1. THÔNG BÁO TUYỂN ADMIN DIỄN ĐÀN 2013
    Tìm kiếm nhà trọ - Ở ghép
    THÔNG BÁO BÁN ÁO SPKT.NET CHO THÀNH VIÊN DIỄN ĐÀN


    HÃY TÌM KIẾM Ở ĐÂY TRƯỚC KHI ĐẶT CÂU HỎI
    {xen:phrase loading}

Việt Nam đã chế tạo robot công nghiệp hay chưa?

Thảo luận trong 'Servo-Robot-T.Lực-Khí nén' bắt đầu bởi truongthinhs, 23 Tháng chín 2006.

  1. truongthinhs Giảng Viên

    Số bài viết: 533
    Đã được thích: 3
    Điểm thành tích: 0
    <span style="color:#FF0000"><span style="font-size:18pt;line-height:100%">Chúng ta phải làm gì để đưa robot vào ứng dụng ở Việt Nam?</span></span>

    “Muốn đưa robot vào ứng dụng ở Việt Nam thì chúng ta phải đầu tư để chế tạo được robot và ứng dụng có hiệu quả trong sản xuất, tức là phải đầu tư về nguồn nhân lực và cơ sở vật chất”…


    Đội tuyển BK-Pro đem vinh quang về cho đất nước với giải nhất cuộc thi Robocon châu Á Thái Bình Dương 2006. Đây là một trong nhiều ví dụ minh chứng cho sự sáng tạo của lớp trẻ Việt Nam. Nhưng thực tế thì chưa có robot công nghiệp nào do Vn chế tạo được đưa vào sản xuất. Ngoại trừ những robot của PGS.TS. Lê Hoài Quốc mua xác robot về sửa chữa và thiết kế lại nhưng cũng ở mức 1 vài con robot hoặc chế tạo 1 vài robot lấy sản phẩm nhựa theo mẫu nước ngoài đơn giản.

    Tuy nhiên, các bạn sẽ là những kỹ sư chế tạo robot vậy theo các bạn chúng ta phải làm những điều gì, học những cái gì để sau này có thể chế tạo robot phục vụ công nghiệp và có thể tiền gần đến trình độ trung bình của thế giới.

    Vì tất cả các nền công nghiệp mạnh trên thế giới đều là nước chế tạo robot, vậy khi nào chúng ta sẽ đạt được điều này hay chỉ mãi mãi là những con robot để tham gia robocon?

    Thật sự ở nước ngoài mới thấy họ cũng không chú ý lắm đến Robocon ngay cả GS dạy tôi về Robot là 1 GS khá nổi tiếng về Robot trên thế giới nhưng ông cũng không quan tâm lắm?????

    Vậy các bạn thử trả lời hộ 3 câu hỏi trên tạp chí tự động hộ:

    - Tầm quan trọng của robot trên con đường CNH – HĐH của nước nhà?

    -Chúng ta phải làm gì để đưa robot vào ứng dụng ở Việt Nam?

    -Theo dự đoán của bạn thì bao nhiêu năm nữa robot công nghiệp ở Việt Namsẽ phát triển mạnh?

    -Các bạn đã học môn Robot ở trường vậy theo bạn phải cải tiến như thế nào để sinh viên hứng thú với robot công nghiệp?
  2. sunlight Guest

    Số bài viết: 0
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    De sinh vien hung thu voi viec hoc thi van de muon thuo van la duoc thuc hanh, hoc xong ma khong duoc coi mo hinh, khong co dieu kien tham wan xem no van hanh thi chac chang bao lau kien thuc no cung wen di it nhieu. De thuc hien duoc dieu nay chac la khong de trong mot thoi gian ngan, ngay ca truong toi cung co trang bi cho sinh vien mo hinh canh tay robot nhung hoi thu co bao nhieu sinh vien co co hoi thay no hoat dong the nao???? Vi vay moi co chuyen hoc la mot chuyen con lam la mot chuyen khac!!!! [IMG]
  3. thanlan New Member

    Số bài viết: 560
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    liệu trong ngành robot này có thể đi tắt đón đầu như trong IT được không ? tức là phát triển trí tuệ , thuật toán đk robot trước .
  4. truongthinhs Giảng Viên

    Số bài viết: 533
    Đã được thích: 3
    Điểm thành tích: 0
    Cái thiếu của sinh viên hiện nay là đam mê. việc nghiên cứu robot không chỉ bó gọn trong 1 khoa hay chuyên ngành nào cả, nó bao gồm cả cơ khí, điện tử viễn thông, cntt, sinh học, vật lý, hóa học.... Tuy nhiên để có thể chế tạo được robot và ứng dụng được trong cuộc sống quan trong là phải có sự đam mê. Còn đi tắt đón đầu cũng được nhưng nó không có căn cơ. Trước hết muốn xây dựng được 1 nền công nghệ robot thì phải có một đội ngũ nghiên cứu thật mạnh cả về phần cứng và mềm. Vì chế tạo robot là chế tạo 1 máy và khi bán người ta sẽ bán cho bạn cả phần mềm điều khiển. Như vậy cần thiết ở sinh viên hiện nay là phải có 1 nền tảng kiến thức vững chắc. Thật ra khi ở trường tôi dạy môn Robot công nghiệp thời lượng 15 tiết thật ra cũng không đủ thời gian giới thiệu về robot nói chi đến thiết kế. Và thật buốn khi nghiên cứu robot là phải nói đến động lực học và điều khiển tạo quỹ đạo đề từ đó mới đưa ra đượ phương án thiết kế nhưng động lực học, toán cao cấp, điều khiển hỏi gì cũng không biết sao mà học được. Cần lắm những sinh viên ăn ngủ với robot chứ không phải là robocon nhưng hơi thất vọng mình chưa cảm nhận được sự thích thú từ sinh viên đối với robot chắc cũng có một phần lỗi do mình chưa truyền thụ hết những điều cần thiết cho sinh viên và các bạn cũng chưa thấy được sự cần thiết của robot. Nhiều khi mình thấy mình như cô đơn trong trường khi chỉ nghiên cứu chuyên sâu về vấn đề này.
  5. truongthinhs Giảng Viên

    Số bài viết: 533
    Đã được thích: 3
    Điểm thành tích: 0
    Đây là 1 số tin bài mình viết đăng trên báo Tuổi trẻ. Các bạn xem rồi sẽ biết tại sao hàn Quốc bây giờ sẽ là nước thứ 3 trên thế giới về sản xuất Robot.

    Học sinh tiểu học thi... làm robot!

    [IMG]

    TTO - Các học sinh tiểu học Hàn Quốc tham gia cuộc thi chế tạo robot lần thứ 4 hôm 9-7. Cuộc thi này được diễn ra thường niên tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hàn Quốc (KINTEX) ở Ilsan, phía bắc thủ đô Seoul. Cuộc thi nhằm khuyến khích các em học sinh học hỏi nhiều hơn về khoa học và công nghệ, đặc biệt là công nghệ robot.


    http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/index.as...mp;ChannelID=17

    Thật ra các bạn nhỏ đang lập trình Robot Mindstorm, việc lập trình này đòi hỏi tư duy cũng khá cao mặc dù ngôn ngữ lập trình là visual. Ngoài việc thiết kế, lắp ráp, các học sinh tiểu học còn phải lập trình điều khiển chuyển động của robot theo một quỹ đạo và thực hiện 1 công việc nào đó. Còn sinh viên VN thì sao?
  6. xacxophone Guest

    Số bài viết: 0
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    Theo mình Robot Việt Nam chưa phát triển vì rất nhiều vấn đề cần mổ xẻ:
    +Về phía sinh viên:
    ---- Nếu nói sinh viên, có rất nhiều bạn vẫn đam mê và tìm hiểu về robot đấy chứ. Chẳng hạn trong lớp tôi, có rất nhiều người vẫn luôn tìm hiểu về các công nghệ mới và chế tạo thử nghiệm. Nói chung là về mặt kiến thức có thể đánh giá là có khả năng.
    ---- Tuy nhiên, một điều mà thường được mọi người đổ lỗi, đó là kinh phí hoạt động. Mà thực chất, đó là một điều nhức đầu đối với sinh viên, trung bình một tháng các bạn nhận được từ nhà 700 đến 800 ngàn đồng, và trong tình hình giá cả hiện nay, xài vèo cái là hết. Có cố lắm để dành dụm thì cũng chỉ mua được một vài linh kiện giả rẻ. Một số bạn còn đi làm thêm, lấy đâu thời gian nghiên cứu : "học còn chưa xong mà nghiên cứu cái nỗi gì !".
    ---- Tuy nhiên có một cách khác để giải quyết vấn đề kinh phí,một là tập hợp một nhóm sinh viên để cùng trang trải chí phí (cái này cực hiếm như mò kim đáy bể), thứ hai là lên các phòng chuyên ngành để mượn đồ và học hỏi sử dụng (hơi bị ít vì sv ít và khó tiếp xúc thường xuyên với giáo viên, ngại đi hỏi).
    + Về phía người nghiên cứu:
    ---- Nếu là người kĩ sư, sau khi ra trường họ còn phải đi làm, lo cái này cái kia, lấy đâu lòng nhiệt tình và thời gian nghiên cứu, chế tạo robot. Và nếu có nghiên cứu thì cũng chỉ là phục vụ cho công ty đang làm mà thôi. Chỉ có những người làm công tác giảng dạy mới có khả năng nghiên cứư, tuy nhiên hình như số này cũng không thiết tha gì lắm với việc nghiên cứu khi đã có chỗ đứng ổn định.
    + Về phía doanh nghiệp
    ---- Điều quan trọng nhất để một sản phẩm tung ra được thị trường, đó là sự quan tâm đầu tư và phát triển của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, robot ở việt nam chưa có một đội ngũ chuyên nghiệp, các robot chỉ mang tính chắp vá thì làm sao doanh nghiệp dám đầu tư vào cái ngành chết nhiều hơn sống này ở việt nam. Xin so sánh với nước ngoài, có vẻ mình hơi nói tốt cho họ, nhưng thực sự là họ có nhiều công ty lớn và rất lớn nghiên cứu về robot, họ có hẳn một đội ngũ riêng chuyên về robot, được trả lương cao, các robot các công ty này phát triển được tung ra thị trường và bán rất chạy, mặc dù giá rất cao(so với việt nam).Từ đó họ có nhu cầu tuyển dụng nhân lực cho ngành này, và các trường học nắm được xu thế này, nên họ huấn luyện học sinh từ dưới (vì các công nghệ hiện đại đã có sẵn, nên việc lắp đặt robot đối với các em học sinh ở nước ngoài không khó lắm- chỉ tội dân Việt Nam thôi, đồ dùng dạy học cơ bản còn chưa sắm đủ nữa là robot). Nếu các robot hiện đại mà chế tạo ở Việt Nam thì hỏi coi có mấy người mua.
    Hơn nữa các công ty này luôn chiêu mộ nhân tài khắp 7-8 châu, Việt Nam họ đâu có tha, các nhân tài lần lượt được họ chiêu mộ, đào tạo thành nhân tài cho họ. (chất xám mất ở chỗ này, nhưng mà cũng phải thôi, ở Việt Nam lấy chỗ đâu cho họ phát triển).
    + Nhu cầu xã hội:
    ---- Ở việt nam nhu cầu về Robot phục vụ không được quan tâm như ở nước ngoài, Nếu có nhu cầu về robot ở các doanh nghiệp lớn thì họ sang hẳn các công ty về robot có danh tiếng cho chắc ăn, bỏ thêm ít tiền nhưng lợi hơn nhiều. Còn bà con nông dân, họ có nhu cầu về các máy móc tự động nhưng giá phải thật thật rẻ, nếu doanh nghiệp chịu nghiên cứu thì lợi nhuận chắc chắn là không có, nên các robot được các bạn chể tạo ra có tốt cũng chỉ chết đứng một chỗ.
    + Cuộc thi ROBOCON:
    ---- Mình xin không bàn nhiều về vấn đề này, mình xin thuật lại đoạn mà một người trong cuộc (anh này tham gia thi Robocon mà): " Mỗi con robot làm để thi mất khoảng 4 đến 10 triệu, mỗi đội khoảng 2 đến 4 con, thử tính lên xem là bao nhiêu. Nếu thi đậu thì không sao, nhưng nếu rớt mang về gỡ đồ xài lại, còn bao nhiêu đem bán ve chai cho khỏi chật chỗ. Nếu số tiền này dùng để tự nghiên cứu và chế tạo các máy móc tự động rồi đem cho bà con, hoặc đem ủng hộ người người nghèo thì hay hơn".
    ----->> Đây chỉ là ý kiến chủ quan của mình về vấn đề Robot ở việt nam.
  7. bmnhy Giảng Viên

    Số bài viết: 914
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    Phần tính toán Kinematics và Dynamics rất quan trọng, Có nên chăng các bạn đang ở VN post sách tiếng việt lên cho anh em cùng xem. A.Thịnh ngày trước dạy có chú trọng phần này không? có tài liệu về tính toán 2 thứ này hoạc cho 4rum mình xin một thí dụ từ việc tính toán, mô phong (bằng matlap) đến lý thuết điều khiển (PID chẳng hạn) đc không? Em nghĩ nếu mà anh giúp dc thì đảm bảo SV ngành Cơ điện tử SPKT sẽ có nhiều thuận lợi và hiểu dc tổng quan vấn đề hơn.

    Em cũng khoái món này, nhưng không thuộc chuyên ngành nên hơi mù mờ.

    Chúc vui vẻ!
  8. truongthinhs Giảng Viên

    Số bài viết: 533
    Đã được thích: 3
    Điểm thành tích: 0
    Trước đi qua đây mình đã chuẩn bị in 2 quyển về Thiết kế robot công nghiệp và điều khiển thủy khí, nhưng thời gian gấp gáp quá nên chưa liên hệ được nhà xuất bản. có gì mình sẽ post dần dần cho các bạn tham khảo.
  9. truongthinhs Giảng Viên

    Số bài viết: 533
    Đã được thích: 3
    Điểm thành tích: 0
    Còn khi dạy thì mình chủ yếu dạy động học và động lực học vì thời gian không có. Tuy nhiên đây là vấn đề khá khó cho sinh viên vì vậy sinh viên nhìn môn robot của mình như là một môn khó nuốt. Thật ra đây mới là vấn đề cốt lõi của Robot.
  10. bmnhy Giảng Viên

    Số bài viết: 914
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    phần Kinematics thì không khó khăn vì có thể tính dc theo cấu trúc robot, hoặc pp D-H, nhưng phần Inverse Kinematics thì có lẻ hơi khó, nhưng thật sự em cảm nhận, nếu bảo lập trình robot hoặc điều khiển robot mà không có 2 phần này thì Robot chẳng khác nào một người có khả năng di chuyển mà không có định hướng trước khi bước đi trong không gian.

    Có nhiều tài liệu về phần này, nhưng lại chưa có nhiều ví dụ cụ thể cho một robot dơn giản (như scara chănngr hạn,)
    Vừa rồi em đọc dc một bài của một thầy bê BK Đà nẳng, nhưng chỉ tính phần 1, đến khuc 2 chỉ thấy câu, Ta có, thế là Bê nguyên các công thức từ một cuốn sách xuất bản ở nước ngoài vào, làm cũng khó hiểu dc phần 2.
    Bài đó có thể vẩn search dc bằng Key works:

    NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ - CHẾ TẠO ROBOT BKĐN-01

    Nếu anh có thời gian có thể tính tỉ mỹ lại phần 2 cho em tham khảo với dc không a?
    Em cần phần này, vì trong diều khiển hệ thống lái điện tử trong ô tô có liên quan phần này ạ.
    Cảm ơn!
  11. truongthinhs Giảng Viên

    Số bài viết: 533
    Đã được thích: 3
    Điểm thành tích: 0
    Bạn cho mình sơ đồ động của hệ thống đi, mình sẽ cùng bạn giải. Hiện nay các pp giải bài toán nghịch có thể sử dụng máy tính. Còn mình dạy cho các bạn sinh viên chỉ tối đa với 5 bậc tự do là chứng minh hết gần 4 -5 trang giấy rồi. Thật ra tính toán động và động lực học, tạo quỹ đạo là chuyên ngành của mình nên mình có thể giúp bạn. Còn nếu robot SCARA thì dễ hơn.
  12. minhpupil Guest

    Số bài viết: 0
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    <div class='quotetop'>QUOTE (truongthinhs @ Dec 12 2006, 09:15 PM) <{POST_SNAPBACK}></div><div class='quotemain'>Bạn cho mình sơ đồ động của hệ thống đi, mình sẽ cùng bạn giải. Hiện nay các pp giải bài toán nghịch có thể sử dụng máy tính. Còn mình dạy cho các bạn sinh viên chỉ tối đa với 5 bậc tự do là chứng minh hết gần 4 -5 trang giấy rồi. Thật ra tính toán động và động lực học, tạo quỹ đạo là chuyên ngành của mình nên mình có thể giúp bạn. Còn nếu robot SCARA thì dễ hơn.[/b][/quote]
    [IMG] Chào anh , em muốn tìm hiểu về phần động lực học của robot Scara , anh có thể giúp em dc ko?
  13. truongthinhs Giảng Viên

    Số bài viết: 533
    Đã được thích: 3
    Điểm thành tích: 0
  14. robocon_ctd05 Guest

    Số bài viết: 0
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    <div class='quotetop'>QUOTE (sunlight @ Sep 26 2006, 08:35 AM) <{POST_SNAPBACK}></div><div class='quotemain'>De sinh vien hung thu voi viec hoc thi van de muon thuo van la duoc thuc hanh, hoc xong ma khong duoc coi mo hinh, khong co dieu kien tham wan xem no van hanh thi chac chang bao lau kien thuc no cung wen di it nhieu. De thuc hien duoc dieu nay chac la khong de trong mot thoi gian ngan, ngay ca truong toi cung co trang bi cho sinh vien mo hinh canh tay robot nhung hoi thu co bao nhieu sinh vien co co hoi thay no hoat dong the nao???? Vi vay moi co chuyen hoc la mot chuyen con lam la mot chuyen khac!!!! [IMG][/b][/quote]
    xin chao !!!em la sinh vien nganh cong nghe tu dong cua trung minh .va cung la mot tin do cua robot tu lau ...va cung muon ung dung cong nghe vao thuc tien san xuat ....tui em da dinh huong thuc tien rat nhieu ...nhieu linh vuc kinh te ve nong ngu nghiep ,ca nen cong nghiep phi con nguoi nua ..nhung chi lam duoc o tam "may moc" "mo mam" do che .de tang nang xuat thoi .con nhung mon nhu asimo... co ve con rat sang trong va dat tien voi nen kinh te VIET NAM .....
    tu khi buoc chan vao truong .em cam nhan duoc thay co truong minh rat THAN THIEN voi lai rat NHIET TINH voi sinh vien .nhung chuong trinh hoc tap lai rat thoi BAO CAP di nguoc lai voi xu huong phat trien vi du :toi bay gio mat du da hoc xong hai nam ma khoi kien thuc dai cuong van con mot troi ...cho du da tranh thu hoc vuot vai mon nao la chinh tri tu tuong vo so ke ...nao la toan ly , dai cuong 5 tang bay lop ...tui em rat hut hang ve nhung cai ma minh du dinh se lam cung kien thuc chuyen nghanh o nha truong ....tranh thu lam thi di "HOC KE" may lop nganh khac de kiem chut dinh ve kien thuc ...nhung rat roi rac .va gap kho khan
    CHUNG EM rat muon da la CONG NGHE TU DONG phai gan voi robot ma do se la ROBOTVIETNAM va phai co suc song co ung dung chu ko dung o mo hinh .cu the em dang lam ve may tu dong tang toc do nhung chu yeu o phan co con phan dien chua co .mong thay va cac ban giup do thay co the cho dia chi van phong cu the de lop em co the lien he duoc khong ah !
    xin cam on thay
    !
  15. truongthinhs Giảng Viên

    Số bài viết: 533
    Đã được thích: 3
    Điểm thành tích: 0
    Em muốn có thể làm ra những chú robot, hoặc em ứng dụng tự động hóa vào lĩnh vực nào đó thì việc cần thiết bây giờ là phải học thật tốt các môn học cơ sở em à. Một người làm robot không thể không biết về động học, động lực học những cái này nằm trong cơ lý thuyết, dao động, nguyên lý máy, chi tiết máy. Em không thể tính toán chính xác vị trí đáp ứng của robot, khả năng điều khiển nếu em không giỏi toán. Em cũng không thể điều khiển robot thông minh nếu em không nắm vững các bái toán điều khiển và toán hiện đại. Theo mình các môn học cơ sở không hề phí chút nào đâu. Nền tảng các môn học rất quan trọng. Bây giờ mới là sinh viên năm 2 em đừng quá vội vàng trong việc tiếp cận kiến thức. Chúc em sẽ đeo đuổi ước mơ này nhé.

Chia sẻ trang này