1. THÔNG BÁO TUYỂN ADMIN DIỄN ĐÀN 2013
    Tìm kiếm nhà trọ - Ở ghép
    THÔNG BÁO BÁN ÁO SPKT.NET CHO THÀNH VIÊN DIỄN ĐÀN


    HÃY TÌM KIẾM Ở ĐÂY TRƯỚC KHI ĐẶT CÂU HỎI
    {xen:phrase loading}

Ý nghĩa bài hát Michael Jackson theo chủ điểm

Thảo luận trong 'Quốc Tế' bắt đầu bởi silver.duong, 17 Tháng ba 2011.

  1. silver.duong New Member

    Số bài viết: 7
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 0
    [IMG]

    1. Những bài hát có tính riêng tư cá nhân của MJ

    Dirty Diana
    ("Bad"-album, 1987)
    "I'll be your everything if you make me a star." – Mặc dù vài bài báo viết rằng bài hát này được viết dành cho Diana Ross hoặc công nương Diana, tuy nhiên nó lại nói về một câu chuyện khác hẳn. Đó là về một cô gái trẻ luôn cố gắng làm mọi cách để được gần gũi với thần tượng của mình. Cô gái này có gì đó giống với Billie Jean nhưng Diana thì chỉ có 1 mục tiêu duy nhất là sự nổi tiếng. Dirty Diana cũng giống như Billie Jean là đại diện cho hàng triệu cô gái trẻ luôn tìm cách kiểm soát “chiến lợi phẩm” của mình. Trong bài hát này Diana có vẻ như đã thành công nhờ sự giúp sức của sắc đẹp.


    [IMG]

    Leave me alone
    ("Bad"-album, 1987)
    Thông điệp của bài hát này rất đơn giản, ngắn gọn mà đi thẳng vào vấn đề. Trong cuốn tự truyện viết về MJ thì bài hát dù có vẻ như miêu tả mối quan hệ giữa một đôi nam nữ nhưng thực ra lại là một đòn đả kích tới những người luôn gây phiền muộn cho MJ. Trong đó anh nói về cái giá của sự nổi tiếng mà anh phải trả. MJ ví dụ ra là sự riêng tư của mình đã mất và phóng viên, nhà báo đóng vai trò quan trọng trong việc này. Họ luôn muốn có thông tin về anh và thường xuyên tạo ra những ấn tượng sai lệch về anh “Nhà báo đã miêu tả tôi như một con quái vật, một người điên rồ, kỳ quoặc nhưng tôi không như vậy”.


    [IMG]

    Privacy
    ("Invincible"-album, 2001)
    Michael Jackson làm rõ lại thông điệp “Hãy để tôi yên” của mình trong bài "Privacy". Không có 1 câu chuyện tình yêu nào mà thay vào đó là 1 MJ tấn công trực diện hơn. Anh chỉ trích đám phóng viên luôn tìm mọi cách để bán tin tức. Họ thậm chí họ còn khiến cho những nạn nhân của mình phải bỏ mạng như câu chuyện đau lòng về công nương Diana được đề cập tới trong bài hát. Michael đòi lại sự riêng tư của mình khi viết "So paparazzi get away from me." Bài hát không chỉ thể hiện sự căm ghét tới giới nhà báo mà còn là nỗi sợ hãi của người đàn ông lo lắng mình sẽ bị rượt đuổi. Sau tai nạn xe hơi dẫn tới cái chết của công nương Diana thì nỗi sợ hãi này đã trở thành hiện thực và Michael hiểu rất rõ điều này.

    2. Những bài hát có tính công kích

    Why you wanna trip on me?
    ("Dangerous"-album, 1992)
    Trong bài hát này Michael Jackson cố gắng giành lại thế thượng phong. Khác với giới truyền thông, MJ muốn tập trung sự chú ý vào những điểm khác "They say I’m different..they don’t understand...but there’s a bigger problem.. that’s much more in demand..." (Họ nói tôi khác biệt. Họ chẳng hiểu gì cả...Có những vấn đề còn lớn hơn mà nhiều người quan tâm). MJ đưa ra 1 loạt vấn đề xã hội như sự nghèo đói trên phố, bạo lực vị thành niên, tham nhũng, ma túy, mù chữ và nhiều vấn đề khác. Dù những mối bất bình đáng báo động này cần có sự quan tâm thì công chúng lại chỉ chăm chăm bàn luận về “hành vi kỳ quoặc” của một nghệ sỹ. MJ nhắc chúng ta nhớ đến những vấn đề xuất hiện đầy rẫy trong xã hội và đang cần giải pháp, trong khi đó báo chí lại đi bới móc những câu chuyện khác. Điều này khiến MJ bối rối và đã hỏi thẳng thắn "Why you wanna trip on me?"


    [IMG]

    Black or White
    ("Dangerous"-album, 1992)
    Thông điệp của bài hát là màu da không tạo nên sự khác biệt. Thay vì 1 Michael cứ phải đổ lỗi cho căn bệnh về da mà mình mắc phải hết lần này đến lần khác, MJ nói đến sự tự hào về chủng tộc của mình. Những lời ca trong bài hát "Black Or White" từng được coi là lời thú nhận tội lỗi khi MJ viết "I'm not gonna spend my life being a color." (Tôi không định sống cả đời là một người da màu). Câu hát này là câu mà những người chỉ trích MJ đang chờ đợi: “A, rõ ràng MJ không muốn là người da đen”. Nhưng khi bạn nghe toàn bộ bài hát thì sẽ hiểu rằng bài hát là một trận chiến chống lại những định kiến và sự thờ ơ. Và Michael phải bền bỉ trong cuộc chiến này dù anh mong muốn sự bình đẳng. Bài hát là sự cố gắng bao quát vấn đề về màu da theo một cách rất hòa nhã, không hề có thái độ thù địch nào. Michael chỉ muốn mọi người thấu hiểu mình. Anh không muốn là một người da đen hay da trắng. Anh chỉ muốn là một con người theo đúng nghĩa. Đó mới là thông điệp thực sự của bài hát.


    [IMG]

    Scream
    ("History"-album, 1995)
    Bài hát song ca cùng em gái Janet Jackson nói về những gánh nặng trên vai MJ. Anh cảm thấy như mình bị đè bẹp xuống đất, bị tống tiền, chịu đựng áp lực, bị hiểu nhầm và chỉ muốn hét lên. Michael không chỉ nói đến những vấn đề và cảm xúc cá nhân mình gặp phải mà còn về sự suy yếu mang tính hệ thống. Dường như không có cách giải quyết nào khi ở mọi nơi bạn đều thấy người với người đối xử tệ bạc với nhau. Những lời nói dối được gieo rắc, những luật lệ bị phá vỡ. Thậm chí ngay trong ngôi nhà của mình bạn cũng không cảm thấy an toàn trước tình cảnh điên loạn này. MJ viết "Oh, my God, can't believe what I saw as I turned on the TV this evening I was disgusted by all the injustice ... With such collusions don’t it make you wanna scream?" (Ôi, tôi không thể tin vào điều mình nhìn thấy khi bật tivi lên tối nay, mọi sự bất công thật đáng ghê tởm. Với tất cả những điều như vậy, lẽ nào nó không khiến bạn muốn hét lên hay sao?)
    Giống như các ca khúc khác trong album "History", Scream có tính chất tự truyện. Bài hát phản ánh những sức ép mà công chúng gây ra không chỉ cho mình Michael mà cho cả bản thân họ và nó khiến bạn muốn hét lên để giải tỏa.


    [IMG]

    Tabloid Junkie
    ("History"-album, 1995)
    Chỉ có một số ít các bài hát của Michael là tấn công trực diện vào những tin đồn giống như bài "Tabloid Junkie". Bắt đầu bài hát, bạn sẽ nghe thấy rất nhiều tin đồn mà ai cũng biết như Michael ngủ trong buồng oxy... Và nó là định hướng của bài hát: giải thích mọi tin đồn mà nhà báo dựng lên. Michael muốn cho thấy bạn không thể tin cánh nhà báo dù việc thông tin có vẻ như rất thật. Michael tỏ ra tức giận với báo lá cải. Anh đổ lỗi cho báo lá cải trong việc tung tin sai lệch và đóng khung nhận thức công chúng vào những tin tức đó. Michael chỉ ra sẽ không mua những loại báo như vậy vì như vậy là cổ súy cho những kiểu thông tin dạng này. Michael cũng giải thích rằng những bài báo như vậy có thể gây tổn thương như một lưỡi gươm vậy. Bài hát không chỉ thể hiện sự tranh luận với những nhà báo tiêu cực mà còn nhấn mạnh sự ghê tởm sâu sắc của Michael đối với báo lá cải, và Michael kêu gọi công chúng đừng tin và đừng mua loại báo như vậy.

    2 Bad
    ("History"-album)
    Bài hát từ bộ film ngắn “Ghosts” cho thấy 1 Michael có tài mỉa mai khi anh công kích từ những tin đồn, sau đó chửi thẳng vào mặt những kẻ thù của mình rồi động viên chính mình. Michael ám chỉ tới những tin đồn xung quanh và những lời xúc phạm tới mình. Michael đã tức giận khi hát “Tired of you haunting me”… 2Bad cũng là bài hát để phản pháo lại, giống như bài “DS”, chống lại những kẻ thù nổi tiếng của Mike là Tom Sneddon – cảnh sát hạt đã buộc tội Mike vô lý. Và Michael chắc chắn rằng anh sẽ không nhún nhường, sẽ không tháo chạy. Dù kẻ thù có giở mánh khóe gì ra chăng nữa, họ cũng không thể khiến anh gục ngã.


    [IMG]

    Ghosts
    ("Blood on the dancefloor"-album, 1997)
    Ghosts là tên bài hát trong bộ phim cùng tên ra đời năm 1997. Ban đầu nếu xem qua thì có vẻ như nó là 1 phiên bản làm lại cho Thriller. Một con ma có mặt ở khắp nơi và ám ảnh người nào đó, tương tự như ma sói. Không ở đâu an toàn và người đó sợ cái cảm giác vô hình kia. Nhưng cuối cùng bí ẩn cũng hé lộ cho ta thấy thực ra nó chẳng liên quan gì tới ma quỷ mà chính là bóng ma của sự ghen tỵ mà vẫn thường đe dọa Michael.


    [IMG]

    “And who gave you the right to scare my family?
    And who gave you the right to shake my baby?
    And who gave you the right to shake my family tree?
    You put a knife in my back, shot an arrow in me
    Tell me are you the ghost of jealousy?”
    (Ai cho bạn cái quyền đe dọa gia đình tôi? Ai cho bạn quyền làm con tôi sợ hãi? Ai cho bạn quyền làm lung lay phả hệ nhà tôi? Bạn đâm 1 nhát dao sau lưng, bắn 1 mũi tên vào tôi. Hãy nói cho tôi biết, hỡi những bóng ma của lòng ghen tỵ)
    Hơn 20 năm sau “Thriller”, vốn trước đó chỉ được làm với mục đích giải trí đơn thuần, thì giờ đây Michael phải đối diện với công luận và tự chất vấn mình: Liệu mọi điều xảy ra có phải là vì lòng ghen tỵ?

    Is it scary?
    (Blood on the dancefloor"-album, 1997)
    Bài hát này cũng có ý nghĩa tương tự với các bài khác trong “Ghosts” nhưng thông điệp thì rõ ràng hơn. Trong khi “Ghosts” là 1 câu hỏi rằng có phải đó là bóng ma của sự ghen tỵ thì ở bài này Michael trực tiếp ám chỉ rằng “Is It Scary?” (Điều đó có đáng sợ không?) khi anh ấy không phải là 1 kẻ kỳ quái mà là một con quỷ rình rập đâu đó “I’m tired of being abused. You know you’re scaring me too. I think the evil is you. Is this scary for you?” (Tôi đã quá mệt mỏi khi bị lạm dụng. Bạn nên biết là bạn cũng đang khiến tôi sợ hãi đấy. Tôi nghĩ bạn mới chính là loài quỷ dữ. Điều đó có đáng sợ với bạn không?). Michael hoàn toàn nhận thức được rằng mình thường bị nhìn nhận như 1 kẻ lập dị, mà điều đó luôn làm công luận thấy thích thú. Vì vậy Michael chỉ trích cách nhìn nhận bó hẹp đó của công chúng, vì những ai muốn nhìn thấy sự thật thì cần phải nhìn thẳng vào trái tim của anh, trái tim cô đơn và đầy tổn thương. Và do đó Michael đã liên tục đặt câu hỏi “Is this scary? Am I scary?”

    3. Những bài hát phê phán xã hội

    Beat it
    ("Thriller"-album, 1982)
    Đôi khi né tránh một cuộc ẩu đả sẽ tốt hơn là đương đầu với nó. Đó cũng có thể coi là một kiểu dũng cảm khi không cần thiết phải đối mặt với 1 trận đánh nhau. Tuy nhiên ngày nay thường thì người ta giả vờ là mạnh mẽ để đàn áp những người yếu thế hơn. Ai không tham gia thì sẽ bị cho là kẻ yếu.

    [IMG]

    Monkey Business
    ("The ultimate Collection", 2004)
    Ban đầu câu chuyện trong bài hát diễn tả 1 mối quan hệ mà trong đó 1 người nắm quyền kiểm soát người kia. Nó có thể được hiểu là mối quan hệ của MJ trong công việc làm ăn. Michael cảm thấy phó mặc cho người khác định đoạt và thấy mất kiểm soát. Nhưng sau đó anh đã đấu tranh và giành lại quyền kiểm soát.


    Bad
    ("Bad"-Album, 1987)
    Tiêu đề bài hát là sự kết hợp giữa 1 kiểu tự truyện và thông điệp tới thế giới. Michael không còn là một cậu em bé bỏng nhà Jacksons nữa mà muốn mình lớn lên và trở nên “bad and cool”. Trong đoạn video ngắn Michael đã lần đầu tiên có động tác đặt tay vào đũng quần. Còn trong đoạn video dài Michael đã đưa ra 1 thông điệp. Câu chuyện về 1 người da đen trẻ tuổi lớn lên ở khu người Do Thái vào đại học. Những bạn bè cũ của chàng thanh niên luôn rủ rê anh làm những thứ để họ trở nên “bad and cool”. Họ tập trung tại ga tàu điện ngầm và Michael (trong vai anh chàng trẻ tuổi) phải tấn công 1 người khác để chứng minh mình thuộc về phe nhóm đó. Tuy nhiên cuối cùng anh đã từ chối “I don’t need violence to be cool!” (Tôi không cần đến bạo lực để chứng tỏ mình mặt dạn mày dày) – Đó là thông điệp ngầm của bài hát. Sau đó Michael tỏ sự tôn trọng với những người anh em đó và họ bắt tay nhau. Video dựa trên một câu chuyện có thật và trong thực tế thì câu chuyện kết thúc bằng cái chết của chàng trai kia.
    [IMG]

    Jam
    ("Dangerous"-Album, 1992)
    Bài hát đề cập tới nỗi thống khổ và sự hỗn loạn ở thời đại đó nhưng cũng là nỗi đau đớn của chính bản thân Michael. Dù vậy thì cuối cùng anh cũng chọn lấy giải pháp tìm sự bình yên cho mình. Michael kêu gọi mọi người hãy hành động để cải tổ lại cuộc sống này chứ đừng mãi ở trong tình trạng ì trệ, không làm gì để thay đổi.


    [IMG]

    Keep the faith
    ("Dangerous"-album, 1992)
    Đây là một bài hát ngợi ca niềm tin và sức mạnh tự thân của mỗi người sẽ thúc đẩy họ tiến lên phía trước.Hãy dựa vào sức mạnh của bản thân và chiến đấu chống chọi lại mọi khó khăn, lòng dũng cảm sẽ không dẫn bạn đi lầm đường và đừng bao giờ từ bỏ. Dường như Michael rất lưu tâm tới thông điệp này. Có một tình tiết thú vị liên quan đến bài hát cho thấy điều đó. Đó là trong quá trình thu âm, Michael rất nản lòng và đã khóc vì không nghĩ là mình có thể hoàn thành bài hát theo đúng những gì anh ấy kỳ vọng. Dù vậy bài hát đã có mặt trong album Dangerous, do đó có thể thấy Michael hiểu rất rõ thông điệp của mình: Đừng bao giờ từ bỏ.

    They don't care about us
    ("History"-Album, 1995)
    Bài hát là một sự phản kháng mạnh mẽ chống lại những hành vi bạo lực mà Michael đã phải chịu đựng trong suốt vụ kiện lạm dụng tình dục năm 1993. (MJ bị giam và bị đối xử không ra gì. Cảnh sát đã bạo hành MJ làm trật khớp vai và gây vài vết thâm tím ở tay). Bài hát cũng là lời tố cáo tình hình xã hội ở Mỹ nói chung. Michael công khai chỉ trích sự nhẫn tâm của cả 1 hệ thống và những con người làm việc cho hệ thống này. Và Michael đề cập tới sự nhẫn tâm ấy thông qua chính hoàn cảnh của mình lúc đó. Điều quan trọng là Michael quả quyết rằng anh sẽ vẫn ở đó để chống lại và kêu gọi những người khác không được từ bỏ. Michael cũng nhắc tới tên của những người mà anh nghĩ là có thể đẩy lui được tình trạng bất công mà anh và những người khác phải chịu đựng như tổng thống Roosevelt hay Martin Luther King.

    [IMG]

    Money
    ("History"-Album, 1995)
    Bài hát chỉ trích xã hội chúng ta khi có nhiều người luôn tham lam tiền bạc và sẵn sàng làm mọi điều để có tiền. Lẽ nào không còn điều gì khác quan trọng hay sao? Giá trị của chúng ta ở đâu? Michael đã hát rằng “You say you wouldn’t do it for all the money in the world … I don’t think so…If you show me the man then I will sell him…” (Bạn nói bạn sẽ không làm điều đó vì tiền...Tôi không nghĩ vậy...Nếu bạn chỉ cho tôi người đó thì tôi sẽ bán đứng anh ta ngay). Với bài này Michael muốn ám chỉ cánh nhà báo đã làm mọi cách để bán tin về MJ.

    History
    ("History"-Album, 1995)
    Tiêu đề bài hát là sự liện hệ tới chính những trải nghiệm của Michael và lịch sử của xã hội con người “Every day create your history. Every path you take you’re leaving your legacy.” (Mỗi ngày trôi qua bạn viết nên lịch sử, mỗi con đường đi qua bạn đều để lại những di sản kế thừa)
    Michael hát về 1 người có “lửa trong đôi mắt”, người dám khẳng định mình, và đó chính là người làm nên lịch sử. Mặc dù có chút kiêu căng vì bạn chẳng cần phải tìm người đó ở đâu xa, người đó chính là Michael. Bài hát cũng nói về những người lính, chiến tranh và nạn nhân của chiến tranh. Với bài hát này Michael trở về là 1 Michael kinh điển với những ca từ về hòa bình.

    [IMG]

    Little Susie
    ("History"-Album, 1995)
    Bài hát này có chút lên án sự dửng dưng của con người và sự ngược đãi trẻ em. Michael hát về số phận của một cô bé luôn cô đơn, không ai quan tâm chăm sóc đến em trừ người hàng xóm. Một ngày cô bé được phát hiện đã chết tại chân cầu thang. Điều gì đã xảy ra? Liệu đó có phải là tai nạn? Cô bé đã kêu cứu nhưng không có ai cứu giúp vì chỉ có người hàng xóm là biết cô bé. Michael kêu gọi mọi người cần nhận ra rằng đâu đó hàng xóm quanh ta thiếu quan tâm tới những đứa trẻ cô đơn và bị ngược đãi. Ta có thể thấy có chút gì đó giống với đặc điểm tuổi thơ của Michael. Michael cho rằng thật không đúng khi cứ vờ như mọi chuyện vẫn đang tốt đẹp rồi một ngày thấy thảm kịch xảy ra thì đã quá muộn.

    [IMG]

    Blood on the dance floor
    ("History"-album,1995)
    Trong bài hát này của Michael có hình ảnh một người phụ nữ nguy hiểm luôn quyến rũ đàn ông. Nhưng nếu để ý kỹ hơn thì sẽ nhận thấy bài hát nói về thứ tình cảm hời hợt, tình yêu có thể mua được bằng tiền trong 1 thế giới con người cư xử với nhau lạnh nhạt. Susie cũng có thể được coi là hiện thân của sự cám dỗ khiến con người ta đánh đổi mọi thứ để lấy danh vọng, và tiền bạc.

    [IMG]

    Superfly Sister
    ("Blood on the Dancefloor"-album)
    Những thứ tình cảm hời hợt, qua đường, nhanh chóng nguội lạnh là điều mà Michael nhắn nhủ trong bài hát này. Lại một lần nữa hình ảnh một người phụ nữ nguy hiểm luôn quyến rũ đàn ông, sau đó rời bỏ anh ta. Những giá trị xưa cũ giờ đây là vô ích khi Susie tự rao bán bản thân. Michael công khai chỉ trích sự thay đổi bản chất của tình yêu, những kiểu tình yêu mà chỉ cần nhanh chóng chiếm đoạt, chẳng cần tìm hiểu, thậm chí thứ tình yêu đó còn không mang lại niềm đam mê, thích thú nào.

    Cry
    ("Invincible"-Album, 2001)
    Dù bài hát này do R. Kelly sáng tác nhưng lại rất phù hợp với MJ và với sự kiện 11/9/2001. Đó là lời kêu gọi mọi người cùng đứng lên thay đổi thế giới. Thế giới ngày nay thật cô đơn, hầu như không ai nhận ra những vấn đề rắc rối mà cá nhân nào đó đang gặp phải. Tác giả nói lên thực tế rằng sau mỗi nụ cười ẩn chứa những nỗi buồn, nhưng cũng đừng từ bỏ, đừng đánh mất đi dũng khí vì bất cứ lúc nào điều kỳ diệu có thể xảy ra. Mọi điều bạn cần làm là tiến gần tới sự thật và góp phần làm thay đổi thế giới.

    [IMG]

    Shout
    (B-side of the single "Cry", 2001)
    Đây là một trong những bài hát chỉ trích xã hội đầy tính công kích nhất của Michael. Ngay từ đầu Michael đã lên án những người luôn sẵn sàng làm mọi thứ vì tiền và những người không chịu học hỏi. Sự xung đột giữa các băng nhóm và các chiến binh còn là trẻ em chỉ là bề nổi của tảng băng. MJ không chỉ đề cập tới những kẻ đứng sau gián tiếp đẩy những trẻ em này tới cái chết mà còn nói đến những điều phiền muộn nhỏ mà hàng ngày chúng ta vẫn phải chống chọi. Những giá trị cũ như tôn giáo và đức tin không còn quan trọng nữa, mọi người đối xử với nhau như thú vật bị nhốt trong chuồng, ăn thịt đồng loại. MJ ám chỉ tới những xung đột gây chia rẽ sắc tộc, các quốc gia trên thế giới và làm nổ ra chiến tranh. Sự phát triển dần dần về mặt tâm linh sẽ tạo nên sự phát triển của mỗi cá nhân. Tuy nhiên, MJ lên án rằng đầu óc con người giờ đã bị làm cho mụ mị đi. Họ tách rời khỏi tình yêu và theo đuổi những giá trị nông cạn. Vì thế MJ kêu gọi rằng chỉ bằng việc cùng nhau phát triển và hành động chúng ta mới có thể thay đổi thế giới này. Michael muốn cùng với mọi người tranh đấu để chống lại những điều này.

    4. Những bài hát về tình yêu thế giới

    We are the world
    (Single, USA for Africa, 1985)
    “We are the world”, là bài hát đơn có số lượng bán ra nhiều nhất trên toàn thế giới (cho tới khi bài “Candle in the wind” của Elton John giành vị trí này với sự kiện công nương Diana mất). Rất nhiều người biết đến bài hát này nhưng lại ít người biết nó là do Michael và Lionel Richie cùng chắp bút. Michael đã nói về bài hát như thế này “Quincy đã gọi cho tôi và nói anh ấy cần 1 bài hát, và tôi trả lời là tôi chỉ mới vừa hoàn thành xong Thriller. Tôi đã dành tất cả thời gian trong phòng thu nên giờ chưa cảm thấy có hứng thú”. Nhưng Quincy đã nói rằng điều này rất quan trọng cho trẻ em trên toàn thế giới. Ngay sau khi nghe anh ấy nói vậy tôi đã bắt tay vào thực hiện ngay. Bài hát nói đến những số phận thiếu may mắn ở ngoài kia, những người đang chết dần chết mòn chờ có bàn tay cứu giúp. Bài hát là lời kêu gọi mọi người hãy sát cánh cùng nhau để thay đổi thế giới. Chúng ta có thể làm được điều đó khi ngay từ bây giờ hãy biết cho đi, không cần nhận lại, hãy trao gửi cả con tim mình tới những người cần được quan tâm, chăm sóc.

    [IMG]

    Man in the mirror
    ("Bad"-Album, 1987) :x
    Dù “Man in the mirror” không do Michael sáng tác nhưng rất hoàn hảo khi để Michael thể hiện bài này. Anh ấy đã hát với tất cả đam mê vì bài hát hoàn toàn đúng với những thông điệp mà Michael luôn muốn truyền tải. Bài hát nói về sự mù quáng mà chúng ta đang trải qua, liên quan tới những vấn đề tồi tệ của thế giới. Chúng ta đã quoảnh mặt làm ngơ và chỉ biết yêu thương mỗi bản thân mình. Michael kêu gọi mọi người hãy tự soi lại chính mình và thay đổi bản thân để từ đó tạo dựng một thế giới tốt đẹp hơn – nơi con người sống chan hòa, quan tâm tới nhau hơn.

    [IMG]

    Heal the world
    ("Dangerous"-Album, 1992)
    Hãy hàn gắn thế giới là thông điệp của bài hát. Một bài hát bao gồm tất cả: thông điệp quan trọng nhất của Michael, cảm xúc của anh ấy, nhân cách con người MJ. Tất cả những điều đó đã chạm tới tâm hồn mỗi chúng ta. Kể cả với những ai không thích MJ cũng cảm thấy mình phải làm một cái gì đó khi “Heal The World” được bât lên. “There’s a place in your heart and I know that it is love…” (Có một nơi trong trái tim bạn mà tôi biết đó là tình yêu). Cứ như vậy, Michael đã hát vang lên trong mỗi tour diễn và tại bất kỳ dịp nào khác. Michael đã nói rằng nếu chỉ được chọn vài bài hát thì “Heal the world” luôn là một trong những bài hát đó. Dù trong tương lai có còn những lễ kỷ niệm cho MJ hay không thì bài hát này sẽ mãi được coi là lịch sử thế giới, đáng được tôn trọng trong ngành âm nhạc.

    [IMG]

    Earth Song
    ("History"-Album, 1995) :x
    Đây là một bài hát ngợi ca thiên nhiên, là một trong những bản ballad tuyệt vời nhất của thời đại. Bản thân MJ đã nói rằng “Tôi nhớ là mình đã viết bài hát này ở Úc trong lúc ở khách sạn. Lúc đó tôi có cảm giác rất đau đớn khi thấy những gì Trái đất đang phải chịu đựng. Đối với tôi đây là một Bài ca trái đất vì tôi nghĩ thiên nhiên đang rất cố gắng để bù đắp cho sự quản lý kém cỏi của con người. Khi sự thiếu cân bằng sinh thái vẫn đang tiếp diễn và có nhiều bài thơ về môi trường, tôi đã nghĩ đến những cảm xúc của trái đất. Tôi cảm nhận được nỗi đau, những vết thương và cả những niềm vui của trái đất nữa. Nhưng đây là cơ hội của tôi để giúp mọi người lắng nghe giọng nói của hành tinh. Và đó là “Earth Song“. Nó chợt xuất hiện trong tôi khi đang đi tour ở Úc.


    [IMG]

    The lost children
    ("Invincible"-Album, 2001)
    Trong bài hát này Michael đã trách móc rằng có những bài hát viết về con người, về những người cha, người mẹ, những người thân yêu nhưng lại không có bài hát nào dành cho những đứa trẻ lưu lạc hay mất đi. Dù hàng ngày có hàng nghìn đứa trẻ biến mất, bị bắt cóc hay chạy trốn. Bài hát cũng ám chỉ những đứa trẻ mà chúng ta đã đánh mất do thiếu đi tình yêu và không có đủ sự cảm thông dành cho chúng. Michael cầu nguyện cho từng đứa trẻ - những đứa trẻ đã thực sự mất đi và những đứa trẻ đã mất đi cảm xúc, cầu nguyện để chúng sẽ có một ngôi nhà với cánh cửa luôn rộng mở chào đón, sẽ có một người cha luôn che chở và một người mẹ quan tâm chăm sóc.

    What more can I give
    ("United we stand" - 21.10.01)
    Giống như “We are the world”, bài hát kêu gọi mọi người giang tay giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Hoàn cảnh ra đời “What more can I give” cũng không hoàn toàn rõ ràng. Vào năm 1999 đã có một buổi hòa nhạc với tiêu đề như thế này, thậm chí lúc đó cũng có tin đồn về 1 bài hát mới của MJ và sẽ biểu diễn cùng Pavarotti. Nhưng điều này đã không xảy ra và bài hát chỉ thực sự ra mắt vào ngày 21/10/2001 trong chương trình “Untied we stand” tại Washington, D.C. nhằm giúp đỡ nạn nhân trong vụ khủng bố 11/9. Với Michael thì bài hát này có thành công tương tự như “We are the world”. Bài hát cũng được làm giống với “We are the world” khi mời các ngôi sao nổi tiếng cùng thể hiện như Gloria Estephan, Celine Dion, Backstreet Boys...Tuy vậy việc tung bài hát ra như 1 single lại sớm thảm bại do có những cuộc điện thoại đe dọa ép buộc không phát hành bài hát.

    [IMG]

    We are here to change the world
    ("The ultimate Collection", 2004)
    Bài hát có nguồn gốc từ bộ phim ngắn “Captain EO” mà Michael sản xuất cho Disney-Studios Trong phim này Michael đóng vai 1 sỹ quan trẻ tuổi chỉ huy con tàu bay vào không gian với nhiệm vụ giải cứu thể giới khỏi mụ phù thủy độc ác. Mụ phù thủy này sau đó đã trở thành 1 nữ hoàng xinh đẹp (sau khi được nghe nhạc và thưởng thức điệu nhảy) ;)) Vì vậy bài hát nói về một nhiệm vụ thay đổi thế giới từ giai đoạn đen tối sang thời kỳ tươi sáng. Michael hát rằng “Cause the power’s deep inside my soul. We’re gonna change the world”. (Vì nguồn sức mạnh ẩn sâu trong tâm hồn tôi. Chúng ta sắp thay đổi thế giới)

    [IMG]

    We've had enough
    ("The ultimate Collection, 2004)
    Michael phát hành bài hát trong quá trình diễn ra vụ kiện tụng thứ 2 kéo dài từ 2003 đến 2005. Bài hát là lời kêu gọi chống lại chiến tranh, những hành động dã man và cả sự bất công nói chung. Michael nói đến nỗi đau đớn cực độ về cả thể xác và tinh thần mà đặc biệt là trẻ em phải chịu đựng trong chiến tranh. Trái ngược với các bài khác, bài hát này là tiếng kêu lên đối với Chúa khi ngài đã để cho quá nhiều sự bất công xảy ra. Bài hát cũng ám chỉ MJ là nạn nhân của những lời buộc tội vô căn cứ. 5. Những bài hát viết có tính tự truyện và dành tặng bạn bè, người thân

    Gone too soon
    ("Dangerous"-album, 1992)
    Đây là bài hát mà Michael dành tặng cho Ryan White – 1 cậu bé không may bị nhiễm HIV khi đi hiến máu và là bạn tốt của Michael. Ryan White đã trở thành biểu tượng chống lại căn bệnh hiểm nghèo này và đấu tranh giành lấy sự quan tâm của xã hội. Đây là bản ballad do Larry Grossman và Buz Kohan viết về những điều hiếm khi xuất hiện rồi lại biến mất rất nhanh trong cuộc sống ví dụ như ngôi sao chổi, cầu vồng, lâu đài cát, hoàng hôn... cũng giống như cuộc đời Ryan White mang lại những niềm vui cho cuộc đời nhưng lại ra đi quá sớm. Michael rất đau lòng trước sự ra đi của cậu bé và thậm chí đã hát bài này trong lễ nhậm chức của cựu tổng thống Bill Clinton vào năm 1993.

    [IMG]

    Will you be there
    ("Dangerous"-album, 1992)
    Đây chắc chắn là một trong những bài hát hay nhất trong album Dangerous. Câu hỏi “Will you be there?” có thể được đặt ra cho con người hoặc là tới Chúa. Có rất nhiều lời kinh thánh trong bài hát mà phần trình diễn ở cuối bài hát đã cho thấy rất rõ. Michael coi như cuộc sống của mình đang ở thời điểm chín muồi, ở đỉnh cao của sự nghiệp (năm 1991). Michael nói về vai trò mà thế giới đặt lên vai anh, nói về việc mọi người muốn nắm quyền kiểm soát anh dù anh cũng chỉ là một con người. Trong đoạn nói đầy cảm xúc ở cuối bài anh đã cầu xin sự giúp đỡ trong những thời khắc đen tối nhất của cuộc đời anh, trong sự thất vọng sâu sắc, trong những nỗi khổ cực và thử thách, trong nỗi sợ hãi, nỗi thống khổ và nỗi đau đớn, sự giúp đỡ để vượt qua những nỗi nghi ngờ và nỗi tức giận. Và Michael cũng luôn hy vọng vào một ngày mai tươi sáng.

    [IMG]

    Elizabeth, I love you
    (chưa phát hành)
    Bài này nghe như một bài hát về tình yêu mà Michael chỉ hát duy nhất một lần tại tiệc sinh nhật lần thứ 65 của Elizabeth Taylor vào tháng 2/1997. Bài hát nói về sự nghiệp của Taylor, về tuổi thơ bị đánh mất và sức mạnh mà Taylor đã thể hiện qua nhiều năm, thành công mãi mãi bất diệt của bà dù rằng vẫn có nhiều thế hệ nghệ sỹ nổi tiếng khác đang tiếp tục xuất hiện. Bài hát cũng nói về tình bạn của họ và sự ủng hộ của Elizabeth trong suốt những giai đoạn khó khăn trong cuộc đời Michael:You did all these things that only a true friend can do… Remember the time I was alone you stood by my side and said: “Let's be strong"… You're every star that shines in the world to me…” Khi Michael hát bài hát này Elizabeth đã cảm động đến rơi lệ.
    [IMG]

    Morphine
    ("Blood on the dancefloor"-album, 1997)
    Morphine là 1 trong 5 bài hát mới được phát hành năm 1997 trong album remix ‘Blood On The Dance Floor’. Măc dù đây là một trong những bài hát cảm xúc nhất của MJ nhưng gần như không được chú ý. Bài hát thay đổi âm điệu từ giai điệu nhẹ nhàng mà khiến bạn có thể mơ tưởng được sang một âm thanh như muốn xé lỗ tai khi viết về ma túy. Với những ai biết về việc nghiện thuốc giảm đau của Michael sau vụ kiện năm 1993 đều sẽ đoán liệu đây có phải là chính câu chuyện của Michael? Bài hát là những thông điệp khiến ta cảm thấy đau đớn khi nói về những sự vật vã, ảo giác, sự ngờ vực, bạo lực, sự thèm thuốc và cũng nói đến những khoảnh khắc mà người nghiện nghe thấy giọng nói của những bác sỹ và y tá chăm sóc. Để hiểu được bài hát giàu cảm xúc và đầy xúc động này bạn cần phải nghe đi nghe lại vài lần.

    Unbreakable
    ("Invincible"-album, 2001)
    Đây là bài hát có ý nghĩa cá nhân nhất trong ‘Invincible’. Thông điệp rất rõ ràng “Tôi không thể bị đánh bại, tôi đã vượt qua được tất cả. Bạn không thể làm tôi bị thương tổn. Hạ gục tôi, tôi lại đứng dậy. Tôi là một trong số ít những người trong showbiz vượt qua được những chuyện thị phi. Tôi vượt qua địa ngục để trở về. Tôi vẫn có thể làm điều tôi muốn và không ai có thể ngăn cản tôi. Dù thế nào cũng không ai ngăn được tôi. Tôi chỉ dừng lại khi tôi sẵn sàng cho việc đó. Tôi chỉ muốn nói dù thế nào tôi sẽ vẫn tiếp tục tiến lên phía trước”.

    Heaven can wait
    ("Invincible"-album, 2001)
    Với bản ballad này người nghe không thực sự hiểu cần phải nghĩ về bài hát ra sao. Michael hát rằng “Nếu chúa đến bên tôi trước khi tôi tỉnh giấc thì tôi sẽ không muốn ra đi nếu không thể nhìn thấy mặt em, không thể ôm em thật chặt... Nếu các thiên thần tới bên tôi tôi sẽ trả lời họ là không, tôi không muốn đi cùng họ”. Bài hát là về một cô gái không đáng phải bị bỏ lại cô độc trên thế giới này. Giọng hát sầu thảm của MJ khi nói về việc thiên đường chẳng có ý nghĩa gì nữa nếu anh không được ở bên người này. “Just leave us alone, leave us alone…” Bài hát kết thúc khi câu hát cứ lặp lại và nhỏ dần đi, để lại một dư âm thật lạ. Câu hỏi đặt ra là “Đây chỉ là bài hát về tình yêu hay còn ẩn chứa điều gì nữa? Liệu nó có phải là một bài hát khác giúp người nghe có cái nhìn sâu hơn nữa vào cuộc sống bên trong của MJ, dù rằng chỉ có vài người có thể hiểu nó.

    Speechless
    ("Invincible"-album, 2001)
    Bài hát chỉ kéo dài 3 phút 18 giây nhưng chắc chắn nó đã chứng tỏ tài năng của MJ như một nhạc sỹ và ca sỹ. Bản ballad bắt đầu và kết thúc với một khúc acapella. Mỗi nốt nhạc đều được đặt rất đúng chỗ. Bài hát quá hoàn hảo và nó là bài hát ưa thích của nhiều fan MJ. Do những trục trặc với công ty thu âm nên bài hát chưa bao giờ được phát hành chính thức. Speechless rất gần gũi với Michael. Anh đã phải đấu tranh để bài hát được đưa vào album Invincible. Bài hát đã chạm tới rất nhiều nhóm người khác nhau: những người có sự thấu hiểu và yêu âm nhạc, những người sẵn sàng tiếp thu cái mới và không e sợ những cảm xúc mà bài hát có thể tạo ra. Michael hát về một tình yêu diệu kỳ mà không thể giải thích bằng lời và nó khiến anh không thốt nên lời. Michael nói về những cảm hứng rất tự nhiên và về hai người con của mình, sự ngây thơ của chúng cho phép anh nhìn vào khuôn mặt của Chúa. Bài hát là sản phẩm của những khoảnh khắc anh vui đùa bên con.
    [IMG]

    You are my life
    ("Invincible"-album, 2001)
    You Are My Life’ là bản ballad gây ra tranh cãi tuy vậy nó rất gẫn gũi với Michael. Cả bài hát được dành tặng cho những đứa con của Michael. Michael hát rằng “anh đã từng lạc trong thế giới của những con người xa lạ, cô đơn và không thể tin tưởng ai”. Bài hát thực sự rất cảm động “ Con đã làm cha hồi sinh. Con là mặt trời. Con khiến cha tỏa sáng hơn cả những vì sao trong đêm. Con là vầng trăng sáng rực rỡ trong trái tim cha. Con là ngày, là đêm, là cả thế giới. Con là cuộc sống của cha.”

    Threatened
    ("Invincible"-album, 2001)
    Threatend có lẽ là bài hát làm sởn tóc gáy sau ‘Thriller’ hay ‘Ghosts’ và lần này thì nó có lẽ là chủ ý của Michael Jackson. Đó là một bài hát rùng rợn mà có thể làm một bộ phim ngắn như một cơn ác mộng. Dù Michael nói anh không thể chờ đợi được bắt đầu. Xong bài hát đột nhiên như trở thành một điềm báo cho những lời cáo buộc LDTD năm 2003 và vụ kiện năm 2005.Bài hát nói về một con quỷ luôn rình rập mọi người. Trong sự liên hệ này thì đoạn đọc rap cực kỳ có ý nghĩa: “Con quỷ sắp nhảy ra từ 1 góc phố trong đêm. Một cơn ác mộng. Never Neverland là địa điểm. Con quỷ đặc biệt này có thể đọc được suy nghĩ của ta, cùng 1 lúc có thể xuất hiện ở 2 nơi. Đây sẽ là đêm hành quyết và tàn sát. Những con quỷ, những bóng ma, con quỷ này là một sự tra tấn. Bạn có thể chắc một điều, đó là số phận. Sự hiện diện của một người mà bạn thấy lạ lẫm. Một con quỷ mà bạn thấy có thể biến mất. Một con quỷ, điều tệ nhất khiến ta sợ hãi” Nếu như bạn hiểu ý nghĩa của nó gắn với mối liên hệ với kẻ buộc tội MJ lần thứ 2 (Garvin) thì bạn không thể phủ nhận rằng đây là sự bắt đầu của một cơn ác mộng khủng khiếp. Tất nhiên là còn một băn khoăn là “Ai là con quỷ?”

    6. Những bài hát liên quan tới những lời buộc tội MJ

    This time around
    ("History"-album, 1995)
    Cùng với 2 bài hát khác trong album HIStory, ‘This Time Around’ là bài hất đầu tiên của series này đề cập tới việc bị kết tội LDTD trẻ em vào năm 1993. Michael hát về việc “họ” nghĩ họ đã tóm được anh ấy, đã hạ gục được anh, có những người đã lợi dụng anh và kết tội anh vô lý. Giữa bài hát có 1 đoạn rap của Notorious BIG nói rằng “người đó đã có đủ những rắc rối rồi”. Từ “my Nigga MMike” có thể được hiểu như một ám chỉ tới động cơ phân biệt chủng tộc.

    D.S.
    ("History"-album, 1995)
    D.S. là chữ cái viết tắt của Dom Sheldon và người ta chẳng lạ gì khi liên tưởng tới Thomas Sneddon – cảnh sát hạt đã kết tội Michael Jackson trong nhiều năm và muốn tống giam anh vì tội LDTD trẻ em. Michael có lẽ viết bài hát vào năm 1994 dù chúng ta đều biết anh đã bị cảnh sát này truy đuổi tới tận tháng 6/2005 – khi anh được trắng án. Thậm chí sau đó Michael đã dùng những ca từ trực tiếp để nói về vị cảnh sát này khi gọi ông ta là “gã máu lạnh” và hát lặp đi lặp lại ở phần điệp khúc. Michael đã đổ lỗi cho ‘D.S.’ là lạm dụng quyền hành, hành xử không phải lối. Tên của gã cảnh sát được đề cập tới trong một câu hỏi về mối liên hệ giữa FBI và KKK. Có vẻ như MJ hiểu rất rõ về đối thủ của mình.

    Money
    ("History"-album, 1995)
    Đây là bài thứ 3 trong loạt bài về sự phẫn nộ. Nó đề cập tới sức mạnh của đồng tiền. Michael buộc tội “những người” vì tiền mà dối trá, dò xét người khác, thậm chí chết vì nó. MJ bêu riếu những người này bằng những câu rất hay khi sử dụng nhiều lời bóng gió đề nói về việc lạm dụng mình để làm lợi cho họ trong trò chơi quyền lực và sự tham lam. Nỗi tức giận, buồn khổ và ghê tởm của MJ vì những gì đã diễn ra. Ai nghe bài hát này cũng nhận ra MJ sắc sảo đến thế nào và tất nhiên là hiểu rõ hơn mọi việc xảy ra đã làm anh ấy đau đớn ra sao.

    Stranger in Moscow
    ("History"-album, 1995)
    Michael Jackson nói “Stranger in Moscow được viết khi tôi ở Moscow để diễn tour Dangerous. Đó là khoảng thời gian cô đơn và lạ lẫm. Bên ngoài khách sạn là một biển người, các fan hát hò và la hét. Nhưng bên trong phòng tôi vẫn cảm thấy cô đơn, cứ như thể tôi là người duy nhất còn sót lại trên hành tinh này vậy. Trong bài hát tôi có viết ‘How does it feel when you’re alone and you’re cold inside. It’s like a stranger in Moscow’ đó là những gì tôi thực sự cảm thấy. Tôi đã gặp nhiều người tốt. Buổi biểu diễn rất thành công nhưng không hiểu sao tôi lại có cảm xúc đó và ‘Stranger in Moscow’ ra đời..”
    Bài này ra đời khi MJ được thông báo về lời cáo buộc năm 1993 không lâu trước đó nên cũng dễ hiểu sao MJ lại cảm thấy như vậy.


    [IMG]

Chia sẻ trang này