phức tạp, vì vậy nếu không thạo thì chủ xe nên mang ra thợ để có kết quả chắc chắn.



    Người viết Anh Tuấn: Link: http://www.vnexpress.net/Vietnam/Oto-Xe-ma...01/04/3B9AF719/
  2. hondacivic Guest

    Số bài viết: 0
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    xin lổi anh Hải tí nhé! Có biết gì về bộ đánh lửa xe gắn máy ko mà nói vậy. Bửa nào sang Hàn em nhờ anh Hải chỉ em cân lửa xe gắn máy nhé.
    Quy trình sửa chữa rất công nghệ nhưng ai đó muốn sửa có lẽ là tìm không ra chổ sửa. Em thấy anh Hải đã phạm mất ít nhất là 2 lổi trong bài này rồi đấy.
  3. bmnhy Giảng Viên

    Số bài viết: 914
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    <div class='quotetop'>QUOTE (hondacivic @ Jan 29 2007, 09:12 PM) <{POST_SNAPBACK}></div><div class='quotemain'>xin lổi anh Hải tí nhé! Có biết gì về bộ đánh lửa xe gắn máy ko mà nói vậy. Bửa nào sang Hàn em nhờ anh Hải chỉ em cân lửa xe gắn máy nhé.
    Quy trình sửa chữa rất công nghệ nhưng ai đó muốn sửa có lẽ là tìm không ra chổ sửa. Em thấy anh Hải đã phạm mất ít nhất là 2 lổi trong bài này rồi đấy.[/b][/quote]


    [IMG] cảm ơn em! May mà anh còn trích lại tên người viết, nói vậy ko phải quy cho người khác viết bài, (vì anh cần thêm một số bài về xe máy nên chuyển từ VNexpress sang 4rum để phong phú hơn- anh cũng đọc qua rồi nhưng có thể vẫn thiếu xót gì thì anh đã chỉnh lại theo hiểu biết của mình): Tên phía dưới bài viết "Anh Tuấn" anh có để Link để em theo dõi.


    Thực sự thì chưa thực hành chiếc xe máy nhưng nhiều cái anh cũng chưa hiểu Anh Tuấn viết lắm:

    Ví dụ: - Bobin lửa: Anh mới nghe lần đầu (vì chỉ nghe thấy "cuộn lửa" trong xe máy)
    Theo anh thì sơ đồ chỉ đơn giản là:

    Dòng đi từ cuộn lửa=> nạp cho Tụ (nếu là đánh lửa CDI), Khi có kích tại scr (hoặc từ cuộn kích hoặc từ VDK - như một số xe đua thế hệ mới), khi scr được kích thì Tụ xã tạo biến thiên dòng điện => cảm ứng sang cuộn thứ cấp => sinh điện áp cao => bugi.

    Còn cụ thể số liệu thì anh chưa tháo bobin sườn bao giờ (ngoài kiến thức chung: số vòng sơ ít hơn, to hơn số vòng thứ n lần thì điện áp tăng lên n lần).

    Có gì trao đổi thêm nhé!!

    EM thấy chổ nào chưa chính xác thì có thể có ý kiến để hoàn thiện Kiến thức kỹ thuật!

    Hy vọng em sẽ đóng góp cho Box CDK nhiều hơn!

    Hôm nào em rảnh giúp box làm thêm một số mục như VDK AVR mà em đang làm đề tài về xe gắn máy vv!

    Thank em nhiều!

    Chúc robocon năm nay thành công và vui vẻ, cho anh gửi lời hỏi thăm Lê Duy!
  4. hondacivic Guest

    Số bài viết: 0
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    Thì em cũng nghĩ là anh chép ở đâu đó mà chưa kiểm tra nhưng em ko nhìn dòng tác giả ở bên dưới.
    Vì đây là diễn đàn dành cho nội bộ khoa mình em mới nói lộ liễu như thế chứ chổ khác em đâu có giám như thế. Hơn nữa em nghĩ là anh cũng chưa tìm hiểu kỹ vấn đề này nên em nói cho vui thôi. mà trước khi nói em có xin lổi rồi dó nhé.............!?
  5. bmnhy Giảng Viên

    Số bài viết: 914
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    [IMG] kô sao đâu, trin thức là vô tận mà, cái mình biết chỉ là vô cùng bé, ngày nay việc học tập từ bạn bè, anh em là vô cùng quan trọng!

    Thế nên Anh rất vui khi anh em cùng trao đổi như vậy mà[IMG], đây cũng là mục tiêu khi anh lên các diễn đàn.

    Em gửi email cho anh, anh gửi em phần tài liệu em hỏi hôm trước!

    Cho Anh gửi lời thăm tới các bạn làm robot nhé!

    Cố gắng lên!!

    Chúc em vui!

Chia sẻ trang này