1. THÔNG BÁO TUYỂN ADMIN DIỄN ĐÀN 2013
    Tìm kiếm nhà trọ - Ở ghép
    THÔNG BÁO BÁN ÁO SPKT.NET CHO THÀNH VIÊN DIỄN ĐÀN


    HÃY TÌM KIẾM Ở ĐÂY TRƯỚC KHI ĐẶT CÂU HỎI
    {xen:phrase loading}

Ứng dụng : CHUYÊN ĐỀ MÔ TÔ XE MÁY VÀO CHƯƠNG TRÌNH CÔNG NGHỆ ÔTÔ

Thảo luận trong 'Kỹ thuật - Cơ khí ô tô' bắt đầu bởi hoangtrungspkt, 14 Tháng mười 2006.

  1. hoangtrungspkt New Member

    Số bài viết: 74
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    Ứng dụng : CHUYÊN ĐỀ MÔ TÔ XE MÁY VÀO CHƯƠNG TRÌNH CÔNG NGHỆ ÔTÔ

    KS. LÊ XUÂN TỚI - Khoa CKĐ

    Xe gắn máy là một trong các phương tiện lưu thông tiện dụng ngày nay ở nước ta từ thành thị cho tới nông thôn. Theo thống kê gần đây nhất cả nước ta có đến 14.000.000 xe máy đang lưu hành. Với lượng xe máy lớn như vậy nếu người sử dụng không nắm được qui trình sử dụng bảo dưỡng thì nó sẽ gây nên thiệt hại về kinh tế không nhỏ cho gia đình cũng như xã hội.
    Nhiệm vụ truyền bá các kiến thức về bảo dưỡng sữa chữa của các công ty xe máy, của các trung tâm dạy nghề, của các trường trung học chuyên nghiệp …nhưng phần lớn số cán bộ công nhân đảm trách công việc này từ đâu đào tạo ra, không trực tiếp thì gián tiếp đều từ các trường Trung cấp, Cao đẳng hay Đại học Sư Phạm Kĩ thuật của chúng ta là một trong các trường đầu ngành đào tạo giáo viên cho dạng này cụ thể phần phần chuyên môn là của Khoa Cơ khí Động lực.
    Xe máy đang lưu hành hiện nay có rất nhiều chủng loại của nhiều công ty, mỗi công ty ra nhiều model nào là xe thể thao, xe chở khách, xe tay ga (scooter), xe dành cho nữ giới, xe dành cho nam giới. Nhưng thông dụng nhất vẫn là loại xe 50cc – 125cc dạng xe nũ. Các xe máy vào VN từ những năm 1960 như Honda, Suzuki, Yamaha, Kawasaki, Vespa, Lambretta, Peugeot…Cho đến hiện nay do sự cạnh tranh phát triển của thị trường, số công ty lắp ráp xe máy càng nhiều.
    Nếu trước đây chủ yếu là xe của các công ty Nhật, Ý, Pháp, Đức thì hiện nay có thêm xe Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc. Tổng thể các model xe máy đang lưu hành hiện nay có đến hơn 50 chủng loại. Từ các hiệu xe này theo thống kê so sánh các đặc điểm cấy tạo, thông số kỹ thuật thì loại động cơ phổ biến nhất là honda Dream (C100 + 110).
    Lãnh vực giảng dạy sửa chữa xe gắn máy trước năm 1975 đựoc xem như là chuyện nhỏ nó đương nhiên nằm trong cơ khí ôtô. Trong những năm đó xe gắn máy chỉ có Mobylette, Peugeot của Pháp, Vespa, Lambretta của Ý, Sachs, Puchs của Đức, Áo...Giữa thập niên 60 có thêm một số xe của Nhật như Honda, Suzuki, Yamaha, Kawasaki với số lượng nhỏ chủ yếu là cho công thức chế độ cũ rồi sau đó mới rộ lên đại trà.
    Tại thời điểm trước 1975, Sài Gòn chỉ có Cao đẳng Sư Phạm Kĩ thuật, Bách Khoa Trung cấp Phú Thọ và Trường Kĩ Thuật Cao Thắng là những địa chỉ đào tạo giáo viên, cán sự, chuyên viên, công nhân sữa chữa cơ khí ôtô. Các trường tư thục thì có Phan Đình Phùng, Cơ Hiệp Thành cũng như đào tạo thợ sửa chữa ôtô xăng, dầu và đương nhiên trong động cơ xăng có nội dung động cơ xe máy nhưng cái chính là học viên tự tìm tòi chứ trong chương trình chính khoá thì đề cập rất ít.
    Sau năm 1975 vẫn lưu hành các xe cũ đến những năm 1979 – 1980 và từ 1986 trở về sau này vấn đề xe gắn máy trở lại sôi động có nhiều mẫu mã chủng loại nhưng hầu hết là những xe đã qua sử dụng. Sau đó nhập các xe hơi mới từ Thái Lan, Indonesia, Singapore, Đài Loan, Hàn Quốc…rồi tiến đến liên doanh với các công ty nhà nước đặt nhà máy sản xúât xe máy tại Việt Nam …Sôi động nhất là những thập niên 90 xe Trung Quốc với mẫu mã động cơ tương tự như các xe Nhật được nhập vào Việt Nam với số lượng lớn giá rẻ bất ngờ chỉ bằng 1/3 -1/4 giá xe của chính hãng, cứ như vậy mà phát triển cả nước bây giờ có đến 14 triệu chiếc xe gắn máy, đường chật, người đông xe cộ nhiều không kiểm soát nổi, tai nạn lại xảy ra đến nổi Nhà nước phải bàn về việc hạn chế đăng ký xe ở hai thành phố lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.
    Trong lúc xe gắn máy phát triển thì phát triển nhưng chương trình đào tạo thợ sửa chữa xe gắn máy trong giai đoạn này thì không phát triển ở các trường lớp có chức năng mà từ xã hội phát triển lên. Đầu tiên là các lớp ngắn hạn sử chữa động cơ xăng, động cơ dầu, động cơ xe gắn máy của Hội trí thức yêu nước từ những năm 1978 chuyên dạy lý thuyết sau đến các lớp thực tập (giáo viên của những lớp này hầu hết đều tốt nghiệp Đại học Sư Phạm Kĩ thuật) lúc này các cơ quan dạy nghề chưa phát triển. Sau đó một vài trường tư mở nghề sửa chữa xe gắn máy nhưng chưa bài bản, tự biên chương trình dựa vào nhu cầu xã hội là chính. Đến thập niên 90 Trung tâm dạy nghề bắt đầu phát triển được sự đầu tư của nhà nước nhiều ngành mở ra trong đó có sửa chữa xe gắn máy. Cũng chỉ các Trung tâm Dạy nghề có mở lớp dạy xe gắn máy nhưng chương trình cũng tự biên vào như cầu xã hội, tài liệu của một số công ty xe gắn máy và sự hiểu biết của giáo viên.
    Ngành nghề đa dạng, các trường lớp dạy nghề của tư nhân, cuả Trung tâm Dạy nghề cả nước đào tạo mỗi nơi mỗi vẽ tuỳ theo khả năng thiết bị, cán bộ phụ trách nên học viên khó tiếp thu chương trình học của mình nếu phải di chuyển đến một nơi khác chưa có sự thống nhất về chương trình, liên thông giữa các lớp học.
    Từ tháng 5/1995 được sự tài trợ của chính phủ Thụy Sĩ “SWISS CONTACT” đã xây dựng được nhiều bộ chương trình đào tạo gồm nhiều ngành nghề thông dụng theo phương pháp môn đun, trong đó có chương trình giảng dạy nghề sửa chữa môtô xe máy cho công nhân. Đây là bộ chương trình do công sức của nhiều người đã chính thức ra khỏi Hội đồng thẩm định của Cục dạy nghề tháng 12/2001, nhưng đây cũng là bộ chương trình đào tạo công nhân cho các lớp ngắn hạn chưa đưa vào trường Công Nhân kỹ thuật chứ đừng nói gì đến Trung cấp, Cao đẳng hay Đại học.
    Bộ chương trình khung đào tạo công nhân đã có cho một số ngành nghề trong đó có đào tạo công nhân sửa chữa xe gắn máy. Để bộ chương trình áp dụng được tốt cho các trường đào tạo cần phải có một số trợ huấn cụ trang thiết bị cơ bản đáp ứng cho bộ chương trình. Hơn thế nữa theo thống kê của các công ty sửa chữa xe gắn máy, số công nhân cũng như sinh viên tốt nghiệp các trường công nhân Kỹ thuật, Trung cấp, Cao đẳng, Đại học chuyên ngành Cơ khí Động lực mới ra trường chưa đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng, bởi vì họ chưa có một cái nhìn viề lĩnh vực xe máy, nên đã bỏ lõ nhiều dịp trong kỳ tuyển dụng. Các Trung tâm Dạy nghề có nhu cầu tuyển dụng dạy sửa chữa xe gắn máy cũng khó tuyển được giáo viên có khả năng dạy sửa chữa xe gắn máy. Chỉ có một số rất ít sinh viên trong quá trình học có nghiên cứu hay học thêm các trung tâm thì đáp ứng được . Trong lúc học viên tại các trường tư thục hay Trung tâm Dạy nghề có tay nghề về xe gắn máy nhưng trình độ lại quá thấp, hầu hết chỉ 6- 7- 8- 9 rất ít học viên học hết cấp 3 nên lại không đáp ứng được yêu cầu của nhà máy hoặc trung tâm. Tại sao một số công nhân, chuyên viên, sinh viên tốt nghiệp ngành cơ khí động lực mà không sửa chữa được một chiếc xe gắn máy thông dụng trong lúc xe là lĩnh vực nhỏ của động lực ?
    Do chương trình của Bộ không có xe gắn máy nên không có kinh phí để trang bị cho các ngành này dù là trợ huấn cụ chứ đừng nói gì đến máy móc thực tập. Các cấp trực tiếp thì cũng thụ động xem đây là chuyện nhỏ bởi vì cứ cho rằng Cơ khí động lực ôtô thì phải biết về xe máy.
    Do cách học của sinh viên thời nay rất ít người tự học nghiên cứu trên tài liệu những gì liên quan đến ngành nghề mặc dù mặc dù các tài liệu đã có sẵn, các lớp của Trung tâm Dạy nghề thì vẫn mở. Ngay cả chuyên ngành mà sinh viên còn học chưa xong thì lấy thời gian đâu mà học và nghiên cứu.
    Vì vậy, đưa chuyên đề môtô xe máy vào chương trình công nghệ của khoa Cơ khí ôtô là hợp lý. Hơn thế nữa để chuyên đề thực hiện tốt ta cần phải có trợ huấn cụ từ mô hình cắt từng phần, vật chất dàn trãi, các hệ thống cấu tạo động cơ của mội loại xe gắn máy thông dụng hiện nay để cho sinh viên có điều kiện nghiên cứu học tập.

Chia sẻ trang này