1. THÔNG BÁO TUYỂN ADMIN DIỄN ĐÀN 2013
    Tìm kiếm nhà trọ - Ở ghép
    THÔNG BÁO BÁN ÁO SPKT.NET CHO THÀNH VIÊN DIỄN ĐÀN


    HÃY TÌM KIẾM Ở ĐÂY TRƯỚC KHI ĐẶT CÂU HỎI
    {xen:phrase loading}

Xe đua

Thảo luận trong 'Tin mới Ô Tô - Xe Máy' bắt đầu bởi bmnhy, 27 Tháng mười hai 2006.

  1. bmnhy Giảng Viên

    Số bài viết: 914
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    Động cơ xe đua F1 Renault biết hát

    Động cơ của chiếc xe F1 Renault R25
    http://www.vnexpress.net/Vietnam/Oto-Xe-ma...05/08/3B9E104A/

    [IMG]
    Bạn có tin chiếc động cơ xe đua F1 ở trên có biết hát không? Các kỹ sư máy của Renault quả là bậc thầy khi có thế làm cho cỗ máy này phát ra những âm thanh như từ một chiếc đàn.



    [IMG]

    tham khảo thêm tại:

    http://www.renaultf1.com/en/

    http://vnexpress.net/Vietnam/Oto-Xe-may/

    http://danchoixehoi.com/2006/09/30/d%E1%BB...%E1%BA%BFt-hat/

    http://mutable67.vox.com/library/video/6a0...fba0204cd5.html (movie)
  2. bmnhy Giảng Viên

    Số bài viết: 914
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    Công thức 1 (Formula One),

    Còn gọi là Thể thức 1 hay F1, được xem là hạng nhất của môn thể thao đua ô tô vì các giải vô địch thế giới do Liên đoàn Ô tô Quốc tế (Fédération Internationale de l'Automobile hay FIA) tổ chức có những đòi hỏi cao nhất về cách lái và kỹ thuật đối với các nhà thiết kế cũng như cho các người lái xe trong tất cả các loại đua xe.

    Tên gọi chính thức là FIA Formula One World Championship, quy định mới nhất có tên là 2005 Formula One Sporting Regulations.

    [IMG]

    Cảnh đua xe trong giải Grand Prix ở Mỹ năm 2003Công thức 1 (Formula One),


    xem thêm tại: http://vi.wikipedia.org/wiki/C%C3%B4ng_th%E1%BB%A9c_1
  3. bmnhy Giảng Viên

    Số bài viết: 914
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    danh sách người thắng cuộc trong các giải đua F1:

    http://vi.wikipedia.org/wiki/Danh_s%C3%A1c...gi%E1%BB%9Bi_F1

    Michael Schumacher
    Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
    Bước tới: menu, tìm kiếm

    Michael Schumacher tại Giải đua ô tô Công thức 1 Hoa Kỳ năm 2005Michael Schumacher (biệt danh là Schumi; sinh 3 tháng 1, 1969) là tay đua ô tô người Đức đã 7 lần vô địch thế giới ở hạng đua Công thức 1. Anh sinh ra tại quận Hermülheim, Hürth, gần thành phố Cologne, trong một gia đình nghèo, bố làm thợ xây. Năm 1988, anh bắt đầu tham gia các cuộc đua nhà nghề như cuộc đua ô tô Công thức 3 và được Willi Weber, chuyên gia tìm kiếm tài năng cho hãng Ford, chú ý. Năm 1990, chức vô địch giải Công thức 3 của Đức thuộc về anh. Năm 1991, anh chuyển sang thi đấu hạng Công thức 1 và trở thành thành viên đội đua Jordan tham dự Giải đua ô tô công thức 1 Bỉ. Năm 1992, ở tuổi 23, Michael Schumacher đã giữ vai trò tay lái số một của đội đua Benetton. Năm 1995, Schumacher trở thành tay đua trẻ nhất từng hai lần liên tiếp vô địch thế giới. Từ năm 1996, anh gia nhập đội đua Ferrari và đạt được nhiều thành công lớn.
    [IMG]
  4. bmnhy Giảng Viên

    Số bài viết: 914
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    Huyền thoại của F1 tử nạn

    [IMG]

    Tay đua huyền thoại trong làng đua xe công thức một Clay Regazzoni đã qua đời trong một tai nạn giao thông thảm khốc. Đám tang cựu tay đua của đội đua Ferrari đã diễn ra trang trọng với sự có mặt của những tay đua huyền thoại như Jackie Stuart, Emerson Fittipaldi, Peter Sauber và Niki Lauda.


    Hàng nghìn người đã tới dự đám tang của Regazzoni tại thành phố Porza, Thụy Sỹ để bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn và để được tiễn đưa linh hồn của huyền thoại một thời về cõi vĩnh hằng.

    Regazzoni đã ra đi sau vụ tai nạn hôm thứ Sáu trên một đoạn đường cao tốc gần thành phố Parma, miền bắc nước Ý, hưởng thọ 67 tuổi. Ông là tay đua lừng danh trong đội đua Ferrari trong khoảng thời gian từ năm 1970 đến 1972 và từ 1974 đến 1976.



    Sau khi cử hành tang lễ tại nhà thờ, Regazzoni được đưa về chôn cất tại quê nhà Porza

    Gian Claudio (Clay) Regazzoni sinh năm 1939 tại Thụy sỹ. Sự nghiệp đường đua công thức một của ông bị chấm dứt kể từ năm 1980, sau khi ông bị chấn thương cột sống và phải ngồi xe lăn từ đó đến cuối đời trong một vụ tai nạn trên đường đua tại giải U.S. Grand Prix West, California.

    Trong sự nghiệp của mình, Regazzoni từng giành danh hiệu vô địch giải Italian Grand Prix vào các năm 1970, 1975, danh hiệu vô địch German Grand Prix năm 1974 và vô địch States GP năm 1976. Sự nghiệp lẫy lừng của ông còn được biết đến với thành tích về nhì sau tay đua Emerson Fittipaldi tại giải vô địch F1 năm 1974.


    N.T (24H.COM.VN, Theo AP

    báo giới nước ngoài:
    Former Grand Prix driver Gianclaudio "Clay" Regazzoni has been killed in a road accident.
    The 67-year-old Swiss, a former Ferrari driver, was killed in a collision with a lorry on a motorway near Parma, Italian police said.

    Regazzoni won five of his 132 Grands Prix in an 11-year career, which ended when he was paralysed from the waist down in a crash at Long Beach in 1980.

    Regazzoni spent five years at Ferrari and was second in the '74 championship.

    With Clay Regazzoni we lose a courageous driver and man who always lived life that way

    Luca di Montezemolo
    Ferrari president
    He will also be remembered for giving the Williams team their first Grand Prix victory, at Silverstone in 1979.

    Team owner Frank Williams said: "He was a gentleman and always a pleasure to have with us in the team. (Co-owner) Patrick (Head) and I and other team members will always remember him."

    Ferrari president Luca di Montezemolo, who was Ferrari team manager in the mid-1970s, added: "With Clay Regazzoni we lose a courageous driver and man who always lived life that way.

    "I remember him not just as one of my drivers but also as a man with a real passion for Ferrari."

    Famous for his bushy moustache and relaxed personality, Regazzoni made his Formula One debut for the Italian team in the 1970 Dutch Grand Prix, in which he finished fourth, immediately establishing himself as one of the sport's most promising drivers.

    He won the team's home Italian Grand Prix later that season, becoming a darling of the tifosi (fans), and was retained by Ferrari for 1971.

    [IMG]
    Regazzoni enjoyed a successful time with Ferrari
    But after an unsuccessful two years, he moved to BRM at the end of 1972, becoming team-mate to Niki Lauda.

    Ferrari had hit the doldrums in 1973 but, after a major restructuring of the team and its personnel, re-hired Regazzoni to drive alongside Lauda for the 1974 season and embarked on one of their more successful periods.

    Regazzoni actually outscored Lauda in 1974, despite the Austrian being team leader, and after a win in Germany that year the Swiss won two races in 1975, when Lauda dominated to win his first drivers' title.

    Despite a victory in the US Grand Prix West at Long Beach early in 1976, Regazzoni fell out of favour with Ferrari and he was replaced by the Argentine Carlos Reutemann for 1977.

    606: DEBATE
    Clay was undoubtedly one of the friendliest, most popular drivers in F1 history

    KG
    606: Have your say
    He drove for the also-ran Ensign and Shadow teams in 1977 and '78, before a surprise move to the then rising English team Williams as team-mate to Alan Jones in 1979.

    Jones was very much the team's number one driver, but it was Regazzoni who scored their maiden victory, inheriting first place at the British Grand Prix following the Australian's retirement.

    Despite that, Regazzoni was dropped - again in favour of Reutemann - for 1980 and at the age of 40 many expected him to retire.

    Instead, he returned to Ensign, for whom he was running an impressive fourth at Long Beach when his brakes failed at the end of a 180mph straight.

    The car hit a concrete barrier and Regazzoni suffered a broken spine.

    His wish to walk again was never realised, but he did go on to compete in some hand-controlled vehicles in both the Paris-Dakar endurance rally and the Sebring 12 Hours sportscar race among other events.
  5. bmnhy Giảng Viên

    Số bài viết: 914
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    Hàn Quốc sẽ có đường đua F1

    Thông báo mới nhất của ban tổ chức F1 vừa được đưa ra. Theo đó Hàn Quốc sẽ có tên trong danh sách các đường đua của F1 vào năm 2010.


    Hàn Quốc vừa chính thức thông báo rằng họ sẽ đăng cai chặng đua F1 đầu tiên vào năm 2010. Thông báo này vừa được đưa ra tại một buổi lễ kỉ niệm của thủ đô Seoul vào sáng hôm thứ hai 2-10.

    Đại diện của ban tổ chức F1 Bernie Ecclestone đã xuất hiện cùng với Park Joong-Yung, một nhà lãnh đạo của thành phố Cholla để thông báo Hàn Quốc sẽ là nơi đăng cai một trong những chặng đua thuộc hệ thống Công thức 1.

    Để xây dựng đường đua và tổ chức vòng đua đầu tiên này, phía Hàn Quốc sẽ phải bỏ ra một khoản tiền là 250 tỉ Won tức 125 triệu Bảng Anh. Mỗi vòng đua sẽ có chiều dài là 3.39 dặm và được thiết kế bởi kiến trúc sư nổi tiếng Hermann Tilke. Ông chính là người thiết kế các vòng đua tại Thổ Nhĩ kì, Trung Quốc và Bahrain.

    Thực ra, đây không phải lần đầu tiên chính phủ Hàn Quốc tỏ ý muốn đăng cai tổ chức một vòng đua F1. Họ đã từng kí kết một thoả thuận trước đó vào năm 1996 và dự định thực hiện vào khoảng năm 1998-2002 tại Kunsan. Nhưng rốt cuộc họ đã không thực hiện được bởi một số lí do tài chính.
  6. bmnhy Giảng Viên

    Số bài viết: 914
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    Đã tìm đc chiếc xe của người hùng:

    [IMG]

    Former F1 driver Regazzoni killed
    ROME (AP) — Former Formula One driver Clay Regazzoni was killed in a highway crash Friday near Parma in northern Italy, his former team Ferrari and police said. He was 67.
    Highway police in Parma said Regazzoni's car collided with a truck west of Parma, and that he was the only victim of the accident.

    Police said officers were still at the scene and that no other details were immediately available.

    It was not immediately clear who was driving the car in which Regazzoni was traveling.

    Gian Claudio ("Clay") Regazzoni was born in Switzerland in 1939. He had been in a wheelchair since 1980, when he suffered spinal damage in a crash during the U.S. Grand Prix West in Long Beach, California.

    Regazzoni drove for Ferrari from 1970-72 and 1974-76. He won the Italian Grand Prix for the Italian team in 1970 and 1975, the German GP in 1974, and the United States GP in 1976.



    Ông vẫn để lại trong lòng chúng ta bao cảm xúc!

    [IMG]
  7. bmnhy Giảng Viên

    Số bài viết: 914
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    Ngày 'kinh hoàng' trên đường đua F1 Hungary - 9:14 7/8/2006
    Your Ad HereMặt đường đua trơn trượt là nguyên nhân dẫn đến hàng chục tình huống mất kiểm soát mà hậu quả là 8 tay đua phải bỏ cuộc giữa chừng. Không ai trong số ba tài năng lớn nhất gồm Schumacher, Alonso, Raikkonen đăng quang chỉ là một trong vô số diễn biến bất ngờ tại Grand Prix Hungary.

    [IMG]
    Đường đua sũng nước gây ảnh hưởng xấu đến thành tích của các tay lái. Không ứng cử viên lớn nào giành chiến thắng. Về nhất là Jenson Button.

    Một cơn mưa lớn ngay trước giờ khai cuộc vô tình đã khiến đường đua trở nên sũng nước. Nhưng nếu không có nó thì chắc hẳn hàng triệu CĐV F1 trên thế giới sẽ chẳng thể chứng kiến một trong những chặng bất ngờ, thú vị và ngoạn mục nhất kể từ đầu mùa giải 2006.

    Mặt đường trơn trượt là nguyên nhân biến vô số các góc cua trở thành “cơn ác mộng” thường xuyên khi các tay đua liên tục bị bắn sang vệ cỏ. Ngay cả những tay đua tài năng và nhiều kinh nghiệm nhất cũng không thể tránh khỏi cảnh trở thành nạn nhân bất đắc dĩ. Đó cũng là nguyên nhân dẫn đến hàng chục tình huống qua mặt không thể ngờ tới mà người hưởng lợi nhất trong giai đoạn đầu chính là ĐKVĐ thế giới, Fernando Alonso.

    Quả thực, tay đua số một của đội Renault đã có nửa số vòng đua quá may mắn, nhưng thậm chí ngay cả điều đó cũng không thể phủ nhận tài năng và bản lĩnh của anh. Phải xuất phát ở vị trí 15 do bị phạt trong ngày phân hạng, trong khi các đối thủ liên tục mắc sai lầm ở những góc cua trơn trượt, thì Alonso tinh quái qua mặt tất cả để vọt lên dẫn đầu. Nhà ĐKVĐ thế giới đã thực hiện hàng loạt pha xử lý vô cùng khôn ngoan mà đỉnh cao là hai lần liên tiếp khiến đối thủ lớn nhất là Michael Schumacher “ngửi khói”.

    Đầu tiên là pha qua mặt hết sức tinh tế trong một góc cua ở vòng thứ 5. Tận dụng tình huống Schumacher ép xe quá cẩn trọng vào đường biên, Alonso táo bạo đánh tay lái rộng hơn để đánh bại đối thủ có nhiều hơn mình 12 năm kinh nghiệm. Trong lúc nhà cựu vô địch tiếp tục đau đầu với hàng loạt góc cua trơn trượt quái ác thì tay đua người Tây Ban Nha vẫn trình diễn một phong độ rất đỗi ấn tượng. Ở lần vượt mặt thứ hai, chiếc xe Ferrari đỏ hoàn toàn bị đánh bại bởi tốc độ siêu hạng của đối thủ Renault xanh. Rõ ràng, đây là nỗi thất vọng thể diện quá lớn cho cá nhân Michael Schumacher.

    [IMG]
    Alonso (xanh) hai lần "xỏ mũi" Schumacher.

    Bất ngờ nối tiếp bất ngờ

    Nếu Alonso cứ ung dung về đích với tư thế của người dẫn đầu thì không thể nói Grand Prix Hungary là một trong những chặng đáng xem nhất kể từ đầu mùa giải. Sau khi ứng cử viên Raikkonen va chạm với Liuzzi khiến xe vỡ nát thì đến lượt nhà ĐKVĐ thế giới gặp trục trặc ở vòng 52.

    Chiếc càng xe không chịu làm việc đã buộc Alonso phải bỏ cuộc, đồng thời mở ra cơ hội rút ngắn khoảng cách cực tốt cho Schumacher. Tuy nhiên, khi chỉ còn cách đích 3 vòng thì chiếc Ferrari đỏ cũng bỗng gặp trục trặc, buộc tay đua người Đức phải nói lời tạm biệt trong “nước mắt”. Hàng chục kỹ thuật viên của hãng xe Italy đã chưng hửng đến thẫn thờ trước thất bại khó nuốt trôi. Nếu bảo vệ thành công vị trí về nhì tại Grand Prix Hungary hôm qua thì chắc chắn Schumacher đã rút ngắn khoảng cách 11 điểm với Alonso và mở ra cơ hội lớn giành lại chức vô địch thế giới.

    Người về nhất Jenson Button và những con số

    1 - Đây là lần đầu tiên tay đua người Anh nhất chặng sau 113 Grand Prix trong sự nghiệp. Đây cũng là chiến thắng đầu tiên của Honda kể từ năm 1967 với tư cách là chủ sở hữu chính thức đội đua.

    3 - Phải mất 3 năm, Vương quốc Anh mới lại sản sinh ra một tay đua nhất chặng F1. Người gần đây nhất là lão tướng David Coulthard.

    14 - Chiến thắng của Button được đánh giá là ngoạn mục nhất kể từ đầu mùa giải khi anh xuất phát ở vị trí thứ 14 (bị trừ 10 bậc trong ngày phân hạng do phải thay động cơ).

    30,8 (giây) - Khoảng cách ấn tượng giữa Button so với người về nhì là Pedro de la Rosa (McLaren).
    [IMG]
    Button hạnh phúc với chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp.
  8. bmnhy Giảng Viên

    Số bài viết: 914
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    VN sẽ có đường đua F1 ? - 19:39 4/12/2006
    Your Ad HereTập đoàn Green Equity của Australia vừa liên hệ với UBTDTT để đề nghị xây dựng một đường đua ô tô công thức 1. Số vốn đầu tư dự kiến từ 500-750 triệu USD.

    Theo đó, tập đoàn này sẵn sàng bỏ ra 500-750 triệu USD để đầu tư xây dựng một đường đua ô tô công thức 1 cùng các hạng mục liên quan khác. Địa điểm xây dựng sẽ được quyết định sau khi khảo sát tại 5 tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Hưng Yên và Hải Dương.

    Nếu dự án này trở thành hiện thực, Việt Nam sẽ là nước Đông Nam Á thứ 2 sau Malaysia có đường đua công thức 1. Tính đến thời điểm này, thế giới có 18 đường đua F1 trong đó châu Á có 4 là Nhật Bản, Malaysia, Thượng Hải (Trung Quốc) và Bahrain.

    [IMG]
    Một góc đường đua Sepang (Malaysia).


    UBTDTT đã trả lời theo hướng tích cực trong thẩm quyền cho phép và hứa sẽ đệ trình lên Chính phủ cũng như các cơ quan hữu quan, đặt biệt là Bộ Kế hoạch – Đầu tư và Bộ Tài chính để xin ý kiến.
  9. bmnhy Giảng Viên

    Số bài viết: 914
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    Đua xe Công thức 1: Thời hậu M. Schumacher - 10:24 29/11/2006
    Your Ad HereCác đội đua Công thức 1 đã quay trở lại đường đua ngày hôm qua để tiến hành những bài test đầu tiên của một kỷ nguyên mới - kỷ nguyên không có huyền thoại người Đức từng 7 lần vô địch thế giới, Michael Schumacher.

    Dù M. Schumacher đã giải nghệ, nhưng mùa giải mới hứa hẹn sẽ rất kịch tính với nhiều biến đổi trong trật tự đội hình của các đội đua và việc sử dụng lốp xe. Trước khi bước vào cuộc chiến mới, đội đua Renault đã phải ngậm ngùi làm bữa tiệc chia tay với ĐKVĐ người Tây Ban Nha, Fernando Alonso. Sau nhiều năm gắn bó với đội đua mà đã từng dìu dắt anh rất nhiều trong những ngày chập chững bước vào nghề, Alonso đã dứt áo ra đi để đón nhận những thử thách mới trong màu áo của đội McLaren.

    Cuộc chia tay này đã khiến ông chủ đội đua Renault, Flavio Briatore tỏ ra tức giận bởi ông không muốn Alonso đem cái tiếng danh hiệu ngôi vị số 1 thế giới sang đội đua khác. Chuyển sang McLaren để thế chỗ cho Kimi Raikkonen, Alonso sẽ trở thành đồng đội với tân binh Lewis Hamilton – tay đua da màu đầu tiên vừa gia nhập F1 cho mùa giải 2007. Tuy nhiên, Alonso không được phép tham dự các buổi đua thử trước dịp Giáng sinh năm nay cho đội đua mới vì hợp đồng giữa anh với Renault đến cuối tháng 12 mới hết hạn. Mất đi tay đua chủ chốt, ông Briatore đã mạo hiểm cho Heikki Kovalainen (Phần Lan) thế vị trí số 1 của Alonso chỉ sau 1 năm tay đua này làm nhiệm vụ dự bị và cho rằng, ông tìm thấy trong Kovalainen một tiềm lực trở thành ngôi sao mới của F1.

    Sau một vài mùa giải thất bát gần đây trong màu áo đội đua McLaren, “người tuyết Phần Lan” Kimi Raikkonen cũng đã quyết ra đi để tìm cho mình một vận may mới tại Ferrari khi mà tay đua kỳ cựu Michael Schumacher của đội đua này đã giải nghệ ngay sau cuộc đua cuối cùng mùa giải 2006.

    Trong khi đó, lốp sẽ là chủ đề đáng bàn nhất tại mùa giải mới. Cuộc chiến về lốp kéo dài trong suốt 6 năm qua giữa hai hãng Bridgestone và Michelin đã kết thúc ở cuộc đua cuối cùng của mùa giải này tại Brazil hồi tháng trước. Như vậy, năm 2007 nhà phân phối lốp của Pháp, Bridgestone sẽ chiếm thế độc tôn. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, tất cả các đội “chung thành” với Michelin - hãng lốp của Nhật, sẽ phải chuyển sang dùng Bridgestone. Nhiều chuyên gia phỏng đoán rằng, đội đua Ferrari sẽ chiếm lợi thế hơn nhờ có mối liên kết đã lâu năm của họ với hãng Bridgestone.

    Với sự ra đi của Schumi như vậy, F1đang hướng tới một cái nhìn mới với sự cạnh tranh của nhiều ngôi sao, chứ không phải chỉ là một. Tuy kỷ nguyên M. Schumacher đã kết thúc với những kỷ lục đáng nhớ và mang sự sống đến cho môn thể thao này tại Đức, những nó lại khiến cho các fan buồn chán bởi họ không muốn chứng kiến một F1 chỉ là cuộc chiến của một người hùng. Có thể, kỷ nguyên M. Schumacher sẽ thay thế bằng một kỷ nguyên của Alonso hay Raikkonen, Kovalainen, Kubica, Hamilton - những người sẽ lái môn thể thao này theo một hướng đi mới, hấp dẫn hơn, thương mại hơn và đánh thức lại niềm đam mê của toàn thế giới.

    Đội hình thi đấu năm 2007

    Renault: Heikki Kovalainen (Phần Lan), Giancarlo Fisichella (Italia)

    Ferrari: Kimi Raikkonen (Phần Lan), Felipe Massa (Brazil)

    McLaren-Mercedes: Fernando Alonso (Tây Ban Nha), Lewis Hamilton (Anh)

    Williams-Toyota: Nico Rosberg (Đức), Alex Wurz (Áo)

    Toyota: Jarno Trulli (Italia), Ralf Schumacher (Đức)

    Honda: Jenson Button (Anh), Rubens Barrichello (Brazil)

    BMW-Sauber: Nick Heidfeld (Đức), Robert Kubica (Ba Lan)

    Red Bull: David Coulthard (Anh), Mark Webber (Australia)

    Toro Rosso: Vintantonio Liuzzi (Italia), Scott Speed (Mỹ).

    Midland: Christijan Albers (Hà Lan), Tiago Moteiro (Bồ Đào Nha)

    Super Aguri-Honda: Anthony Davidson (Anh), Takumo Sato (Nhật Bản).
  10. bmnhy Giảng Viên

    Số bài viết: 914
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    51 triệu USD tiền lương mỗi năm cho Raikkonen - 15:33 12/12/2006
    Your Ad HereQuyết định thu nạp Kimi Raikkonen, đội đua F1 Ferrari phải chi cho anh mức lương gần 1 triệu USD mỗi tuần trong năm, kể cả khi nghỉ ngơi. Con số này cao hơn hẳn đương kim vô địch thế giới Fernando Alonso tới 16 triệu USD hay tương đương 5 năm cày cuốc miệt mài trên sân cỏ của Frank Lampard.

    Những con số trên đủ để khiến các siêu sao bóng đá cảm thấy "tủi thân" với mức lương 150.000 USD mỗi tuần. Đó là chưa kể bóng đá một tuần có tới 2 hay 3 trận trong khi F1 mỗi tháng mới có 1 hay 2 chặng. Nếu tính ra số giờ làm việc (khoảng 2 tiếng đua chính thức mỗi chặng và F1 có 18 chặng) thì mỗi giờ Raikkonen được hưởng gần 1,5 triệu USD, một con số làm nhiều người cảm thấy ghen tị bởi anh có thể tậu vài chiếc Maybach hay Rolls-Royce mà không phải đắn đo.



    Tuy nhiên, F1 là một trò chơi mà chỉ những ai hội tụ đủ những tố chất về khả năng chịu đựng, tư duy công nghệ, óc chiến thuật và điều khiển xe thuần thục ở vận tốc trung bình 150 km/h mới có cơ hội tham gia. Theo thống kê, trọng lượng của một tay đua giảm khoảng 2 kg sau mỗi chặng đua. Cơ thể anh ta phải đốt 600 kcal năng lượng và nhịp tim lên 190 nhịp/phút khi đang đua. Thao tác vất vả nhất mà một tay đua thực hiện tại mỗi chặng đua có lẽ là 2.600 lần sang số. Riêng tại chặng Monaco, con số này tăng lên thành 3.100 lần.
    Chuyển sang Ferrari từ McLaren Mercedes khi mùa giải 2006 kết thúc, Raikkonen sẽ thay thế vai trò tay đua số một của Micheal Schumacher và chịu sức ép đưa đội đua Italy trở lại ngôi vô địch sau hai mùa "hít khói" Renault. Mức lương năm của Raikkonen nhiều hơn 16 triệu USD so với số tiền mà tay đua vô địch mùa giải 2006 Alonso nhận được từ đội McLaren Mercedes. Sau khi mùa giải kết thúc, Alonso cũng rời Renault sang đầu quân cho McLaren và thế chỗ của Raikkonen. Như vậy, dù chưa vô địch mùa giải nào nhưng Raikkonen hiện là tay đua có mức lương cao nhất F1.

    Tuy nhiên, Ferrari và Raikkonen là trường hợp "cá biệt" trong làng F1. Tay đua Ralf Schumacher của Toyota hay Jenson Button (Honda) chỉ hưởng 16 triệu USD mỗi năm. Thậm chí, Giancarlo Fisichella (Renault) và người đồng đội của Raikkonen ở Ferrari, tay đua số hai Felipe Massa, "chỉ" nhận được 10 triệu USD mỗi mùa.

    [IMG]

    Kimi Raikkonen trong màu áo McLaren Mercedes. Ảnh: Grandprix.
  11. bmnhy Giảng Viên

    Số bài viết: 914
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    Lần chạy thử xe đắt nhất - 9:25 19/12/2006
    Your Ad HereĐể có sự phục vụ của Alonso, McLaren đã phải trả 2 triệu euro cho đội cũ của tay đua này. Đương kim vô địch F1 vừa thực hiện chuyến chạy thử mẫu xe Mercedes mới nhất.

    Alonso vẫn còn hợp đồng với đội Renault tới tháng 12 năm nay. Vì vậy, hai đội Renault và McLaren phải có một thoả thuận từ trước. Theo đó, đội đua nước Đức phải trả cho Renault số tiền 2 triệu euro để lập nên chuyến chạy thử xe với chi phí đắt nhất trong lịch sử F1.

    [IMG]
    Alonso trong mẫu xe đua mới nhất của McLaren.



    Theo Bild, người phụ trách của Renault, ông Briatore, cho biết: "Đội Renault sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho Alonso có thể làm quen với chiếc xe của đội đua mới. Ngoài ra, đó cũng là trách nhiệm của chúng tôi trong thoả thuận với McLaren".

    Khoảng 9h, tại trường đua Jerez (Tây Ban Nha), chiếc Mercedes của Alonso đã lăn bánh vòng đầu tiên với điều kiện xe, quần áo, mũ bảo hiểm không có logo quảng cáo.

Chia sẻ trang này